Danh mục

De thi xu ly anh

Số trang: 68      Loại file: doc      Dung lượng: 1.95 MB      Lượt xem: 17      Lượt tải: 0    
Xem trước 7 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tài liệu tham khảo giúp cho các bạn yêu thích môn xử lý hình ảnh biết các công thức quy trình đêr xử lý được ảnh đẹp. Chúc các bạn thành công
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
De thi xu ly anhĐề thi Xử Lý Ảnh GV: Trần Tiến Đức Đề thi Xử Lý Ảnh GV: Trần Tiến Đức MỤC LỤCĐỀ THI VÀ ĐÁP ÁN MÔN XỬ LÝ ẢNH SỐChương 3 gồm 13 câu từ câu 1 đến câu 13Câu 1. Xây dựng và cài đặt thuật toán làm âm ảnh.Đáp án:Cách làm âm ảnh được cho bằng phương trình: s=L-1-r trong đó L=256 là s ố l ượngmức xám, r là mức xám đầu vào, s là mức xám đầu ra S L-1 R (0,0) L-1Quan sát đồ thị ta thấy: Mức xám đầu ra “ng ược” v ới đ ầu vào, t ức là thu ật toán nàybiến ảnh đen trở thành ảnh trắng và trắng thành đen. Code:void Negatives(BYTE **f, BYTE **g){ int x, y; BYTE r,s; for (x=0; xĐề thi Xử Lý Ảnh GV: Trần Tiến Đức } return; }Câu 2. Xây dựng và cài đặt thuật toán biến đổi logarit ảnh.Đáp án:Phương trình biến đổi: s=c log(1+r)trong đó: • r là mức xám đầu vào • s là mức xám đầu ra • c: hằng số dương • log(1+r): tránh trường hợp log = 0. Quan sát đồ thị thấy đường log làm cho ảnh trở nên sáng h ơn. Hằng số c được L-1tính như sau: Negative phương Ta có logtrình: s=c log(1+r) Rõ ràng r=0 thì s=0 Ta cần có: r=L-1thì s=L-1 L −1 Intensity  c= log(1 + L − 1)  Với L = 256 thì c= 45.9859 L-1 (0,0) Code:void Logarithm(BYTE**f, BYTE **g){ int x, y; double r,s; double c = (L-1)/log(1.0*L); for (x=0; xĐề thi Xử Lý Ảnh GV: Trần Tiến Đức r = f[x][y]; s = c*log(1+r); g[x][y] = (int)s; } return;}Câu 3. Xây dựng và cài đặt thuật toán biến đổi lũy thừa ảnh.Đáp án:Biến đổi lũy thừa được cho bằng phương Strình: s=crγvới r là mức xám đầu vào, s là mức xámđầu ra, c, γ là các hằng số dương. • γ1: làm cho ảnh tối hơn. γ=1c: được tính như sau:Ta thấy trên đồ thị: γ=1,5 • r=0 thì s=0 • r=L-1 thì s= L-1  L-1=c(L-1) γ L −1 R  c= ( L − 1) γ Code:void Power(BYTE **f, BYTE **g){ int x, y; double r,s; double gamma = 5.0; double c = (L-1)/pow(1.0*(L-1),gamma); for (x=0; xĐề thi Xử Lý Ảnh GV: Trần Tiến ĐứcCâu 4. Xây dựng và cài đặt thuật toán biến đổi tuyến tính từng phần.Đáp án: s L-1 (r2,s2) (r1,s1) r L-1Quan sát trên đồ thị ta thấy:Biến đổi ảnh đen ít thành ảnh đen nhiều, làm cho ảnh trắng ít tr ở thành tr ắng nhi ều.Tức là làm tăng độ tương phản của ảnh (kéo giãn độ tương phản).Ta có:Phương trình đường thẳng đi qua 2 điểm (x1,y1) và (x2,y2) là: y − y1 x − x1 = y 2 − y1 x 2 − x1 y 2 − y1 Y= (x-x1)+y1 x 2 − x1 • Đoạn I: điểm (0,0) và (r1,s1) s1 S= r r1 • Đoạn II: điểm (r1,s1) và (r2,s2) 4Đề thi Xử Lý Ảnh GV: Trần Tiến Đức s 2 − s1 S= (r-r1)+s1 r 2 − r1 • Đoạn III: điểm (r2,s2) và (L-1,L-1) ( L − 1) − s 2 S= (r-r2)+s2 ( L − 1) − r 2 trong đó: (r1,s1) và (r2,s2) được cho trước. Code:void PiecewiseLinear(BYTE **f, BYTE **g){ double r1,s1,r2,s2,rmin,rmax,s,r,m,sum; int x, y; rmin = f[0][0]; rmax = f[0][0]; for (x=0; xĐề thi Xử Lý Ảnh GV: Trần Tiến ĐứcCân bằng histogram được cho bằng phương trình: r s=T(r)=(L-1) ∫ pr ( w)dw 0 với pr(w) : Xác suất xảy ra mức xám wTrong xác suất, tích phân của hàm mật độ là hàm phân ph ối. Công th ức trên có w làbiến liên tục, ta không thể lập trình nó. Ta phải dùng công th ức r ời r ạc: k sk=T(rk)=(L-1) ∑ p r (r j ) j = ...

Tài liệu được xem nhiều: