di tích Huế - Điện Voi Ré
Số trang: 5
Loại file: pdf
Dung lượng: 119.03 KB
Lượt xem: 11
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Điện Voi RéNằm cách trung tâm thành phố Huế khoảng 5 km về phía Tây-Nam, trên địa phận thôn Trường Đá thuộc xã Thủy Biều, điện Voi Ré vừa là chứng tích một thời của đội Kinh tượng nhà Nguyễn, vừa là một di tích độc đáo thuộc quần thể di tích cố đô Huế.Theo truyền thuyết, dưới thời Trịnh - Nguyễn phân tranh, trong một trận giao tranh với quân đội Đàng Ngoài, một dũng tướng của Đàng Trong hy sinh giữa trận tiền. Đau buồn trước cái chết của chủ, con voi của vị dũng tướng đã chạy...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
di tích Huế - Điện Voi Ré Điện Voi RéNằm cách trung tâm thành phố Huế khoảng 5 km về phía Tây-Nam, trên địa phậnthôn Trường Đá thuộc xã Thủy Biều, điện Voi Ré vừa là chứng tích một thời củađội Kinh tượng nhà Nguyễn, vừa là một di tích độc đáo thuộc quần thể di tích cốđô Huế.Theo truyền thuyết, dưới thời Trịnh - Nguyễn phân tranh, trong một trận giaotranh với quân đội Đàng Ngoài, một dũng tướng của Đàng Trong hy sinh giữa trậntiền. Đau buồn trước cái chết của chủ, con voi của vị dũng tướng đã chạy trên mộtquãng đường dài hằng trăm dặm từ chiến địa về tận thủ phủ Phú Xuân, đến địađiểm phía đông của đồi Thọ Cương, nó đã rống lên một tiếng vang trời như phẫnuất, như đau thương cùng cực rồi phủ xuống trút hơi thở cuối cùng. Cảm độngtrước sự trung thành của một con vật có nghĩa, dân địa phương đã làm lễ an táng,xây mộ cho nó, nguời ta vẫn gọi một cách mộc mạc là mộ Voi Ré. Sau khi lênngôi, vua Gia Long đã cho xây dựng bên cạnh mộ con voi một ngôi điện thờ vớitên gọi là Long Châu Miếu để thờ các vị thần bảo vệ và miếu thờ bốn con voidũng cảm nhất trong chiến trận của triều Nguyễn. Từ truyền thuyết và sự kiện lịchsử như vậy, dân gian quen gọi ngôi miếu này là điện Voi Ré.Điện Voi Ré tọa lạc trên một khu đất rộng, diện tích chừng 2.000m2, nằm về phíaĐông-Nam đồi Thọ Cương. Cũng theo những nguyên tắc chung về thuật phongthủy của Đông phương, người ta vận dụng Thành Lồi (thành cũ của người Chàm)có sẵn để làm bình phong che chắn cho ngôi điện; tiếp đến là hồ Điện tạo nên yếutố thủy (minh đường) và tăng thêm giá trị mỹ học cho công trình. Với diện tíchkhoảng 1.000m², độ sâu chừng 3m, hai bên không kè đá, mặt hồ từng tràn ngậpnhững đóa sen thơm ngát. Tương truyền các Quản tượng ngày xưa thường đưa voiđến uống nước ở chiếc hồ này trước mỗi trận đấu giữa voi và cọp tổ chức tại HổQuyền. Đây là một hành động mang tính lễ nghi và tâm linh, có thể người ta nghĩrằng làm như vậy khiến những con voi sẽ tăng thêm dũng khí và sự may mắn sẽđến với chúng trong trận quyết đấu.Phía Bắc là miếu Long Châu cổ kính thâm u; phía Nam có cổng tam quan rêuphong tĩnh mịch. Phía trước cổng tam quan có hệ thống bậc cấp đi lên gồm 17 bậc;bên trên chính giữa ở lối chính có ba chữ Hán bằng sành “Nghiễm Nhược Lâm”.Thẳng theo lối chính, người ta sẽ bắt gặp một bức bình phong Long Mã rất đẹptrước khi vào đến sân miếu.Nằm hai bên miếu Long Châu là hai ngôi nhà thờ phụ thường được gọi là ĐôngPhối Điện và Tây Phối Điện. Hai ngôi nhà này dùng làm nơi thờ những con voilập được nhiều chiến công trong trận mạc vào thời kỳ quật khởi dựng xây đếnghiệp của Nguyễn triều, và đồng thời đây cũng làm nơi khoản đãi quan khách saukhi tế lễ. Trước hai ngôi nhà này, còn có hai tòa miếu phụ thờ thần vị voi, cònđược gọi là miếu Tượng. Cách miếu Tượng khoảng 2m là miếu thờ tượng voi chếtác tinh xảo bằng đá Thanh, cao khoảng 0,7m.Công trình kiến trúc quan trọng nhất trong khu vực này là Miếu Long Châu. Cũngnhư các công trình kiến trúc cung đình khác, miếu Long Châu được xây dựng theokiểu nhà truyền thống trùng thiềm điệp ốc. Nhà chính gồm năm gian hai chái, máilợp ngói liệt. Bên trong trang trí bằng hệ thống liên ba bằng gỗ với 104 ô hộc trìnhbày đơn giản hơn nhiều so với những cung điện khác, chủ yếu là chữ Thọ theo lốitriện và hoa lá chim muông. Treo chính giữa ngôi miếu là một bức hoành phi khắcnổi ba chữ Hán màu vàng rất sắc sảo “Long Châu Miếu”. Bức hoành phi này đượclàm lại mới vào năm Khải Định thứ 2 (1917). Theo tư liệu của những nhà nghiêncứu trước, phần hậu điện của ngôi miếu có thờ 15 vị thần hộ vệ và tất cả đều thờbằng bài vị. Hiện nay, trong miếu chỉ còn lại bài vị của 4 vị thần là: thần Thiên Sư,thần Chúa Động, thần Hồng Nương, thần Tiền Hậu Khai Khẩn. Mỗi bài vị đượcđặt trong một cái khám giống như một chiếc ngai cách điệu trông rất uy nghiêm.Nguyên thủy, còn có bài vị của các vị thần trong tín ngưỡng dân gian như các thầnHà Bá, Thổ Công, Ngũ Hành, Thủy Long Ngọc Nữ...Ngoài ra, trước đây ở hai miếu hai bên phía trước còn có bốn bài vị khác đề têntước hiệu được phong của bốn con voi lập nhiều công trạng nói trên:1.Đô Đốc Hùng Tượng Ré2.Đô Đốc Hùng Tượng Bích3.Đô Đốc Hùng Tượng Nhĩ4.Đô Đốc Hùng Tượng BônĐiện Voi Ré không phải nổi tiếng bởi quy mô lớn rộng hay kiến trúc đa dạngphong phú, mà nó được tôn vinh và đưa vào quần thể di tích cố đô Huế nằm trongDanh mục Di sản Văn hóa Thế giới vì nó thể hiện được tính nhân văn độc đáo củacon người Việt Nam.Cha ông ta thường nuôi voi để chuyên chở vật nặng, đặc biệt là kéo gỗ ở rừng sâu.Ngoài ra, voi còn là con vật được trang hoàng uy nghi nhất trong những ngày hộilớn, là chiến xa thông minh khi ra trận, là vũ khí mãnh liệt chà nát quân thù và làmột người bạn chiến đấu giàu đức hy sinh vì đồng đội.Đặc biệt, đối với các vua nhà Nguyễn voi được xem như một biểu tượng cho uylực của hoàng quyền bất khả chiến b ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
di tích Huế - Điện Voi Ré Điện Voi RéNằm cách trung tâm thành phố Huế khoảng 5 km về phía Tây-Nam, trên địa phậnthôn Trường Đá thuộc xã Thủy Biều, điện Voi Ré vừa là chứng tích một thời củađội Kinh tượng nhà Nguyễn, vừa là một di tích độc đáo thuộc quần thể di tích cốđô Huế.Theo truyền thuyết, dưới thời Trịnh - Nguyễn phân tranh, trong một trận giaotranh với quân đội Đàng Ngoài, một dũng tướng của Đàng Trong hy sinh giữa trậntiền. Đau buồn trước cái chết của chủ, con voi của vị dũng tướng đã chạy trên mộtquãng đường dài hằng trăm dặm từ chiến địa về tận thủ phủ Phú Xuân, đến địađiểm phía đông của đồi Thọ Cương, nó đã rống lên một tiếng vang trời như phẫnuất, như đau thương cùng cực rồi phủ xuống trút hơi thở cuối cùng. Cảm độngtrước sự trung thành của một con vật có nghĩa, dân địa phương đã làm lễ an táng,xây mộ cho nó, nguời ta vẫn gọi một cách mộc mạc là mộ Voi Ré. Sau khi lênngôi, vua Gia Long đã cho xây dựng bên cạnh mộ con voi một ngôi điện thờ vớitên gọi là Long Châu Miếu để thờ các vị thần bảo vệ và miếu thờ bốn con voidũng cảm nhất trong chiến trận của triều Nguyễn. Từ truyền thuyết và sự kiện lịchsử như vậy, dân gian quen gọi ngôi miếu này là điện Voi Ré.Điện Voi Ré tọa lạc trên một khu đất rộng, diện tích chừng 2.000m2, nằm về phíaĐông-Nam đồi Thọ Cương. Cũng theo những nguyên tắc chung về thuật phongthủy của Đông phương, người ta vận dụng Thành Lồi (thành cũ của người Chàm)có sẵn để làm bình phong che chắn cho ngôi điện; tiếp đến là hồ Điện tạo nên yếutố thủy (minh đường) và tăng thêm giá trị mỹ học cho công trình. Với diện tíchkhoảng 1.000m², độ sâu chừng 3m, hai bên không kè đá, mặt hồ từng tràn ngậpnhững đóa sen thơm ngát. Tương truyền các Quản tượng ngày xưa thường đưa voiđến uống nước ở chiếc hồ này trước mỗi trận đấu giữa voi và cọp tổ chức tại HổQuyền. Đây là một hành động mang tính lễ nghi và tâm linh, có thể người ta nghĩrằng làm như vậy khiến những con voi sẽ tăng thêm dũng khí và sự may mắn sẽđến với chúng trong trận quyết đấu.Phía Bắc là miếu Long Châu cổ kính thâm u; phía Nam có cổng tam quan rêuphong tĩnh mịch. Phía trước cổng tam quan có hệ thống bậc cấp đi lên gồm 17 bậc;bên trên chính giữa ở lối chính có ba chữ Hán bằng sành “Nghiễm Nhược Lâm”.Thẳng theo lối chính, người ta sẽ bắt gặp một bức bình phong Long Mã rất đẹptrước khi vào đến sân miếu.Nằm hai bên miếu Long Châu là hai ngôi nhà thờ phụ thường được gọi là ĐôngPhối Điện và Tây Phối Điện. Hai ngôi nhà này dùng làm nơi thờ những con voilập được nhiều chiến công trong trận mạc vào thời kỳ quật khởi dựng xây đếnghiệp của Nguyễn triều, và đồng thời đây cũng làm nơi khoản đãi quan khách saukhi tế lễ. Trước hai ngôi nhà này, còn có hai tòa miếu phụ thờ thần vị voi, cònđược gọi là miếu Tượng. Cách miếu Tượng khoảng 2m là miếu thờ tượng voi chếtác tinh xảo bằng đá Thanh, cao khoảng 0,7m.Công trình kiến trúc quan trọng nhất trong khu vực này là Miếu Long Châu. Cũngnhư các công trình kiến trúc cung đình khác, miếu Long Châu được xây dựng theokiểu nhà truyền thống trùng thiềm điệp ốc. Nhà chính gồm năm gian hai chái, máilợp ngói liệt. Bên trong trang trí bằng hệ thống liên ba bằng gỗ với 104 ô hộc trìnhbày đơn giản hơn nhiều so với những cung điện khác, chủ yếu là chữ Thọ theo lốitriện và hoa lá chim muông. Treo chính giữa ngôi miếu là một bức hoành phi khắcnổi ba chữ Hán màu vàng rất sắc sảo “Long Châu Miếu”. Bức hoành phi này đượclàm lại mới vào năm Khải Định thứ 2 (1917). Theo tư liệu của những nhà nghiêncứu trước, phần hậu điện của ngôi miếu có thờ 15 vị thần hộ vệ và tất cả đều thờbằng bài vị. Hiện nay, trong miếu chỉ còn lại bài vị của 4 vị thần là: thần Thiên Sư,thần Chúa Động, thần Hồng Nương, thần Tiền Hậu Khai Khẩn. Mỗi bài vị đượcđặt trong một cái khám giống như một chiếc ngai cách điệu trông rất uy nghiêm.Nguyên thủy, còn có bài vị của các vị thần trong tín ngưỡng dân gian như các thầnHà Bá, Thổ Công, Ngũ Hành, Thủy Long Ngọc Nữ...Ngoài ra, trước đây ở hai miếu hai bên phía trước còn có bốn bài vị khác đề têntước hiệu được phong của bốn con voi lập nhiều công trạng nói trên:1.Đô Đốc Hùng Tượng Ré2.Đô Đốc Hùng Tượng Bích3.Đô Đốc Hùng Tượng Nhĩ4.Đô Đốc Hùng Tượng BônĐiện Voi Ré không phải nổi tiếng bởi quy mô lớn rộng hay kiến trúc đa dạngphong phú, mà nó được tôn vinh và đưa vào quần thể di tích cố đô Huế nằm trongDanh mục Di sản Văn hóa Thế giới vì nó thể hiện được tính nhân văn độc đáo củacon người Việt Nam.Cha ông ta thường nuôi voi để chuyên chở vật nặng, đặc biệt là kéo gỗ ở rừng sâu.Ngoài ra, voi còn là con vật được trang hoàng uy nghi nhất trong những ngày hộilớn, là chiến xa thông minh khi ra trận, là vũ khí mãnh liệt chà nát quân thù và làmột người bạn chiến đấu giàu đức hy sinh vì đồng đội.Đặc biệt, đối với các vua nhà Nguyễn voi được xem như một biểu tượng cho uylực của hoàng quyền bất khả chiến b ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
điện voi ré địa điểm du lịch du lịch việt nam di tích huế văn hóa huế cảnh đẹp huế lịch sử huếGợi ý tài liệu liên quan:
-
Tìm hiểu địa danh du lịch Việt Nam: Phần 1
144 trang 321 2 0 -
10 trang 90 0 0
-
Tiểu luận: Quảng bá phát triển du lịch Tri Tôn hiện nay - thực trạng và giải pháp
29 trang 83 0 0 -
Giáo trình Văn hóa ẩm thực: Phần 1
73 trang 56 0 0 -
15 trang 56 0 0
-
Du lịch Việt Nam trong thời kỳ toàn cầu hoá: Cơ hội và thách thức
6 trang 55 0 0 -
Tìm hiểu về du lịch Việt Nam qua 26 di sản thế giới: Phần 1
128 trang 45 0 0 -
146 trang 42 0 0
-
5 trang 40 0 0
-
Tìm hiểu địa danh du lịch Việt Nam: Phần 2
176 trang 40 0 0