Địa điểm du lịch Hà Nội : Đình Tây Đằng và chùa Tây Phương
Số trang: 5
Loại file: pdf
Dung lượng: 157.34 KB
Lượt xem: 7
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Đình Tây Đằng (Hà Nội) – tinh hoa kiến trúc của người Việt Đình Tây Đằng được dựng từ thế kỷ 16 với những rường, cột trụ, vì nóc…, thể hiện tinh hoa sáng tạo người Việt một thời.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Địa điểm du lịch Hà Nội : Đình Tây Đằng và chùa Tây Phương Địa điểm du lịch Hà Nội : Đình Tây Đằng và chùa Tây PhươngĐình Tây Đằng (Hà Nội) – tinh hoa kiến trúc của người ViệtĐình Tây Đằng được dựng từ thế kỷ 16 với những rường, cột trụ, vì nóc…, thể hiện tinhhoa sáng tạo người Việt một thời. Đình Tây Đằng, Quảng OaiTây Đằng đứng đầu trong chuỗi đ ình của đất Quảng Oai, gồm những làng cổ tọa lạc trêncác quả đồi đá ong, một vùng của xứ Đoài xưa, nay thuộc Thủ đô Hà Nội.Đình được dựng từ thế kỷ 16, vào loại cổ nhất Việt Nam. Hơn thế, ngoài đình chùa, trongdi sản văn hóa vật thể của người Việt, chưa phát hiện được công trình nào làm từ gỗ cònnguyên vẹn mà có niên đại xa xưa hơn.Ngôi đình có bố cục nguyên thủy: mặt nằng hình chữ nhật, năm gian, nơi thờ trên gáclửng ở gian giữa. Tả mạc, hữu mạc, chuôi vồ xây thêm vào các đời sau.Cấu trúc gỗ đình đặc trưng bởi bộ vì nóc làm theo kiểu “giá chiêng” với con rường trêncong vồng, có hai trụ hai bên với ván bưng hình lá đề chạm đôi phượng. Vì nóc kiểu nàychỉ có thể thấy ở một vài kiến trúc có niên đại rất xưa như chùa Dâu (Bắc Ninh), chùaBối Khê và chùa Mui (Hà Nội), chùa Thái Lạc (Hải Dương).Thăm Tây Đằng, du khách có thể bị thu hút, mê hoặc bởi hàng chục, trăm hình thái rồngđược chạm khắc và đục đẽo thành tượng tròn, đặt ở các ván bưng, bức cốn, giữ vai tròđầu dư, con sơn.Chưa một ngôi đình, đền nào khác có một sự thiên biến văn hóa hình rồng đến thế. Thânrồng gầy rộc, con ngươi mắt vượt ra ngoài quỹ đạo, miệng há rộng mà không phát thànhâm. Nó nhìn như xói vào cõi lòng…Đến ngôi đình 500 năm tuổi này, du khách còn bắt gặp một thủ pháp bài trí hiếm thấytrong di sản kiến trúc Việt Nam: một dải trang trí gồm tượng các tiên nữ cười ở dạnh consơn, được kết nối bằng riềm hoa văn đặt cài dưới mái. Các tiên nữ thổi sáo, tiêu, gảy đànđáy, đàn nguyệt… Hình hoa sen, đặc biệt hình hoa cúc cùng các mô típ hoa văn xoáytròn, chạm trên các bảy hiên, đường nét rất tinh túy. Ngôi đình làng, vốn nghèo và hẻolánh, nhưng tạo sự vương vấn sang trọng, quý phái.Đình Tây Đằng còn hiện hữu những bức chạm mô tả và vĩnh cửu hóa cảnh sinh hoạt đờithường: gánh con đi chợ, đốn củi, cày bằng voi, săn hổ, chèo thuyền, con trai ghẹo gáilàng, uống rượu… Ngôn ngữ thể hiện cảnh đời của các nghệ sĩ dân gian gần gũi với ngônngữ thể hiện của các họa sĩ thế kỷ 20.Chạm trên ván gió đình Tây Đằng là chú voi tung cả bốn chân, vòi, đuôi và toét miệngcươi, cảm giác chú bay như làn gió, quên mất trọng lượng bản thân. Những thân cột, xà,đầu dư, kẻ bảy đình Tây Đằng tồn tại vượt qua các cửa ải sinh tử: sự mục nát, sự hủy hoạitrong bão lũ và trong ngọn lửa, tàn phá và sự tham lam của người đời. Những khúc, mảnggỗ vô giác ấy bảo lưu cả một kho tàng sáng tạo, tình người và khát vọng, làm nhân chứngmột thời.Viếng thăm chùa Tây Phương – Hà NộiChùa Tây Phương cách trung tâm Hà Nội khoảng 40km, xuôi theo đ ường cao tốc Láng –Hòa Lạc, nay được gọi là đại lộ Thăng Long; tiếp đó chạy về hướng đi Thạch Thất; chỉsau hơn một tiếng đồng hồ đi xe máy, chúng ta đ ã có mặt tại chùa Tây Phương – ngôichùa cổ nổi tiếng với bộ tượng 18 vị la hán.Chùa Tây Phương (còn gọi là Sùng Phúc tự) nằm trên ngọn núi Tây Phương, hình congnhư lưỡi câu, nên gọi là “Câu lậu” thuộc thôn Yên, xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất,thành phố Hà Nội. Theo những người am hiểu, chùa Tây Phương là nơi bảo tồn nhiềupho tượng phật thể hiện tinh hoa tuyệt vời của nghệ thuật tạc tượng Việt Nam và là minhchứng của một nền văn hoá có từ lâu đời. Một số sử liệu chép rằng đây là ngôi chùa cổthứ hai sau chùa Dâu ở Bắc Ninh.Con đường dẫn vào chùa thanh vắng và thoáng đãng, khung cảnh xanh ngắt, chúng tabước vào với cảm giác như lọt thỏm giữa khoảng không gian tĩnh mịch lạ thường. Lối đilên chùa có 239 bậc cấp làm bằng đá ong, hai bên là những rặng tre thẳng cao vút, nhữngdải đất nhuốm một màu bạc trắng.Đến nay, chùa đã trải qua rất nhiều lần trùng tu. Năm 1632, vào đời vua Lê Thần Tông(1607-1662) chùa được xây dựng 3 gian: thượng điện, hậu cung và hành lang 20 gian.Sau đó, Tây Đô Vương Trịnh Tạc (1657-1682) cho xây lại chùa và tam quan. Dưới thờiTây Sơn, năm 1794 chùa được đại trùng tu và có diện mạo kiến trúc như hiện nay.Chùa được xây dựng theo lối kiến trúc chữ Tam với ba to à cất dọc theo sườn núi, dựa vàothế núi từ thấp lên cao thành ba ngôi chùa song song với nhau, gồm chùa Hạ, chùa Trung,chùa Thượng.Mỗi nếp đều được xây bằng gạch Bát Tràng nung đỏ, để trần không trát vữa, tạo cảm giácthô mộc gần gũi, các cửa sổ đều hình tròn với biểu tượng sắc không của đạo phật. Các cộtgỗ trong ba nếp: bái đường chính điện và hậu cung đều kê trên những tảng đá xanh khắchình cánh sen. Các mái đều lợp ngói hai lớp: mái trên in hình lá đề, lớp dưới lót hìnhvuông sơn ngũ sắc xếp đều trên những hàng rui gỗ làm thành ô vuông ngay ngắn. Cácgóc mái của ba toà bái đường, chính điện, hậu cung đều cong trên có gắn tứ linh bằngsành nung.Mỗi toà đều có kiến trúc riêng nhưng hợp thành một quần thể hài hòa, hình thành mộtkhông gian rộng và thoáng đãng. Mái chùa có những góc đao cong vút lên, cấu tạo theokiểu hai lớp.Tuy nhiên, du khách vãn cảnh chùa đều bị hấp dẫn bởi hệ thống tượng pháp nơi đây.Trong chùa có 62 pho tượng gỗ theo kiểu tượng tròn được đánh giá cao về nghệ thuật tạctượng cổ nước ta; gồm tượng la hán, tượng tổ, kim cương, hộ pháp; hầu hết các tượngđều được tạc bằng gỗ mít sơn son thếp vàng.Các bộ tượng gồm Tam thế Phật (quá khứ, hiện tại, vị lai), tượng Di đà tam tôn, tượngTuyết sơn miêu tả đức phật Thích Ca trong thời kỳ tu khổ hạnh. Hai b ên tượng Tuyết Sơncó tượng A Nan và Ca diếp đứng hầu; tượng đức phật Di Lặc tượng trưng cho vị phật củathế giới cực lạc tương lai, người mập mạp ngồi hơi ngả về phía sau, toàn thân toát lên sựhoan hỉ, đại lượng; tượng Văn Thù Bồ Tát; tượng phổ hiền Bồ Tát; tượng Bát bộ Kimcương…Tuy nhiên, bộ tượng La Hán lớn bằng người thật trong các tư thế khác nhau ở ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Địa điểm du lịch Hà Nội : Đình Tây Đằng và chùa Tây Phương Địa điểm du lịch Hà Nội : Đình Tây Đằng và chùa Tây PhươngĐình Tây Đằng (Hà Nội) – tinh hoa kiến trúc của người ViệtĐình Tây Đằng được dựng từ thế kỷ 16 với những rường, cột trụ, vì nóc…, thể hiện tinhhoa sáng tạo người Việt một thời. Đình Tây Đằng, Quảng OaiTây Đằng đứng đầu trong chuỗi đ ình của đất Quảng Oai, gồm những làng cổ tọa lạc trêncác quả đồi đá ong, một vùng của xứ Đoài xưa, nay thuộc Thủ đô Hà Nội.Đình được dựng từ thế kỷ 16, vào loại cổ nhất Việt Nam. Hơn thế, ngoài đình chùa, trongdi sản văn hóa vật thể của người Việt, chưa phát hiện được công trình nào làm từ gỗ cònnguyên vẹn mà có niên đại xa xưa hơn.Ngôi đình có bố cục nguyên thủy: mặt nằng hình chữ nhật, năm gian, nơi thờ trên gáclửng ở gian giữa. Tả mạc, hữu mạc, chuôi vồ xây thêm vào các đời sau.Cấu trúc gỗ đình đặc trưng bởi bộ vì nóc làm theo kiểu “giá chiêng” với con rường trêncong vồng, có hai trụ hai bên với ván bưng hình lá đề chạm đôi phượng. Vì nóc kiểu nàychỉ có thể thấy ở một vài kiến trúc có niên đại rất xưa như chùa Dâu (Bắc Ninh), chùaBối Khê và chùa Mui (Hà Nội), chùa Thái Lạc (Hải Dương).Thăm Tây Đằng, du khách có thể bị thu hút, mê hoặc bởi hàng chục, trăm hình thái rồngđược chạm khắc và đục đẽo thành tượng tròn, đặt ở các ván bưng, bức cốn, giữ vai tròđầu dư, con sơn.Chưa một ngôi đình, đền nào khác có một sự thiên biến văn hóa hình rồng đến thế. Thânrồng gầy rộc, con ngươi mắt vượt ra ngoài quỹ đạo, miệng há rộng mà không phát thànhâm. Nó nhìn như xói vào cõi lòng…Đến ngôi đình 500 năm tuổi này, du khách còn bắt gặp một thủ pháp bài trí hiếm thấytrong di sản kiến trúc Việt Nam: một dải trang trí gồm tượng các tiên nữ cười ở dạnh consơn, được kết nối bằng riềm hoa văn đặt cài dưới mái. Các tiên nữ thổi sáo, tiêu, gảy đànđáy, đàn nguyệt… Hình hoa sen, đặc biệt hình hoa cúc cùng các mô típ hoa văn xoáytròn, chạm trên các bảy hiên, đường nét rất tinh túy. Ngôi đình làng, vốn nghèo và hẻolánh, nhưng tạo sự vương vấn sang trọng, quý phái.Đình Tây Đằng còn hiện hữu những bức chạm mô tả và vĩnh cửu hóa cảnh sinh hoạt đờithường: gánh con đi chợ, đốn củi, cày bằng voi, săn hổ, chèo thuyền, con trai ghẹo gáilàng, uống rượu… Ngôn ngữ thể hiện cảnh đời của các nghệ sĩ dân gian gần gũi với ngônngữ thể hiện của các họa sĩ thế kỷ 20.Chạm trên ván gió đình Tây Đằng là chú voi tung cả bốn chân, vòi, đuôi và toét miệngcươi, cảm giác chú bay như làn gió, quên mất trọng lượng bản thân. Những thân cột, xà,đầu dư, kẻ bảy đình Tây Đằng tồn tại vượt qua các cửa ải sinh tử: sự mục nát, sự hủy hoạitrong bão lũ và trong ngọn lửa, tàn phá và sự tham lam của người đời. Những khúc, mảnggỗ vô giác ấy bảo lưu cả một kho tàng sáng tạo, tình người và khát vọng, làm nhân chứngmột thời.Viếng thăm chùa Tây Phương – Hà NộiChùa Tây Phương cách trung tâm Hà Nội khoảng 40km, xuôi theo đ ường cao tốc Láng –Hòa Lạc, nay được gọi là đại lộ Thăng Long; tiếp đó chạy về hướng đi Thạch Thất; chỉsau hơn một tiếng đồng hồ đi xe máy, chúng ta đ ã có mặt tại chùa Tây Phương – ngôichùa cổ nổi tiếng với bộ tượng 18 vị la hán.Chùa Tây Phương (còn gọi là Sùng Phúc tự) nằm trên ngọn núi Tây Phương, hình congnhư lưỡi câu, nên gọi là “Câu lậu” thuộc thôn Yên, xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất,thành phố Hà Nội. Theo những người am hiểu, chùa Tây Phương là nơi bảo tồn nhiềupho tượng phật thể hiện tinh hoa tuyệt vời của nghệ thuật tạc tượng Việt Nam và là minhchứng của một nền văn hoá có từ lâu đời. Một số sử liệu chép rằng đây là ngôi chùa cổthứ hai sau chùa Dâu ở Bắc Ninh.Con đường dẫn vào chùa thanh vắng và thoáng đãng, khung cảnh xanh ngắt, chúng tabước vào với cảm giác như lọt thỏm giữa khoảng không gian tĩnh mịch lạ thường. Lối đilên chùa có 239 bậc cấp làm bằng đá ong, hai bên là những rặng tre thẳng cao vút, nhữngdải đất nhuốm một màu bạc trắng.Đến nay, chùa đã trải qua rất nhiều lần trùng tu. Năm 1632, vào đời vua Lê Thần Tông(1607-1662) chùa được xây dựng 3 gian: thượng điện, hậu cung và hành lang 20 gian.Sau đó, Tây Đô Vương Trịnh Tạc (1657-1682) cho xây lại chùa và tam quan. Dưới thờiTây Sơn, năm 1794 chùa được đại trùng tu và có diện mạo kiến trúc như hiện nay.Chùa được xây dựng theo lối kiến trúc chữ Tam với ba to à cất dọc theo sườn núi, dựa vàothế núi từ thấp lên cao thành ba ngôi chùa song song với nhau, gồm chùa Hạ, chùa Trung,chùa Thượng.Mỗi nếp đều được xây bằng gạch Bát Tràng nung đỏ, để trần không trát vữa, tạo cảm giácthô mộc gần gũi, các cửa sổ đều hình tròn với biểu tượng sắc không của đạo phật. Các cộtgỗ trong ba nếp: bái đường chính điện và hậu cung đều kê trên những tảng đá xanh khắchình cánh sen. Các mái đều lợp ngói hai lớp: mái trên in hình lá đề, lớp dưới lót hìnhvuông sơn ngũ sắc xếp đều trên những hàng rui gỗ làm thành ô vuông ngay ngắn. Cácgóc mái của ba toà bái đường, chính điện, hậu cung đều cong trên có gắn tứ linh bằngsành nung.Mỗi toà đều có kiến trúc riêng nhưng hợp thành một quần thể hài hòa, hình thành mộtkhông gian rộng và thoáng đãng. Mái chùa có những góc đao cong vút lên, cấu tạo theokiểu hai lớp.Tuy nhiên, du khách vãn cảnh chùa đều bị hấp dẫn bởi hệ thống tượng pháp nơi đây.Trong chùa có 62 pho tượng gỗ theo kiểu tượng tròn được đánh giá cao về nghệ thuật tạctượng cổ nước ta; gồm tượng la hán, tượng tổ, kim cương, hộ pháp; hầu hết các tượngđều được tạc bằng gỗ mít sơn son thếp vàng.Các bộ tượng gồm Tam thế Phật (quá khứ, hiện tại, vị lai), tượng Di đà tam tôn, tượngTuyết sơn miêu tả đức phật Thích Ca trong thời kỳ tu khổ hạnh. Hai b ên tượng Tuyết Sơncó tượng A Nan và Ca diếp đứng hầu; tượng đức phật Di Lặc tượng trưng cho vị phật củathế giới cực lạc tương lai, người mập mạp ngồi hơi ngả về phía sau, toàn thân toát lên sựhoan hỉ, đại lượng; tượng Văn Thù Bồ Tát; tượng phổ hiền Bồ Tát; tượng Bát bộ Kimcương…Tuy nhiên, bộ tượng La Hán lớn bằng người thật trong các tư thế khác nhau ở ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
du lịch Hà Nội Đình Tây Đằng chùa Tây Phương địa diểm du lịch du lịch Việt Nam kinh nghiệm du lịchGợi ý tài liệu liên quan:
-
Tìm hiểu địa danh du lịch Việt Nam: Phần 1
144 trang 321 2 0 -
10 trang 89 0 0
-
Tiểu luận: Quảng bá phát triển du lịch Tri Tôn hiện nay - thực trạng và giải pháp
29 trang 79 0 0 -
Giáo trình Văn hóa ẩm thực: Phần 1
73 trang 55 0 0 -
Du lịch Việt Nam trong thời kỳ toàn cầu hoá: Cơ hội và thách thức
6 trang 54 0 0 -
15 trang 51 0 0
-
Tìm hiểu Lịch sử Thăng Long Hà Nội
53 trang 49 0 0 -
Một địa chỉ du lịch văn hóa: Hà Nội - Phần 1
206 trang 43 0 0 -
Tìm hiểu về du lịch Việt Nam qua 26 di sản thế giới: Phần 1
128 trang 42 0 0 -
146 trang 41 0 0