![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Đồ án tốt nghiệp đại học chính quy: Tìm hiểu về học máy và phương pháp học khái niệm. Xây dựng module mô phỏng thuật toán Find-s
Số trang: 35
Loại file: pdf
Dung lượng: 666.56 KB
Lượt xem: 26
Lượt tải: 0
Xem trước 4 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Đồ án tốt nghiệp đại học chính quy "Tìm hiểu về học máy và phương pháp học khái niệm. Xây dựng module mô phỏng thuật toán Find-s" có kết cấu nội dung gồm 3 chương, giới thiệu đến các bạn những nội dung tổng quan về học máy, học khái niệm và sắp thứ tự từ tổng quát đến chi tiết. Với các bạn chuyên ngành Công nghệ thông tin thì đây là tài liệu tham khảo hữu ích.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đồ án tốt nghiệp đại học chính quy: Tìm hiểu về học máy và phương pháp học khái niệm. Xây dựng module mô phỏng thuật toán Find-s Đồ án tốt nghiệp:Tìm hiểu về học máy và phương pháp học khái niệm.Xây dựng module mô phỏng thuật toán Find-s BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC DÂN LẬP HẢI PHÒNG -------o0o------- TÌM HIỂU VỀ HỌC MÁY VÀ PHƢƠNG PHÁP HỌC KHÁI NIỆM. XÂY DỰNG MODULE MÔ PHỎNG THUẬT TOÁN FIND-S ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC HỆ CHÍNH QUY Ngành: Công Nghệ Thông Tin Sinh viên thực hiện: Vũ Ngọc Nam Giáo viên hƣớng dẫn: Ths. Vũ Mạnh Khánh Mã số sinh viên: 111351 Sinh viên:Vũ Ngọc Nam, Khóa 11, Nghành Công Nghệ Thông Tin 1 Đồ án tốt nghiệp:Tìm hiểu về học máy và phương pháp học khái niệm.Xây dựng module mô phỏng thuật toán Find-s Chƣơng 1:Tổng Quan Về Học máy 1.1 Giới thiệu về học máy Học máy, nhiều tài liệu còn gọi là máy học là một lĩnh vực của trí tuệ nhân tạo cho phép máy tính có thể học được. Cụ thể hơn, học máy là phương pháp để tạo ra những chương trình máy tính dựa trên các tập dữ liệu.Trong chương này sẽ đưa ra câu trả lời chung nhất cho các câu hỏi: Tại sao phải học máy ? Thế nào là bài toán học máy xác định đúng ? Cho ví dụ minh hoạ ? Các vấn đề chính trong học máy ? Từ khi phát minh ra máy tính thì người ta đã muốn làm những chương trình làm cho máy học được như người (học máy) nhưng đến nay mong muốn đó vẫn chưa thực hiện được. Tuy vậy người ta cũng đã có nhiều thành tựu trong lĩnh vực học máy như: Nhận dạng tiếng nói Xử lý ngôn ngữ tự nhiên Dự đoán, chuẩn trị trong y học Nhận dạng ADN Phân loại cấu trúc thiên văn mới Chơi cờ và một số trò chơi khác Lái xe tự động... Các ứng dụng để khám phá tri thức (Data mining) trong các CSDL lớn nhằm trợ giúp quyết định. Học máy kế thừa thành tựu của nhiều lĩnh vực khoa học. Sau đây là một số lĩnh vực và ý tưởng chính ảnh hưởng tới học máy: Sinh viên:Vũ Ngọc Nam, Khóa 11, Nghành Công Nghệ Thông Tin 2 Đồ án tốt nghiệp:Tìm hiểu về học máy và phương pháp học khái niệm.Xây dựng module mô phỏng thuật toán Find-s Trí tuệ nhân tạo: Học biểu diễn tượng trưng các khái niệm; học máy như là bài toán tìm kiếm; học như là cách tiếp cận cải tiến giải bài toán; sử dụng tri thức sãn có và dữ liệu đào tạo để hướng dẫn học. Các phương pháp Bayes: định lý Bayes làm cơ sở để tính xác suất của các giả thuyết, Cách phân lớp Bayes, và các thuật toán ước lượng các giá trị không quan sát được. Lý thuyết độ phức tạp tính toán: tính độ phức tạp của các nhiệm vụ học đo qua các ví dụ đào tạo, số lỗi và các tính toán... Lý thuyết điều khiển: Các thủ tục học để điều khiển quá trình nhằm tối ưu hoá mục đích định trước hay học cách đoán các trạng thái tiếp theo của quá trình điều khiển. Lý thuyết thông tin: các độ đo của nội dung thông tin và entropy;Mã tối ưu và quan hệ của chúng tới dãy đào tạo tối ưuđể mã hoá một giả thuyết. Triết học: những nguyên lý như Occam's razor ( cho rằng giả thuyết đơn giản nhất là tôt nhất ; các phân tích luận chứng để tổng quát hoá các dữ liệu quan sát được. Tâm lý học và thần kinh học: các đáp ứng thực tế của con người, các mô hình neural. Thống kê: đặc trưng lỗi, lý thuyết lấy mẫu, khoảng tin cậy... 1.2 Các bài toán học thiết lập đúng đắn. Trước hết ta cần phát biểu một định nghĩa chung nhất cho một chương trình học đối với một số nhiệm vụ cần học nào đó. Định nghĩa. Một chương trình máy tính được gọi là học từ thí nghiệm E đối với lớp nhiệm vụ học T và độ đo mức thực hiện P nếu sự thực hiện các nhiệm vụ trong Tcủa nó khi đo bởi T được cải tiến qua kinh nghiệm E. Sinh viên:Vũ Ngọc Nam, Khóa 11, Nghành Công Nghệ Thông Tin 3 Đồ án tốt nghiệp:Tìm hiểu về học máy và phương pháp học khái niệm.Xây dựng module mô phỏng thuật toán Find-s Các ví dụ: 1)Chương trình học chơi cờ với chính nó T: Chơi cờ P: Tỷ lệ thắng đối thủ E: chơi với chính nó hoặc với người khác hay có thầy. Với bài toán này ta cần biễu diễn đặc trưng ván cờ như thế nào? học cái gì? thuật toán học ra sao?.. 2)Nhận dạng chữ viết tay. T: phân lớp (nhận dạng ) chữ viết tay nhờ phân tích ảnh P : tỷ lệ chữ nhận dạng đúng E : các chữ viết đã phân loại được đưa tuần tự. 3) Robot học lái T: lái xe trên đường cao tốc 4-làn xe nhờ sử dụng các sensor nhìn P: quảng cách trung bình đi được trước khi có lỗi E : một loạt các ảnh và lệnh lái được ghi qua quan sát của người dạy 4) Phân nhóm đối tượng. Tập đối tượng cần chia làm k nhóm sao cho mỗi đối tượng trong một nhóm tương tự nhau còn các đối tượng khác nhóm thì khác nhau. T: phân nhóm P: sự tương tự và tương quan chung E: Quá trình phân nhóm. 5) Chẩn trị bệnh. Dựa trên cở dữ liệu về các bệnh án: lưu trữ triệu chứng; phác đồ điều trị và kết quả mỗi bệnh nhân, chẩn đoán bệnh và đưa phác đồ điều trị cho bệnh nhân mới. Sinh viên:Vũ Ngọc Nam, Khóa 11, Nghành Công Nghệ Thông Tin 4 Đồ án tốt nghiệp:Tìm hiểu về học máy và phương pháp học khái niệm.Xây dựng module mô phỏng thuật toán Find-s T: Đoán và đưa ra phác đồ điều trị P: Tỷ lệ chẩn đoán đúng và điều trị khỏi bệnh E: Các bệnh án đã biết. 1.3 Thiết kế một hệ học. Trong mục này ta xét bài toán học chơi cờ với đối thủ để minh hoạ. Chọn kinh nghiệm đào tạo. Trước hết cần chọn kiểu kinh nghiệm đào tạo: trực tiếp hay gián tiếp (có liên hệ ngược) . Việc lựa chọn này có ảnh hưởng lớn tới thành công hoặc thất bại của hệ học. Ví dụ T ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đồ án tốt nghiệp đại học chính quy: Tìm hiểu về học máy và phương pháp học khái niệm. Xây dựng module mô phỏng thuật toán Find-s Đồ án tốt nghiệp:Tìm hiểu về học máy và phương pháp học khái niệm.Xây dựng module mô phỏng thuật toán Find-s BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC DÂN LẬP HẢI PHÒNG -------o0o------- TÌM HIỂU VỀ HỌC MÁY VÀ PHƢƠNG PHÁP HỌC KHÁI NIỆM. XÂY DỰNG MODULE MÔ PHỎNG THUẬT TOÁN FIND-S ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC HỆ CHÍNH QUY Ngành: Công Nghệ Thông Tin Sinh viên thực hiện: Vũ Ngọc Nam Giáo viên hƣớng dẫn: Ths. Vũ Mạnh Khánh Mã số sinh viên: 111351 Sinh viên:Vũ Ngọc Nam, Khóa 11, Nghành Công Nghệ Thông Tin 1 Đồ án tốt nghiệp:Tìm hiểu về học máy và phương pháp học khái niệm.Xây dựng module mô phỏng thuật toán Find-s Chƣơng 1:Tổng Quan Về Học máy 1.1 Giới thiệu về học máy Học máy, nhiều tài liệu còn gọi là máy học là một lĩnh vực của trí tuệ nhân tạo cho phép máy tính có thể học được. Cụ thể hơn, học máy là phương pháp để tạo ra những chương trình máy tính dựa trên các tập dữ liệu.Trong chương này sẽ đưa ra câu trả lời chung nhất cho các câu hỏi: Tại sao phải học máy ? Thế nào là bài toán học máy xác định đúng ? Cho ví dụ minh hoạ ? Các vấn đề chính trong học máy ? Từ khi phát minh ra máy tính thì người ta đã muốn làm những chương trình làm cho máy học được như người (học máy) nhưng đến nay mong muốn đó vẫn chưa thực hiện được. Tuy vậy người ta cũng đã có nhiều thành tựu trong lĩnh vực học máy như: Nhận dạng tiếng nói Xử lý ngôn ngữ tự nhiên Dự đoán, chuẩn trị trong y học Nhận dạng ADN Phân loại cấu trúc thiên văn mới Chơi cờ và một số trò chơi khác Lái xe tự động... Các ứng dụng để khám phá tri thức (Data mining) trong các CSDL lớn nhằm trợ giúp quyết định. Học máy kế thừa thành tựu của nhiều lĩnh vực khoa học. Sau đây là một số lĩnh vực và ý tưởng chính ảnh hưởng tới học máy: Sinh viên:Vũ Ngọc Nam, Khóa 11, Nghành Công Nghệ Thông Tin 2 Đồ án tốt nghiệp:Tìm hiểu về học máy và phương pháp học khái niệm.Xây dựng module mô phỏng thuật toán Find-s Trí tuệ nhân tạo: Học biểu diễn tượng trưng các khái niệm; học máy như là bài toán tìm kiếm; học như là cách tiếp cận cải tiến giải bài toán; sử dụng tri thức sãn có và dữ liệu đào tạo để hướng dẫn học. Các phương pháp Bayes: định lý Bayes làm cơ sở để tính xác suất của các giả thuyết, Cách phân lớp Bayes, và các thuật toán ước lượng các giá trị không quan sát được. Lý thuyết độ phức tạp tính toán: tính độ phức tạp của các nhiệm vụ học đo qua các ví dụ đào tạo, số lỗi và các tính toán... Lý thuyết điều khiển: Các thủ tục học để điều khiển quá trình nhằm tối ưu hoá mục đích định trước hay học cách đoán các trạng thái tiếp theo của quá trình điều khiển. Lý thuyết thông tin: các độ đo của nội dung thông tin và entropy;Mã tối ưu và quan hệ của chúng tới dãy đào tạo tối ưuđể mã hoá một giả thuyết. Triết học: những nguyên lý như Occam's razor ( cho rằng giả thuyết đơn giản nhất là tôt nhất ; các phân tích luận chứng để tổng quát hoá các dữ liệu quan sát được. Tâm lý học và thần kinh học: các đáp ứng thực tế của con người, các mô hình neural. Thống kê: đặc trưng lỗi, lý thuyết lấy mẫu, khoảng tin cậy... 1.2 Các bài toán học thiết lập đúng đắn. Trước hết ta cần phát biểu một định nghĩa chung nhất cho một chương trình học đối với một số nhiệm vụ cần học nào đó. Định nghĩa. Một chương trình máy tính được gọi là học từ thí nghiệm E đối với lớp nhiệm vụ học T và độ đo mức thực hiện P nếu sự thực hiện các nhiệm vụ trong Tcủa nó khi đo bởi T được cải tiến qua kinh nghiệm E. Sinh viên:Vũ Ngọc Nam, Khóa 11, Nghành Công Nghệ Thông Tin 3 Đồ án tốt nghiệp:Tìm hiểu về học máy và phương pháp học khái niệm.Xây dựng module mô phỏng thuật toán Find-s Các ví dụ: 1)Chương trình học chơi cờ với chính nó T: Chơi cờ P: Tỷ lệ thắng đối thủ E: chơi với chính nó hoặc với người khác hay có thầy. Với bài toán này ta cần biễu diễn đặc trưng ván cờ như thế nào? học cái gì? thuật toán học ra sao?.. 2)Nhận dạng chữ viết tay. T: phân lớp (nhận dạng ) chữ viết tay nhờ phân tích ảnh P : tỷ lệ chữ nhận dạng đúng E : các chữ viết đã phân loại được đưa tuần tự. 3) Robot học lái T: lái xe trên đường cao tốc 4-làn xe nhờ sử dụng các sensor nhìn P: quảng cách trung bình đi được trước khi có lỗi E : một loạt các ảnh và lệnh lái được ghi qua quan sát của người dạy 4) Phân nhóm đối tượng. Tập đối tượng cần chia làm k nhóm sao cho mỗi đối tượng trong một nhóm tương tự nhau còn các đối tượng khác nhóm thì khác nhau. T: phân nhóm P: sự tương tự và tương quan chung E: Quá trình phân nhóm. 5) Chẩn trị bệnh. Dựa trên cở dữ liệu về các bệnh án: lưu trữ triệu chứng; phác đồ điều trị và kết quả mỗi bệnh nhân, chẩn đoán bệnh và đưa phác đồ điều trị cho bệnh nhân mới. Sinh viên:Vũ Ngọc Nam, Khóa 11, Nghành Công Nghệ Thông Tin 4 Đồ án tốt nghiệp:Tìm hiểu về học máy và phương pháp học khái niệm.Xây dựng module mô phỏng thuật toán Find-s T: Đoán và đưa ra phác đồ điều trị P: Tỷ lệ chẩn đoán đúng và điều trị khỏi bệnh E: Các bệnh án đã biết. 1.3 Thiết kế một hệ học. Trong mục này ta xét bài toán học chơi cờ với đối thủ để minh hoạ. Chọn kinh nghiệm đào tạo. Trước hết cần chọn kiểu kinh nghiệm đào tạo: trực tiếp hay gián tiếp (có liên hệ ngược) . Việc lựa chọn này có ảnh hưởng lớn tới thành công hoặc thất bại của hệ học. Ví dụ T ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Đồ án tốt nghiệp đại học Tìm hiểu về học máy Phương pháp học khái niệm Xây dựng module Mô phỏng thuật toán Find-s Tổng quan về học máyTài liệu liên quan:
-
Đồ án tốt nghiệp: Thiết kế và thi công mô hình điều khiển, giám sát bãi giữ xe ô tô tự động
187 trang 488 0 0 -
116 trang 345 0 0
-
Đồ án tốt nghiệp: Thiết kế và thi công Robot đánh trống trong trường học
99 trang 319 0 0 -
68 trang 288 0 0
-
99 trang 259 0 0
-
Đồ án tốt nghiệp: Thiết kế và thi công mô hình khóa điện tử có giám sát từ xa sử dụng GSM và RFID
74 trang 257 0 0 -
92 trang 236 0 0
-
Đồ án tốt nghiệp: Thiết kế và thi công mô hình cửa hàng giặt sấy tự phục vụ
92 trang 212 0 0 -
Đồ án tốt nghiệp: Thiết kế và thi công máy tự động quấn dây cho Stator động cơ BLDC
113 trang 207 0 0 -
Đồ án tốt nghiệp: Ứng dụng xử lý ảnh trong hệ thống phân loại sản phẩm
123 trang 205 0 0