Đồ án tốt nghiệp - Xây dựng ứng dụng J2EE với Rational Rose và UML
Số trang: 72
Loại file: pdf
Dung lượng: 1.24 MB
Lượt xem: 11
Lượt tải: 0
Xem trước 8 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Mô hình hóa và thiết kế hướng đối tượng là một cách suy nghĩ về vấn đề sửdụng các mô hình được tổ chức xung quanh các khái niệm thế giới thực. Cấu trúcnền tảng là đối tượng, nó kết hợp cả cấu trúc dữ liệu và hành vi vào trong mộtthực thể đơn. Các mô hình hướng đối tượng là có ích cho việc hiểu vấn đề, việctrao đổi với người dùng, mô hình hoá các tổ chức kinh doanh, chuẩn bị tài liệu vàthiết kế chương trình cùng cơ sở dữ liệu. Trừu tượng hóa bao gồm việc...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đồ án tốt nghiệp - Xây dựng ứng dụng J2EE với Rational Rose và UML Đồ án tốt nghiệpXây dựng ứng dụng J2EEvới Rational Rose và UML Đồ án tốt nghiệp - Xây dựng ứng dụng J2EE với Rational Rose và UMLPHẦN I GIỚI THIỆU CÔNG NGHỆ CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU VỀ PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG VỚI UML Mô hình hóa và thiết kế hướng đối tượng là một cách suy nghĩ về vấn đề sửdụng các mô hình được tổ chức xung quanh các khái niệm thế giới thực. Cấu trúcnền tảng là đối tượng, nó kết hợp cả cấu trúc dữ liệu và hành vi vào trong mộtthực thể đơn. Các mô hình hướng đối tượng là có ích cho việc hiểu vấn đề, việctrao đổi với người dùng, mô hình hoá các tổ chức kinh doanh, chuẩn bị tài liệu vàthiết kế chương trình cùng cơ sở dữ liệu.1.1. Các nguyên tắc cơ bản của OO-Object Orientation1.1.1. Trừu tượng hóa (Abstraction) Trừu tượng hóa bao gồm việc tập trung vào các khía cạnh bản chất cố hữucủa một thực thể và lờ đi các đặc tính phụ của nó. Trong phát triển hệ thống, điềunày có nghĩa là tập trung vào đối tượng là cái gì và làm cái gì, trước khi quyết địnhnó được cài đặt như thế nào. Sử dụng trừu tượng hoá giữa quyền thực hiện cácquyết định lâu dài nhằm tránh các ràng buộc vội vã tới các chi tiết. Việc sử dụngtrừu tượng hóa trong khi phân tích có nghĩa là chỉ giải quyết với các khái niệm lĩnhvực ứng dụng, không thực hiện các quyết định thiết kế và cài đặt trước khi hiểuvấn đề. Sử dụng chính xác trừu tượng hoá cho phép cùng một mô hình được sửdụng cho cả phân tích, thiết kế mức cao, cấu trúc chương trình, cấu trúc dữ liệuvà tài liệu.1.1.2. Bọc kín (Encapsulation) Bọc kín (che giấu thông tin) bao gồm việc phân tách các khía cạnh bên ngoàicủa đối tượng, từ các chi tiết cài đặt bên trong của đối tượng. Bọc kín ngăn ngừamột chương trình trở nên quá phụ thuộc lẫn nhau đến nỗi một thay đổi nhỏ cũngcó các hiệu ứng lớn. Việc cài đặt một đối tượng có thể bị thay đổi mà không ảnhhưởng đến các ứng dụng có dùng đến nó. Việc bọc kín là không duy nhất đối vớicác ngôn ngữ hướng đối tượng, nhưng khả năng kêt hợp cấu trúc dữ liệu và hànhvi trong một thực thể đơn thực hiện việc bọc kín là kỳ diệu hơn so với các ngônngữ truyền thống.1.1.3. Kết hợp dữ liệu và hành vi(data - behavior) Nơi gọi một thao tác không cần xem xét việc thực hiện thao tác đã cho tồn tạinhư thế nào. Đa hình đã di chuyển gánh nặng của việc quyết định sử dụng cài đặtnào từ việc gọi mã tới phân cấp lớp. Trong một hệ thống hướng đối tượng, phâncấp cấu trúc dữ liệu là đồng nhất với phân cấp kế thừa thao tác.1.1.4. Phân chia Kỹ thuật hướng đối tượng đề xướng việc phân chia tại vài mức khác nhau.Việc kế thừa cả cấu trúc dữ liệu và hành vi cho phép cấu trúc chung được chia sẻ Trang 1 Đồ án tốt nghiệp - Xây dựng ứng dụng J2EE với Rational Rose và UMLtrong vài lớp con giống nhau mà không dư thừa. Việc phân chia mã sử dụng kếthừa là một trong những tiến bộ chính của ngôn ngữ hướng đối tượng. Phát triển hướng đối tượng không chỉ cho phép chia sẻ thông tin trong ứngdụng mà còn đưa ra triển vọng của việc sử dụng lại các thiết kế và mã trong cácđề án tượng lai. Phát triển hướng đối tượng cung cấp các công cụ như là trừutượng bọc kín, kế thừa để xây dựng các thư viện của các thành phần có thể dùnglại được.1.2. Các khái niệm cơ bản của hướng đối tượng Khi nói về hướng đối tượng, các khái niệm cơ bản sau đây cần được hiểu rõ: • Đối tượng (Object) • Lớp (Class) • Thuộc tính (Atribute) • Thao tác (Operation) • Giao tiếp – đa hình (Interface - Polymorphism) • Thành phần (Component) • Đóng gói (Package) • Hệ thống con (Subsystem) • Quan hệ (Relationship) Tất cả các khái niệm này được trình bày trong phần “tổng quan về UML” ởphần sau.1.3. Phát triển hướng đối tượng là gì? Phát triển hướng đối tượng là một cách suy nghĩ mới về phần mềm đặt cơ sởtrên những khái niệm trừu tượng đang tồn tại trong thế giới thực. Bản chất củaviệc phát triển hướng đối tượng là nhận biết và tổ chức các khái niệm thuộc lĩnhvực ứng dụng.1.3.1. Các khái niệm mô hình hoá Các ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng là có ích trong việc loại bỏ các hạnchế do tính không mềm dẻo của các ngôn ngữ lập trình truyền thống. Phát triển hướng đối tượng là quá trình nhận thức độc lập với ngôn ngữ lậptrình cho đến các bước cuối cùng. Phát triển hướng đối tượng là hướng suy nghĩmới và không là kỹ thuật lập trình. Lợi ích của vấn đề này là giúp các chuyên gia,phát triển viên và khách hàng biểu lộ các khái niệm trừu tượng một cách rõ ràngvà truyền gởi chúng tới nơi khác. Nó có thể phục vụ như là một trung gian choviệc xác định, phân tích, lập tài liệu và giao tiếp cũng như việc lập trình.1.3.2. Phương pháp hướng đốI tượng Chúng ta đưa ra phương pháp phát triển hướ ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đồ án tốt nghiệp - Xây dựng ứng dụng J2EE với Rational Rose và UML Đồ án tốt nghiệpXây dựng ứng dụng J2EEvới Rational Rose và UML Đồ án tốt nghiệp - Xây dựng ứng dụng J2EE với Rational Rose và UMLPHẦN I GIỚI THIỆU CÔNG NGHỆ CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU VỀ PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG VỚI UML Mô hình hóa và thiết kế hướng đối tượng là một cách suy nghĩ về vấn đề sửdụng các mô hình được tổ chức xung quanh các khái niệm thế giới thực. Cấu trúcnền tảng là đối tượng, nó kết hợp cả cấu trúc dữ liệu và hành vi vào trong mộtthực thể đơn. Các mô hình hướng đối tượng là có ích cho việc hiểu vấn đề, việctrao đổi với người dùng, mô hình hoá các tổ chức kinh doanh, chuẩn bị tài liệu vàthiết kế chương trình cùng cơ sở dữ liệu.1.1. Các nguyên tắc cơ bản của OO-Object Orientation1.1.1. Trừu tượng hóa (Abstraction) Trừu tượng hóa bao gồm việc tập trung vào các khía cạnh bản chất cố hữucủa một thực thể và lờ đi các đặc tính phụ của nó. Trong phát triển hệ thống, điềunày có nghĩa là tập trung vào đối tượng là cái gì và làm cái gì, trước khi quyết địnhnó được cài đặt như thế nào. Sử dụng trừu tượng hoá giữa quyền thực hiện cácquyết định lâu dài nhằm tránh các ràng buộc vội vã tới các chi tiết. Việc sử dụngtrừu tượng hóa trong khi phân tích có nghĩa là chỉ giải quyết với các khái niệm lĩnhvực ứng dụng, không thực hiện các quyết định thiết kế và cài đặt trước khi hiểuvấn đề. Sử dụng chính xác trừu tượng hoá cho phép cùng một mô hình được sửdụng cho cả phân tích, thiết kế mức cao, cấu trúc chương trình, cấu trúc dữ liệuvà tài liệu.1.1.2. Bọc kín (Encapsulation) Bọc kín (che giấu thông tin) bao gồm việc phân tách các khía cạnh bên ngoàicủa đối tượng, từ các chi tiết cài đặt bên trong của đối tượng. Bọc kín ngăn ngừamột chương trình trở nên quá phụ thuộc lẫn nhau đến nỗi một thay đổi nhỏ cũngcó các hiệu ứng lớn. Việc cài đặt một đối tượng có thể bị thay đổi mà không ảnhhưởng đến các ứng dụng có dùng đến nó. Việc bọc kín là không duy nhất đối vớicác ngôn ngữ hướng đối tượng, nhưng khả năng kêt hợp cấu trúc dữ liệu và hànhvi trong một thực thể đơn thực hiện việc bọc kín là kỳ diệu hơn so với các ngônngữ truyền thống.1.1.3. Kết hợp dữ liệu và hành vi(data - behavior) Nơi gọi một thao tác không cần xem xét việc thực hiện thao tác đã cho tồn tạinhư thế nào. Đa hình đã di chuyển gánh nặng của việc quyết định sử dụng cài đặtnào từ việc gọi mã tới phân cấp lớp. Trong một hệ thống hướng đối tượng, phâncấp cấu trúc dữ liệu là đồng nhất với phân cấp kế thừa thao tác.1.1.4. Phân chia Kỹ thuật hướng đối tượng đề xướng việc phân chia tại vài mức khác nhau.Việc kế thừa cả cấu trúc dữ liệu và hành vi cho phép cấu trúc chung được chia sẻ Trang 1 Đồ án tốt nghiệp - Xây dựng ứng dụng J2EE với Rational Rose và UMLtrong vài lớp con giống nhau mà không dư thừa. Việc phân chia mã sử dụng kếthừa là một trong những tiến bộ chính của ngôn ngữ hướng đối tượng. Phát triển hướng đối tượng không chỉ cho phép chia sẻ thông tin trong ứngdụng mà còn đưa ra triển vọng của việc sử dụng lại các thiết kế và mã trong cácđề án tượng lai. Phát triển hướng đối tượng cung cấp các công cụ như là trừutượng bọc kín, kế thừa để xây dựng các thư viện của các thành phần có thể dùnglại được.1.2. Các khái niệm cơ bản của hướng đối tượng Khi nói về hướng đối tượng, các khái niệm cơ bản sau đây cần được hiểu rõ: • Đối tượng (Object) • Lớp (Class) • Thuộc tính (Atribute) • Thao tác (Operation) • Giao tiếp – đa hình (Interface - Polymorphism) • Thành phần (Component) • Đóng gói (Package) • Hệ thống con (Subsystem) • Quan hệ (Relationship) Tất cả các khái niệm này được trình bày trong phần “tổng quan về UML” ởphần sau.1.3. Phát triển hướng đối tượng là gì? Phát triển hướng đối tượng là một cách suy nghĩ mới về phần mềm đặt cơ sởtrên những khái niệm trừu tượng đang tồn tại trong thế giới thực. Bản chất củaviệc phát triển hướng đối tượng là nhận biết và tổ chức các khái niệm thuộc lĩnhvực ứng dụng.1.3.1. Các khái niệm mô hình hoá Các ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng là có ích trong việc loại bỏ các hạnchế do tính không mềm dẻo của các ngôn ngữ lập trình truyền thống. Phát triển hướng đối tượng là quá trình nhận thức độc lập với ngôn ngữ lậptrình cho đến các bước cuối cùng. Phát triển hướng đối tượng là hướng suy nghĩmới và không là kỹ thuật lập trình. Lợi ích của vấn đề này là giúp các chuyên gia,phát triển viên và khách hàng biểu lộ các khái niệm trừu tượng một cách rõ ràngvà truyền gởi chúng tới nơi khác. Nó có thể phục vụ như là một trung gian choviệc xác định, phân tích, lập tài liệu và giao tiếp cũng như việc lập trình.1.3.2. Phương pháp hướng đốI tượng Chúng ta đưa ra phương pháp phát triển hướ ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Đồ án tốt nghiệp tim hiểu J2EE tìm hiểu Rational Rose sử dụng Rational Rose ứng dụng Rational Rose thiết kế hướng đối tượngGợi ý tài liệu liên quan:
-
124 trang 552 0 0
-
Đồ án tốt nghiệp: Thiết kế và thi công mô hình điều khiển, giám sát bãi giữ xe ô tô tự động
187 trang 458 0 0 -
Đồ án tốt nghiệp: Nghiên cứu sản xuất nến thơm quy mô phòng thí nghiệm
73 trang 414 0 0 -
Đồ án tốt nghiệp: Xe điều khiển từ xa thông qua Smartphone
23 trang 358 0 0 -
116 trang 340 0 0
-
105 trang 304 0 0
-
Đồ án tốt nghiệp: Thiết kế và thi công Robot đánh trống trong trường học
99 trang 303 0 0 -
Đồ án tốt nghiệp: Xây dựng ứng dụng di động android quản lý khách hàng cắt tóc
81 trang 277 0 0 -
Đồ án tốt nghiệp: Nghiên cứu quy trình sản xuất nước chanh dây lên men
79 trang 276 0 0 -
Đồ án tốt nghiệp Thiết kế đồ họa: Cụm thiết kế đồ họa quảng cáo cho shop giày Denah Sneaker
39 trang 275 0 0