Danh mục

Đồ án xây dựng ứng dụng J2EE với Rational Rose và UML - 1

Số trang: 35      Loại file: pdf      Dung lượng: 503.14 KB      Lượt xem: 19      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 17,500 VND Tải xuống file đầy đủ (35 trang) 0
Xem trước 4 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

LỜI NÓI ĐẦU Nếu như trước đây phần mềm (software) được bán kèm theo máy tính, phần mềm coi như được cho không thì ngày nay hoàn toàn khác, giá cả phần cứng hạ xuống và phần mềm dần dần trở nên thống lĩnh. Máy tính trở nên hữu dụng trong mọi mặt của cuộc sống, sản xuất kinh doanh, khoa học kỹ thuật, quản lý, giáo dục ... Để có thể áp dụng máy tính vào những nhu cầu của đời sống xã hội ta phải có các chương trình điều khiển, quản lý, tính toán và thực hiện...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đồ án xây dựng ứng dụng J2EE với Rational Rose và UML - 1 LỜI NÓI ĐẦU Nếu như trước đây phần mềm (software) được bán kèm theo máy tính, phầnmềm coi nh ư được cho không thì ngày nay hoàn toàn khác, giá cả phần cứng hạxuống và phần mềm dần dần trở n ên thống lĩnh. Máy tính trở n ên hữu dụng trongmọi mặt của cuộc sống, sản xuất kinh doanh, khoa học kỹ thuật, quản lý, giáo dục ...Để có thể áp dụng máy tính vào những nhu cầu của đời sống xã hội ta phải có cácchương trình điều khiển, quản lý, tính toán và thực hiện các chức năng như mongmuốn m à ta gọi đó là ph ần mềm. Quy trình để sản xuất được một phần mềm gồmnhiều công đoạn từ phân tích thiết kế, đặc tả yêu câu khách hàng cho tới lập trình,bảo trì...Mỗi công đoạn là cả quá trình đòi hỏi kỹ sư ph ần mềm phải khảo sát tỉ mỉ,chính xác trong từng thao tác. Chất lượng phần mềm do khâu phân tich thiết kếquyết định là chủ yếu, do vậy phân tích thiết kế và đặc tả các yêu cầu là giai đoạnquan trọng nhất. Nói đến công nghệ phần mềm chúng ta phảI kể đến các hệ thống phân tán.Trong thời kỳ phát triển mạnh của mạng toàn cầu – Internet, các ứng dụng phân tánphát triển rất mạnh và mang tính cấp thiết. Nó đem lại lợi ích vô cùng to lớn chocon người. Nhằm tìm hiểu theo h ướng phát triển này, đồ án của em tiếp cận mộtcông nghệ xây dựng ứng dụng phân tán, đa tầng có tính bảo mật cao. Đó là côngnghệ J2EE- Java 2 Platform, Enterprise Edition, nó tương đối mới. Cùng với côngnghệ này, ngôn ngữ mô h ình thu ần nhất(UML- Unified Modeling Language) làngừời bạn đồng hành để mô hình hóa, hiện thực hoá ứng dụng trong quá trình phântích và thiết kế hướng đối tượng. Trong đồ án tốt nghiệp em phát triển ứng dụng J2EE với UML (UnifiedModeling Language) và Rational Rose. Trong th ời gian ngắn cũng như kh ả năng,trong đồ án còn nhiều sai sót, rất mong sự chỉnh sửa của thầy hướng dẫn và sự gópý từ phía người đọc. Một lần nữa em xin cảm ơn th ầy Nguyễn Thanh Tùng đã tậntình hướng dẫn cho em ho àn thành đồ án này. Nha Trang tháng 07/ 2003 Sinh viên thực hiện: Lê Quang Dung PHẦN I: GIỚI THIỆU CÔNG NGHỆ CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HƯỚNG ĐỐITƯỢNG VỚI UML Mô hình hóa và thiết kế hướng đối tượng là một cách suy nghĩ về vấn đề sửdụng các mô hình được tổ chức xung quanh các khái niệm thế giới thực. Cấu trúcnền tảng là đối tư ợng, nó kết hợp cả cấu trúc dữ liệu và hành vi vào trong một thựcthể đơn. Các mô hình hướng đối tượng là có ích cho việc hiểu vấn đề, việc trao đổivới người dùng, mô hình hoá các tổ chức kinh doanh, chuẩn bị tài liệu và thiết kếchương trình cùng cơ sở dữ liệu.1.1. Các nguyên tắc cơ b ản của OO-Object Orientation1.1.1. Trừu tượng hóa (Abstraction) Trừu tượng hóa bao gồm việc tập trung vào các khía cạnh bản chất cố hữu củamột thực thể và lờ đi các đặc tính phụ của nó. Trong phát triển hệ thống, điều nàycó ngh ĩa là tập trung vào đối tượng là cái gì và làm cái gì, trước khi quyết định nóđược cài đ ặt như th ế n ào. Sử dụng trừu tượng hoá giữa quyền thực hiện các quyếtđịnh lâu dài nhằm tránh các ràng buộc vội vã tới các chi tiết. Việc sử dụng trừutượng hóa trong khi phân tích có nghĩa là chỉ giải quyết với các khái niệm lĩnh vựcứng dụng, không thực hiện các quyết định thiết kế và cài đặt trước khi hiểu vấn đề.Sử dụng chính xác trừu tượng hoá cho phép cùng một mô hình được sử dụng cho cảphân tích, thiết kế mức cao, cấu trúc ch ương trình, cấu trúc dữ liệu và tài liệu.1.1.2. Bọc kín (Encapsulation) Bọc kín (che giấu thông tin) bao gồm việc phân tách các khía cạnh bên ngoàicủa đối tượng, từ các chi tiết cài đặt bên trong của đối tượng. Bọc kín ngăn ngừamột chương trình trở n ên quá phụ thuộc lẫn nhau đến nỗi một thay đổi nhỏ cũng cócác hiệu ứng lớn. Việc cài đặt một đối tượng có thể bị thay đổi m à không ảnh h ưởngđến các ứng dụng có dùng đ ến nó. Việc bọc kín là không duy nhất đối với các ngônngữ hướng đối tượng, nhưng khả năng kêt hợp cấu trúc dữ liệu và hành vi trong mộtthực thể đơn thực hiện việc bọc kín là k ỳ diệu hơn so với các ngôn ngữ truyềnthống.1.1.3. Kết hợp dữ liệu và hành vi(data - behavior) Nơi gọi một thao tác không cần xem xét việc thực hiện thao tác đã cho tồn tạinhư thế nào. Đa h ình đ ã di chuyển gánh nặng của việc quyết định sử dụng cài đặtnào từ việc gọi m ã tới phân cấp lớp. Trong một hệ thống hư ớng đối tượng, phân cấpcấu trúc dữ liệu là đồng nhất với phân cấp kế thừa thao tác.1.1.4. Phân chia Kỹ thuật hư ớng đối tượng đề xướng việc phân chia tại vài mức khác nhau. Việckế thừa cả cấu trúc dữ liệu và hành vi cho phép cấu trúc chung được chia sẻ trongvài lớp con giống nhau mà không dư thừa. Việc phân chia mã sử dụng kế thừa làmột trong những tiến bộ chính của ngôn ngữ hư ớng đối tượng. Phát triển hướng đối tượng không chỉ cho phép chia sẻ thông tin trong ứngdụng m à còn đưa ra triển vọng của việc sử dụng lại các thiết kế và mã trong các đềán tượn ...

Tài liệu được xem nhiều: