Danh mục

Đồ hoạ máy tính - Chương 3

Số trang: 44      Loại file: pdf      Dung lượng: 1.42 MB      Lượt xem: 19      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Xem trước 5 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Để giúp các bạn thực hành vẽ tốt slide bài giảng chương 3 xây dựng công cụ vẽ hình ảnh giúp các bạn nẵm rõ các cửa sổ và khung hình, phép biến đổi từ cửa sổ sang khung nhìn, giải thuật cắt xén, xây dựng lớp canvas phục vụ cho việc vẽ hình ảnh...Hãy tham khảo để biết thêm nhé các bạn.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đồ hoạ máy tính - Chương 3 Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only.Trường Đại Học Bách Khoa TP Hồ Chí Minh Khoa Khoa học & Kỹ thuật Máy tính CHƯƠNG 3: XÂY DỰNG CÔNG CỤ VẼ HÌNH ẢNH Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. NỘI DUNG TRÌNH BÀY  Cửa sổ và khung nhìn  Phép biến đổi từ cửa sổ sang khung nhìn  Giải thuật cắt xén  Xây dựng lớp Canvas phục vụ cho việc vẽ hình ảnh  Vẽ tương đối và đồ hoạ con rùa  Tạo hình ảnh từ đa giác đều  Vẽ đường tròn và cung tròn  Biểu diễn và vẽ đường cong theo dạng tham sốFaculty of Computer Science and Engineering - HCMUT Slide 2 Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. CỬA SỔ VÀ KHUNG NHÌN  Hệ trục toạ độ thế giới: hệ trục miêu tả đối tượng, không quan tâm đến đơn vị đo.  Cửa sổ: hình chữ nhật trong hệ trục toạ độ thế giới. Phần nằm trong cửa sổ sẽ được vẽ, phần nằm ngoài bị loại bỏ.  Khung nhìn: hình chữ nhật trong cửa sổ màn hình, cho phép hiển thị hình ảnh ở đâu trên màn hình. màn hình khung nhìn cửa sổ cửa sổ ứng dụngFaculty of Computer Science and Engineering - HCMUT Slide 3 Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. PHÉP ÁNH XẠ TỪ CỬA SỔ SANG KHUNG NHÌN y sy W.t V.t W.r W.l x V.b W.b sx V.l V.r  Cửa sổ là hình chữ nhật có vị trí và kích thước bất kỳ  Khung nhìn cùng là hình chữ nhật có vị trí và kích thước bất kỳ, nhưng phải nằm trong cửa sổ ứng dụng  Hệ số tỷ lệ của cửa sổ và khung nhìn không nhất thiết bằng nhau. Khi hai giá trị này khác nhau, hình ảnh sẽ bị biến dạngFaculty of Computer Science and Engineering - HCMUT Slide 4 Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. PHÉP ÁNH XẠ TỪ CỬA SỔ SANG KHUNG NHÌN y sy khung nhìn W.t W.r V.t W.l V.b x sx W.b V.r V.l cửa sổ cửa sổ ứng dụng  (x, y) nằm trong cửa sổ  tìm (sx, sy) thuộc khung nhìn  Phép biến đổi phải bảo toàn tỷ lệ khoảng cách  sx phụ thuộc tuyến tính vào x, sy phụ thuộc tuyến tính vào y: sx = Ax + C sy = By + DFaculty of Computer Science and Engineering - HCMUT Slide 5 Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. PHÉP ÁNH XẠ TỪ CỬA SỔ SANG KHUNG NHÌN x sx W.l W.r V.l V.r sx  V .l x  W .l V .r  V .l V .r  V .l    x  V .l  W .l  sx  V .r  V .l W .r  W .l W .r  W .l W .r  W .l   V.r  V.l V.r  V.l C  V.l  W.l  V.l  AW.l A W.r  W.l W.r  W.l V.t  V.b V.t  V.b D  V.b  W.b  V.b  BW.b B W.t  W.b ...

Tài liệu được xem nhiều: