Đồ họa máy vi tính - Phụ lục
Số trang: 13
Loại file: pdf
Dung lượng: 515.02 KB
Lượt xem: 14
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG THƯ VIỆN ĐỒ HỌA TRONG BC1. MỘT SỐ LƯU Ý CHUNG Yêu cầu tối thiểu phải có tập tin điều khiển màn hình EGAVGA.BGI (Thông thường các tệp này thường nằm trong thư mục BCBGI khi được cài đặt). Để dùng được thư viện các hàm đồ họa cần có dòng lệnh : #include và đặt mục chọn Graphics library là ON ([x]) trong menu Options/Linker/Libraries. Đặt Model là Large trong mục chọn Options/Linker/Code generation… Không nên dùng các hàm liên quan đến màn hình trong chế độ văn bản như printf,scanf, … trong...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đồ họa máy vi tính - Phụ lục PHỤ LỤC HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG THƯ VIỆN ĐỒ HỌA TRONG BC1. MỘT SỐ LƯU Ý CHUNG Yêu cầu tối thiểu phải có tập tin điều khiển màn hình EGAVGA.BGI (Thông thường cáctệp này thường nằm trong thư mục BCBGI khi được cài đặt). Để dùng được thư viện các hàm đồ họa cần có dòng lệnh : #include và đặtmục chọn Graphics library là ON ([x]) trong menu Options/Linker/Libraries. Đặt Model là Large trong mục chọn Options/Linker/Code generation… Không nên dùng các hàm liên quan đến màn hình trong chế độ văn bản như printf,scanf, … trong khi dùng chế độ đồ họa. Khi cần tham khảo cú pháp, cách sử dụng của bất k ì một hàm đồ họa nào, đưa con trỏvề tên hàm trong chương trình sau đó nhấn tổ hợp phím CTRL+F1. Muốn tham khảo danhsách toàn bộ các hàm của thư viện đồ họa nhấn tổ hợp phím CTRL+F1 ngay tại dòng chữgraphics.h2. KHỞI TẠO VÀ ĐÓNG CHẾ ĐỘ ĐỒ HỌA Nhóm các hàm và ý nghĩa sử dụng Tên hàm Ý nghĩa initgraph Khởi tạo và đóng chế độ đồ họa. Thông thường việc khởi tạo đồ họa được viết dưới dạng một closegraph hàm. graphdefaults Đặt các thiết lập đồ họa về giá trị mặc định bao gồm vị trí con trỏ, bảng màu (palette color), màu nền, màu vẽ, mẫu tô (fill pattern), kiểu tô (fill style), … graphresult Trả về mã lỗi của thao tác đồ họa sau cùng không thực hiện được. grapherrormsg Trả về con trỏ tới chuỗi thông báo t ương ứng với một mã lỗi cho trước. (Dùng hàm này sau khi có được mã lỗi để biết được tại sao thao tác đồ họa thực hiện không thành công) detectgraph Xác định các trình điều khiển thiết bị và chế độ đồ họa để dùng. Tham khảo getgraphmode, getdrivername, getmodename, getmaxmode, getmoderange, setgraphmode, restorecrtmode, registerbgidriver, registerbgifont, installuserdriver, setgraphbufsize…. Xây dựng hàm khởi tạo chế độ đồ họa#include #include #include #include void InitGraph(void){ int gdriver = DETECT, gmode, errorcode; /* Goi ham khoi tao che do do hoa voi duong dan den tap tin .BGI la thu muc hien hanh */ initgraph(&gdriver, &gmode, ); /* Lay ket qua cua thao tac khoi tao */ errorcode = graphresult(); if (errorcode != grOk) // Thao tac khoi tao gap loi { // In thong bao loi ra man hinh printf(Graphics error: %s , grapherrormsg(errorcode)); printf(Press any key to halt:); getch(); exit(1); //Ngung han chuong trinh }} Cấu trúc một chương trình đồ họa thông thườngvoid main (void){…InitGraph(); // Khoi tao che do do hoa// Cac thao tac do hoa tiep theo sau day…closegraph(); // Ngung lam viec tren che do do hoa…} Chương trình minh họaMô tả CT : Phát sinh ngẫu nhiên các đường thẳng với màu tùy ý trên màn hình. Chương trình kết thúc khingười dùng nhấn phím bất kì.// Khai bao cac tap tin INCLUDE#include #include #include #include #include // Khai bao cac bien toan cucint MaxX, MaxY; // Chieu rong va chieu cao toi da cua man hinhint MaxColors; // So mau toi da// Khai bao cac ham dung trong chuong trinh// Ham khoi tao che do do hoavoid InitGraph(void){int gdriver = DETECT, gmode, errorcode; /* Goi ham khoi tao che do do hoa voi duong dan den tap tin .BGI la thu muc hien hanh */initgraph(&gdriver, &gmode, );/* Lay ket qua cua thao tac khoi tao */errorcode = graphresult();if (errorcode != grOk) // Thao tac khoi tao gap loi{ printf(Graphics error: %s , grapherrormsg(errorcode)); printf(Press any key to halt:); getch(); exit(1); //Ngung han chuong trinh} // Lay cac thong tin ve chieu rong va chieu cao toi da cua che do do hoa dang dungMaxX = getmaxx();MaxY = getmaxy();// Lay thong tin ve so mau toi daMaxColors = getmaxcolor() + 1;}// Ham phat sinh ngau nhien cac duong thang voi mau tuy yvoid LineDemo(void){int x1, y1, x2, y2; // Toa do diem dau va diem cuoiint color; // Mau ve duong thangcleardevice(); // xoa man hinhdo{ // Phat sinh ngau nhien toa do duong thang x1 = random(MaxX); y1 = random(MaxY); x2 = random(MaxX); y2 = random(MaxY); // Phat sinh ngau nhien mau ve duong thang color = ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đồ họa máy vi tính - Phụ lục PHỤ LỤC HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG THƯ VIỆN ĐỒ HỌA TRONG BC1. MỘT SỐ LƯU Ý CHUNG Yêu cầu tối thiểu phải có tập tin điều khiển màn hình EGAVGA.BGI (Thông thường cáctệp này thường nằm trong thư mục BCBGI khi được cài đặt). Để dùng được thư viện các hàm đồ họa cần có dòng lệnh : #include và đặtmục chọn Graphics library là ON ([x]) trong menu Options/Linker/Libraries. Đặt Model là Large trong mục chọn Options/Linker/Code generation… Không nên dùng các hàm liên quan đến màn hình trong chế độ văn bản như printf,scanf, … trong khi dùng chế độ đồ họa. Khi cần tham khảo cú pháp, cách sử dụng của bất k ì một hàm đồ họa nào, đưa con trỏvề tên hàm trong chương trình sau đó nhấn tổ hợp phím CTRL+F1. Muốn tham khảo danhsách toàn bộ các hàm của thư viện đồ họa nhấn tổ hợp phím CTRL+F1 ngay tại dòng chữgraphics.h2. KHỞI TẠO VÀ ĐÓNG CHẾ ĐỘ ĐỒ HỌA Nhóm các hàm và ý nghĩa sử dụng Tên hàm Ý nghĩa initgraph Khởi tạo và đóng chế độ đồ họa. Thông thường việc khởi tạo đồ họa được viết dưới dạng một closegraph hàm. graphdefaults Đặt các thiết lập đồ họa về giá trị mặc định bao gồm vị trí con trỏ, bảng màu (palette color), màu nền, màu vẽ, mẫu tô (fill pattern), kiểu tô (fill style), … graphresult Trả về mã lỗi của thao tác đồ họa sau cùng không thực hiện được. grapherrormsg Trả về con trỏ tới chuỗi thông báo t ương ứng với một mã lỗi cho trước. (Dùng hàm này sau khi có được mã lỗi để biết được tại sao thao tác đồ họa thực hiện không thành công) detectgraph Xác định các trình điều khiển thiết bị và chế độ đồ họa để dùng. Tham khảo getgraphmode, getdrivername, getmodename, getmaxmode, getmoderange, setgraphmode, restorecrtmode, registerbgidriver, registerbgifont, installuserdriver, setgraphbufsize…. Xây dựng hàm khởi tạo chế độ đồ họa#include #include #include #include void InitGraph(void){ int gdriver = DETECT, gmode, errorcode; /* Goi ham khoi tao che do do hoa voi duong dan den tap tin .BGI la thu muc hien hanh */ initgraph(&gdriver, &gmode, ); /* Lay ket qua cua thao tac khoi tao */ errorcode = graphresult(); if (errorcode != grOk) // Thao tac khoi tao gap loi { // In thong bao loi ra man hinh printf(Graphics error: %s , grapherrormsg(errorcode)); printf(Press any key to halt:); getch(); exit(1); //Ngung han chuong trinh }} Cấu trúc một chương trình đồ họa thông thườngvoid main (void){…InitGraph(); // Khoi tao che do do hoa// Cac thao tac do hoa tiep theo sau day…closegraph(); // Ngung lam viec tren che do do hoa…} Chương trình minh họaMô tả CT : Phát sinh ngẫu nhiên các đường thẳng với màu tùy ý trên màn hình. Chương trình kết thúc khingười dùng nhấn phím bất kì.// Khai bao cac tap tin INCLUDE#include #include #include #include #include // Khai bao cac bien toan cucint MaxX, MaxY; // Chieu rong va chieu cao toi da cua man hinhint MaxColors; // So mau toi da// Khai bao cac ham dung trong chuong trinh// Ham khoi tao che do do hoavoid InitGraph(void){int gdriver = DETECT, gmode, errorcode; /* Goi ham khoi tao che do do hoa voi duong dan den tap tin .BGI la thu muc hien hanh */initgraph(&gdriver, &gmode, );/* Lay ket qua cua thao tac khoi tao */errorcode = graphresult();if (errorcode != grOk) // Thao tac khoi tao gap loi{ printf(Graphics error: %s , grapherrormsg(errorcode)); printf(Press any key to halt:); getch(); exit(1); //Ngung han chuong trinh} // Lay cac thong tin ve chieu rong va chieu cao toi da cua che do do hoa dang dungMaxX = getmaxx();MaxY = getmaxy();// Lay thong tin ve so mau toi daMaxColors = getmaxcolor() + 1;}// Ham phat sinh ngau nhien cac duong thang voi mau tuy yvoid LineDemo(void){int x1, y1, x2, y2; // Toa do diem dau va diem cuoiint color; // Mau ve duong thangcleardevice(); // xoa man hinhdo{ // Phat sinh ngau nhien toa do duong thang x1 = random(MaxX); y1 = random(MaxY); x2 = random(MaxX); y2 = random(MaxY); // Phat sinh ngau nhien mau ve duong thang color = ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Đồ họa máy vi tính kỹ thuật đồ họa giáo trình đồ họa phép biến đổi đồ họa hai chiềuGợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo trình Autocad - Nghề: Quản trị mạng máy tính - Trình độ: Cao đẳng nghề (Phần 2)
52 trang 194 0 0 -
Đề cương chi tiết môn học Kỹ thuật đồ họa và xử lý ảnh
5 trang 174 1 0 -
Luận văn tốt nghiệp: Tìm hiểu về SIMULINK trong MATLAB
50 trang 153 0 0 -
38 trang 116 0 0
-
Sử dụng Layout Trong AutoCad [DCL]
26 trang 81 0 0 -
Giáo trình Kỹ thuật đồ họa cho ngành Đa phương tiện: Phần 1
106 trang 75 1 0 -
GIÁO TRÌNH ĐỒ HỌA_TÓM TẮT BÀI GIẢNG THIẾT KẾ ỨNG DỤNG II_ĐỒ ÁN MÔN: THIẾT KẾ LỊCH
10 trang 65 0 0 -
Kỹ thuật sắp xếp ảnh minh họa bằng phương pháp contact sheet theo thứ tự dòng và cột p5
18 trang 56 0 0 -
Giáo trình Kỹ thuật đồ họa máy tính: Phần 1 - Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh
88 trang 44 0 0 -
S7 & Intouch trong thiết kế giao diện người và máy (HMI): Phần 1
141 trang 44 0 0