Đối thoại với hát Chầu văn và lên đồng ở Việt Nam
Số trang: 7
Loại file: pdf
Dung lượng: 250.20 KB
Lượt xem: 16
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài viết điểm tới một số tư liệu của các tác giả xưa và nay ở trong, ngoài nước để đưa ra nhận định và tranh luận về các dòng chảy tín ngưỡng, hình thành gần xa với tục thờ Mẫu của Việt Nam. Bài viết đề cập tới nghi thức “lên đồng”, nội dung bài hát Văn với giá trị văn học qua “văn chầu các Mẫu”, “văn chầu về các Đức thánh, ông Hoàng và cả giá trị âm nhạc liên quan với một số nghệ thuật diễn xướng nghi lễ tổng hợp.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đối thoại với hát Chầu văn và lên đồng ở Việt NamKiu Thu Hoch: i thoi vi hŸt Chu vn...58ĐỐI THOẠI VỚI HÁT CHẦU VĂN VÀLÊN ĐỒNG Ở VIỆT NAMGS.TS. KIU THU HOCHTÓM TẮTBài viết điểm tới một số tư liệu của các tác giả xưa và nay ở trong, ngoài nước để đưa ra nhận định và tranhluận về các dòng chảy tín ngưỡng, hình thành gần xa với tục thờ Mẫu của Việt Nam. Bài viết đề cập tới nghi thức“lên đồng”, nội dung bài hát Văn với giá trị văn học qua “văn chầu các Mẫu”, “văn chầu về các Đức thánh, ôngHoàng và cả giá trị âm nhạc liên quan với một số nghệ thuật diễn xướng nghi lễ tổng hợp.Từ khóa: hát Chầu văn; lên đồng; hầu đồng; đồng bóng; Tứ phủ; Nội đạo tràng; phù thủy; hát Văn.ABSTRACTThe paper reviews some materials of past and present, domestic and foreign authors to provide some comments and debates on belief current, formed near and far to mother worship of Vietnam. The author mentionsspiritual medium process, the contents of this belief songs with literature values through worship letters tomother gods, worship letters to Deities, King”, and music-related values with the performing arts.Key words: Chau Van singing; Spiritual medium; Medium; Four Palaces; Noi Dao trang; Sorcery; Vansinging.1. Vài trao đổi - đối thoạiHát Văn/hát Chầu văn là một loại hình ca nhạcnghi lễ gắn với tục lên đồng/hầu bóng trong tínngưỡng Đồng cốt/Vu hích của người Việt, thườngdiễn ra ở các đền miếu thờ chư vị đức Mẹ, đức Ông...Do vậy, để hiểu rõ loại hình ca nhạc hát Văn thìkhông thể không làm sáng tỏ một số vấn đề cóliên quan đến tín ngưỡng Đồng Cốt, như là mộttiền đề khoa học có tính tất yếu, quan trọng. Theođó, chúng tôi đã lần lượt trình bày những tư liệutrong ngoài nước có liên quan đến tín ngưỡngĐồng Cốt/Vu Hích, Shaman giáo - là những loạihình tín ngưỡng cổ xưa có yếu tố lên đồng. Chúngtôi đã cố gắng tìm tòi, cung cấp một nguồn tư liệukhá đa dạng, từ các văn bản Hán Nôm đến cácsách báo tiếng Việt, từ những điều tra thực tiễn“thực mục sở thị” đến những công trình chuyênkhảo về tín ngưỡng đồng cốt. Thực ra, từ trước tớinay đã có hàng trăm tài liệu sách báo với nhiềuhướng tiếp cận khác nhau xung quanh đề tài tínngưỡng thờ Mẫu cùng tục “lên đồng, hầu bóng”của người Việt. Tuy nhiên, đúng như băn khoăncủa một số người, là đại bộ phận các tài liệu đãxuất bản, hay những bài viết đã đăng tải đây đó,hầu như đều không có tác giả nào đề cập đến lộtrình hình thành từ lúc khởi thủy đến khi trở thànhnghi lễ lên đồng của người Việt. Tác giả NguyễnNgọc Mai - Viện Nghiên cứu tôn giáo đặt vấn đề cụthể hơn “Trong đạo thờ Thánh ở Việt Nam, có thểnói nghi lễ, hay diễn xướng nghi lễ hầu đồng hiệnnay đã khá hoàn chỉnh với đầy đủ các yếu tố thầnđiện, thần tích, diễn xướng, ca vũ, đạo cụ, trangphục,... Và như vậy, chắc chắn nó phải có quá trìnhvừa sáng tạo, vừa vay mượn, nhưng sáng tạo nhưthế nào và vay mượn từ đâu, theo kênh nào thì hầunhư không có công trình nào đề cập đến. Mặc dùtrong cuốn Đạo Mẫu ở Việt Nam (1996), Đạo Mẫuvà các hình thức Shaman giáo trong các tộc người ởViệt Nam và châu Á (2004), các tác giả đã phân tíchkhá kỹ về quá trình lên khuôn của tín ngưỡng thờnữ thần ở Việt Nam và sự phân hóa từ Tam thànhTứ phủ, cũng như thâu nhận các yếu tố tín ngưỡngkhác (Đạo giáo, Thờ cúng tổ tiên) để làm thànhđạo Mẫu Tứ phủ, cũng như cung cấp khá nhiềuthông tin chi tiết về nghi lễ lên đồng, song cũngkhông thấy nói đến quá trình hình thành của nghilễ lên đồng, khiến người đọc có thể hiểu nghi lễlên đồng, hầu bóng đương nhiên là đã có, đã tồntại, hiện diện trong tín ngưỡng thờ nữ thần và saulà thờ Thánh/Thánh Mẫu ở người Việt”. Ở một đoạnS 1 (58) - 2017 - Di sn vn h‚a phi vt thkhác trong bài báo, Nguyễn Ngọc Mai lên tiếngtranh luận: “Trên thực tế, không phải chỉ có cư dântrồng lúa nước mới có tục thờ nữ thần, mà có thểnói tục thờ nữ thần là khá phổ biến trên thế giới(tục thờ nữ thần Artémis, Aphrodite của người HyLạp; đức Mẹ Đồng Trinh của người Do Thái; Apsaracủa Ấn Độ,...). Tất nhiên, ở khu vực Đông Nam Ánông nghiệp và Việt Nam thì mật độ nữ thần dàyđặc hơn mà thôi. Cũng như vậy, nếu khẳng định lênđồng, hầu bóng là hiện tượng xuất hồn nhiều lần(Ngô Đức Thịnh, 1996) thì không chỉ có ở Việt Nammà trên thế giới, hiện tượng này cũng khá phổ biến.Mặc dù lên đồng, hầu bóng chỉ xuất hiện chủ yếu ởngười Việt phía Bắc Việt Nam, nhưng như thế cũngkhông có nghĩa nó là của người Việt và do ngườiViệt sáng tạo ra. Vậy lên đồng, hầu bóng có từ baogiờ, ra đời hay du nhập vào người Việt và văn hóaViệt trong hoàn cảnh nào, và ai mới là chủ nhânđích thực của nó, vẫn rất cần có những minh chứngcó sức thuyết phục. Đây cũng là câu hỏi chưa có lờigiải đáp thỏa đáng”. Ngoài những điều băn khoănvà trao đổi như vừa nêu, tác giả Ngọc Mai còn dẫný kiến của Lê Văn Siêu trong Việt Nam văn minh sửcương (1967) nói rằng: “Lên đồng xiên lình vào má,rạch lưỡi cùng mọi hình thức hành xác khác, sự cầuhồn, đánh đồng thiếp, lên đồng chữa bệnh... k ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đối thoại với hát Chầu văn và lên đồng ở Việt NamKiu Thu Hoch: i thoi vi hŸt Chu vn...58ĐỐI THOẠI VỚI HÁT CHẦU VĂN VÀLÊN ĐỒNG Ở VIỆT NAMGS.TS. KIU THU HOCHTÓM TẮTBài viết điểm tới một số tư liệu của các tác giả xưa và nay ở trong, ngoài nước để đưa ra nhận định và tranhluận về các dòng chảy tín ngưỡng, hình thành gần xa với tục thờ Mẫu của Việt Nam. Bài viết đề cập tới nghi thức“lên đồng”, nội dung bài hát Văn với giá trị văn học qua “văn chầu các Mẫu”, “văn chầu về các Đức thánh, ôngHoàng và cả giá trị âm nhạc liên quan với một số nghệ thuật diễn xướng nghi lễ tổng hợp.Từ khóa: hát Chầu văn; lên đồng; hầu đồng; đồng bóng; Tứ phủ; Nội đạo tràng; phù thủy; hát Văn.ABSTRACTThe paper reviews some materials of past and present, domestic and foreign authors to provide some comments and debates on belief current, formed near and far to mother worship of Vietnam. The author mentionsspiritual medium process, the contents of this belief songs with literature values through worship letters tomother gods, worship letters to Deities, King”, and music-related values with the performing arts.Key words: Chau Van singing; Spiritual medium; Medium; Four Palaces; Noi Dao trang; Sorcery; Vansinging.1. Vài trao đổi - đối thoạiHát Văn/hát Chầu văn là một loại hình ca nhạcnghi lễ gắn với tục lên đồng/hầu bóng trong tínngưỡng Đồng cốt/Vu hích của người Việt, thườngdiễn ra ở các đền miếu thờ chư vị đức Mẹ, đức Ông...Do vậy, để hiểu rõ loại hình ca nhạc hát Văn thìkhông thể không làm sáng tỏ một số vấn đề cóliên quan đến tín ngưỡng Đồng Cốt, như là mộttiền đề khoa học có tính tất yếu, quan trọng. Theođó, chúng tôi đã lần lượt trình bày những tư liệutrong ngoài nước có liên quan đến tín ngưỡngĐồng Cốt/Vu Hích, Shaman giáo - là những loạihình tín ngưỡng cổ xưa có yếu tố lên đồng. Chúngtôi đã cố gắng tìm tòi, cung cấp một nguồn tư liệukhá đa dạng, từ các văn bản Hán Nôm đến cácsách báo tiếng Việt, từ những điều tra thực tiễn“thực mục sở thị” đến những công trình chuyênkhảo về tín ngưỡng đồng cốt. Thực ra, từ trước tớinay đã có hàng trăm tài liệu sách báo với nhiềuhướng tiếp cận khác nhau xung quanh đề tài tínngưỡng thờ Mẫu cùng tục “lên đồng, hầu bóng”của người Việt. Tuy nhiên, đúng như băn khoăncủa một số người, là đại bộ phận các tài liệu đãxuất bản, hay những bài viết đã đăng tải đây đó,hầu như đều không có tác giả nào đề cập đến lộtrình hình thành từ lúc khởi thủy đến khi trở thànhnghi lễ lên đồng của người Việt. Tác giả NguyễnNgọc Mai - Viện Nghiên cứu tôn giáo đặt vấn đề cụthể hơn “Trong đạo thờ Thánh ở Việt Nam, có thểnói nghi lễ, hay diễn xướng nghi lễ hầu đồng hiệnnay đã khá hoàn chỉnh với đầy đủ các yếu tố thầnđiện, thần tích, diễn xướng, ca vũ, đạo cụ, trangphục,... Và như vậy, chắc chắn nó phải có quá trìnhvừa sáng tạo, vừa vay mượn, nhưng sáng tạo nhưthế nào và vay mượn từ đâu, theo kênh nào thì hầunhư không có công trình nào đề cập đến. Mặc dùtrong cuốn Đạo Mẫu ở Việt Nam (1996), Đạo Mẫuvà các hình thức Shaman giáo trong các tộc người ởViệt Nam và châu Á (2004), các tác giả đã phân tíchkhá kỹ về quá trình lên khuôn của tín ngưỡng thờnữ thần ở Việt Nam và sự phân hóa từ Tam thànhTứ phủ, cũng như thâu nhận các yếu tố tín ngưỡngkhác (Đạo giáo, Thờ cúng tổ tiên) để làm thànhđạo Mẫu Tứ phủ, cũng như cung cấp khá nhiềuthông tin chi tiết về nghi lễ lên đồng, song cũngkhông thấy nói đến quá trình hình thành của nghilễ lên đồng, khiến người đọc có thể hiểu nghi lễlên đồng, hầu bóng đương nhiên là đã có, đã tồntại, hiện diện trong tín ngưỡng thờ nữ thần và saulà thờ Thánh/Thánh Mẫu ở người Việt”. Ở một đoạnS 1 (58) - 2017 - Di sn vn h‚a phi vt thkhác trong bài báo, Nguyễn Ngọc Mai lên tiếngtranh luận: “Trên thực tế, không phải chỉ có cư dântrồng lúa nước mới có tục thờ nữ thần, mà có thểnói tục thờ nữ thần là khá phổ biến trên thế giới(tục thờ nữ thần Artémis, Aphrodite của người HyLạp; đức Mẹ Đồng Trinh của người Do Thái; Apsaracủa Ấn Độ,...). Tất nhiên, ở khu vực Đông Nam Ánông nghiệp và Việt Nam thì mật độ nữ thần dàyđặc hơn mà thôi. Cũng như vậy, nếu khẳng định lênđồng, hầu bóng là hiện tượng xuất hồn nhiều lần(Ngô Đức Thịnh, 1996) thì không chỉ có ở Việt Nammà trên thế giới, hiện tượng này cũng khá phổ biến.Mặc dù lên đồng, hầu bóng chỉ xuất hiện chủ yếu ởngười Việt phía Bắc Việt Nam, nhưng như thế cũngkhông có nghĩa nó là của người Việt và do ngườiViệt sáng tạo ra. Vậy lên đồng, hầu bóng có từ baogiờ, ra đời hay du nhập vào người Việt và văn hóaViệt trong hoàn cảnh nào, và ai mới là chủ nhânđích thực của nó, vẫn rất cần có những minh chứngcó sức thuyết phục. Đây cũng là câu hỏi chưa có lờigiải đáp thỏa đáng”. Ngoài những điều băn khoănvà trao đổi như vừa nêu, tác giả Ngọc Mai còn dẫný kiến của Lê Văn Siêu trong Việt Nam văn minh sửcương (1967) nói rằng: “Lên đồng xiên lình vào má,rạch lưỡi cùng mọi hình thức hành xác khác, sự cầuhồn, đánh đồng thiếp, lên đồng chữa bệnh... k ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tạp chí Di sản văn hóa Di sản văn hóa Dối thoại với hát Chầu Văn và lên đồng Hát Chầu Văn và lên đồng Nội đạo tràng Tục thờ MẫuGợi ý tài liệu liên quan:
-
Tài liệu Giáo dục địa phương tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lớp 10
85 trang 376 0 0 -
9 trang 60 0 0
-
Cách biểu đạt ước vọng của người Việt trong tranh dân gian
7 trang 54 0 0 -
Luật tục Ê-đê về bảo vệ tài nguyên môi trường trong mối tương quan với pháp luật hiện nay
13 trang 54 0 0 -
Đánh giá sự hài lòng của du khách đối với sản phẩm du lịch ban đêm tại Hà Nội
6 trang 52 0 0 -
Phát triển du lịch di sản văn hóa của Trung Quốc và kinh nghiệm cho thành phố Hồ Chí Minh
9 trang 51 0 0 -
10 trang 49 0 0
-
Ứng dụng công nghệ số hóa 3D cho các di tích lịch sử tại thành phố Nha Trang
8 trang 44 0 0 -
Thông báo số 3019/TB-TCHQ 2013
6 trang 40 0 0 -
Di sản văn hóa với truyền thông
2 trang 39 0 0