Danh mục

Dòng mực cũ - Phần 6

Số trang: 5      Loại file: doc      Dung lượng: 64.50 KB      Lượt xem: 11      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Phí tải xuống: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (5 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Phần 6Vừa nói , anh vừa tiến lại trước. Hai chị em dè dặt bước theo. Hậu bấm vai Duyên , Duyên đưa mắt nhìn Hậu. Cả hai thấy không tiện ngồi vì tất cả đều mặc váy lơ lững tới bắp chân mà dĩ nhiên bên trong cái váy không có gì khác nữa. Làng Hải Ninh , hay đúng ra là gần như cả nông thôn miền Bắc ngày ấy , đàn bà con gái đều mặc váy , đi chân đất , ngoại trừ ở các thành phố lớn đang dần dần thay đổi. Một số phụ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Dòng mực cũ - Phần 6 Phần 6Vừa nói , anh vừa tiến lại trước. Hai chị em dè dặt bước theo. Hậu bấm vai Duyên ,Duyên đưa mắt nhìn Hậu. Cả hai thấy không tiện ngồi vì tất cả đều mặc váy lơ lữngtới bắp chân mà dĩ nhiên bên trong cái váy không có gì khác nữa. Làng Hải Ninh , hayđúng ra là gần như cả nông thôn miền Bắc ngày ấy , đàn bà con gái đều mặc váy , đichân đất , ngoại trừ ở các thành phố lớn đang dần dần thay đổi. Một số phụ nữ tântiên chuyển sang mặc quần và quấn tóc trền , nghĩa là dám giã từ cái khăn đen truyềnthống. Váy thời ấy may bằng vải thô , loại ba hào một chục vuông , mua về nhuộm củnâu trứơc rồi dìm xuống bùn cho biến thành màu đen , nhưng là loại đen mốc , mớimặc lần đầu trông như đã cũ rồi. Loại nầy các bà các cô mặc quanh năm , ờ nhà hoặcđi lao động. Chỉ có ngày Tết hoặc hội hè đình đám mới thay váy lĩnh cho hợp yếm đàovà áo cánh trắng hoặc mầu sặc sỡ.Thấy hai cô đứng yên , Trần Khải ngồi xuống trước. Hai cô nhìn nhau rồi khép népngồi sát vào nhau , xa hẳn Trần Khải đến một thước. Trần Khải moi trong túi áo góithuốc Mélia jaune , loại thuốc lá bình dân của Pháp đang trở nên rất thịnh hành ở ViệtNam lúc ấy.Trần Khải cẩn thận nhìn quanh khu vườn như sợ có ai rình rập. Rồi anh hắng giọngvà nhập đề bằng vài câu khen ngợi tinh thần ái quốc của hai chị em , trước khi trìnhbài về tình hình đất nước. Nói chung thì những điều này , Tân đã nói nhiều rồi , TrầnKhải chỉ lập lại một cách vắn tắt mà thôi. Rồi Trần Khải điểm qua các tổ chức chốngPháp từ Cần Vương , Đông Kinh Nghĩa Thục , các cuộc khởi nghĩa Thái Nguyên , YênBái , Bãi Sậy , phân tích tại sao những tổ chức đó đều thất bại. Từ đó , Trần Khải dẫnvào Việt Nam Thanh Niên Cách Mệnh Đồng Chí Hội do Nguyễn Aí Quốc lãnh đạo , làtổ chức yêu nước , có kế hoạch đánh đuổi thực dân Pháp , sẽ đưa cách mạng ViệtNam đến thắng lợi.Trong khi phân tách tình hình và nhắc qua đến các đòan thể đấu tranh chống Pháp ,Trần Khải đã cố tình không đề cập đến một đảng cách mạng đang bộc phát như sóngcuộn lúc ấy là Việt Nam Quốc Dân Đảng. Năm 1928 có thể nói là giai đoạn vàng sonnhất của Quốc Dân Đảng , hiểu theo nghĩa có sức hấp dẫn mãnh liệt quần chúng.Thanh Niên Cách Mệnh Đồng Chí Hội vẫn tung cán bộ hoạt động tích cực , nhưngtoàn miền Bắc gần như bị lu mờ vì Quốc Dân Đảng , cũng như ở miền Nam , ThanhNiên Cách Mệnh Đồng Chí Hội bị khựng lại vì sức hút của đạo Cao Đài mới đượckhai sinh năm 1926.Trần Khải là một đảng viên được học tập , được huấn luyện và trang bị đầy đủ kiếnthức về cách mạng vô sản , đi theo đường lối đệ tam quốc tế , hướng về Liên BangXô Viết vĩ đại. Nhưng trong giai đọan này , Trần Khải không dại gì mà thuyết giảngvề những điều phứt tạp đó. Chủ yếu chỉ là khai thác nhiệt tình yêu nước của nhữngngười trẻ tuổi bồng bột như Hậu và Duyên mà thôi. Chính lãnh tụ Nguyễn ái Quốccủa Trần Khải , năm 1925 khi thành lập Việt Nam Thanh Niên Cách Mệnh Đồng ChíHội tại Quãng Châu , đã khẳng định rằng , chưa thể tuyên truyền chủ nghĩa Cộng sảntại Việt Nam được , bởi lý do không ai hiểu Cộng sản là gì cả ! Hai năm sau , tại Mạctư Khoa , Nguyễn ái Quốc còn nhắc lại nhận định ấy. Chẳng hạn , theo học thuyếtMác-xít thì hai tiếng “vô sản” có nghĩa là giai cấp công nhân làm việc trong các nhàmáy , nhưng không chiếm hữu tư liệu sản xuất , cho nên luôn bị chủ nhân bốc lột.Chính giai cấp công nhân , tức những người vô sản đó , sẽ đứng lên làm cách mạng.Đưa vào hoàn cảnh thực tế của Việt Nam thì giới vô sản còn quá ít , gần như không cóthì đúng hơn , vì làm gì có nhà máy ! Tuyệt đại đa số quần chúng chỉ là bần cố nôngmà thôi. Như vậy thì lực lượng cách mạng vô sản , hiểu theo nghĩa Marx và Lénine ,kể như không có tại Việt Nam. Cách tuyên truyền hay nhất lúc này chỉ là đem kẻ thùthực dân Pháp ra làm mục tiêu để huy động quần chúng mà thôi. Rồi từ đó sẽ lái họvào con đường đệ tam quốc tế.Những người như Hậu và Duyên , có thể nói là đại diện cho cả một thế hệ thanh niênViệt Nam đầu thế kỷ 20 , đang sôi sục căm thù Pháp , nên tổ chức nào kêu gọi là sẳnsàng tham gia ngay , không cần biết gì về lý thuyết hay chủ trương của tổ chức đó.Trần Khải kết luận:- Hai cô là những phụ nữ đầu tiên ở làng này giác ngộ cách mệnh. Rồi đây , Hải Ninhsẽ hãnh diện có hai cô là lá cờ đầu đi tiên phong để mở đường cho chị em phụ nữ !Hậu và Duyên ngượng ngùng cúi xuống , mặc dầu trong lòng rất hãnh diện vì tin rằngmình sẽ nối gót những bậc anh thư như Trưng , Triệu. Trần Khải động viên hai côbằng cách nhắc đến phong trào đấu tranh của công nhân đồn điền cao su trong Nam ,đang trên đà thắng lợi. Anh kể tên một số phụ nữ ở trong đó , đã nêu cao tấm gươngcan đảm , ngang nhiên chống lại sự áp bức của cai phu , dù bị đàn áp dã man. Nhữngcái tên rất lạ , chẳng biết có thật hay không , nhưng cũng làm Hậu và Duyên nức lòngngưỡng phục.Chuyện mộ phu cho các đồn điền Nam Kỳ cũng như Cao Miên hoặc các thuộc địaPháp ở nơi xa xăm như Nouvelle Calédonie , Hậu và Duyê ...

Tài liệu được xem nhiều: