Dữ liệu kiểu con trỏ
Số trang: 32
Loại file: pdf
Dung lượng: 1.70 MB
Lượt xem: 11
Lượt tải: 0
Xem trước 4 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tham khảo tài liệu dữ liệu kiểu con trỏ, công nghệ thông tin, kỹ thuật lập trình phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Dữ liệu kiểu con trỏTrường Đại học Khoa học Tự nhiênKhoa Công nghệ thông tinBộ môn Tin học cơ sở TIN HỌC CƠ SỞ 2 Đặng Bình Phương dbphuong@fit.hcmuns.edu.vn DỮ LIỆU KIỂU CON TRỎ 1 & & Nội dungVCVC BB BB 1 Khái niệm và cách sử dụng 2 Các cách truyền đối số cho hàm 3 Con trỏ và mảng một chiều 4 Con trỏ và cấu trúc 2 Tin học cơ sở 2 - Đặng Bình Phương & & Kiến trúc máy tínhVCVC BB BB Bộ nhớ máy tính Bộ nhớ RAM chứa rất nhiều ô nhớ, mỗi ô nhớ có kích thước 1 byte. RAM dùng để chứa một phần hệ điều hành, các lệnh chương trình, các dữ liệu… Mỗi ô nhớ có địa chỉ duy nhất và địa chỉ này được đánh số từ 0 trở đi. Ví d ụ • RAM 512MB được đánh địa chỉ từ 0 đến 229 – 1 • RAM 2GB được đánh địa chỉ từ 0 đến 231 – 1 3 Tin học cơ sở 2 - Đặng Bình Phương & & Khai báo biến trong CVCVC BB BB Quy trình xử lý của trình biên dịch Dành riêng một vùng nhớ với địa chỉ duy nhất để lưu biến đó. Liên kết địa chỉ ô nhớ đó với tên biến. Khi gọi tên biến, nó sẽ truy xuất tự động đến ô nhớ đã liên kết với tên biến. Ví dụ: int a = 0x1234; // Giả sử địa chỉ 0x0B 0A 0B 0C 0D 0E 0F 10 11 12 13 14 15 16 17 … … 34 12 00 00 a 4 Tin học cơ sở 2 - Đặng Bình Phương & & Khái niệm con trỏVCVC BB BB Khái niệm Địa chỉ của biến là một con số. Ta có thể tạo biến khác để lưu địa chỉ của biến này Con trỏ. 0A 0B 0C 0D 0E 0F 10 11 12 13 14 15 16 17 … … 34 12 00 00 0B 00 00 00 a pa 5 Tin học cơ sở 2 - Đặng Bình Phương & & Khai báo con trỏVCVC BB BB Khai báo Giống như mọi biến khác, biến con trỏ muốn sử dụng cũng cần phải được khai báo *; Ví d ụ char *ch1, *ch2; int *p1, p2; ch1 và ch2 là biến con trỏ, trỏ tới vùng nhớ kiểu char (1 byte). p1 là biến con trỏ, trỏ tới vùng nhớ kiểu int (4 bytes) còn p2 là biến kiểu int bình thường. 6 Tin học cơ sở 2 - Đặng Bình Phương & & Khai báo con trỏVCVC BB BB Sử dụng từ khóa typedef typedef *; ; Ví d ụ typedef int *pint; int *p1; pint p2, p3; Lưu ý khi khai báo kiểu dữ liệu mới Giảm bối rối khi mới tiếp xúc với con trỏ. Nhưng dễ nhầm lẫn với biến thường. 7 Tin học cơ sở 2 - Đặng Bình Phương & & Con trỏ NULLVCVC BB BB Khái niệm Con trỏ NULL là con trỏ không trỏ và đâu cả. Khác với con trỏ chưa được khởi tạo. int n; int *p1 = &n; int *p2; // unreferenced local varialbe int *p3 = NULL; NULL 8 Tin học cơ sở 2 - Đặng Bình Phương & & Khởi tạo kiểu con trỏVCVC BB BB Khởi tạo Khi mới khai báo, biến con trỏ được đặt ở địa chỉ nào đó (không biết trước). chứa giá trị không xác định trỏ đến vùng nhớ không biết trước. Đặt địa chỉ của biến vào con trỏ (toán tử &) = &; Ví d ụ int a, b; int *pa = &a, *pb; pb = &b; 9 Tin học cơ sở 2 - Đặng Bình Phương & & Sử dụng con trỏVCVC BB BB Truy xuất đến ô nhớ mà con trỏ trỏ đến Con trỏ chứa một số nguyên chỉ địa chỉ. Vùng nhớ mà nó trỏ đến, sử dụng toán tử *. Ví d ụ int a = 5, *pa = &a; ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Dữ liệu kiểu con trỏTrường Đại học Khoa học Tự nhiênKhoa Công nghệ thông tinBộ môn Tin học cơ sở TIN HỌC CƠ SỞ 2 Đặng Bình Phương dbphuong@fit.hcmuns.edu.vn DỮ LIỆU KIỂU CON TRỎ 1 & & Nội dungVCVC BB BB 1 Khái niệm và cách sử dụng 2 Các cách truyền đối số cho hàm 3 Con trỏ và mảng một chiều 4 Con trỏ và cấu trúc 2 Tin học cơ sở 2 - Đặng Bình Phương & & Kiến trúc máy tínhVCVC BB BB Bộ nhớ máy tính Bộ nhớ RAM chứa rất nhiều ô nhớ, mỗi ô nhớ có kích thước 1 byte. RAM dùng để chứa một phần hệ điều hành, các lệnh chương trình, các dữ liệu… Mỗi ô nhớ có địa chỉ duy nhất và địa chỉ này được đánh số từ 0 trở đi. Ví d ụ • RAM 512MB được đánh địa chỉ từ 0 đến 229 – 1 • RAM 2GB được đánh địa chỉ từ 0 đến 231 – 1 3 Tin học cơ sở 2 - Đặng Bình Phương & & Khai báo biến trong CVCVC BB BB Quy trình xử lý của trình biên dịch Dành riêng một vùng nhớ với địa chỉ duy nhất để lưu biến đó. Liên kết địa chỉ ô nhớ đó với tên biến. Khi gọi tên biến, nó sẽ truy xuất tự động đến ô nhớ đã liên kết với tên biến. Ví dụ: int a = 0x1234; // Giả sử địa chỉ 0x0B 0A 0B 0C 0D 0E 0F 10 11 12 13 14 15 16 17 … … 34 12 00 00 a 4 Tin học cơ sở 2 - Đặng Bình Phương & & Khái niệm con trỏVCVC BB BB Khái niệm Địa chỉ của biến là một con số. Ta có thể tạo biến khác để lưu địa chỉ của biến này Con trỏ. 0A 0B 0C 0D 0E 0F 10 11 12 13 14 15 16 17 … … 34 12 00 00 0B 00 00 00 a pa 5 Tin học cơ sở 2 - Đặng Bình Phương & & Khai báo con trỏVCVC BB BB Khai báo Giống như mọi biến khác, biến con trỏ muốn sử dụng cũng cần phải được khai báo *; Ví d ụ char *ch1, *ch2; int *p1, p2; ch1 và ch2 là biến con trỏ, trỏ tới vùng nhớ kiểu char (1 byte). p1 là biến con trỏ, trỏ tới vùng nhớ kiểu int (4 bytes) còn p2 là biến kiểu int bình thường. 6 Tin học cơ sở 2 - Đặng Bình Phương & & Khai báo con trỏVCVC BB BB Sử dụng từ khóa typedef typedef *; ; Ví d ụ typedef int *pint; int *p1; pint p2, p3; Lưu ý khi khai báo kiểu dữ liệu mới Giảm bối rối khi mới tiếp xúc với con trỏ. Nhưng dễ nhầm lẫn với biến thường. 7 Tin học cơ sở 2 - Đặng Bình Phương & & Con trỏ NULLVCVC BB BB Khái niệm Con trỏ NULL là con trỏ không trỏ và đâu cả. Khác với con trỏ chưa được khởi tạo. int n; int *p1 = &n; int *p2; // unreferenced local varialbe int *p3 = NULL; NULL 8 Tin học cơ sở 2 - Đặng Bình Phương & & Khởi tạo kiểu con trỏVCVC BB BB Khởi tạo Khi mới khai báo, biến con trỏ được đặt ở địa chỉ nào đó (không biết trước). chứa giá trị không xác định trỏ đến vùng nhớ không biết trước. Đặt địa chỉ của biến vào con trỏ (toán tử &) = &; Ví d ụ int a, b; int *pa = &a, *pb; pb = &b; 9 Tin học cơ sở 2 - Đặng Bình Phương & & Sử dụng con trỏVCVC BB BB Truy xuất đến ô nhớ mà con trỏ trỏ đến Con trỏ chứa một số nguyên chỉ địa chỉ. Vùng nhớ mà nó trỏ đến, sử dụng toán tử *. Ví d ụ int a = 5, *pa = &a; ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
kỹ thuật lập trình giáo trình kỹ thuật lập trình bài tập kỹ thuật lập trình tài liệu kỹ thuật lập trình chuyên ngành kỹ thuật lập trìnhGợi ý tài liệu liên quan:
-
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 247 0 0 -
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 188 0 0 -
Giới thiệu môn học Ngôn ngữ lập trình C++
5 trang 181 0 0 -
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình
30 trang 147 0 0 -
Luận văn: Nghiên cứu kỹ thuật giấu tin trong ảnh Gif
33 trang 147 0 0 -
Báo cáo thực tập Công nghệ thông tin: Lập trình game trên Unity
27 trang 115 0 0 -
Giáo trình về phân tích thiết kế hệ thống thông tin
113 trang 113 0 0 -
LUẬN VĂN: Tìm hiểu kỹ thuật tạo bóng cứng trong đồ họa 3D
41 trang 104 0 0 -
Bài giảng Kỹ thuật lập trình - Chương 10: Tổng kết môn học (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội)
67 trang 103 0 0 -
Giáo trình Nhập môn lập trình VB6: Phần 2
184 trang 84 0 0