Danh mục

Đức nhường nhịn

Số trang: 5      Loại file: doc      Dung lượng: 63.50 KB      Lượt xem: 13      Lượt tải: 0    
Thư viện của tui

Phí lưu trữ: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (5 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Khác với nhẫn nhục là giữ lòng bình thản khi gặp những điều trái ý, nghịch lòng. Nhường nhịn có nghĩa là để dành quyền lợi tốt đẹp cho người khác. Nhường nhịn có nghĩa tương tự như bố thí, đều nhường các mình có cho người khác. Nhưng nếu xét một cách kỹ càng, giữa hai khái niệm này vẫn có điểm khác nhau.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Đức nhường nhịnNhường nhịnKhác với nhẫn nhục l à gi ữ l òng bì nh t hản khi gặp những đi ều t r ái ý,nghịch l òng, nhường nhịn có nghĩa l à để dành quyền l ợi t ốt đẹp cho ngườikhác. Nhường nhịn có nghĩa t ương t ự như bố t hí , đều nhường cái m nh có ìcho người khác. Nhưng nếu xét m cách kỹ càng, gi ữa hai khái ni ệm này ộtvẫn có đi ểm khác nhau. Bố t hí , t heo ý nghĩa t ổng quát , t hường l à chi a sẻcái m nh đang có cho người khác và vẫn còn l ại phần nào đó cho m nh. ì ìNếu trong tay có m tr i ệu đồng, chúng ta có th ể bố th í m phần ba ột ộthoặc m nửa số t i ền đó và mình vẫn còn l ại phần nào. Trong khi đó, ộtnhường nhịn l ại hàm nghĩa khác. Nếu nhường cho người khác r ồi , chúng tasẽ không còn nữa.Ví dụ, để quý Thầy t i ện vi ệc theo dõi gi ờ gi ấc học hành, m Phật t ử ộtphát tâm cúng cho chùa m ười cái đồng hồ. Trong khi đó, chùa có đến nămchục người . Vì vậy, tr ừ những người đã có đồng hồ, số còn l ại , quý Thầychia đều t ừ trên xuống dưới . Chúng ta nằm trong số những người đượcchia đồng hồ nhưng l ại sẵn sàng nhường cho người khác. Tuy hành độngnhường l ại ấy không rõ ràng như bố th í ( vì đồng hồ không phải của mình) nhưng r ất đáng quý. Vì nhường cho người khác nghĩa là chúng ta chấpnhận không còn trong tay vật ấy nữa. Do đó, so với bố th í , nhường nhịncao hơn và khó th ực hi ện hơn.Chúng ta bi ết r ằng, trong th ẳm sâu tâm hồn của m người ai cũng bị tâm ỗivị kỷ chi phối . Chính tâm vị kỷ đã đưa đến những tham lam, sân hận,tranh giành l ẫn nhau gi ữa con người với con người vì đi ều chúng tamu ốn, người khác cũng mu ốn. Đây là khuynh hướng chung, cả th ế gian nàykhông ai có th ể thoát ra được. Chính vì mu giành gi ật những đi ều t ốt ốnvề mình nên chúng ta đụng chạm đến những ham mu của người khác. Đôi ốnkhi chỉ là m l ời khen, m danh hi ệu trong l ớp học nhưng vì nhi ều ột ộtngười cùng mu nên có sự tranh giành với nhau và sinh ra thù oán, chia ốnr ẽ. Con người là như vậy. Và cả th ế gi ới này, cả nhân lo ại này cũngvậy. Không bi ết bao nhiêu tr i ệu năm, bao nhiêu th ế hệ đã đi qua, conngười ta cứ đi t ìm sự chia r ẽ trong oán thù vị kỷ như vậy. Chính vì th ế,sẵn sàng nhường nhịn, dành quyền l ợi t ốt đẹp cho người khác là m đi ều ộthoàn toàn không đơn gi ản đối với con người .Trong r ất nhi ều đi ều có th ể nhường nhịn, có bốn đi ều được gọi là ưu th ếđể l ập hạnh nhường nhịn. Đó là : Địa vị, t i ền bạc, danh dự và t ình cảm.Trong cuộc đời m con người , ột khát khao địa vị được coi là nỗi khát khaol ớn nhất, mãnh l i ệt nhất. Để có được địa vị trong xã hội , con người cóthể làm nhi ều đi ều t ội l ỗi : giành gi ậït , m u hại l ẫn nhau, tiêu di ệt ưl ẫn nhau. Tất cả đều xuất phát t ừ cái chấp ngã quá l ớn. Cái chấp ngã cóquyền l ực làm cho người ta mu n được tôn vinh, mu n có quyền sai khi ến ố ốđược nhi ều người khác, nghĩa là mu n có địa vị. Vì là nỗi khát khao l ớn ốcủa con người nên địa vị tr ở thành m t trong những ưu thế để l ập được ộhạnh nhường nhịn. Có người chi ếm ưu thế ở vào địa vị đó nhưng sẵn sàngnhường cho người khác vì cảm thấy không cần thi ết. Trong phạm vi hẹp làm t l ớp học, sự nhường nhịn địa vị cũng có thể thực hi ện được. Ch ng ộ ẳhạn, trong số những người được đưa ra để chọn làm l ớp tr ưởng, chúng talà người có ưu thế, có đi ều ki ện nhưng l ại t ừ chối vì mu n nhường cho ốngười khác. Đó là sự nhường nhịn về địa vị. Sau này l ớn lên, đôi khi códuyên, được giao chức gì đó trong giáo hội nhưng chúng ta không nhận mànhường cho người khác. Đó cũng là nhường nhịn địa vị. Thực ra, nhườngnhịn địa vị là vi ệc r ất khó. Đi ều này tùy thuộc vào m c độ Đạo đức của ứm i người . Phải có tâm vị tha đến m c nào đó, chúng ta m i có thể ỗ ứ ớnhường cho người khác những đi ều được coi là khó buông xả trong cuộcđời .Khi còn ở trong chúng, những cạnh tranh về quyền l ợi chưa nhi ều ( chỉđơn gi ản là vài l ời khen, m t ít vật dụng, m t số t ứ sự cúng dường…), ộ ộchúng ta có thể nhường nhịn nhau được. Nh ng m t ngày nào đó, khi đã ư ộl ớn, quyền l ợi nhi ều gấp bội l ần thì vấn đề nhường nhịn sẽ tr ở thànhm t thử thách l ớn đối với tâm hồn, đạo đức của chúng ta. Lúc ấy, chỉ có ộtâm hồn l ớn m i có thể vượt khỏi sự ràng buộc về vật chất của thế gian ớđể nhường nhịn cho người khác. Suy cho cùng, đạo đức con người khôngphải là vô hạn mà cũng có “cái giá” của nó, có “tr ị số” của nó. Ch khiỉđối m t với thử thách, chúng ta m i bi ết đạo đức của mình có tr ị giá ặ ớnhư thế nào. Có thể hi ểu đi ều này m t cách nôm na qua m t vài ví dụ đơn ộ ộgi ản trong cuộc sống :M t hôm, khi đang đi trên đường, chúng ta tình cờ nhặt được m t trăm ộ ộngàn đồng do ai đó đánh r ơi . N u nhặt được số ti ền đó, chú ...

Tài liệu được xem nhiều: