ĐỪNG TỰ CHUỐT LẤY PHIỀN TOÁI CHO BẢN THÂN
Số trang: 6
Loại file: pdf
Dung lượng: 100.51 KB
Lượt xem: 24
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
.Trong cuộc sống không ai tránh khỏi những lời lẽ không thân thiện hay xúc phạm phi lý từ kẽ khác. Tuy nhiên khi làm chủ được cảm xúc của mình, con người sẽ tránh được vô số điều phiền toái cho bản nếu không biết cách ứng xử phù hợp hoặc phản ứng không cần thiết đối với những nhận xét tiêu cực, những lời xúc phạm từ người khác.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
ĐỪNG TỰ CHUỐT LẤY PHIỀN TOÁI CHO BẢN THÂN ĐỪNG TỰ CHUỐT LẤY PHIỀN TOÁI CHO BẢN THÂN Trong cuộc sống không ai tránh khỏi những lời lẽ không thân thiện hay xúc phạm phi lý từ kẽ khác. Tuy nhiên khi làm chủ được cảm xúc của mình, con người sẽ tránh được vô số điều phiền toái cho bản nếu không biết cách ứng xử phù hợp hoặc phản ứng không cần thiết đối với những nhận xét tiêu cực, những lời xúc phạm từ người khác. Một lần, Phật đi giáo hóa vùng Bà La Môn, Các tu sĩ Bà La Môn tức giận vì thấy các đệ tử của mình đi theo Phật nhiều quá, nên ra đón đường Phật chửi. Phật vẫn đi thong thả như không có chuyện gì xảy ra, họ vẫn đi theo sau chửi. Thấy Phật thản nhiên làm thinh bước đi, họ tức giận, chặn Phật lại hỏi: - Cù-đàm có điếc không? - Ta không điếc. - Ngài không điếc sao không nghe tôi chửi? - Này Bà La Môn, nếu nhà ông có đám tiệc, thân nhân tới dự, mãn tiệc họ ra về, ông lấy quà tặng, họ không nhận thì quà đấy về tay ai? - Quà ấy về tôi chứ ai. - Cũng vậy, ông chửi ta, ta không nhận thì thế nào? Người kêu tên Phật mà chửi. Ngài không nhận. Còn chúng ta, những lời nói bóng, nói gió ở đâu đâu cũng lắng tai nghe, để buồn để giận. Như vậy mới thấy những lời cuồng dại của chúng sanh Ngài không chấp không buồn. Còn chúng ta do si mê, chỉ một lời nói nặng nói hơn, ôm ấp mãi trong lòng, vì vậy mà khổ đau triền miên. Noi theo gương Phật, mọi tật xấu của mình phải bỏ, những hành động lời nói không tốt của người, đừng quan tâm, như vậy mới được an vui. Trong kinh, Phật ví dụ người ác mắng chửi người thiện, người thiện không nhận lời mắng chửi đó thì người ác giống như người ngửa mặt lên trời phun nước bọt, nước bọt không tới trời mà rơi xuống ngay mặt người phun. Thế nên có thọ nhận mới dính mắc đau khổ, không thọ nhận thì an vui hạnh phúc. Từ đây về sau các bạn có nghe ai nói gì xấu về mình, chớ nên thọ nhận thì sẽ được an vui. Tuy có chướng duyên bên ngoài mà chúng ta biết hóa giải, không thọ nhận, đó là tu tâm. Không phải tu tâm là cầu an suông, mà phải có người thử thách để có dịp coi lại mình đã làm chủ được mình chưa. Nếu còn buồn giận vì một vài lí do bất như ý bên ngoài thì đó là chưa làm chủ được cảm xúc của mình theo sự chỉ dạy của Phật. Đó là tự làm khổ mình. Đa số chúng ta có cái tật nghe người nói không tốt về mình qua miệng người thứ hai, thứ ba, thì tìm phăng cho ra manh mối để thọ nhận rồi nổi sân si phiền não, đó là kẻ khờ, không phải người trí. Quyền lựa chọn một cuộc sống thanh thản, vui vẻ hay tự chuốt lấy phiền não cho bản thân trước những lời nói hiềm khích của kẻ khác nằm trong tay mỗi người.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
ĐỪNG TỰ CHUỐT LẤY PHIỀN TOÁI CHO BẢN THÂN ĐỪNG TỰ CHUỐT LẤY PHIỀN TOÁI CHO BẢN THÂN Trong cuộc sống không ai tránh khỏi những lời lẽ không thân thiện hay xúc phạm phi lý từ kẽ khác. Tuy nhiên khi làm chủ được cảm xúc của mình, con người sẽ tránh được vô số điều phiền toái cho bản nếu không biết cách ứng xử phù hợp hoặc phản ứng không cần thiết đối với những nhận xét tiêu cực, những lời xúc phạm từ người khác. Một lần, Phật đi giáo hóa vùng Bà La Môn, Các tu sĩ Bà La Môn tức giận vì thấy các đệ tử của mình đi theo Phật nhiều quá, nên ra đón đường Phật chửi. Phật vẫn đi thong thả như không có chuyện gì xảy ra, họ vẫn đi theo sau chửi. Thấy Phật thản nhiên làm thinh bước đi, họ tức giận, chặn Phật lại hỏi: - Cù-đàm có điếc không? - Ta không điếc. - Ngài không điếc sao không nghe tôi chửi? - Này Bà La Môn, nếu nhà ông có đám tiệc, thân nhân tới dự, mãn tiệc họ ra về, ông lấy quà tặng, họ không nhận thì quà đấy về tay ai? - Quà ấy về tôi chứ ai. - Cũng vậy, ông chửi ta, ta không nhận thì thế nào? Người kêu tên Phật mà chửi. Ngài không nhận. Còn chúng ta, những lời nói bóng, nói gió ở đâu đâu cũng lắng tai nghe, để buồn để giận. Như vậy mới thấy những lời cuồng dại của chúng sanh Ngài không chấp không buồn. Còn chúng ta do si mê, chỉ một lời nói nặng nói hơn, ôm ấp mãi trong lòng, vì vậy mà khổ đau triền miên. Noi theo gương Phật, mọi tật xấu của mình phải bỏ, những hành động lời nói không tốt của người, đừng quan tâm, như vậy mới được an vui. Trong kinh, Phật ví dụ người ác mắng chửi người thiện, người thiện không nhận lời mắng chửi đó thì người ác giống như người ngửa mặt lên trời phun nước bọt, nước bọt không tới trời mà rơi xuống ngay mặt người phun. Thế nên có thọ nhận mới dính mắc đau khổ, không thọ nhận thì an vui hạnh phúc. Từ đây về sau các bạn có nghe ai nói gì xấu về mình, chớ nên thọ nhận thì sẽ được an vui. Tuy có chướng duyên bên ngoài mà chúng ta biết hóa giải, không thọ nhận, đó là tu tâm. Không phải tu tâm là cầu an suông, mà phải có người thử thách để có dịp coi lại mình đã làm chủ được mình chưa. Nếu còn buồn giận vì một vài lí do bất như ý bên ngoài thì đó là chưa làm chủ được cảm xúc của mình theo sự chỉ dạy của Phật. Đó là tự làm khổ mình. Đa số chúng ta có cái tật nghe người nói không tốt về mình qua miệng người thứ hai, thứ ba, thì tìm phăng cho ra manh mối để thọ nhận rồi nổi sân si phiền não, đó là kẻ khờ, không phải người trí. Quyền lựa chọn một cuộc sống thanh thản, vui vẻ hay tự chuốt lấy phiền não cho bản thân trước những lời nói hiềm khích của kẻ khác nằm trong tay mỗi người.
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Hoạt động nhận thức bài giảng Hoạt động nhận thức tâm lý học hoạt động tâm lý hoạt động nhận thức hình thức nhân thứcGợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo trình Tiếng Anh chuyên ngành tâm lý học
275 trang 504 0 0 -
Đề tài 'Tìm hiểu thực trạng việc sống thử của sinh viên hiện nay'
13 trang 379 0 0 -
Giáo trình Tâm lý học phát triển: Phần 1 - Vũ Thị Nho
84 trang 360 7 0 -
3 trang 280 0 0
-
Giáo trình Tâm lí học quản lí: Phần 2
217 trang 275 0 0 -
Một số vấn đề lý luận về tâm lý học nhân cách: Phần 2
145 trang 267 0 0 -
Giáo trình Lịch sử Tâm lý học: Phần 1
104 trang 262 0 0 -
Giáo trình Tâm lý khách du lịch (Tái bản lần thứ năm): Phần 2
125 trang 257 0 0 -
Tiểu luận môn Tâm lý học: Những cơ chế hình thành và phát triển các hiện tượng tâm lý người
16 trang 249 0 0 -
Tìm hiểu tâm lý học trẻ em từ lọt lòng đến 6 tuổi (Tập 1): Phần 2
140 trang 228 0 0