Danh mục

Gaya mùa nắng

Số trang: 5      Loại file: pdf      Dung lượng: 214.14 KB      Lượt xem: 7      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Gaya mùa nắngVới dự định từ lâu về một hành trình đi qua miền đất Phật, chiêm bái đầy đủ các thánh tích Phật giáo, nay chuyến đi mới trở thành hiện thực khi những người bạn thân thiết ở hãng hàng không Thai Airways lên lịch “hành hương” khắp đất Phật cho chúng tôi, nhưng lại vào mùa nắng nóng cao điểm.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Gaya mùa nắngGaya mùa nắngVới dự định từ lâu về một hành trình đi qua miền đất Phật, chiêm bái đầy đủcác thánh tích Phật giáo, nay chuyến đi mới trở thành hiện thực khi nhữngngười bạn thân thiết ở hãng hàng không Thai Airways lên lịch “hành hương”khắp đất Phật cho chúng tôi, nhưng lại vào mùa nắng nóng cao điểm. Trang,nhân viên Thai Airways cho biết: “Hành hương vào mùa này có cái hayriêng, nhiều người Việt cũng thường chọn mùa này để hành hương”.Hành trình được xác định bắt đầu từ Bodh Gaya thuộc bang Bihar phía đôngẤn Độ. Tuyến hàng không thuận tiện nhất để đến đất Phật là quá cảnh tạiBangkok trước khi đáp chuyến bay trưa của hãng hàng không Thai Airwaysđến Gaya. Và đây lại là một trong những chuyến bay cuối cùng trước khimùa nóng cực điểm trên xứ Ấn tràn về. Và đường bay Bangkok – Gaya sẽchỉ được mở lại vào tháng 10 để phục vụ du khách mùa hành hương lớn nhấttrong năm. Khách hành hương đến Bồ Đề Đạo Tràng“Chư hành là khổ”Từ trên cao dễ dàng nhận ra vùng đất Gaya khô hạn, chiếc cầu bắc qua sôngcạn trơ đáy như một sợi dây đàn mỏng manh giữa sa mạc cằn cỗi. Sân bayGaya rất nhỏ và chỉ có duy nhất chiếc máy bay của chúng tôi hạ cánh. Từđây, hành khách có thể xuống để vào Gaya hoặc chờ bay tiếp đến Varanasi –một thành phố cổ mà gần đó là thánh tích Phật giáo mang tên Sarnath. Cácthủ tục hải quan đều làm bằng tay nên tốn chút thời gian, nhưng điều đókhông làm mọi người quan tâm bằng cái nóng như thiêu như đốt của ngàynắng Gaya. “Chư hành là khổ”, mọi sự vật đều nằm trong cái khổ, như triếtlý nhà Phật đã từng dạy đó sao?Bodh Gaya tiếng Việt gọi là Bồ Đề Đạo Tràng là một thành thị nhỏ cách sânbay khoảng mười phút xe buýt, nơi đây mới phát triển khoảng gần mườinăm trở lại sau khi những thánh địa Phật giáo được khôi phục. Quanh vùngchỉ có vài khách sạn lớn, đa phần là những nhà trọ nhỏ hẹp cho người hànhhương ít tiền và dân du lịch bụi như chúng tôi. Phương tiện công cộng đi lạiở Gaya chủ yếu là xe tuk tuk ba bánh hoặc thú vị hơn là đi xe ngựa. Ngườidân ở Gaya chủ yếu làm nông, lúa chỉ làm một vụ, thời gian rảnh họ thườngquanh quẩn ở nhà hoặc sống dựa vào bán buôn quanh điểm Phật tích. Nhưngô hay, đi vào khu vực trung tâm mới thấy đây chính là miền quê “liên hiệpquốc”, bởi cơ man nào là chùa của đủ các quốc gia như Việt Nam, Thái Lan,Nhật Bản, Trung Quốc,…“Chư hành vô thường”Phải đến hơn 4 giờ 30 chiều, Veeru Singh – người dẫn đường mới đónchúng tôi đi viếng điểm Phật tích đầu tiên là Mahabodi bởi theo VeeruSingh: “Chờ cho trời mát mới đi được, đi giữa trưa nóng không chịu nổi…”Chúng tôi cứ luôn tâm niệm trấn an trên bước đường hành hương gió bụi“chư hành vô thường” (mọi sự vật bị giới hạn đều luôn biến đổi), mặt trời đãdịu dần trên mái chùa Gaya… Ngôi tháp Đại giác cao khoảng hơn 50m được vinh danh là di sản văn hoá thế giớiLịch sử kể lại rằng, khoảng 500 năm trước Công nguyên, hoàng tử GautamaSiddhartha sau một thời gian dài đi tu trên núi khổ hạnh, ngài đã xuống núi,vượt ngang dòng Falgu đến ngồi thiền dưới cội bồ đề. Sau ba ngày ba đêmhoàng tử đã đạt được giác ngộ và thấu hiểu mọi sự. 250 năm sau đó nhà vuaAsoka đã đến viếng nơi đây và cho xây dựng tu viện cùng ngôi đền thờ đểđánh dấu nơi đức Phật thành đạo. Ngôi đền có tên là Mahabodhi trong tiếngPali có nghĩa là Giác ngộ tự.Ngôi tháp chính gọi là tháp Đại giác cao khoảng hơn 50m và xung quanh cóbốn tháp nhỏ cao khoảng 2m, bề mặt ngoài của tháp vẫn lưu giữ rất nhiềutượng phật tạc thẳng vào đá. Năm 2002, Giác ngộ tự được vinh danh là disản thế giới của UNESCO. Bảo vật quan trọng và thiêng liêng nhất trongtháp chính là bức tượng Phật tạc bằng đá đen cao 2m do vua Pala của xứBengal tặng. Tượng làm vào khoảng năm 380 sau Công nguyên và được phủlớp sơn vàng vào thế kỷ 19. Pho tượng mang thần thái của đức Thích CaMâu Ni với khuôn mặt phúc hậu, đôi mắt sáng nhân từ và tư thế thiền địnhnhư chính khi ngài đạt giác ngộ xưa kia dưới cội bồ đề.Quanh tháp Đại giác là bảy vị trí đánh dấu nơi đức Phật đã trải qua bảy tuầnsau khi đạt giác ngộ. Khách hành hương đến Bồ Đề Đạo Tràng luôn viếngđủ những nơi này để cầu nguyện. Trời nắng nóng gay gắt, nhưng vẫn khônglàm nản lòng phật tử tìm đến từ khắp nơi trên thế giới. Ngoài những nhà sưchâu Á còn có rất nhiều tu sĩ Âu châu đến Bồ Đề Đạo Tràng để tu tập. Vàkhông khó để nhận ra sư thầy, sư cô, phật tử người Việt đang thiền tự nơinày.Mùa nắng cùng cực đang tràn về, trời đã ngả về chiều mà nhiệt độ vẫn xấpxỉ 400C, tán bồ đề chốn đạo tràng như càng trơ trọi, rơi từng chiếc lá úa, đólại là cơ hội cho những người mộ đạo nhặt lá bồ đề rơi kẹp vào kinh sáchxem như một kỷ vật thiêng liêng trên bước đường hành hương đầy gian khótrong mùa “chư hành là khổ”, bởi phía trước chặng đường “đời là bể khổ”còn dài đằng đẵng, xa xăm… Điều gì đang chờ đợi phía trước mà thân phậncon người vẫn luôn hướng về phía Phật pháp, ngày đêm không ngừng cấtbước trong suốt 2.500 năm qua?... Lam Phong Blogs ...

Tài liệu được xem nhiều: