Danh mục

GIÁO ÁN MÔN TIN HỌC CHƯƠNG BỐN : CHƠI VÀ HỌC CÙNG MÁY TÍNH. BÀI 1: HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM CÙNG HỌC TOÁN 5

Số trang: 11      Loại file: pdf      Dung lượng: 234.50 KB      Lượt xem: 8      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 3,000 VND Tải xuống file đầy đủ (11 trang) 0

Báo xấu

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

I. Mục tiêu bài học:  Học sinh hiểu công dụng và ý nghĩa của phần mềm và có thể tự khởi động, tự mở các bài và chơi, ôn luyện gõ bàn phím.  Thông qua các phần mềm học sinh hiểu
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
GIÁO ÁN MÔN TIN HỌC CHƯƠNG BỐN : CHƠI VÀ HỌC CÙNG MÁY TÍNH. BÀI 1: HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM CÙNG HỌC TOÁN 5 Thứ ngày tháng năm2009Tuần 10: CHƯƠNG BỐN : CHƠI VÀ HỌC CÙNG MÁY TÍNH.BÀI 1: HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM CÙNG HỌC TOÁN 5 (tt)I. Mục tiêu bài học:  Học sinh hiểu công dụng và ý nghĩa của phần mềm và có thể tự khởi động, tự mở các bài và chơi, ôn luyện gõ bàn phím.  Thông qua các phần mềm học sinh hiểu được ý nghĩa của các phần mềm máy tính ứng dụng trong các lĩnh vự khác nhau của cuộc sống( ví dụ học toán, rèn luyện tư duy sáng tạo khả năng quan sát).  Thông qua phần mềm học sinh biết thêm và có ý thức trong việc sử dụng máy tính đúng mục đích .II. Phương pháp dạy học:GV phải đưa ra các phần mềm đến các tiết thực hành.GV phải rèn luyện HS có kĩ năng sử dụng và khai thác thành thạocác phần mềm học tập được giới thiệu.Thông qua hoạt động học và chơi bằng phần mềm HS được rènluyện khả năng thao tác nhanh với bàn phím và chuột máy tính.III. Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy của GV Hoạt động học của HSKiểm tra bài cũ:Các em hãy nêu đặc điểm về Trả lời:phần mềm cùng học toán 5? Cùng học toán 5 là phần mềm giúp em học, ôn luyên và làm bài tập môn toán theo chương trình SGK. Em hãy được học ôn luyện các phép tính lien quan đến số thập phân, các phép tính cộng, trừ, nhân , chia số thập phân. * Phần mềm cũng giúp em luyện tập chuột và các thao tác giao tiếp, hộiGiới thiệu bài mới: Học toán với thaọi với máy tính.phần mềm cùng học toán 5(tt).HĐ1: Thực hiện một bài toán.Khi nháy chuột lên một biểutượng kiến thức hình e-lip, phầnmềm sẽ đưa em vào màn hình ônluyện và học tập toán. Với cácdạng toán khác nhau thì cách thểhiện các phép toán có thẻ khácnhau. Tuy nhiên, các màn hìnhôn luyện toán đều có các chứcnăng, nút lệnh tương tự như Khu vực hiện để bàinhau.Dưới đây là một màn hình điển cần làmhình của phần mềm dùng để thựchiện phếp nhân hai số thập phân. Điểm số củaemKhu vực thực hiện quá trình tínhtoán cụ thể Các nút lệnh điều khiển dùng trongKhu vực hiển thị đáp số cuối quá trình làm bàicùng của bài toán Trợ giúpCác nút số và kí hiệu cần nhập đểtính toán Làm bài khác Kiểm traEm sẽ nhìn thấy một con trỏnhấp nháy tại một vị trí của bài Đóng cửa sổôn luyện, đó chính là vị trí cầnnhập dữ liệu (số, dấu, hoặc chữ). Làm lại từ đầuCó thể dùng bàn phím hoặc cácnút dữ liệu số ngay trên màn hìnhđể nhập dữ liệu.- Con trỏ này sẽ tự động chuyểnsang vị trí tiếp theo khi học sinhhập xong dữ liệu.- Học sinh có thể dùng chuộthoặc các phím điều khiển để dịcchuyển con trỏ này đến vị trí bấtkì trong khung làm bài để thayđổi dữ liệu hoặc xoá số đã nhập.Nếu làm đúng em sẽ được cộng 5điểm thưởng cho mỗi phép toán.Sau khi làm xong năm phép tínhcùng một dạng toán, phần mềmsẽ hiện hộp thoại:Nháy nút có để tiếp tục bài khác,nháy nút không để chuyển sangcác dạng toán khác hay hoặcquay về cửa sổ ôn luyện chínhcủa phần mềm,HĐ2: Kết thúc ôn luyện:Muốn dừng chương trình hãynháy chuột vào nút ở phíatrên bên phải màn hình.IV. Củng cố và dặn dò- Mời vài em hs nhắc lại nội dung bài học.- Về nhà học bài và chuẩn bị bài để thực hành tiết sau.V. Thực hànhLuyện học toán 5 bằng phần mềm cùng học toán 5.VI. Yêu cầu trong phòng thực hành:- Hs phải chú ý khi GV hướng dẫn.- Thực hành phải nghiêm túc: không được chạy trong phòng,không nói chuyện riêng.- Không được tắt máy nóng mà phải theo sự hướng dẫn của giáoviên. Thứ ngày tháng năm 2009Tuần 10: Cách ngôn: Kính trên nhường dưới CHƯƠNG 4: CHƠI VÀ HỌC CÙNG MÁY TÍNH BÀI 2: HỌC XÂY LÂU ĐÀI TRÊN CÁTVỚI PHẦN MỀM SAND CASTLE BUILDERI. Mục tiêu dạy học:  Học sinh hiểu được ý nghĩa và chức năng chính của phần mềm Sand Castle Builder( Xây lâu đài trên cát) là xây dựng các công trình kiến trúc, các tòa lâu đài dựa trên công cụ và nguyên liệu sẵn có.  Học sinh hiểu và có khả năng quan sát, phát huy tính sáng tạo trong việc lắp ghép, xây dựng, thiết kế các tòa nhà, lâu đài cho riêng mình.  Phần mềm cũng rèn luyện kĩ năng thao tác với chuột trong khi hội thoại với máy tính.II. Phương pháp dạy học:GV nên lãm sẵn một số mẫu nhà, vườn, lâu đài và chụp hình làmmẫu để bước đầu hs làm theo.III. Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy của GV Hoạt động học của HSGiới thiệu bài mới:HĐ1: Giới thiệu phần mềmSand Castle Builder là phần Là phần mềm nhỏ, đơn giảnmềm như thế nào? nhưng rất hấp dẫn và thú vị vớiEm hãy nêu tác dụng của phần các bạn nhỏ.mềm? Phần mềm này sẽ giúp các em thiết kế và xây dựng nên cácBằng vật liệu gì? ngôi nhà, thành lũy.Phần mềm này giúp các em rèn Bằng cátluyện thao tác gì? Rèn luyện thao tác sử dụngHĐ2: Màn hình làm việc chính chuột.của phần mềm.Em hãy nêu cách khởi độngphần mềm? Nháy đúp vào biểu tượng Sand Castle Builder có trên màn hình. Tiếp theo em nháy vào vị trí có ...

Tài liệu được xem nhiều: