![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Giáo án tin học lớp 8 - Bài thực hành 1 : ÀM QUEN VỚI TURBO PASCAL
Số trang: 15
Loại file: pdf
Dung lượng: 368.85 KB
Lượt xem: 3
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Hs đựoc làm quen với chương trình lập trình Turbo Pascal. -KN: Thực hiện được thao tác khởi động/kết thúc TP, làm quen với màn hình soạn thảo TP Soạn thảo được một chương trình Pascal đơn giản. Biết cách dịch, sửa lỗi trong chương trình, chạy chương trình và xem kết quả. Biết sự cần thiết phải tuân thủ quy định của ngôn ngữ lập trình - TĐ: HS nghiêm túc trong học tập và thực hành.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo án tin học lớp 8 - Bài thực hành 1 : ÀM QUEN VỚI TURBO PASCAL Giáo án tin học lớp 8Tuần : 3 Tiết Bài thực hành 1 : LÀM QUEN VỚI: 5+6 TURBO PASCALI. Mục tiêu: KT: Hs đựoc làm quen với chương trình lập trình Turbo Pascal. -KN: Thực hiện được thao tác khởi động/kết thúc TP, làm quen với màn hình soạn thảo TP Soạn thảo được một chương trình Pascal đơn giản. Biết cách dịch, sửa lỗi trong chương trình, chạy chương trình và xem kết quả. Biết sự cần thiết phải tuân thủ quy định của ngôn ngữ lập trình- TĐ: HS nghiêm túc trong học tập và thực hành.II. Chuẩn bị:GV: SGK, Máy chiếuHS: Chuẩn bị trước bài ở nhà.III. Phương pháp: thuyết trình, luyện tập.IV. Tiến trình bài giảngA. ổn định lớpB. KTBC:1. Ngôn ngữ lập trình có những thành phần cơ bảnnào? Những thành phần đó có ý nghĩa, chức năng gì?2.Cấu trúc chương trình gồm những phần nào? Phầnnào là quan trọng nhất?Trả lời : 1. Ngôn ngữ lập trình gồm:- Bảng chữ cái: thường gồm các chữ cái tiếng Anhvà một số kí hiệu khác như dấu phép toán (+, , *,/,...), dấu đóng mở ngoặc, dấu nháy,... Nói chung,các kí tự có mặt trên bàn phím máy tính đều có mặttrong bảng chữ cái của mọi ngôn ngữ lập trình.- Các quy tắc: cách viết (cú pháp) và ý nghĩa củachúng; cách bố trí các câu lệnh thành chương trình,...2. Cấu trúc chưong trình gồm 2 thành phần: Phầnkhai báo và thân chương trình. Trong đó Phần thânchương trình là quan trọng nhất.C. Bài mới Ghi bảng HĐ của Thầy HĐ của trò Bài 1. Làm quen vớiHĐ 1: Làm quenviệc khởi động và - HS nghe việc khởi động và khỏi Turbothoát khỏi Turbo và quan sát thoát thao Pascal. Nhận biết cácPascal các của thành phần trên mànGV cho HS làm tác hình của Turbo Pascal.quen với việc khởi GV.động và thoát khỏi a)Khởi động TurboTurbo Pascal. Nhận Pascal bằng một trongbiết các thành phần hai cách:trên màn hình của Cách 1: Nháy đúpTurbo Pascal. chuột trên biểu tượng trên màn hình nềnQuan sát màn hìnhcủa Turbo Pascal và (hoặc trong bảng chọnso sánh với hình 11 Start);dưới đây: Cách 2: Nháy đúp chuột trên tệp tên Turbo.exe trong thư mục chứa tệp này (thường là thư mục TP hoặc thư mục con TP\BIN).+ GV cho HS nhậnbiết các thành phần:Thanh bảng chọn;tên tệp đang mở;con trỏ; dòng trợgiúp phía dưới mànhình.Quan sát các lệnh từng bảngtrongchọn.Mở các bảng chọnbằng cách khác:Nhấn tổ hợp phím - Nhấn phím F10 đểAlt và phím tắt của mở bảng chọn, sử dụngbảng chọn (chữ các phím mũi tên (màu đỏ ở tên bảng và ) để di chuyểnchọn, ví dụ phím tắt qua lại giữa các bảngcủa bảng chọn File chọn.là F, bảng chọn - Nhấn phím Enter để mở một bảng chọn.Run là R,...).Sử dụng các phímmũi tên lên vàxuống ( và ) đểdi chuyển giữa cáclệnh trong một bảngchọn.Nhấn tổ hợp phímAlt+X để thoát khỏiTurbo Pascal.- Yêu cầu HS khởiđộng chương trìnhTurbo Pascal vàthực hiện gõ các lệnh theodòngmẫu. - HS gõ Bài 2. Soạn thảo, lưu, các lện lên dịch và chạy một máy tính chương trình đơnGV: Chú ý cho HS : cá nhân. giản.- Gõ đúng và không a) Khởi động lại Turbođể sót các dấu nháy Pascal và gõ các dòngđơn (), dấu chấm lệnh dưới đây:phẩy (;)và dấu program CTDT;chấm (.) trong các begindòng lệnh. writeln(Chao cac- Soạn thảo chương ban);trình cũng tương tự write(Minh la Turbonhư soạn thảo văn Pascal);bản: sử dụng cácphím mũi tên để di end.chuyển con trỏ,nhấn phím Enter đểxuống dòng mới,nhấn các phím hoặcDeleteBackSpace để xoá. Nhấn phím F2a)(hoặc lệnhFileSave) để lưuchương trình. Khihộp thoại hiện ra, gõ tệp (ví dụtênCT1.pas) trong ôSave file as (phầnmở rộng ngầm định b)Nhấn phím F2 (hoặclà .pas) và nhấn lệnh FileSave) để lưuEnter (hoặc nháy chương trình.OK). Nhấn tổ hợpb) đểphím Alt+F9biên dịch chương đó,trình. Khichương trình đượcbiên dịch và kết quảhiện ra có dạng nhưhình 14 sau đây: c) Nhấn tổ hợp phím Alt+F9 để biên dịch chương trình.Nhấn phím bất kì đểđóng hộp thoại. Nhấn tổ hợpc)phím Ctrl+F9 đểchạy chương trìnhvà quan sát kết quả. Nhấn phím bất kì để đóng hộp thoại. Nhấn tổ hợp phím d) để chạy Ctrl+F9 chương trình và quanNhấn để Enter sát kết quả.quay về màn hìnhsoạn thảo.Như vậy, chúng tađã viết được mộtchương trình hoànchỉnh và chạy được.- GV hướng dẫn HSchỉnh sửa chươngtrình.a) Xoá dòng lệnh begin. Biên dịch chương trình và quan sát thông Bài 3. Chỉnh sửa báo lỗi như hình ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo án tin học lớp 8 - Bài thực hành 1 : ÀM QUEN VỚI TURBO PASCAL Giáo án tin học lớp 8Tuần : 3 Tiết Bài thực hành 1 : LÀM QUEN VỚI: 5+6 TURBO PASCALI. Mục tiêu: KT: Hs đựoc làm quen với chương trình lập trình Turbo Pascal. -KN: Thực hiện được thao tác khởi động/kết thúc TP, làm quen với màn hình soạn thảo TP Soạn thảo được một chương trình Pascal đơn giản. Biết cách dịch, sửa lỗi trong chương trình, chạy chương trình và xem kết quả. Biết sự cần thiết phải tuân thủ quy định của ngôn ngữ lập trình- TĐ: HS nghiêm túc trong học tập và thực hành.II. Chuẩn bị:GV: SGK, Máy chiếuHS: Chuẩn bị trước bài ở nhà.III. Phương pháp: thuyết trình, luyện tập.IV. Tiến trình bài giảngA. ổn định lớpB. KTBC:1. Ngôn ngữ lập trình có những thành phần cơ bảnnào? Những thành phần đó có ý nghĩa, chức năng gì?2.Cấu trúc chương trình gồm những phần nào? Phầnnào là quan trọng nhất?Trả lời : 1. Ngôn ngữ lập trình gồm:- Bảng chữ cái: thường gồm các chữ cái tiếng Anhvà một số kí hiệu khác như dấu phép toán (+, , *,/,...), dấu đóng mở ngoặc, dấu nháy,... Nói chung,các kí tự có mặt trên bàn phím máy tính đều có mặttrong bảng chữ cái của mọi ngôn ngữ lập trình.- Các quy tắc: cách viết (cú pháp) và ý nghĩa củachúng; cách bố trí các câu lệnh thành chương trình,...2. Cấu trúc chưong trình gồm 2 thành phần: Phầnkhai báo và thân chương trình. Trong đó Phần thânchương trình là quan trọng nhất.C. Bài mới Ghi bảng HĐ của Thầy HĐ của trò Bài 1. Làm quen vớiHĐ 1: Làm quenviệc khởi động và - HS nghe việc khởi động và khỏi Turbothoát khỏi Turbo và quan sát thoát thao Pascal. Nhận biết cácPascal các của thành phần trên mànGV cho HS làm tác hình của Turbo Pascal.quen với việc khởi GV.động và thoát khỏi a)Khởi động TurboTurbo Pascal. Nhận Pascal bằng một trongbiết các thành phần hai cách:trên màn hình của Cách 1: Nháy đúpTurbo Pascal. chuột trên biểu tượng trên màn hình nềnQuan sát màn hìnhcủa Turbo Pascal và (hoặc trong bảng chọnso sánh với hình 11 Start);dưới đây: Cách 2: Nháy đúp chuột trên tệp tên Turbo.exe trong thư mục chứa tệp này (thường là thư mục TP hoặc thư mục con TP\BIN).+ GV cho HS nhậnbiết các thành phần:Thanh bảng chọn;tên tệp đang mở;con trỏ; dòng trợgiúp phía dưới mànhình.Quan sát các lệnh từng bảngtrongchọn.Mở các bảng chọnbằng cách khác:Nhấn tổ hợp phím - Nhấn phím F10 đểAlt và phím tắt của mở bảng chọn, sử dụngbảng chọn (chữ các phím mũi tên (màu đỏ ở tên bảng và ) để di chuyểnchọn, ví dụ phím tắt qua lại giữa các bảngcủa bảng chọn File chọn.là F, bảng chọn - Nhấn phím Enter để mở một bảng chọn.Run là R,...).Sử dụng các phímmũi tên lên vàxuống ( và ) đểdi chuyển giữa cáclệnh trong một bảngchọn.Nhấn tổ hợp phímAlt+X để thoát khỏiTurbo Pascal.- Yêu cầu HS khởiđộng chương trìnhTurbo Pascal vàthực hiện gõ các lệnh theodòngmẫu. - HS gõ Bài 2. Soạn thảo, lưu, các lện lên dịch và chạy một máy tính chương trình đơnGV: Chú ý cho HS : cá nhân. giản.- Gõ đúng và không a) Khởi động lại Turbođể sót các dấu nháy Pascal và gõ các dòngđơn (), dấu chấm lệnh dưới đây:phẩy (;)và dấu program CTDT;chấm (.) trong các begindòng lệnh. writeln(Chao cac- Soạn thảo chương ban);trình cũng tương tự write(Minh la Turbonhư soạn thảo văn Pascal);bản: sử dụng cácphím mũi tên để di end.chuyển con trỏ,nhấn phím Enter đểxuống dòng mới,nhấn các phím hoặcDeleteBackSpace để xoá. Nhấn phím F2a)(hoặc lệnhFileSave) để lưuchương trình. Khihộp thoại hiện ra, gõ tệp (ví dụtênCT1.pas) trong ôSave file as (phầnmở rộng ngầm định b)Nhấn phím F2 (hoặclà .pas) và nhấn lệnh FileSave) để lưuEnter (hoặc nháy chương trình.OK). Nhấn tổ hợpb) đểphím Alt+F9biên dịch chương đó,trình. Khichương trình đượcbiên dịch và kết quảhiện ra có dạng nhưhình 14 sau đây: c) Nhấn tổ hợp phím Alt+F9 để biên dịch chương trình.Nhấn phím bất kì đểđóng hộp thoại. Nhấn tổ hợpc)phím Ctrl+F9 đểchạy chương trìnhvà quan sát kết quả. Nhấn phím bất kì để đóng hộp thoại. Nhấn tổ hợp phím d) để chạy Ctrl+F9 chương trình và quanNhấn để Enter sát kết quả.quay về màn hìnhsoạn thảo.Như vậy, chúng tađã viết được mộtchương trình hoànchỉnh và chạy được.- GV hướng dẫn HSchỉnh sửa chươngtrình.a) Xoá dòng lệnh begin. Biên dịch chương trình và quan sát thông Bài 3. Chỉnh sửa báo lỗi như hình ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
giáo án tin học lớp 8 tài liệu tin học lớp 8 bải giảng tin học lớp 8 tin học lớp 8 dạy tin học lớp 8Tài liệu liên quan:
-
Giáo án Tin học lớp 8 bài 16: Tin học với nghề nghiệp
3 trang 279 0 0 -
Giáo án Tin học lớp 8 bài 5: Sử dụng bảng tính giải quyết bài toán thực tế
5 trang 262 0 0 -
Giáo án Tin học lớp 8 bài 11: Sử dụng bản mẫu, tạo bài trình chiếu
3 trang 219 0 0 -
Giáo án Tin học lớp 8 bài 10: Định dạng nâng cao cho trang chiếu
5 trang 150 0 0 -
Giáo án Tin học lớp 8 bài 14: Cấu trúc điều khiển
3 trang 129 0 0 -
Giáo án Tin học lớp 8 (Trọn bộ cả năm)
183 trang 97 0 0 -
Giáo án Tin học lớp 8 bài 15: Gỡ lỗi
3 trang 65 0 0 -
Giáo án Tin học lớp 8 bài 1: Lược sử công cụ tính toán
7 trang 60 0 0 -
Giáo án Tin học lớp 8 bài 13: Biểu diễn dữ liệu
5 trang 43 0 0 -
Bài giảng Tin học lớp 8 bài thực hành 3: Khai báo và sử dụng biến
14 trang 42 0 0