Giáo án Tin Học lớp 8 Ban Tự Nhiên: Bài thực hành 1 : LÀM QUEN VỚI TURBO PASCAL
Số trang: 11
Loại file: pdf
Dung lượng: 347.10 KB
Lượt xem: 5
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
. Mục tiêu: KT: Hs đựoc làm quen với chương trình lập trình Turbo Pascal. -KN: Thực hiện được thao tác khởi động/kết thúc TP, làm quen với màn hình soạn thảo TP Soạn thảo được một chương trình Pascal đơn giản. Biết cách dịch, sửa lỗi trong chương trình, chạy chương trình và xem kết quả. Biết sự cần thiết phải tuân thủ quy định của ngôn ngữ lập trình - TĐ: HS nghiêm túc trong học tập và thực hành. II. Chuẩn bị: GV: SGK, Máy chiếu HS: Chuẩn bị trước bài ở nhà. III. Phương pháp: thuyết...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo án Tin Học lớp 8 Ban Tự Nhiên: Bài thực hành 1 : LÀM QUEN VỚI TURBO PASCAL Bài thực hành 1 : LÀM QUEN VỚI TURBO PASCALI. Mục tiêu: KT: Hs đựoc làm quen với chương trình lập trình Turbo Pascal. -KN: Thực hiện được thao tác khởi động/kết thúc TP, làm quen với màn hình soạn thảo TP Soạn thảo được một chương trình Pascal đơn giản. Biết cách dịch, sửa lỗi trong chương trình, chạy chương trình và xem kết quả. Biết sự cần thiết phải tuân thủ quy định của ngôn ngữ lập trình- TĐ: HS nghiêm túc trong học tập và thực hành.II. Chuẩn bị:GV: SGK, Máy chiếuHS: Chuẩn bị trước bài ở nhà.III. Phương pháp: thuyết trình, luyện tập.IV. Tiến trình bài giảngA. ổn định lớpB. KTBC:1. Ngôn ngữ lập trình có những thành phần cơ bản nào? Những thànhphần đó có ý nghĩa, chức năng gì?2.Cấu trúc chương trình gồm những phần nào? Phần nào là quan trọngnhất?Trả lời : 1. Ngôn ngữ lập trình gồm:- Bảng chữ cái: thường gồm các chữ cái tiếng Anh và một số kí hiệukhác như dấu phép toán (+, , *, /,...), dấu đóng mở ngoặc, dấu nháy,...Nói chung, các kí tự có mặt trên bàn phím máy tính đều có mặt trongbảng chữ cái của mọi ngôn ngữ lập trình.- Các quy tắc: cách viết (cú pháp) và ý nghĩa của chúng; cách bố trí cáccâu lệnh thành chương trình,...2. Cấu trúc chưong trình gồm 2 thành phần: Phần khai báo và thânchương trình. Trong đó Phần thân chương trình là quan trọng nhất.C. Bài mới HĐ của trò Ghi bảng HĐ của Thầy Bài 1. Làm quen với việcHĐ 1: Làm quen việckhởi động và thoát khỏi - HS nghe và khởi động và thoát khỏi quan sát các Turbo Pascal. Nhận biết cácTurbo PascalGV cho HS làm quen với thao tác của thành phần trên màn hìnhviệc khởi động và thoát GV. của Turbo Pascal.khỏi Turbo Pascal. a)Khởi động Turbo PascalNhận biết các thành bằng một trong hai cách:phần trên màn hình của Cách 1: Nháy đúp chuột trênTurbo Pascal. biểu tượng trên mànQuan sát màn hình của hình nền (hoặc trong bảngTurbo Pascal và so sánh chọn Start);với hình 11 dưới đây: Cách 2: Nháy đúp chuột trên tên tệp Turbo.exe trong thư mục chứa tệp này (thường là thư mục TP hoặc thư mục con TPBIN).+ GV cho HS nhận biếtcác thành phần: Thanhbảng chọn; tên tệp đangmở; con trỏ; dòng trợgiúp phía dưới màn hình.Quan sát các lệnh trongtừng bảng chọn.Mở các bảng chọn bằngcách khác: Nhấn tổ hợp - Nhấn phím F10 để mởphím Alt và phím tắt của bảng chọn, sử dụng các phímbảng chọn (chữ màu đỏở tên bảng chọn, ví dụ mũi tên ( và ) để diphím tắt của bảng chọn chuyển qua lại giữa các bảngFile là F, bảng chọn Run chọn.là R,...). - Nhấn phím Enter để mởSử dụng các phím mũi một bảng chọn.tên lên và xuống ( và) để di chuyển giữa cáclệnh trong một bảngchọn.Nhấn tổ hợp phím Alt+Xđể thoát khỏi TurboPascal.- Yêu cầu HS khởi độngchương trình TurboPascal và thực hiện gõcác dòng lệnh theo mẫu.GV: Chú ý cho HS : - HS gõ các Bài 2. Soạn thảo, lưu, dịch- Gõ đúng và không để lện lên máy và chạy một chương trìnhsót các dấu nháy đơn (), tính cá nhân. đơn giản.dấu chấm phẩy (;)và dấu a) Khởi động lại Turbochấm (.) trong các dòng Pascal và gõ các dòng lệnhlệnh. dưới đây:- Soạn thảo chương trình program CTDT;cũng tương tự như soạn beginthảo văn bản: sử dụng writeln(Chao cac ban);các phím mũi tên để di write(Minh la Turbochuyển con trỏ, nhấn Pascal);phím Enter để xuốngdòng mới, nhấn các phím end.Delete hoặc BackSpaceđể xoá. Nhấn phíma) F2(hoặc lệnh FileSave)để lưu chương trình. Khihộp thoại hiện ra, gõ têntệp (ví dụ CT1.pas) trongô Save file as (phần mởrộng ngầm định là .pas)và nhấn Enter (hoặc nháyOK). b)Nhấn phím F2 (hoặc lệnh FileSave) để lưu chương trình. Nhấn tổ hợp phímb) để biên dịchAlt+F9chương trình. Khi đó,chương trình được bi ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo án Tin Học lớp 8 Ban Tự Nhiên: Bài thực hành 1 : LÀM QUEN VỚI TURBO PASCAL Bài thực hành 1 : LÀM QUEN VỚI TURBO PASCALI. Mục tiêu: KT: Hs đựoc làm quen với chương trình lập trình Turbo Pascal. -KN: Thực hiện được thao tác khởi động/kết thúc TP, làm quen với màn hình soạn thảo TP Soạn thảo được một chương trình Pascal đơn giản. Biết cách dịch, sửa lỗi trong chương trình, chạy chương trình và xem kết quả. Biết sự cần thiết phải tuân thủ quy định của ngôn ngữ lập trình- TĐ: HS nghiêm túc trong học tập và thực hành.II. Chuẩn bị:GV: SGK, Máy chiếuHS: Chuẩn bị trước bài ở nhà.III. Phương pháp: thuyết trình, luyện tập.IV. Tiến trình bài giảngA. ổn định lớpB. KTBC:1. Ngôn ngữ lập trình có những thành phần cơ bản nào? Những thànhphần đó có ý nghĩa, chức năng gì?2.Cấu trúc chương trình gồm những phần nào? Phần nào là quan trọngnhất?Trả lời : 1. Ngôn ngữ lập trình gồm:- Bảng chữ cái: thường gồm các chữ cái tiếng Anh và một số kí hiệukhác như dấu phép toán (+, , *, /,...), dấu đóng mở ngoặc, dấu nháy,...Nói chung, các kí tự có mặt trên bàn phím máy tính đều có mặt trongbảng chữ cái của mọi ngôn ngữ lập trình.- Các quy tắc: cách viết (cú pháp) và ý nghĩa của chúng; cách bố trí cáccâu lệnh thành chương trình,...2. Cấu trúc chưong trình gồm 2 thành phần: Phần khai báo và thânchương trình. Trong đó Phần thân chương trình là quan trọng nhất.C. Bài mới HĐ của trò Ghi bảng HĐ của Thầy Bài 1. Làm quen với việcHĐ 1: Làm quen việckhởi động và thoát khỏi - HS nghe và khởi động và thoát khỏi quan sát các Turbo Pascal. Nhận biết cácTurbo PascalGV cho HS làm quen với thao tác của thành phần trên màn hìnhviệc khởi động và thoát GV. của Turbo Pascal.khỏi Turbo Pascal. a)Khởi động Turbo PascalNhận biết các thành bằng một trong hai cách:phần trên màn hình của Cách 1: Nháy đúp chuột trênTurbo Pascal. biểu tượng trên mànQuan sát màn hình của hình nền (hoặc trong bảngTurbo Pascal và so sánh chọn Start);với hình 11 dưới đây: Cách 2: Nháy đúp chuột trên tên tệp Turbo.exe trong thư mục chứa tệp này (thường là thư mục TP hoặc thư mục con TPBIN).+ GV cho HS nhận biếtcác thành phần: Thanhbảng chọn; tên tệp đangmở; con trỏ; dòng trợgiúp phía dưới màn hình.Quan sát các lệnh trongtừng bảng chọn.Mở các bảng chọn bằngcách khác: Nhấn tổ hợp - Nhấn phím F10 để mởphím Alt và phím tắt của bảng chọn, sử dụng các phímbảng chọn (chữ màu đỏở tên bảng chọn, ví dụ mũi tên ( và ) để diphím tắt của bảng chọn chuyển qua lại giữa các bảngFile là F, bảng chọn Run chọn.là R,...). - Nhấn phím Enter để mởSử dụng các phím mũi một bảng chọn.tên lên và xuống ( và) để di chuyển giữa cáclệnh trong một bảngchọn.Nhấn tổ hợp phím Alt+Xđể thoát khỏi TurboPascal.- Yêu cầu HS khởi độngchương trình TurboPascal và thực hiện gõcác dòng lệnh theo mẫu.GV: Chú ý cho HS : - HS gõ các Bài 2. Soạn thảo, lưu, dịch- Gõ đúng và không để lện lên máy và chạy một chương trìnhsót các dấu nháy đơn (), tính cá nhân. đơn giản.dấu chấm phẩy (;)và dấu a) Khởi động lại Turbochấm (.) trong các dòng Pascal và gõ các dòng lệnhlệnh. dưới đây:- Soạn thảo chương trình program CTDT;cũng tương tự như soạn beginthảo văn bản: sử dụng writeln(Chao cac ban);các phím mũi tên để di write(Minh la Turbochuyển con trỏ, nhấn Pascal);phím Enter để xuốngdòng mới, nhấn các phím end.Delete hoặc BackSpaceđể xoá. Nhấn phíma) F2(hoặc lệnh FileSave)để lưu chương trình. Khihộp thoại hiện ra, gõ têntệp (ví dụ CT1.pas) trongô Save file as (phần mởrộng ngầm định là .pas)và nhấn Enter (hoặc nháyOK). b)Nhấn phím F2 (hoặc lệnh FileSave) để lưu chương trình. Nhấn tổ hợp phímb) để biên dịchAlt+F9chương trình. Khi đó,chương trình được bi ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Giáo án Tin Học 8 tài liệu giảng dạy Tin Học 8 giáo trình Tin Học 8 tài liệu Tin Học 8 cẩm nang giảng dạy Tin Học 8Tài liệu liên quan:
-
Giáo án Tin học 8 năm học 2020-2021
159 trang 25 0 0 -
Giáo án Tin Học lớp 8 Ban Tự Nhiên: SỬ DỤNG LỆNH WHILE … DO (tiết 2)
3 trang 18 0 0 -
262 trang 16 0 0
-
Giáo án Tin học 8 năm học 2020-2021 - Lê Nhật Nam Em
183 trang 15 0 0 -
Giáo án Tin học 8 - GV. Lê Thị Mỹ Linh
283 trang 14 0 0 -
Giáo án Tin học 8 - Bài 8: lặp với số lần chưa biết trước (22tr)
22 trang 12 0 0 -
Giáo án Tin Học lớp 8 Ban Tự Nhiên: Bài tập : TỪ BÀI TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH
6 trang 12 0 0 -
Giáo án Tin Học lớp 8 Ban Tự Nhiên: HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (tiết 3)
4 trang 11 0 0 -
Giáo án Tin Học lớp 8 Ban Tự Nhiên: Bài 7: CÂU LỆNH LẶP
5 trang 11 0 0 -
Giáo án Tin Học lớp 8 Ban Tự Nhiên: HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (tiết 2)
4 trang 11 0 0