Giáo dục sinh viên ngành Sư phạm Mỹ thuật về giá trị nghệ thuật của tranh dân gian Hàng Trống đáp ứng yêu cầu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018
Số trang: 3
Loại file: pdf
Dung lượng: 393.26 KB
Lượt xem: 11
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài viết sẽ giúp sinh viên (SV) Sư phạm Mỹ thuật có được những kiến thức đầy đủ hơn đối với dòng TDG Hàng Trống và hiểu được giá trị thẩm mỹ của thể loại tranh này; từ đó có thể vận dụng kiến thức vào trong học tập cũng như việc giảng dạy sau khi ra trường.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo dục sinh viên ngành Sư phạm Mỹ thuật về giá trị nghệ thuật của tranh dân gian Hàng Trống đáp ứng yêu cầu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 Journal of educational equipment: Applied research, Volume 1, Issue 302 (December 2023) ISSN 1859 - 0810 Giáo dục sinh viên ngành Sư phạm Mỹ thuật về giá trị nghệ thuật của tranh dân gian Hàng Trống đáp ứng yêu cầu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 Phạm Thị Thu Hằng*, Lê Mạnh Hà* *ThS. Khoa KHXH, Nghệ thuật và Nhân văn - Trường ĐH Đồng Tháp Received:30/10/2023; Accepted:3/11/2023; Published:8/11/2023 Abstract: Folk paintings in general, and Hang Trong in particular, are a long-standing genre of painting with high aesthetic and artistic value. This is also the type of painting imbued with the cultural beauty of the nation that needs to be preserved and passed down to future generations. Keywords: Hang Trong paintings, art students, preserving traditional culture1. Đặt vấn đề Mặc dù cho đến nay vẫn chưa có tài liệu nào cho Tranh dân gian (TDG) nói chung, TDG Hàng biết chính xác thời điểm cũng như điều kiện ra đờiTrống nói riêng là một dòng tranh có từ lâu đời và của dòng tranh dân gian Hàng Trống. Nhưng nhữngmang giá trị thẩm mỹ, giá trị nghệ thuật cao. Đây tác phẩm đó lại được xem là kết quả của sự giao thoacũng chính là thể loại tranh mang đậm vẻ đẹp văn tinh hoa giữa Phật giáo, Nho giáo; giữa loại hìnhhoá của dân tộc cần được gìn giữ và lưu truyền cho tượng thờ, điêu khắc ở đình, chùa với những nét đẹpcác thế hệ sau. Ngày nay, thể loại TDG tuy không trong sinh hoạt văn hoá hàng ngày, tạo nên một dòngcòn thịnh hành như trước nữa nhưng dòng tranh này TDG đậm nét Thăng Long - Hà Nội ngàn năm vănvẫn rất nổi tiếng và được nhiều người yêu thích. hiến. Bài báo sẽ giúp sinh viên (SV) Sư phạm Mỹ Dòng tranh Hàng Trống thực sự phát triển cuốithuật có được những kiến thức đầy đủ hơn đối với thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX nhưng tới thế kỷ 20 dòngdòng TDG Hàng Trống và hiểu được giá trị thẩm mỹ tranh này bắt đầu suy tàn, nhất là khi từ sau kết thúccủa thể loại tranh này; từ đó có thể vận dụng kiến chiến tranh Việt Nam hầu như các nhà làm tranh đềuthức vào trong học tập cũng như việc giảng dạy sau giải nghệ. Nhiều nhà làm tranh còn đốt bỏ hết nhữngkhi ra trường. dụng cụ làm tranh như ván, bản khắc, một phần do2. Nội dung nghiên cứu thú chơi tranh của người à Nội đã đổi khác, một phần2.1.Khái quát về tranh dân gian Hàng Trống do việc làm tranh không có thu nhập cao nên nhiều TDG Hàng Trống là loại TDG do người Hà Nội người đã chuyển nghề.sản xuất và bán tập trung ở phố Hàng Trống. Tuy 2.3.Giá trị thẩm mỹ trong TDG Hàng Trống:vậy, tranh Hàng Trống trước kia cũng được làm, bày TDG Hàng Trống nằm trong dòng TDG Việtbán ở các phố hàng Nón, hàng Mã, hàng Quạt (Hà Nam, gồm một số đề tài chủ yếu như tranh thờ, chúcNội), nhưng tập trung làm và bán nhiều nhất vẫn ở tụng, sinh hoạt hàng ngày… Trên cơ sở các bản tranhHàng Trống. Các phố làm tranh này, trước kia đều còn lưu lại đến nay, tượng trưng về ý tưởng sáng tácthuộc tổng Tiên tổng Túc huyện Thọ Xương của kinh trong tranh Hàng Trống chủ yếu nằm ở một số điểmthành Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội. Phố Hàng sau:Trống thuộc phần đất thôn Tự Tháp xưa kia. Đây là - Đối với nhóm đề tài tranh thờ như “Ngũ ổ”,một khu vực vốn nổi tiếng về nhiều nghề thủ công mĩ “Bạch Hổ”, “ Hắc Hổ”, “Đức Thánh Trần”, “Ôngnghệ: TDG, các loại trống, tàn, lọng, tán, mũ mãng, Hoàng Ba”, “ Mẫu Thượng Ngàn”,… có ý tưởng sángáo xiêm, cờ, quạt, các loại, tráp sơn, các ki u nón,… tác gắn liền với chư vị thần linh trong tín ngưỡng thờNgười ta làm và bán hàng thủ công quanh năm, nhiều Mẫu tam phủ, tứ phủ, trong đó thể hiện những nhânhơn cả là dịp Tết Nguyên đán, phần lớn bán trong các vật thần thánh tuy ở chốn tâm linh nhưng hình tượngcửa hiệu. Riêng TDG, ngoài các cửa hiệu, còn được rất gần gũi với tạo hình dân gian.bán trên hè phố, nhất là vào dịp cuối năm, để tiện - Những tranh liên quan đến sinh hoạt và thiênphục vụ khách hàng sắm Tết. nhiên như: “Chợ Quê”, “Canh nông chi đồ”… có2.2. Sự hình thành, phát triển và giá trị của TDG lối tạo hình đơn giản, tái hiện những cảnh sinh hoạtHàng Trống của người dân. - Đối với dòng tranh chúc tụng như 249 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn Journal of ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo dục sinh viên ngành Sư phạm Mỹ thuật về giá trị nghệ thuật của tranh dân gian Hàng Trống đáp ứng yêu cầu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 Journal of educational equipment: Applied research, Volume 1, Issue 302 (December 2023) ISSN 1859 - 0810 Giáo dục sinh viên ngành Sư phạm Mỹ thuật về giá trị nghệ thuật của tranh dân gian Hàng Trống đáp ứng yêu cầu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 Phạm Thị Thu Hằng*, Lê Mạnh Hà* *ThS. Khoa KHXH, Nghệ thuật và Nhân văn - Trường ĐH Đồng Tháp Received:30/10/2023; Accepted:3/11/2023; Published:8/11/2023 Abstract: Folk paintings in general, and Hang Trong in particular, are a long-standing genre of painting with high aesthetic and artistic value. This is also the type of painting imbued with the cultural beauty of the nation that needs to be preserved and passed down to future generations. Keywords: Hang Trong paintings, art students, preserving traditional culture1. Đặt vấn đề Mặc dù cho đến nay vẫn chưa có tài liệu nào cho Tranh dân gian (TDG) nói chung, TDG Hàng biết chính xác thời điểm cũng như điều kiện ra đờiTrống nói riêng là một dòng tranh có từ lâu đời và của dòng tranh dân gian Hàng Trống. Nhưng nhữngmang giá trị thẩm mỹ, giá trị nghệ thuật cao. Đây tác phẩm đó lại được xem là kết quả của sự giao thoacũng chính là thể loại tranh mang đậm vẻ đẹp văn tinh hoa giữa Phật giáo, Nho giáo; giữa loại hìnhhoá của dân tộc cần được gìn giữ và lưu truyền cho tượng thờ, điêu khắc ở đình, chùa với những nét đẹpcác thế hệ sau. Ngày nay, thể loại TDG tuy không trong sinh hoạt văn hoá hàng ngày, tạo nên một dòngcòn thịnh hành như trước nữa nhưng dòng tranh này TDG đậm nét Thăng Long - Hà Nội ngàn năm vănvẫn rất nổi tiếng và được nhiều người yêu thích. hiến. Bài báo sẽ giúp sinh viên (SV) Sư phạm Mỹ Dòng tranh Hàng Trống thực sự phát triển cuốithuật có được những kiến thức đầy đủ hơn đối với thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX nhưng tới thế kỷ 20 dòngdòng TDG Hàng Trống và hiểu được giá trị thẩm mỹ tranh này bắt đầu suy tàn, nhất là khi từ sau kết thúccủa thể loại tranh này; từ đó có thể vận dụng kiến chiến tranh Việt Nam hầu như các nhà làm tranh đềuthức vào trong học tập cũng như việc giảng dạy sau giải nghệ. Nhiều nhà làm tranh còn đốt bỏ hết nhữngkhi ra trường. dụng cụ làm tranh như ván, bản khắc, một phần do2. Nội dung nghiên cứu thú chơi tranh của người à Nội đã đổi khác, một phần2.1.Khái quát về tranh dân gian Hàng Trống do việc làm tranh không có thu nhập cao nên nhiều TDG Hàng Trống là loại TDG do người Hà Nội người đã chuyển nghề.sản xuất và bán tập trung ở phố Hàng Trống. Tuy 2.3.Giá trị thẩm mỹ trong TDG Hàng Trống:vậy, tranh Hàng Trống trước kia cũng được làm, bày TDG Hàng Trống nằm trong dòng TDG Việtbán ở các phố hàng Nón, hàng Mã, hàng Quạt (Hà Nam, gồm một số đề tài chủ yếu như tranh thờ, chúcNội), nhưng tập trung làm và bán nhiều nhất vẫn ở tụng, sinh hoạt hàng ngày… Trên cơ sở các bản tranhHàng Trống. Các phố làm tranh này, trước kia đều còn lưu lại đến nay, tượng trưng về ý tưởng sáng tácthuộc tổng Tiên tổng Túc huyện Thọ Xương của kinh trong tranh Hàng Trống chủ yếu nằm ở một số điểmthành Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội. Phố Hàng sau:Trống thuộc phần đất thôn Tự Tháp xưa kia. Đây là - Đối với nhóm đề tài tranh thờ như “Ngũ ổ”,một khu vực vốn nổi tiếng về nhiều nghề thủ công mĩ “Bạch Hổ”, “ Hắc Hổ”, “Đức Thánh Trần”, “Ôngnghệ: TDG, các loại trống, tàn, lọng, tán, mũ mãng, Hoàng Ba”, “ Mẫu Thượng Ngàn”,… có ý tưởng sángáo xiêm, cờ, quạt, các loại, tráp sơn, các ki u nón,… tác gắn liền với chư vị thần linh trong tín ngưỡng thờNgười ta làm và bán hàng thủ công quanh năm, nhiều Mẫu tam phủ, tứ phủ, trong đó thể hiện những nhânhơn cả là dịp Tết Nguyên đán, phần lớn bán trong các vật thần thánh tuy ở chốn tâm linh nhưng hình tượngcửa hiệu. Riêng TDG, ngoài các cửa hiệu, còn được rất gần gũi với tạo hình dân gian.bán trên hè phố, nhất là vào dịp cuối năm, để tiện - Những tranh liên quan đến sinh hoạt và thiênphục vụ khách hàng sắm Tết. nhiên như: “Chợ Quê”, “Canh nông chi đồ”… có2.2. Sự hình thành, phát triển và giá trị của TDG lối tạo hình đơn giản, tái hiện những cảnh sinh hoạtHàng Trống của người dân. - Đối với dòng tranh chúc tụng như 249 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn Journal of ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Tạp chí Thiết bị giáo dục Khoa học giáo dục Tranh dân gian Sư phạm mỹ thuật Tranh dân gian Hàng TrốngGợi ý tài liệu liên quan:
-
11 trang 437 0 0
-
Thực trạng và biện pháp nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên trường Du lịch - Đại học Huế
11 trang 380 0 0 -
206 trang 298 2 0
-
3 trang 297 0 0
-
5 trang 267 0 0
-
56 trang 264 2 0
-
Phát triển nguồn nhân lực ở Singapore và những vấn đề đặt ra đối với Việt Nam hiện nay
5 trang 233 1 0 -
Sử dụng phương pháp WebQuest trong dạy học học phần Triết học Mác-Lênin
4 trang 225 0 0 -
Giáo dục đạo đức sinh thái cho học sinh: Dạy học ở hiện tại - chuẩn bị cho tương lai
5 trang 190 0 0 -
Mô hình năng lực giao tiếp trong đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh
6 trang 164 0 0