Giáo trình điêu khắc - ĐH Bách Khoa Đà Nẵng
Số trang: 44
Loại file: pdf
Dung lượng: 4.20 MB
Lượt xem: 21
Lượt tải: 0
Xem trước 5 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tài liệu tham khảo dành cho sinh viên học ngành kiến trúc. Nghệ thuật tạo hình đã gắn liền với lịch sử nhân loại từ thủa hoang sơ bằng
những bức bích họa trong các hang động, bằng những môtíp trang trí được chế
tác một cách thô sơ: vòng tay, vòng cổ, khuyên tai...
Với quá trình phát triển, yếu tố thẩm mỹ được nâng cao và được thể hiện
ngày càng quy mô và tinh xảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo trình điêu khắc - ĐH Bách Khoa Đà Nẵng GIÁO TRÌNH ĐIÊU KHẮC BỘ MÔN KIẾN TRÚC ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA BỘ MÔN KIẾN TRÚC GIÁO TRÌNH ĐIÊU KHẮC TÀI LIỆU THAM KHẢO DÀNH CHO SINH VIÊN HỌC NGÀNH KIẾN TRÚC LƯU HÀNH NỘI BỘ BIÊN SOẠN: HS. TRẦN VĂN TÂM ĐÀ NẴNG, 2007 TRẦN VĂN TÂM Trang 1 GIÁO TRÌNH ĐIÊU KHẮC BỘ MÔN KIẾN TRÚC CHƯƠNG I BƯỚC ĐẦU TÌM HIỂU NGHỆ THUẬT ĐIÊU KHẮC 1. GIỚI THIỆU VỀ ĐIÊU KHẮC Nghệ thuật tạo hình đã gắn liền với lịch sử nhân loại từ thủa hoang sơ bằng những bức bích họa trong các hang động, bằng những môtíp trang trí được chế tác một cách thô sơ: vòng tay, vòng cổ, khuyên tai... Với quá trình phát triển, yếu tố thẩm mỹ được nâng cao và được thể hiện ngày càng quy mô và tinh xảo. Lịch sử của nghệ thuật điêu khắc đã theo bước chân nhân loại để tạo nên những nền nghệ thuật vĩ đại như Ai Cập cổ đại với những tượng danh tiếng của lịch sử mỹ thuật như tượng Nhân sư khổng lồ, tượng Viên thư lại ngồi, tượng “Ông trưởng thôn” hay tượng chân dung Hoàng hậu Nefertiti…Sau đó là nghệ thuật Hy Lạp với những kiệt tác như những tượng thần Venus, tượng Laocoon, tượng Nữ thần chiến thắng ... Rồi thời Phục Hưng đã làm cho nước Ý trở thành trung tâm Mỹ thuật châu Âu với những tượng David, tượng Pieta, tượng Thần đưa tin…Nghệ thuật Á Đông lại có đặc thù riêng và để lại cho nhân loại những tác phẩm điêu khắc nổi tiếng về tôn giáo, trong đó điêu khắc Ấn Độ có ảnh hưởng sâu rộng nhất. Riêng nghệ thuật điêu khắc của Việt Nam ta, kể từ thế kỷ 11 đã đạt đến trình độ nghệ thuật khá cao như các tượng La Hán ở chùa Tây Phương, tượng Quan Âm nghìn mắt nghìn tay ở chùa Bút Tháp, hoặc những hình trang trí độc đáo được chạm khắc trên đá, gỗ, gạch rất nhiều trên các lăng tẩm, cung điện, chùa chiềng, đình làng. Góp mặt để làm phong phú thêm kho tàng nghệ thuật điêu khắc đặc sắc của dân tộc là điêu khắc của dân tộc Chăm ở phía Nam, dân tộc Ê Đê , Gia Rai, Ba Na…ở Tây nguyên. Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội, rõ ràng điêu khắc là một bộ phận không thể tách rời của cuộc sống loài người nói chung và nghệ thuật tạo hình nói riêng. Điêu khắc là một loại hình nghệ thuật của nghệ thuật tạo hình. Khác với hội họa là diễn tả không gian ba chiều trên một mặt phẳng, điêu khắc được thể hiện bằng hình khối cụ thể trong một không gian nhiều chiều. H1. Tượng Nhân sư. Ai Cập cổ đại. TRẦN VĂN TÂM Trang 2 GIÁO TRÌNH ĐIÊU KHẮC BỘ MÔN KIẾN TRÚC H2. Tượng Viên thư lại ngồi. Ai Cập cổ đại. H3. Tượng Hoàng hậu Nefertiti. Ai Cập cổ đại. H4. Quần tượng Laocoon, năm 30 tCN. H5. Tượng thần Venus ở Milo, thế kỷ 2 tCN. TRẦN VĂN TÂM Trang 3 GIÁO TRÌNH ĐIÊU KHẮC BỘ MÔN KIẾN TRÚC H6. Michelangelo. Tượng David. Phục Hưng (trên bên trái). H7. Michelangelo. Tượng Pieta. Phục Hưng (trên bên phải). H8. Tượng mặt Phật đền Bayzon, Campuchia (phải). TRẦN VĂN TÂM Trang 4 GIÁO TRÌNH ĐIÊU KHẮC BỘ MÔN KIẾN TRÚC 2. QUAN HỆ ĐIÊU KHẮC VỚI KIẾN TRÚC Nói đến Điêu khắc là nói đến sự gắn kết giữa tượng, phù điêu và không gian xung quanh nó. Nó tạo nên nét duyên dáng, tính hấp dẫn cho cảnh quan của một phạm vi hẹp (cho một công trình kiến trúc) hoặc một phạm vi rộng (một thành phố). Hình và khối là ngôn ngữ của điêu khắc, ngôn ngữ phải có sự thống nhất trong bố cục của tác phẩm và phù hợp với không gian xung quanh nó, tô điểm cho không gian xung quanh nó, như vậy là mỗi đường nét, hình khối của tác phẩm điêu khắc không chỉ làm đẹp cho riêng nó mà nó có giá trị tồn tại được bởi sự kết hợp hài hòa, sự tương hỗ qua lại giữa nội dung, đường nét, hình khối với vị trí của nó trong không gian. Những bằng chứng cho thấy sự kết hợp hài hòa, nhuần nhuyễn để tạo nên sự vĩ đại của những công trình kiến trúc và nghệ thuật điêu khắc. - Lăng mộ các Pharaon (Ai Cập). - Đền tháp Angco (Campuchia) - Đền Pantheon (La Mã). H9. Tượng Nhân sư trước quần thể Kim tự tháp Gizeh, Ai Cập cổ đại. H10. Tượng mặt Phật đền Bayzon, Campuchia. TRẦN VĂN TÂM Trang 5 GIÁO TRÌNH ĐIÊU KHẮC BỘ MÔN KIẾN TRÚC H11. Đền Erechteyon, Hy Lạp cổ đại. 3. NGÔN NGỮ ĐIÊU KHẮC Ngôn ngữ đặc thù của điêu khắc là khối và khối là chủ thể để tạo nên sức sống cho một tác phẩm. 4. CÁC THỂ LOẠI ĐIÊU KHẮC + Tượng tròn. + Phù điêu. + Chạm lộng. H12. Trần Văn Mỹ. Gia đình thợ. 1983. Gò đồng. Phù điêu. TRẦN VĂN TÂM Trang 6 GIÁO TRÌNH ĐIÊU KHẮC BỘ MÔN KIẾN TRÚC H13. Đầu cầu thang Hiển Lâm Các, Đại nội, Huế. Chạm lộng gỗ (trên). H14. Phạm Văn Định. Cảm xúc. 1993. Gỗ. Tượng tròn trong nhà (phải). H15. Phạm Sinh. Hoa tình yêu. Xi măng. 1993. Tượng tròn ngoài trời. TRẦN VĂN TÂM Trang 7 GIÁO TRÌNH ĐIÊU KHẮC BỘ MÔN KIẾN TRÚC 5. CHẤT LIỆU ĐIÊU KHẮC Chất liệu dùng cho điêu khắc vô cùng phong phú, từ chất liệu phổ biến như: đá, xi măng, đồng, gỗ, gốm, thạch cao, tre, sỏi, nhựa, đất sét, cát thậm chí là giấy...cho đến các vậ ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo trình điêu khắc - ĐH Bách Khoa Đà Nẵng GIÁO TRÌNH ĐIÊU KHẮC BỘ MÔN KIẾN TRÚC ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA BỘ MÔN KIẾN TRÚC GIÁO TRÌNH ĐIÊU KHẮC TÀI LIỆU THAM KHẢO DÀNH CHO SINH VIÊN HỌC NGÀNH KIẾN TRÚC LƯU HÀNH NỘI BỘ BIÊN SOẠN: HS. TRẦN VĂN TÂM ĐÀ NẴNG, 2007 TRẦN VĂN TÂM Trang 1 GIÁO TRÌNH ĐIÊU KHẮC BỘ MÔN KIẾN TRÚC CHƯƠNG I BƯỚC ĐẦU TÌM HIỂU NGHỆ THUẬT ĐIÊU KHẮC 1. GIỚI THIỆU VỀ ĐIÊU KHẮC Nghệ thuật tạo hình đã gắn liền với lịch sử nhân loại từ thủa hoang sơ bằng những bức bích họa trong các hang động, bằng những môtíp trang trí được chế tác một cách thô sơ: vòng tay, vòng cổ, khuyên tai... Với quá trình phát triển, yếu tố thẩm mỹ được nâng cao và được thể hiện ngày càng quy mô và tinh xảo. Lịch sử của nghệ thuật điêu khắc đã theo bước chân nhân loại để tạo nên những nền nghệ thuật vĩ đại như Ai Cập cổ đại với những tượng danh tiếng của lịch sử mỹ thuật như tượng Nhân sư khổng lồ, tượng Viên thư lại ngồi, tượng “Ông trưởng thôn” hay tượng chân dung Hoàng hậu Nefertiti…Sau đó là nghệ thuật Hy Lạp với những kiệt tác như những tượng thần Venus, tượng Laocoon, tượng Nữ thần chiến thắng ... Rồi thời Phục Hưng đã làm cho nước Ý trở thành trung tâm Mỹ thuật châu Âu với những tượng David, tượng Pieta, tượng Thần đưa tin…Nghệ thuật Á Đông lại có đặc thù riêng và để lại cho nhân loại những tác phẩm điêu khắc nổi tiếng về tôn giáo, trong đó điêu khắc Ấn Độ có ảnh hưởng sâu rộng nhất. Riêng nghệ thuật điêu khắc của Việt Nam ta, kể từ thế kỷ 11 đã đạt đến trình độ nghệ thuật khá cao như các tượng La Hán ở chùa Tây Phương, tượng Quan Âm nghìn mắt nghìn tay ở chùa Bút Tháp, hoặc những hình trang trí độc đáo được chạm khắc trên đá, gỗ, gạch rất nhiều trên các lăng tẩm, cung điện, chùa chiềng, đình làng. Góp mặt để làm phong phú thêm kho tàng nghệ thuật điêu khắc đặc sắc của dân tộc là điêu khắc của dân tộc Chăm ở phía Nam, dân tộc Ê Đê , Gia Rai, Ba Na…ở Tây nguyên. Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội, rõ ràng điêu khắc là một bộ phận không thể tách rời của cuộc sống loài người nói chung và nghệ thuật tạo hình nói riêng. Điêu khắc là một loại hình nghệ thuật của nghệ thuật tạo hình. Khác với hội họa là diễn tả không gian ba chiều trên một mặt phẳng, điêu khắc được thể hiện bằng hình khối cụ thể trong một không gian nhiều chiều. H1. Tượng Nhân sư. Ai Cập cổ đại. TRẦN VĂN TÂM Trang 2 GIÁO TRÌNH ĐIÊU KHẮC BỘ MÔN KIẾN TRÚC H2. Tượng Viên thư lại ngồi. Ai Cập cổ đại. H3. Tượng Hoàng hậu Nefertiti. Ai Cập cổ đại. H4. Quần tượng Laocoon, năm 30 tCN. H5. Tượng thần Venus ở Milo, thế kỷ 2 tCN. TRẦN VĂN TÂM Trang 3 GIÁO TRÌNH ĐIÊU KHẮC BỘ MÔN KIẾN TRÚC H6. Michelangelo. Tượng David. Phục Hưng (trên bên trái). H7. Michelangelo. Tượng Pieta. Phục Hưng (trên bên phải). H8. Tượng mặt Phật đền Bayzon, Campuchia (phải). TRẦN VĂN TÂM Trang 4 GIÁO TRÌNH ĐIÊU KHẮC BỘ MÔN KIẾN TRÚC 2. QUAN HỆ ĐIÊU KHẮC VỚI KIẾN TRÚC Nói đến Điêu khắc là nói đến sự gắn kết giữa tượng, phù điêu và không gian xung quanh nó. Nó tạo nên nét duyên dáng, tính hấp dẫn cho cảnh quan của một phạm vi hẹp (cho một công trình kiến trúc) hoặc một phạm vi rộng (một thành phố). Hình và khối là ngôn ngữ của điêu khắc, ngôn ngữ phải có sự thống nhất trong bố cục của tác phẩm và phù hợp với không gian xung quanh nó, tô điểm cho không gian xung quanh nó, như vậy là mỗi đường nét, hình khối của tác phẩm điêu khắc không chỉ làm đẹp cho riêng nó mà nó có giá trị tồn tại được bởi sự kết hợp hài hòa, sự tương hỗ qua lại giữa nội dung, đường nét, hình khối với vị trí của nó trong không gian. Những bằng chứng cho thấy sự kết hợp hài hòa, nhuần nhuyễn để tạo nên sự vĩ đại của những công trình kiến trúc và nghệ thuật điêu khắc. - Lăng mộ các Pharaon (Ai Cập). - Đền tháp Angco (Campuchia) - Đền Pantheon (La Mã). H9. Tượng Nhân sư trước quần thể Kim tự tháp Gizeh, Ai Cập cổ đại. H10. Tượng mặt Phật đền Bayzon, Campuchia. TRẦN VĂN TÂM Trang 5 GIÁO TRÌNH ĐIÊU KHẮC BỘ MÔN KIẾN TRÚC H11. Đền Erechteyon, Hy Lạp cổ đại. 3. NGÔN NGỮ ĐIÊU KHẮC Ngôn ngữ đặc thù của điêu khắc là khối và khối là chủ thể để tạo nên sức sống cho một tác phẩm. 4. CÁC THỂ LOẠI ĐIÊU KHẮC + Tượng tròn. + Phù điêu. + Chạm lộng. H12. Trần Văn Mỹ. Gia đình thợ. 1983. Gò đồng. Phù điêu. TRẦN VĂN TÂM Trang 6 GIÁO TRÌNH ĐIÊU KHẮC BỘ MÔN KIẾN TRÚC H13. Đầu cầu thang Hiển Lâm Các, Đại nội, Huế. Chạm lộng gỗ (trên). H14. Phạm Văn Định. Cảm xúc. 1993. Gỗ. Tượng tròn trong nhà (phải). H15. Phạm Sinh. Hoa tình yêu. Xi măng. 1993. Tượng tròn ngoài trời. TRẦN VĂN TÂM Trang 7 GIÁO TRÌNH ĐIÊU KHẮC BỘ MÔN KIẾN TRÚC 5. CHẤT LIỆU ĐIÊU KHẮC Chất liệu dùng cho điêu khắc vô cùng phong phú, từ chất liệu phổ biến như: đá, xi măng, đồng, gỗ, gốm, thạch cao, tre, sỏi, nhựa, đất sét, cát thậm chí là giấy...cho đến các vậ ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
giáo trình điêu khắc tài liệu ngành kiến trúc Nghệ thuật tạo hình nghệ thuật điêu khắc quan hệ điêu khắc kiến trúcGợi ý tài liệu liên quan:
-
6 trang 206 0 0
-
Khám phá những pho tượng độc, dị nhất Việt Nam
17 trang 196 1 0 -
Hành trình của thần linh và thân phận - Văn hóa Lên đồng: Phần 2
188 trang 183 3 0 -
Tài liệu Lịch sử mỹ thuật Việt Nam
20 trang 163 4 0 -
Giáo trình Nghệ thuật tạo hình: Phần 1
81 trang 99 0 0 -
Điêu khắc thời Trần (1225 – 1400)
17 trang 83 0 0 -
Cách biểu đạt ước vọng của người Việt trong tranh dân gian
7 trang 56 0 0 -
4 trang 54 0 0
-
16 trang 54 0 0
-
Giáo trình Nghệ thuật tạo hình: Phần 2
33 trang 53 0 0 -
16 trang 53 0 0
-
14 trang 53 0 0
-
10 tác phẩm điêu khắc nổi tiếng nhất thế giới
19 trang 52 0 0 -
7 trang 52 1 0
-
9 trang 51 0 0
-
Điêu khắc Việt Nam qua các thời kỳ phong kiến
3 trang 50 0 0 -
Điêu khắc Việt Nam: Vật vã tìm chỗ đứng
8 trang 50 0 0 -
Ấn tượng về thành phố làm từ gỗ
13 trang 50 0 0 -
10 tác phẩm điêu khắc gỗ mềm mại rất khó tin
21 trang 49 0 0 -
12 trang 47 0 0