Giáo trình Đồ hoạ ứng dụng - Nghề: Kỹ thuật lắp ráp và sửa chữa máy tính - Trình độ: Cao đẳng nghề (Tổng cục Dạy nghề)
Số trang: 175
Loại file: pdf
Dung lượng: 13.18 MB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
(NB) Giáo trình Đồ hoạ ứng dụng với mục tiêu chính là Sử dụng các phần mềm đồ họa để vẽ, thiết kế các mạch điện tử, cấu tạo các thiết bị phần cứng điện tử máy tính. Thiết kế và xây dựng được các bản vẽ kỹ thuật, các sơ đồ hệ thống mạng máy tính.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo trình Đồ hoạ ứng dụng - Nghề: Kỹ thuật lắp ráp và sửa chữa máy tính - Trình độ: Cao đẳng nghề (Tổng cục Dạy nghề) 1 BỘ LAO ĐỘNG -THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỔNG CỤC DẠY NGHỀ ----- ----- : GIÁO TRÌNH ĐỒ HỌA ỨNG DỤNG NGHỀ: KỸ THUẬT LẮP RÁP & SỬA CHỮA MÁY TÍNH TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG (Ban hành theo Quyết định số: 120/QĐ-TCDN ngày 25 tháng 02 năm 2013 của Tổng cục trưởng Tổng cục dạy nghề) 2 TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN: Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 3 LỜI NÓI ĐẦU Hiện nay đồ hoạ ứng dụng là một trong những chương trình thông dụng nhất, nó đã góp phần quan trọng làm cho giao tiếp giữa con người và máy tính trở nên thân thiện hơn. Thật vậy, giao diện kiểu văn bản (text) đã được thay thế hoàn toàn bằng giao diện đồ hoạ, cùng với công nghệ đa phương tiện (multimedia) đã đưa ngành Công Nghệ Thông Tin sang một phiên bản mới. Cuốn tài liệu giảng dạy này, tôi muốn mang lại cho bạn đọc các cơ sở lý thuyết , kỹ năng thực hành về đồ hoạ ứng dụng từ đơn giản nhất như các thuật toán vẽ đường thẳng, đường tròn, đa giác, ký tự..... Tiếp đến các kỹ thuật xén tỉa, các phép biến đổi đồ hoạ.... Chúng ta lần lượt làm quen với thế giới màu sắc thông qua các hệ màu: RGB, CMYK, HSV.... Phức tạp hơn nữa là các phép chiếu, các phương pháp xây dựng đường cong và mặt cong cho đối tượng. Tài liệu gồm bốn bài, trong đó bài một giúp bạn có cái nhìn tổng quan về đồ họa ứng dụng, định hướng tương lai cho lĩnh vực này. Các bài tiếp theo, mỗi bài sẽ là một vấn đề từ đơn giản đến phức tạp. Cuối mỗi bài đều có phần bài tập cho chúng ta kiểm tra lại kiến thức vừa đọc được. Bố cục rõ ràng, hình ảnh phong phú, đa dạng. Dù cho bạn chưa từng biết về đồ hoạ ứng d ụng hay bạn đã nhiều năm làm việc trong lĩnh vực này, bạn đều có thể nhận thấy rằng cuốn sách này là một bộ tham khảo đầy đủ các thông tin hữu ích và có tính chất thực tiễn cao. Trong quá trình biên soạn mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng vẫn không tránh khỏi những sai sót, rất mong nhận được sự đóng góp chân thành từ quý bạn đọc. Xin chân thành cám ơn. Các nội dung chính được trình bày trong giáo trình này bao gồm bốn bài được giới thiệu như dưới đây. Bài mở đầu: Những vấn đề căn bản Bài 1: Căn bản về đồ họa Vector Bài 2: Căn bản về đồ họa Raster Bài 3: Phần mềm thiết kế bản vẽ kỹ thuật Hà Nội, 2013 Tham gia biên soạn Khoa Công Nghệ Thông Tin Trường Cao Đẳng Nghề Kỹ Thuật Công Nghệ Địa Chỉ: Tổ 59 Thị trấn Đông Anh – Hà Nội Tel: 04. 38821300 Chủ biên: Nguyễn Kim Dung Mọi góp ý liên hệ: Phùng Sỹ Tiến – Trưởng Khoa Công Nghệ Thông Tin Mobible: 0983393834 Email: tienphungktcn@gmail.com – tienphungktcn@yahoo.com 4 5 MỤC LỤC BÀI MỞ ĐẦU: NHỮNG VẤN ĐỀ CĂN BẢN ............................................. 8 1.Giới thiệu chung .......................................................................................... 8 2.Giới thiệu về đồ họa Vector......................................................................... 8 3.Giới thiệu về đồ họa Raster ......................................................................... 9 4.Một số thuật ngữ cơ bản ............................................................................ 10 BÀI 1: CĂN BẢN VỀ ĐỒ HỌA VECTOR ................................................. 12 1.Căn bản về đồ họa vector .......................................................................... 12 1.1.Khái niệm: ...................................................................................... 12 1.2.Đặc điểm: ....................................................................................... 13 1.3.Cài đặt CorelDRAW ....................................................................... 13 2.Làm việc với các công cụ đồ hoạ vector .................................................... 15 2.1.Sử dụng giao diện CorelDRAW ..................................................... 15 2.2.Những thao tác cơ bản .................................................................... 22 2.3.Công cụ hỗ trợ đo đạc và vẽ ........................................................... 27 2.4.Xem trên mà hình ........................................................................... 30 2.5.Thao tác cơ bản trên đối tượng ....................................................... 32 2.6.Công cụ tạo hình ............................................................................. 38 2.7.Kết hợp các hình đơn giản .............................................................. 41 2.8.Quản lý và sắp xếp đối tượng ......................................................... 43 3.Làm việc với văn bản ................................................................................ 44 3.1.Tìm hiểu thuộc tính của chữ ........................................................... 44 3.2.Liên kết văn bản với đối tượng ....................................................... 46 4.Màu và các vùng tô màu ............................................................................ 47 4.1.Tô màu cho đ ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo trình Đồ hoạ ứng dụng - Nghề: Kỹ thuật lắp ráp và sửa chữa máy tính - Trình độ: Cao đẳng nghề (Tổng cục Dạy nghề) 1 BỘ LAO ĐỘNG -THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỔNG CỤC DẠY NGHỀ ----- ----- : GIÁO TRÌNH ĐỒ HỌA ỨNG DỤNG NGHỀ: KỸ THUẬT LẮP RÁP & SỬA CHỮA MÁY TÍNH TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG (Ban hành theo Quyết định số: 120/QĐ-TCDN ngày 25 tháng 02 năm 2013 của Tổng cục trưởng Tổng cục dạy nghề) 2 TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN: Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 3 LỜI NÓI ĐẦU Hiện nay đồ hoạ ứng dụng là một trong những chương trình thông dụng nhất, nó đã góp phần quan trọng làm cho giao tiếp giữa con người và máy tính trở nên thân thiện hơn. Thật vậy, giao diện kiểu văn bản (text) đã được thay thế hoàn toàn bằng giao diện đồ hoạ, cùng với công nghệ đa phương tiện (multimedia) đã đưa ngành Công Nghệ Thông Tin sang một phiên bản mới. Cuốn tài liệu giảng dạy này, tôi muốn mang lại cho bạn đọc các cơ sở lý thuyết , kỹ năng thực hành về đồ hoạ ứng dụng từ đơn giản nhất như các thuật toán vẽ đường thẳng, đường tròn, đa giác, ký tự..... Tiếp đến các kỹ thuật xén tỉa, các phép biến đổi đồ hoạ.... Chúng ta lần lượt làm quen với thế giới màu sắc thông qua các hệ màu: RGB, CMYK, HSV.... Phức tạp hơn nữa là các phép chiếu, các phương pháp xây dựng đường cong và mặt cong cho đối tượng. Tài liệu gồm bốn bài, trong đó bài một giúp bạn có cái nhìn tổng quan về đồ họa ứng dụng, định hướng tương lai cho lĩnh vực này. Các bài tiếp theo, mỗi bài sẽ là một vấn đề từ đơn giản đến phức tạp. Cuối mỗi bài đều có phần bài tập cho chúng ta kiểm tra lại kiến thức vừa đọc được. Bố cục rõ ràng, hình ảnh phong phú, đa dạng. Dù cho bạn chưa từng biết về đồ hoạ ứng d ụng hay bạn đã nhiều năm làm việc trong lĩnh vực này, bạn đều có thể nhận thấy rằng cuốn sách này là một bộ tham khảo đầy đủ các thông tin hữu ích và có tính chất thực tiễn cao. Trong quá trình biên soạn mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng vẫn không tránh khỏi những sai sót, rất mong nhận được sự đóng góp chân thành từ quý bạn đọc. Xin chân thành cám ơn. Các nội dung chính được trình bày trong giáo trình này bao gồm bốn bài được giới thiệu như dưới đây. Bài mở đầu: Những vấn đề căn bản Bài 1: Căn bản về đồ họa Vector Bài 2: Căn bản về đồ họa Raster Bài 3: Phần mềm thiết kế bản vẽ kỹ thuật Hà Nội, 2013 Tham gia biên soạn Khoa Công Nghệ Thông Tin Trường Cao Đẳng Nghề Kỹ Thuật Công Nghệ Địa Chỉ: Tổ 59 Thị trấn Đông Anh – Hà Nội Tel: 04. 38821300 Chủ biên: Nguyễn Kim Dung Mọi góp ý liên hệ: Phùng Sỹ Tiến – Trưởng Khoa Công Nghệ Thông Tin Mobible: 0983393834 Email: tienphungktcn@gmail.com – tienphungktcn@yahoo.com 4 5 MỤC LỤC BÀI MỞ ĐẦU: NHỮNG VẤN ĐỀ CĂN BẢN ............................................. 8 1.Giới thiệu chung .......................................................................................... 8 2.Giới thiệu về đồ họa Vector......................................................................... 8 3.Giới thiệu về đồ họa Raster ......................................................................... 9 4.Một số thuật ngữ cơ bản ............................................................................ 10 BÀI 1: CĂN BẢN VỀ ĐỒ HỌA VECTOR ................................................. 12 1.Căn bản về đồ họa vector .......................................................................... 12 1.1.Khái niệm: ...................................................................................... 12 1.2.Đặc điểm: ....................................................................................... 13 1.3.Cài đặt CorelDRAW ....................................................................... 13 2.Làm việc với các công cụ đồ hoạ vector .................................................... 15 2.1.Sử dụng giao diện CorelDRAW ..................................................... 15 2.2.Những thao tác cơ bản .................................................................... 22 2.3.Công cụ hỗ trợ đo đạc và vẽ ........................................................... 27 2.4.Xem trên mà hình ........................................................................... 30 2.5.Thao tác cơ bản trên đối tượng ....................................................... 32 2.6.Công cụ tạo hình ............................................................................. 38 2.7.Kết hợp các hình đơn giản .............................................................. 41 2.8.Quản lý và sắp xếp đối tượng ......................................................... 43 3.Làm việc với văn bản ................................................................................ 44 3.1.Tìm hiểu thuộc tính của chữ ........................................................... 44 3.2.Liên kết văn bản với đối tượng ....................................................... 46 4.Màu và các vùng tô màu ............................................................................ 47 4.1.Tô màu cho đ ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Kỹ thuật lắp ráp máy tính Sửa chữa máy tính Cao đẳng nghề Đồ hoạ ứng dụng Giáo trình Đồ hoạ ứng dụng Căn bản về đồ họa Raster Phần mềm thiết kế bản vẽ kỹ thuậtGợi ý tài liệu liên quan:
-
149 trang 315 4 0
-
102 trang 194 0 0
-
Hướng dẫn sử dụng mạch nạp SP200S
31 trang 190 0 0 -
105 trang 188 0 0
-
58 trang 166 0 0
-
129 trang 153 0 0
-
162 trang 117 1 0
-
Hướng dẫn sửa chữa máy tính đời mới và kỹ thuật lắp ráp, cài đặt, nâng cấp: Phần 2
170 trang 107 0 0 -
124 trang 95 3 0
-
Giáo trình kiến trúc máy tính - ĐH Cần Thơ
95 trang 84 1 0