Giáo trình hình thành tool ứng dụng kỹ thuật sử dụng supporting graphic p5
Số trang: 10
Loại file: pdf
Dung lượng: 198.96 KB
Lượt xem: 8
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tham khảo tài liệu giáo trình hình thành tool ứng dụng kỹ thuật sử dụng supporting graphic p5, công nghệ thông tin, đồ họa - thiết kế - flash phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo trình hình thành tool ứng dụng kỹ thuật sử dụng supporting graphic p5. CHEÁ BAÛN ÑIEÄN TÖÛ VAØ CHEÁ BAÛN VIDEO - HÖÔÙNG DAÃN SÖÛ DUÏNG MAYA 3D CHÖÔNG 1 : TOÅNG QUAN VEÀ MAYA 3D clustered. Baïn coù theå gaén theâm troïng löôïng cho Cvs trong moät cluster ñeå ñaït ñöôïc nhöõng hieäu öùng phöùc taïp hôn. Baïn seõ tìmhieåu caùch laøm vieäc vôùi caùc Cluster trong baøi 20. 4. Hoaït hình nhaân vaät (Character animation) Trong Maya, hoaït hình nhaân vaät tieâu bieåu bao haøm caû vieäc hoaït hình cuûa caùc maët phaúng söû duïng caùc chuoãi khôùp noái boä khung vaø ñaûo ngöôïc caùc maáu ñoäng hình hoïc ñeå giuùp ñieàu khieån söï chuyeån ñoäng. Cuøng moâït luùc, caùc maéc xích coù theå ñöôïc thieát laäp ñeå hoaït ñoäng vôùi nhöõng ñoái töôïng ñieâu khaéc ñaëc bieät vaø nhöõng giaøn (lattices) ñöôïc bieát nhö nhöõng coâng cuï flexors. Nhöõng coâng cuï naøy cho pheùp baïn thöïc hieän nhöõng söï bieán daïng maët phaúng giuùp taêng theâm tính hieän thöïc cho nhaân vaät cuûa baïn. 5. Boä khung vaø caùc khôùp noái (Skeletons and joints) Nhö baïn ñaõ cuøng chuùng toâi tìm hieåu, caùc daõy khôùp noái boä khung thöïc ra laø nhöõng thöù baäc. Moät boä khung ñöôïc cheá taïo töø caùc tieát ñieåm khôùp ñöôïc noái keát vôùi nhau beân ngoaøi bôûi nhöõng bieåu töôïng xöông. Caùc thöù baäc naøy cho pheùp baïn taäp hôïp hoaëc lieân keát theo hình hoïc nhaèm taïo ra nhöõng söï bieán daïng maët phaúng cuûa baïn. 6. Ñoäng hình hoïc ñaûo ngöôïc (Reverse kinematics) Theo ngaàm ñònh, caùc daõy khôùp noái hoaït ñoäng gioáng nhö baát kyø thöù baäc naøo khaùc. Söï quay troøn moät khôùp seõ laøm chuyeån ñoäng luoân caùc tieát ñieåm khôùp noái beân döôùi. Ñieàu naøy ñöôïc bieát nhö ñoäng hình hoïc tieán tôùi (forward kinematics). Trong khi phöông phaùp naøy coù taùc ñoäng maïnh, thì noù khieán cho ta gaëp nhieàu khoù khaên trong vieäc ñaët chaân cuûa nhaân vaät xuoáng hoaëc laøm chuyeån ñoäng baøn tay ñeå ñieàu khieån caùnh tay. Ñoäng hình hoïc ñaûo ngöôïc cho pheùp baïn laøm vieäc vôùi thöù baäc theo höôùng ngöôïc laïi. Baèng caùch ñaët moät maáu IK chaïy töø khôùp khôûi ñaàu ñeán khôùp cuoái thì baïn coù theå ñieàu khieån daõy khôùp ñoù thuaän lôïi hôn. Coù ba loaïi boä giaûi (solvers) trong Maya - ñoù laø IK spline, daõy IK rieâng reõ (In single chain) vaø maët phaúng quay IK (IK rotate plane). Töøng caùi trong soá nhöõng boä giaûi naøy ñöôïc thieát keá nhaèm giuùp baïn ñieàu khieån nhöõng söï quay khôùp söû duïng maáu IK nhö laø muïc ñích. Khi maáu IK chuyeån ñoäng, thì boä giaûi IK xaùc ñònh nhöõng söï quay khôùp ñeå cho khôùp cuoái cuøng chuyeån ñoäng ñeán vò trí maáu IK. Caùc boä giaûi rieâng bieät coù nhöõng caàn ñieàu khieån ñoäc ñaùo cuûa chính chuùng. Moät ít trong soá nhöõng boä giaûi naøy ñöôïc veõ ra döôùi ñaây : 7. Boä giaûi chuoãi xích rieâng leû (Single chain solver) Boä giaûi chuoãi xích rieâng leû cung caáp moät cô caáu tieán tôùi thaúng ñeå boá trí tö theá vaø laøm soáng ñoäng cho moät chuoãi (chain). Baèng caùch di chuyeån maáu IK, chuoãi xích seõ caäp nhaät sao cho caùc khôùp noái cuøng naèm treân moät maët phaúng. Baïn seõ tìm hieåu caùch söû duïng boä giaûi chuoãi xích rieâng leû IK trong baøi 20. 8. Boä giaûi maët phaúng quay (Rotate plane solver) Boä giaûi maët phaúng quay cho baïn ñieàu khieån nhieàu hôn. Vôùi boä giaûi naøy, maët phaúng hoaït ñoäng nhö muïc tieâu ñoái vôùi taát caû caùc khôùp noái coù theå ñöôïc chuyeån ñoäng bôûi vieäc quay baèng thuoäc tính vaën xoaén nhöõng hoaëc baèng caùch chuyeån ñoäng maáu vector cöïc (pole vector handle). Baïn seõ tìm hieåu caùch söû duïng boä giaûi maët phaúng quay IK trong baøi 16. TUÛ SAÙCH STK (ÑT 088334168–- 0903728344) BIEÂN SOAÏN : KS PHAÏM QUANG HUY 16. CHEÁ BAÛN ÑIEÄN TÖÛ VAØ CHEÁ BAÛN VIDEO - HÖÔÙNG DAÃN SÖÛ DUÏNG MAYA 3D CHÖÔNG 1 : TOÅNG QUAN VEÀ MAYA 3D 9. Boä giaûi IK spline (IK spline solver) Boä giaûi IK spline giuùp baïn ñieàu khieån chuoãi xích baèng ñöôøng cong spline. Baïn coù theå chænh söûa CVs treân spline ñeå caäp nhaät söï quay cuûa caùc khôùp noái trong chuoãi xích. Baïn seõ tìmhieåu caùch söû duïng boä giaûi IK spline trong baøi 9 vaø 20. 10. Taïo lôùp da cho nhaân vaät Moät khi baïn ñaõ xaây döïng moät boä khung, baïn coù theå noái lieàn boä da cho beà maët nhaân vaät cuûa baïn sao cho chuùng thay ñoåi hình daùng theo söï quay cuûa caùc khôùp. Trong Maya, baïn coù theå söû duïng hoaëc taïo lôùp da meàm hoaëc cöùng. Phaàn da meàm söû duïng caùc cluster coù troïng löôïng trong khi lôùp da cöùng thì khoâng. Baïn seõ tìm hieåu caùch söû duïng lôùp da meàm trong baøi 9 vaø taï ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo trình hình thành tool ứng dụng kỹ thuật sử dụng supporting graphic p5. CHEÁ BAÛN ÑIEÄN TÖÛ VAØ CHEÁ BAÛN VIDEO - HÖÔÙNG DAÃN SÖÛ DUÏNG MAYA 3D CHÖÔNG 1 : TOÅNG QUAN VEÀ MAYA 3D clustered. Baïn coù theå gaén theâm troïng löôïng cho Cvs trong moät cluster ñeå ñaït ñöôïc nhöõng hieäu öùng phöùc taïp hôn. Baïn seõ tìmhieåu caùch laøm vieäc vôùi caùc Cluster trong baøi 20. 4. Hoaït hình nhaân vaät (Character animation) Trong Maya, hoaït hình nhaân vaät tieâu bieåu bao haøm caû vieäc hoaït hình cuûa caùc maët phaúng söû duïng caùc chuoãi khôùp noái boä khung vaø ñaûo ngöôïc caùc maáu ñoäng hình hoïc ñeå giuùp ñieàu khieån söï chuyeån ñoäng. Cuøng moâït luùc, caùc maéc xích coù theå ñöôïc thieát laäp ñeå hoaït ñoäng vôùi nhöõng ñoái töôïng ñieâu khaéc ñaëc bieät vaø nhöõng giaøn (lattices) ñöôïc bieát nhö nhöõng coâng cuï flexors. Nhöõng coâng cuï naøy cho pheùp baïn thöïc hieän nhöõng söï bieán daïng maët phaúng giuùp taêng theâm tính hieän thöïc cho nhaân vaät cuûa baïn. 5. Boä khung vaø caùc khôùp noái (Skeletons and joints) Nhö baïn ñaõ cuøng chuùng toâi tìm hieåu, caùc daõy khôùp noái boä khung thöïc ra laø nhöõng thöù baäc. Moät boä khung ñöôïc cheá taïo töø caùc tieát ñieåm khôùp ñöôïc noái keát vôùi nhau beân ngoaøi bôûi nhöõng bieåu töôïng xöông. Caùc thöù baäc naøy cho pheùp baïn taäp hôïp hoaëc lieân keát theo hình hoïc nhaèm taïo ra nhöõng söï bieán daïng maët phaúng cuûa baïn. 6. Ñoäng hình hoïc ñaûo ngöôïc (Reverse kinematics) Theo ngaàm ñònh, caùc daõy khôùp noái hoaït ñoäng gioáng nhö baát kyø thöù baäc naøo khaùc. Söï quay troøn moät khôùp seõ laøm chuyeån ñoäng luoân caùc tieát ñieåm khôùp noái beân döôùi. Ñieàu naøy ñöôïc bieát nhö ñoäng hình hoïc tieán tôùi (forward kinematics). Trong khi phöông phaùp naøy coù taùc ñoäng maïnh, thì noù khieán cho ta gaëp nhieàu khoù khaên trong vieäc ñaët chaân cuûa nhaân vaät xuoáng hoaëc laøm chuyeån ñoäng baøn tay ñeå ñieàu khieån caùnh tay. Ñoäng hình hoïc ñaûo ngöôïc cho pheùp baïn laøm vieäc vôùi thöù baäc theo höôùng ngöôïc laïi. Baèng caùch ñaët moät maáu IK chaïy töø khôùp khôûi ñaàu ñeán khôùp cuoái thì baïn coù theå ñieàu khieån daõy khôùp ñoù thuaän lôïi hôn. Coù ba loaïi boä giaûi (solvers) trong Maya - ñoù laø IK spline, daõy IK rieâng reõ (In single chain) vaø maët phaúng quay IK (IK rotate plane). Töøng caùi trong soá nhöõng boä giaûi naøy ñöôïc thieát keá nhaèm giuùp baïn ñieàu khieån nhöõng söï quay khôùp söû duïng maáu IK nhö laø muïc ñích. Khi maáu IK chuyeån ñoäng, thì boä giaûi IK xaùc ñònh nhöõng söï quay khôùp ñeå cho khôùp cuoái cuøng chuyeån ñoäng ñeán vò trí maáu IK. Caùc boä giaûi rieâng bieät coù nhöõng caàn ñieàu khieån ñoäc ñaùo cuûa chính chuùng. Moät ít trong soá nhöõng boä giaûi naøy ñöôïc veõ ra döôùi ñaây : 7. Boä giaûi chuoãi xích rieâng leû (Single chain solver) Boä giaûi chuoãi xích rieâng leû cung caáp moät cô caáu tieán tôùi thaúng ñeå boá trí tö theá vaø laøm soáng ñoäng cho moät chuoãi (chain). Baèng caùch di chuyeån maáu IK, chuoãi xích seõ caäp nhaät sao cho caùc khôùp noái cuøng naèm treân moät maët phaúng. Baïn seõ tìm hieåu caùch söû duïng boä giaûi chuoãi xích rieâng leû IK trong baøi 20. 8. Boä giaûi maët phaúng quay (Rotate plane solver) Boä giaûi maët phaúng quay cho baïn ñieàu khieån nhieàu hôn. Vôùi boä giaûi naøy, maët phaúng hoaït ñoäng nhö muïc tieâu ñoái vôùi taát caû caùc khôùp noái coù theå ñöôïc chuyeån ñoäng bôûi vieäc quay baèng thuoäc tính vaën xoaén nhöõng hoaëc baèng caùch chuyeån ñoäng maáu vector cöïc (pole vector handle). Baïn seõ tìm hieåu caùch söû duïng boä giaûi maët phaúng quay IK trong baøi 16. TUÛ SAÙCH STK (ÑT 088334168–- 0903728344) BIEÂN SOAÏN : KS PHAÏM QUANG HUY 16. CHEÁ BAÛN ÑIEÄN TÖÛ VAØ CHEÁ BAÛN VIDEO - HÖÔÙNG DAÃN SÖÛ DUÏNG MAYA 3D CHÖÔNG 1 : TOÅNG QUAN VEÀ MAYA 3D 9. Boä giaûi IK spline (IK spline solver) Boä giaûi IK spline giuùp baïn ñieàu khieån chuoãi xích baèng ñöôøng cong spline. Baïn coù theå chænh söûa CVs treân spline ñeå caäp nhaät söï quay cuûa caùc khôùp noái trong chuoãi xích. Baïn seõ tìmhieåu caùch söû duïng boä giaûi IK spline trong baøi 9 vaø 20. 10. Taïo lôùp da cho nhaân vaät Moät khi baïn ñaõ xaây döïng moät boä khung, baïn coù theå noái lieàn boä da cho beà maët nhaân vaät cuûa baïn sao cho chuùng thay ñoåi hình daùng theo söï quay cuûa caùc khôùp. Trong Maya, baïn coù theå söû duïng hoaëc taïo lôùp da meàm hoaëc cöùng. Phaàn da meàm söû duïng caùc cluster coù troïng löôïng trong khi lôùp da cöùng thì khoâng. Baïn seõ tìm hieåu caùch söû duïng lôùp da meàm trong baøi 9 vaø taï ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
giáo trình đồ họa luận văn đồ họa tài liệu đồ họa kỹ thuật đồ họa kỹ năng đồ họaGợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo trình Autocad - Nghề: Quản trị mạng máy tính - Trình độ: Cao đẳng nghề (Phần 2)
52 trang 191 0 0 -
Đề cương chi tiết môn học Kỹ thuật đồ họa và xử lý ảnh
5 trang 172 1 0 -
Luận văn tốt nghiệp: Tìm hiểu về SIMULINK trong MATLAB
50 trang 152 0 0 -
Hướng dẫn mã hóa hình ảnh phần 4
9 trang 134 0 0 -
38 trang 115 0 0
-
Sử dụng Layout Trong AutoCad [DCL]
26 trang 79 0 0 -
Giáo trình Kỹ thuật đồ họa cho ngành Đa phương tiện: Phần 1
106 trang 72 1 0 -
GIÁO TRÌNH ĐỒ HỌA_TÓM TẮT BÀI GIẢNG THIẾT KẾ ỨNG DỤNG II_ĐỒ ÁN MÔN: THIẾT KẾ LỊCH
10 trang 63 0 0 -
Kỹ thuật sắp xếp ảnh minh họa bằng phương pháp contact sheet theo thứ tự dòng và cột p5
18 trang 54 0 0 -
S7 & Intouch trong thiết kế giao diện người và máy (HMI): Phần 1
141 trang 42 0 0