Giáo trình java cơ bản - Chương 1
Số trang: 24
Loại file: doc
Dung lượng: 190.50 KB
Lượt xem: 17
Lượt tải: 0
Xem trước 3 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tham khảo tài liệu giáo trình java cơ bản - chương 1, công nghệ thông tin, kỹ thuật lập trình phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo trình java cơ bản - Chương 1Chương1 LẬPTRÌNHHƯỚNGĐỐITƯỢNGMụctiêu Kếtthúcchương,họcviêncóthể: ĐịnhnghĩaLậptrìnhhướngĐốitượng(ObjectorientedProgramming). NhậnthứcvềTrừutượnghóaDữliệu(DataAbstraction). ĐịnhnghĩamộtLớp(Class). ĐịnhnghĩamộtĐốitượng(Object). NhậnthứcđượcsựkhácbiệtgiữaLớpvàĐốitượng. NhậnthứcđượcsựcầnthiếtđốivớiphươngthứcThiếtlập(Construction)vàHủy(Destruction). ĐịnhnghĩatínhBềnvững(Persistence). Địnhnghĩavềtínhđónggóidữliệu(DataEncapsulation) HiểubiếtvềtínhThừakế(Inheritance). ĐịnhnghĩatínhĐahình(Polymorphism). LiệtkênhữngưuđiểmcủaphươngpháphướngĐốitượng. 1.1GiớithiệuvềLậptrìnhhướngĐốitượng(ObjectorientedProgramming)Lậptrìnhhướng Đốitượng(OOP)là mộtphươngphápthiếtkế và pháttriểnphầnmềm.Nhữngngôn ngữOOPkhôngchỉbaogồmcúphápvàmộttrìnhbiêndịch(compiler)màcòncómộtmôitrườngphát triểntoàndiện.Môitrườngnàybaogồmmộtthưviện đượcthiếtkếtốt,thuậnlợichoviệcsửdụngcác đốitượng.Đốivớimộtngônngữ lậptrìnhhỗ trợOOPthì việctriểnkhaikỹ thuậtlậptrìnhhướng đốitượngsẽ dễdànghơn.Kỹthuậtlậptrìnhhướngđốitượngcảitiếnviệcpháttriểncáchệthốngphầnmềm.Kỹthuật ấyđềcaonhântốchứcnăng(functionality)vàcácmốiquanhệdữliệu.OOPlàphươngthứctưduymớiđểgiảiquyếtvấnđềbằngmáytính.Đểđạtkếtquả,lậptrìnhviênphảinắmvấnđềthànhmộtthựcthểquenthuộcvớimáytính.Cáchtiếpcậnhướngđốitượngcungcấpmộtgiảipháptoànvẹnđểgiảiquyếtvấnđề.Hãyxemxétmộttìnhhuốngcầnđượctriểnkhaithànhmộthệthốngtrênmáyvitính:việcmuabánxehơi.Vấnđềvitínhhóaviệcmuabánxehơibaogồmnhữnggì?Chương 1: Lập Trình Hướng Đối Tượng 1Nhữngyếutốrõràngnhấtliênquanđếnviệcmuabánxehơilà: 1) Cáckiểuxehơi(model). 2) Nhânviênbánhàng. 3) Kháchhàng.Nhữnghoạtđộngliênquanđếnviệcmuabán: 1) Nhânviênbánhàngđưakháchhàngthamquanphòngtrưngbày. 2) Kháchhàngchọnlựamộtxehơi. 3) Kháchhàngđặthóađơn. 4) Kháchhàngtrảtiền. 5) Chiếcxeđượctraochokháchhàng.Mỗivấn đề đượcchiarathànhnhiềuyếutố, đượcgọilà các Đốitượng(Objects)hoặccácThựcthể (Entities).Chẳnghạnnhư ở ví dụ trên,kháchhàng,xehơivà nhânviênbánhànglà những đốitượng hoặcthựcthể.Lậptrìnhviênluônluôncố gắngtạoranhữngkịchbản(scenarios)thậtquenthuộcvớinhữngtìnhhuốngthựctiễn.Bướcthứnhấttrongphươngphápnàylàlàmchomáytínhliênkếtvớinhữngđốitượngthếgiớithực.Tuynhiên,máytínhchỉlàmộtcỗmáy.Nóchỉthựchiệnnhữngcôngviệcđượclậptrìnhmàthôi.Vìthế, tráchnhiệmcủalậptrìnhviênlà cungcấpchomáytínhnhữngthôngtintheocáchthứcmà nó cũng nhậnthứcđượccùngnhữngthựcthểnhưchúngtanhậnthức.Đóchínhlàvaitròcủakỹthuậthướngđốitượng.Chúngtasửdụngkỹthuậthướngđốitượngđểánhxạ nhữngthựcthểchúngtagặpphảitrongđờisốngthựcthànhnhữngthựcthểtươngtựtrongmáytính.Pháttriểnphầnmềmtheokỹthuậtlậptrìnhhướngđốitượngcókhảnănggiảmthiểusựlẫnlộnthường xảyragiữahệthốngvàlĩnhvựcứngdụng.Lậptrìnhhướng đốitượngđềcập đếndữliệuvàthủtụcxửlýdữliệutheoquan điểmlàmộtđốitượng duynhất.Lậptrìnhhướngđốitượngxemxétdữliệunhưlàmộtthựcthểhaylà mộtđơnvịđộclập,vớibảnchấtriêngvànhữngđặctínhcủathựcthểấy.Bâygiờchúngtahãykhảosátnhữngthuậtngữ‘đối tượng’(object),‘dữliệu’(data)và‘phươngthức’(method).Cónhiềuloạiđốitượngkhácnhau.Chúngtacóthểxemcácbộphậnkhácnhautrongmộtcơquanlà các đốitượng. Điểnhìnhlà mộtcơ quancó nhữngbộ phậnliênquan đếnviệcquảntrị, đếnviệckinh doanh,đếnviệckếtoán,đếnviệctiếpthị…Mỗibộphậncónhânsựriêng,cácnhânsựđượcgiaochonhữngtráchnhiệmrõràng.Mỗibộphậncũngcónhữngdữliệuriêngchẳnghạnnhưthôngtincánhân, 2 Core Javabảngkiểmkê,nhữngthể thứckinhdoanh,hoặcbấtkỳ dữ liệunàoliênquan đếnchứcnăngcủabộ phận đó.Rõ rànglà mộtcơ quan đượcchiathànhnhiềubộ phậnthì việcquảntrị nhânsự và nhữnghoạt độngdoanhnghiệpdễ dànghơn.Nhânsựcủacơ quanđiềukhiểnvà xửlýdữliệuliênquan đếnbộphậncủamình.Chẳnghạnnhưbộphậnkếtoánchịutráchnhiệmvềlươngbổngđốivớicơquan.Nếumộtngườiởđơn vịtiếpthịcầnnhữngchitiếtliênquanđếnlươngbổngcủađơnvịmình,ngườiấychỉcầnliênhệvớibộ phậnkếtoán.Mộtngư ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo trình java cơ bản - Chương 1Chương1 LẬPTRÌNHHƯỚNGĐỐITƯỢNGMụctiêu Kếtthúcchương,họcviêncóthể: ĐịnhnghĩaLậptrìnhhướngĐốitượng(ObjectorientedProgramming). NhậnthứcvềTrừutượnghóaDữliệu(DataAbstraction). ĐịnhnghĩamộtLớp(Class). ĐịnhnghĩamộtĐốitượng(Object). NhậnthứcđượcsựkhácbiệtgiữaLớpvàĐốitượng. NhậnthứcđượcsựcầnthiếtđốivớiphươngthứcThiếtlập(Construction)vàHủy(Destruction). ĐịnhnghĩatínhBềnvững(Persistence). Địnhnghĩavềtínhđónggóidữliệu(DataEncapsulation) HiểubiếtvềtínhThừakế(Inheritance). ĐịnhnghĩatínhĐahình(Polymorphism). LiệtkênhữngưuđiểmcủaphươngpháphướngĐốitượng. 1.1GiớithiệuvềLậptrìnhhướngĐốitượng(ObjectorientedProgramming)Lậptrìnhhướng Đốitượng(OOP)là mộtphươngphápthiếtkế và pháttriểnphầnmềm.Nhữngngôn ngữOOPkhôngchỉbaogồmcúphápvàmộttrìnhbiêndịch(compiler)màcòncómộtmôitrườngphát triểntoàndiện.Môitrườngnàybaogồmmộtthưviện đượcthiếtkếtốt,thuậnlợichoviệcsửdụngcác đốitượng.Đốivớimộtngônngữ lậptrìnhhỗ trợOOPthì việctriểnkhaikỹ thuậtlậptrìnhhướng đốitượngsẽ dễdànghơn.Kỹthuậtlậptrìnhhướngđốitượngcảitiếnviệcpháttriểncáchệthốngphầnmềm.Kỹthuật ấyđềcaonhântốchứcnăng(functionality)vàcácmốiquanhệdữliệu.OOPlàphươngthứctưduymớiđểgiảiquyếtvấnđềbằngmáytính.Đểđạtkếtquả,lậptrìnhviênphảinắmvấnđềthànhmộtthựcthểquenthuộcvớimáytính.Cáchtiếpcậnhướngđốitượngcungcấpmộtgiảipháptoànvẹnđểgiảiquyếtvấnđề.Hãyxemxétmộttìnhhuốngcầnđượctriểnkhaithànhmộthệthốngtrênmáyvitính:việcmuabánxehơi.Vấnđềvitínhhóaviệcmuabánxehơibaogồmnhữnggì?Chương 1: Lập Trình Hướng Đối Tượng 1Nhữngyếutốrõràngnhấtliênquanđếnviệcmuabánxehơilà: 1) Cáckiểuxehơi(model). 2) Nhânviênbánhàng. 3) Kháchhàng.Nhữnghoạtđộngliênquanđếnviệcmuabán: 1) Nhânviênbánhàngđưakháchhàngthamquanphòngtrưngbày. 2) Kháchhàngchọnlựamộtxehơi. 3) Kháchhàngđặthóađơn. 4) Kháchhàngtrảtiền. 5) Chiếcxeđượctraochokháchhàng.Mỗivấn đề đượcchiarathànhnhiềuyếutố, đượcgọilà các Đốitượng(Objects)hoặccácThựcthể (Entities).Chẳnghạnnhư ở ví dụ trên,kháchhàng,xehơivà nhânviênbánhànglà những đốitượng hoặcthựcthể.Lậptrìnhviênluônluôncố gắngtạoranhữngkịchbản(scenarios)thậtquenthuộcvớinhữngtìnhhuốngthựctiễn.Bướcthứnhấttrongphươngphápnàylàlàmchomáytínhliênkếtvớinhữngđốitượngthếgiớithực.Tuynhiên,máytínhchỉlàmộtcỗmáy.Nóchỉthựchiệnnhữngcôngviệcđượclậptrìnhmàthôi.Vìthế, tráchnhiệmcủalậptrìnhviênlà cungcấpchomáytínhnhữngthôngtintheocáchthứcmà nó cũng nhậnthứcđượccùngnhữngthựcthểnhưchúngtanhậnthức.Đóchínhlàvaitròcủakỹthuậthướngđốitượng.Chúngtasửdụngkỹthuậthướngđốitượngđểánhxạ nhữngthựcthểchúngtagặpphảitrongđờisốngthựcthànhnhữngthựcthểtươngtựtrongmáytính.Pháttriểnphầnmềmtheokỹthuậtlậptrìnhhướngđốitượngcókhảnănggiảmthiểusựlẫnlộnthường xảyragiữahệthốngvàlĩnhvựcứngdụng.Lậptrìnhhướng đốitượngđềcập đếndữliệuvàthủtụcxửlýdữliệutheoquan điểmlàmộtđốitượng duynhất.Lậptrìnhhướngđốitượngxemxétdữliệunhưlàmộtthựcthểhaylà mộtđơnvịđộclập,vớibảnchấtriêngvànhữngđặctínhcủathựcthểấy.Bâygiờchúngtahãykhảosátnhữngthuậtngữ‘đối tượng’(object),‘dữliệu’(data)và‘phươngthức’(method).Cónhiềuloạiđốitượngkhácnhau.Chúngtacóthểxemcácbộphậnkhácnhautrongmộtcơquanlà các đốitượng. Điểnhìnhlà mộtcơ quancó nhữngbộ phậnliênquan đếnviệcquảntrị, đếnviệckinh doanh,đếnviệckếtoán,đếnviệctiếpthị…Mỗibộphậncónhânsựriêng,cácnhânsựđượcgiaochonhữngtráchnhiệmrõràng.Mỗibộphậncũngcónhữngdữliệuriêngchẳnghạnnhưthôngtincánhân, 2 Core Javabảngkiểmkê,nhữngthể thứckinhdoanh,hoặcbấtkỳ dữ liệunàoliênquan đếnchứcnăngcủabộ phận đó.Rõ rànglà mộtcơ quan đượcchiathànhnhiềubộ phậnthì việcquảntrị nhânsự và nhữnghoạt độngdoanhnghiệpdễ dànghơn.Nhânsựcủacơ quanđiềukhiểnvà xửlýdữliệuliênquan đếnbộphậncủamình.Chẳnghạnnhưbộphậnkếtoánchịutráchnhiệmvềlươngbổngđốivớicơquan.Nếumộtngườiởđơn vịtiếpthịcầnnhữngchitiếtliênquanđếnlươngbổngcủađơnvịmình,ngườiấychỉcầnliênhệvớibộ phậnkếtoán.Mộtngư ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
lập trình máy tính giáo trình lập trình lập trình java java căn bản lập trình hướng đối tượngGợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng: Phần 2
154 trang 269 0 0 -
Bài giảng Tin học lớp 11 bài 1: Giới thiệu ngôn ngữ lập trình C#
15 trang 233 0 0 -
101 trang 199 1 0
-
15 trang 197 0 0
-
65 trang 156 0 0
-
Thiết kế mạch logic bằng Verilog - HDL
45 trang 156 0 0 -
Bài giảng Công nghệ phần mềm - Chương 2: Quy trình xây dựng phần mềm
36 trang 147 0 0 -
69 trang 145 0 0
-
14 trang 133 0 0
-
142 trang 129 0 0