Thông tin tài liệu:
(NB) Giáo trình này được thiết kế để cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản để biết phát triển những ứng dụng theo mô hình khách/chủ dựa vào TCP/IP socket. Đồng thời, một số kiến thức hỗ trợ lập trình phân tán cũng được trang bị.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo trình Lập trình mạng - ThS. Văn Thiên Hoàng
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP HCM
GIÁO TRÌNH
LẬP TRÌNH MẠNG
Lưu hành nội bộ
Ths. VĂN THIÊN HOÀNG
Thành phố Hồ Chí Minh 2009
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU................................................................................................ 9
Chương 1 . TỔNG QUAN VỀ LẬP TRÌNH MẠNG............................12
1.1 Chức năng của một chương trình mạng......................................................12
1.2 Mạng máy tính............................................................................................12
1.3 Mô hình phân tầng......................................................................................13
1.3.1 Mô hình OSI..........................................................................................13
1.3.2 Mô hình TCP/IP.....................................................................................15
1.4 Các giao thức mạng.....................................................................................16
1.4.1 TCP-Transmission Control Protocol......................................................16
1.4.2 UDP-User Datagram Protocol................................................................17
1.4.3 IP-Internet Protocol ...............................................................................19
1.5 Mô hình khách/chủ (client/server)..............................................................22
1.6 Socket.........................................................................................................22
1.7 Dịch vụ tên miền.........................................................................................22
1.7.1 Các server tên miền................................................................................23
1.7.2 Nslookup................................................................................................24
1.8 Các vấn đề liên quan Internet......................................................................25
1.8.1 Intranet và Extranet...............................................................................25
1.8.2 Firewall..................................................................................................25
1.8.3 Proxy Server...........................................................................................25
1.9 Bài tập.........................................................................................................26
Chương 2 . NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH JAVA.......................................27
2.1 Giới thiệu....................................................................................................27
2.2 Môi trường lập trình Java............................................................................27
2.3 Một số ví dụ mở đầu...................................................................................28
2.4 Các thành phần cơ bản của ngôn ngữ lập trình Java....................................30
2.4.1 Định danh...............................................................................................30
- ii -
2.4.2 Các kiểu dữ liệu nguyên thủy (primitive datatype).................................30
2.4.3 Khai báo các biến...................................................................................31
2.4.4 Các câu lệnh cơ bản................................................................................32
2.5 Lớp đối tượng.............................................................................................37
2.5.1 Cú pháp định nghĩa một lớp đối tượng...................................................37
2.5.2 Cú pháp định nghĩa phương thức ...........................................................38
2.5.3 Hàm khởi tạo - Constructor....................................................................38
2.5.4 Tham chiếu this......................................................................................40
2.5.5 Thừa kế ..................................................................................................40
2.5.6 Từ khóa super.........................................................................................41
2.5.7 Truyền tham số trong Java.....................................................................42
2.5.8 Đa hình...................................................................................................42
2.5.9 Thành phần tĩnh......................................................................................43
2.5.10 Các thành phần hằng (final)..................................................................45
2.6 Lớp trừu tượng............................................................................................46
2.7 Giao diện (Interface)..................................................................................48
2.8 Gói (Package).............................................................................................50
2.9 Quản lý ngoại lệ (Exception Handling).......................................................51
2.9.1 Lệnh kiểm soát ngoại lệ cơ bản..............................................................51
2.9.2 Tổ chức lớp biểu diễn ngoại lệ...............................................................53
2.9.3 Phát sinh ngoại lệ...................................................................................54
2.9.4 Sự lan truyền ngoại lệ.............................................................................59
2.9.5 Các phương thức chính của lớp Exception.............................................60
2.9.6 Lớp ngoại lệ tự định nghĩa.................................................................... ...