Giáo trình Lập trình ứng dụng: Phần 1 - CĐ Kỹ Thuật Cao Thắng
Số trang: 92
Loại file: pdf
Dung lượng: 1.35 MB
Lượt xem: 18
Lượt tải: 1
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
(NB) Giáo trình Lập trình ứng dụng được biên soạn nhằm mục đích phục vụ cho việc giảng dạy. Nội dung gồm 2 phần lớn, phần 1 là giới thiệu ngôn ngữ lập trình (programming language), ngôn ngữ lập trình C, cấu trúc điều kiện, mảng và con trỏ. Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo trình Lập trình ứng dụng: Phần 1 - CĐ Kỹ Thuật Cao Thắng BỘ CÔNG THƯƠNG TRƯỜNG CAO ĐẲNG KỸ THUẬT CAO THẮNG BỘ MÔN ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG LƯU VĂN ĐẠI NGUYỄN THIỆN THÔNG GIÁO TRÌNH LẬP TRÌNH ỨNG DỤNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – 2018 MỤC LỤC MỤC LỤC .....................................................................................................................2 CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU ..........................................................................................5 1.1 NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH (PROGRAMMING LANGUAGE) .................... 5 1.1.1 Thuật giải (Algorithm) .................................................................................. 5 1.1.2 Chương trình (Program) ................................................................................ 5 1.1.3 Ngôn ngữ lập trình (Programming language) ............................................... 5 1.2 CÁC BƯỚC LẬP TRÌNH.................................................................................. 5 1.3 KỸ THUẬT LẬP TRÌNH .................................................................................. 6 1.3.1 I-P-O Cycle (Input-Pprocess-Output Cycle) (Quy trình nhập-xử lý-xuất) ... 6 1.3.2 Sử dụng lưu đồ (Flowchart)........................................................................... 6 1.4 BÀI TẬP .............................................................................................................. 8 CHƯƠNG 2. NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH C ................................................................9 2.1 GIỚI THIỆU ....................................................................................................... 9 2.2 MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN .................................................................... 10 2.2.1 Bộ ký tự ....................................................................................................... 10 2.2.2 Từ khóa ........................................................................................................ 10 2.2.3 Kiểu dữ liệu ................................................................................................. 10 2.2.4 Tên, Biến, hằng ............................................................................................ 12 2.2.5. Biểu thức..................................................................................................... 16 2.3. CẤU TRÚC MỘT CHƯƠNG TRÌNH ĐƠN GIẢN ..................................... 21 2.3.1 Cấu trúc chung ............................................................................................. 21 2.3.2 Khai báo sử dụng thư viện ........................................................................... 23 2.3.3 Khai báo hằng, biến, kiểu ............................................................................ 23 2.3.4 Một số lệnh đơn ........................................................................................... 23 2.3.5 Chú thích...................................................................................................... 24 2.3.6 Chương trình chính ...................................................................................... 24 2.4. NHẬP/XUẤT DỮ LIỆU.................................................................................. 24 2.4.1 Nhập dữ liệu từ bàn phím – Hàm scanf() .................................................... 24 2.4.2 Xuất dữ liệu ra màn hình - Hàm printf() ..................................................... 26 2.4.3 Ví dụ ............................................................................................................ 29 2.5 BÀI TẬP ............................................................................................................ 31 2.5.1 Bài tập làm theo yêu cầu ............................................................................. 31 2.5.2 Bài tập tự làm .............................................................................................. 33 CHƯƠNG 3. CẤU TRÚC ĐIỀU KIỆN....................................................................35 3.1 TUẦN TỰ .......................................................................................................... 35 3.2 ĐIỀU KHIỂN CHỌN ....................................................................................... 36 2 3.2.1 Lệnh if.......................................................................................................... 36 3.2.2 Lệnh switch.................................................................................................. 40 3.3 ĐIỀU KHIỂN LẶP ........................................................................................... 45 3.3.1. Lệnh for ...................................................................................................... 45 3.3.2 Lệnh while ................................................................................................... 49 3.3.3 Lệnh do .. while ........................................................................................... 51 3.3.4. Một số nhận xét về for, while và do while ................................................. 53 3.3.5 Lệnh break và continue ............................................................................... 54 3.4 BÀI TẬP ............................................................................................................ 56 CHƯƠNG 4. MẢNG VÀ CON TRỎ ........................................................................58 4.1 MẢNG................................................................................................................ 58 4.1.1 Mảng trong C ............................................................................................... 58 4.1.2 Mảng một chiều .............................. ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo trình Lập trình ứng dụng: Phần 1 - CĐ Kỹ Thuật Cao Thắng BỘ CÔNG THƯƠNG TRƯỜNG CAO ĐẲNG KỸ THUẬT CAO THẮNG BỘ MÔN ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG LƯU VĂN ĐẠI NGUYỄN THIỆN THÔNG GIÁO TRÌNH LẬP TRÌNH ỨNG DỤNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – 2018 MỤC LỤC MỤC LỤC .....................................................................................................................2 CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU ..........................................................................................5 1.1 NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH (PROGRAMMING LANGUAGE) .................... 5 1.1.1 Thuật giải (Algorithm) .................................................................................. 5 1.1.2 Chương trình (Program) ................................................................................ 5 1.1.3 Ngôn ngữ lập trình (Programming language) ............................................... 5 1.2 CÁC BƯỚC LẬP TRÌNH.................................................................................. 5 1.3 KỸ THUẬT LẬP TRÌNH .................................................................................. 6 1.3.1 I-P-O Cycle (Input-Pprocess-Output Cycle) (Quy trình nhập-xử lý-xuất) ... 6 1.3.2 Sử dụng lưu đồ (Flowchart)........................................................................... 6 1.4 BÀI TẬP .............................................................................................................. 8 CHƯƠNG 2. NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH C ................................................................9 2.1 GIỚI THIỆU ....................................................................................................... 9 2.2 MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN .................................................................... 10 2.2.1 Bộ ký tự ....................................................................................................... 10 2.2.2 Từ khóa ........................................................................................................ 10 2.2.3 Kiểu dữ liệu ................................................................................................. 10 2.2.4 Tên, Biến, hằng ............................................................................................ 12 2.2.5. Biểu thức..................................................................................................... 16 2.3. CẤU TRÚC MỘT CHƯƠNG TRÌNH ĐƠN GIẢN ..................................... 21 2.3.1 Cấu trúc chung ............................................................................................. 21 2.3.2 Khai báo sử dụng thư viện ........................................................................... 23 2.3.3 Khai báo hằng, biến, kiểu ............................................................................ 23 2.3.4 Một số lệnh đơn ........................................................................................... 23 2.3.5 Chú thích...................................................................................................... 24 2.3.6 Chương trình chính ...................................................................................... 24 2.4. NHẬP/XUẤT DỮ LIỆU.................................................................................. 24 2.4.1 Nhập dữ liệu từ bàn phím – Hàm scanf() .................................................... 24 2.4.2 Xuất dữ liệu ra màn hình - Hàm printf() ..................................................... 26 2.4.3 Ví dụ ............................................................................................................ 29 2.5 BÀI TẬP ............................................................................................................ 31 2.5.1 Bài tập làm theo yêu cầu ............................................................................. 31 2.5.2 Bài tập tự làm .............................................................................................. 33 CHƯƠNG 3. CẤU TRÚC ĐIỀU KIỆN....................................................................35 3.1 TUẦN TỰ .......................................................................................................... 35 3.2 ĐIỀU KHIỂN CHỌN ....................................................................................... 36 2 3.2.1 Lệnh if.......................................................................................................... 36 3.2.2 Lệnh switch.................................................................................................. 40 3.3 ĐIỀU KHIỂN LẶP ........................................................................................... 45 3.3.1. Lệnh for ...................................................................................................... 45 3.3.2 Lệnh while ................................................................................................... 49 3.3.3 Lệnh do .. while ........................................................................................... 51 3.3.4. Một số nhận xét về for, while và do while ................................................. 53 3.3.5 Lệnh break và continue ............................................................................... 54 3.4 BÀI TẬP ............................................................................................................ 56 CHƯƠNG 4. MẢNG VÀ CON TRỎ ........................................................................58 4.1 MẢNG................................................................................................................ 58 4.1.1 Mảng trong C ............................................................................................... 58 4.1.2 Mảng một chiều .............................. ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Giáo trình Lập trình ứng dụng Lập trình ứng dụng Kỹ thuật lập trình Ngôn ngữ lập trình C Kiểu dữ liệu Cấu trúc điều kiệnGợi ý tài liệu liên quan:
-
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 266 0 0 -
Giáo trình Lập trình cơ bản với C++: Phần 1
77 trang 232 0 0 -
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 208 0 0 -
101 trang 200 1 0
-
Giới thiệu môn học Ngôn ngữ lập trình C++
5 trang 195 0 0 -
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình
30 trang 168 0 0 -
Luận văn: Nghiên cứu kỹ thuật giấu tin trong ảnh Gif
33 trang 153 0 0 -
Tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình C: Phần 1 - Quách Tuấn Ngọc
211 trang 149 0 0 -
Giáo trình Lập trình Android cơ bản: Phần 1
190 trang 135 0 0 -
161 trang 130 1 0