Giáo trình Nhập môn trí tuệ nhân tạo: Phần 1
Thông tin tài liệu:
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo trình Nhập môn trí tuệ nhân tạo: Phần 1 BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ GTVT ĐOÀN THỊ THANH HẰNG (chủ biên) ĐỖ QUANG HƯNG NGUYỄN THỊ VÂN ANH GIÁO TRÌNH NHẬP MÔN TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (Lưu hành nội bộ) Dùng cho đào tạo Đại họcNgành Hệ thống thông tin, Công nghệ thông tin Hà Nội, năm 2023 BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ GTVT ĐOÀN THỊ THANH HẰNG (chủ biên) ĐỖ QUANG HƯNG NGUYỄN THỊ VÂN ANH GIÁO TRÌNH NHẬP MÔN TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (Lưu hành nội bộ) Dùng cho đào tạo Đại họcNgành Hệ thống thông tin, Công nghệ thông tin Hà Nội, năm 2023 MỤC LỤCMục lục........................................................................................................................... ILời nói đầu................................................................................................................... III CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO1.1. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRÍ TUỆ NHÂN TẠO..........11.2. CÁC LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU CHÍNH CỦA TRÍ TUỆ NHÂN TẠO..............31.3. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA TRÍ TUỆ NHÂN TẠO...................................51.3. CÁC VẤN ĐỀ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO CHƯA GIẢI QUYẾT ĐƯỢC..................5CÂU HỎI, BÀI TẬP.....................................................................................................6 CHƯƠNG 2: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ BẰNG TÌM KIẾM2.1. CÁC CHIẾN LƯỢC TÌM KIẾM MÙ ...................................................................7 2.1.1. Biểu diễn vấn đề trong không gian trạng thái ................................................7 2.1.2. Các chiến lược tìm kiếm...............................................................................13 2.1.3. Các chiến lược tìm kiếm mù.........................................................................16 2.1.4. Quy vấn đề về các vấn đề con. Tìm kiếm trên đồ thị và/hoặc.......................252.2. CÁC CHIẾN LƯỢC TÌM KIẾM KINH NGHIỆM .............................................29 2.2.1. Hàm đánh giá và tìm kiếm kinh nghiệm .....................................................29 2.2.2. Tìm kiếm tốt nhất đầu tiên ...........................................................................30 2.2.3. Tìm kiếm leo đồi .........................................................................................32 2.2.4. Tìm kiếm Beam ...........................................................................................332.3. CÁC CHIẾN LƯỢC TÌM KIẾM TỐI ƯU ..........................................................33 2.3.1. Tìm đường đi ngắn nhất................................................................................33 2.3.2. Tìm đối tượng tốt nhất..................................................................................39 2.3.3. Thuật toán di truyền......................................................................................412.4. CÁC CHIẾN LƯỢC TÌM KIẾM CÓ ĐỐI THỦ..................................................43 2.4.1 Cây trò chơi và tìm kiếm trên cây trò chơi ....................................................43 2.4.2. Chiến lược Minimax ....................................................................................44 2.4.3. Phương pháp cắt cụt Anpha-Beta.................................................................45CÂU HỎI, BÀI TẬP....................................................................................................48 CHƯƠNG 3: TRI THỨC VÀ LẬP LUẬN3.1. LOGIC MỆNH ĐỀ...............................................................................................49 3.1.1. Tri thức và biểu diễn tri thức........................................................................49 3.1.2. Cú pháp và ngữ nghĩa của logic mệnh đề.....................................................49 3.1.3. Dạng chuẩn tắc.............................................................................................52 3.1.4. Luật suy diễn................................................................................................54 3.1.5. Luật phân giải ..............................................................................................573.2. LOGIC VỊ TỪ CẤP 1 ..........................................................................................59 3.2.1. Cú pháp và ngữ nghĩa của logic vị từ cấp 1 .................................................60 3.2.2. Quy tắc chuẩn hóa các công thức .................................................................63 3.2.3. Các luật suy diễn .........................................................................................69 ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Giáo trình Nhập môn trí tuệ nhân tạo Nhập môn trí tuệ nhân tạo Trí tuệ nhân tạo Chiến lược tìm kiếm Tìm kiếm theo chiều sâuGợi ý tài liệu liên quan:
-
Đề cương chi tiết học phần Trí tuệ nhân tạo
12 trang 440 0 0 -
7 trang 229 0 0
-
Kết quả bước đầu của ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phát hiện polyp đại tràng tại Việt Nam
10 trang 186 0 0 -
6 trang 174 0 0
-
54 trang 171 0 0
-
Xu hướng và tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến môi trường thông tin số
9 trang 165 0 0 -
9 trang 157 0 0
-
Tìm hiểu về Luật An ninh mạng (hiện hành): Phần 1
93 trang 151 0 0 -
Xác lập tư cách pháp lý cho trí tuệ nhân tạo
6 trang 129 1 0 -
Luận văn tốt nghiệp: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong xây dựng GAME
0 trang 129 0 0 -
Chuyển đổi số: cơ sở và ứng dụng
18 trang 122 0 0 -
Tác động của ứng dụng công nghệ tài chính đến hiệu quả hoạt động của ngân hàng thương mại Việt Nam
10 trang 117 0 0 -
Nhận dạng giọng chữ cái tiếng Việt sử dụng deep Boltzmann machines
8 trang 90 0 0 -
Dự báo công suất nguồn điện mặt trời sử dụng trí tuệ nhân tạo
12 trang 79 0 0 -
Đồ án tốt nghiệp: Thiết kế và điều khiển robot tự hành dò đường trong mê cung
64 trang 78 0 0 -
Triển khai AI trong dạy học và nghiên cứu khoa học của sinh viên theo xu hướng chuyển đổi số
13 trang 73 0 0 -
39 trang 61 0 0
-
Hệ sinh thái kinh tế số tại Việt Nam
10 trang 60 0 0 -
Độ chính xác nhận dạng trong mô hình Faster R-CNN khi có nhiễu
5 trang 60 0 0 -
Giáo trình Trí tuệ nhân tạo và hệ chuyên gia (Nghề Lập trình máy tính): Phần 1 - CĐ Nghề
103 trang 56 0 0