Giáo trinh : Phân tích thiết kế đối tượng bằng UML
Số trang: 182
Loại file: pdf
Dung lượng: 1.80 MB
Lượt xem: 14
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Chúng ta có thể thấy rằng: "Một số tập hợp dữ liệu phức tạp nhất định khi được trình bàybằng đồ thị sẽ truyền tải đến người đọc nhiều thông tin hơn so với các dữ liệu thô". Vớiphần mềm cũng vậy, khi ngành Công nghiệp của chúng ta ngày càng phát triển, các hệthống sẽ trở nên phức tạp hơn. Khả năng nắm bắt và kiểm soát sự phức tạp đó của chúngta đi kèm với khả năng trình bày hệ thống một cách toàn diện - một sự trình bày vượt rangoài giới hạn của những dòng lệnh...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo trinh :Phân tích thiết kế đối tượng bằng UML GIÁO TRÌNHPhân tích thiết kế đối tượng bằng UMLPhân tích, thiết kế hướng đối tượng bằng UML Đoàn Văn Ban MỤC LỤC MỤC LỤC ................................................................................................................. 1 LỜI NÓI ĐẦU 5 CHƯƠNG I: PHƯƠNG PHÁP HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG VÀ QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG PHẦN MỀM ......................................................... 7 1.1. Giới thiệu............................................................................................. 7 1.2. Giới thiệu về hệ thống phần mềm ....................................................... 8 1.2.1 Các đặc trưng của hệ thống .............................................................................. 9 1.2.2 Phân loại hệ thống phần mềm ........................................................................ 11 1.3. Sự phát triển hệ thống ....................................................................... 13 1.3.1 Chu trình phát triển hệ thống.......................................................................... 13 1.3.2 Mô hình hoá hệ thống..................................................................................... 18 1.4 Các cách tiếp cận trong phát triển phần mềm .................................... 21 1.4.1 Cách tiếp cận hướng chức năng ........................................................... 21 1.4.2 Cách tiếp cận hướng đối tượng ........................................................... 23 1.5. Quá trình phát triển phần mềm hợp nhất.......................................... 25 1.6. Kết luận ............................................................................................. 33 Câu hỏi và bài tập..................................................................................... 33 CHƯƠNG II: UML VÀ QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN PHẦN MỀM ............................. 35 2.1 Tổng quát về UML ............................................................................. 35 2.1.1 Mục đích của UML ........................................................................................35 2.1.2 Quá trình phát triển phần mềm thống nhất với UML..................................... 36 2.1.3 Giới thiệu tổng quát về UML .........................................................................37 2.1.4 Các phần tử của UML ....................................................................................39 2.2 Các khái niệm cơ bản của phương pháp hướng đối tượng ............... 43 2.2.1 Các đối tượng ................................................................................................. 43 2.2.2 Lớp đối tượng................................................................................................. 44 2.2.3 Các giá trị và các thuộc tính của đối tượng .................................................... 45 2.2.4 Các thao tác và phương thức .......................................................................... 46 2.3 Các mối quan hệ giữa các lớp ............................................................ 46 2.3.1 Sự liên kết và kết hợp giữa các đối tượng...................................................... 46 -1-Phân tích, thiết kế hướng đối tượng bằng UML Đoàn Văn Ban 2.3.2 Bội số.............................................................................................................. 48 2.3.3 Các vai trò trong quan hệ ............................................................................... 49 2.3.4 Quan hệ kết nhập............................................................................................ 49 2.3.5 Quan hệ tổng quát hoá................................................................................... 51 2.3.6 Kế thừa bội ..................................................................................................... 52 2.3.7 Quan hệ phụ thuộc.......................................................................................... 54 2.3.7 Quan hệ hiện thực hoá....................................................................................54 2.4 Các gói................................................................................................ 55 2.5 Các qui tắc ràng buộc và suy diễn...................................................... 56 2.7 Rational Rose và quá trình phát triển phần mềm thống nhất............. 58 Bài tập và câu hỏi .... ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo trinh :Phân tích thiết kế đối tượng bằng UML GIÁO TRÌNHPhân tích thiết kế đối tượng bằng UMLPhân tích, thiết kế hướng đối tượng bằng UML Đoàn Văn Ban MỤC LỤC MỤC LỤC ................................................................................................................. 1 LỜI NÓI ĐẦU 5 CHƯƠNG I: PHƯƠNG PHÁP HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG VÀ QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG PHẦN MỀM ......................................................... 7 1.1. Giới thiệu............................................................................................. 7 1.2. Giới thiệu về hệ thống phần mềm ....................................................... 8 1.2.1 Các đặc trưng của hệ thống .............................................................................. 9 1.2.2 Phân loại hệ thống phần mềm ........................................................................ 11 1.3. Sự phát triển hệ thống ....................................................................... 13 1.3.1 Chu trình phát triển hệ thống.......................................................................... 13 1.3.2 Mô hình hoá hệ thống..................................................................................... 18 1.4 Các cách tiếp cận trong phát triển phần mềm .................................... 21 1.4.1 Cách tiếp cận hướng chức năng ........................................................... 21 1.4.2 Cách tiếp cận hướng đối tượng ........................................................... 23 1.5. Quá trình phát triển phần mềm hợp nhất.......................................... 25 1.6. Kết luận ............................................................................................. 33 Câu hỏi và bài tập..................................................................................... 33 CHƯƠNG II: UML VÀ QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN PHẦN MỀM ............................. 35 2.1 Tổng quát về UML ............................................................................. 35 2.1.1 Mục đích của UML ........................................................................................35 2.1.2 Quá trình phát triển phần mềm thống nhất với UML..................................... 36 2.1.3 Giới thiệu tổng quát về UML .........................................................................37 2.1.4 Các phần tử của UML ....................................................................................39 2.2 Các khái niệm cơ bản của phương pháp hướng đối tượng ............... 43 2.2.1 Các đối tượng ................................................................................................. 43 2.2.2 Lớp đối tượng................................................................................................. 44 2.2.3 Các giá trị và các thuộc tính của đối tượng .................................................... 45 2.2.4 Các thao tác và phương thức .......................................................................... 46 2.3 Các mối quan hệ giữa các lớp ............................................................ 46 2.3.1 Sự liên kết và kết hợp giữa các đối tượng...................................................... 46 -1-Phân tích, thiết kế hướng đối tượng bằng UML Đoàn Văn Ban 2.3.2 Bội số.............................................................................................................. 48 2.3.3 Các vai trò trong quan hệ ............................................................................... 49 2.3.4 Quan hệ kết nhập............................................................................................ 49 2.3.5 Quan hệ tổng quát hoá................................................................................... 51 2.3.6 Kế thừa bội ..................................................................................................... 52 2.3.7 Quan hệ phụ thuộc.......................................................................................... 54 2.3.7 Quan hệ hiện thực hoá....................................................................................54 2.4 Các gói................................................................................................ 55 2.5 Các qui tắc ràng buộc và suy diễn...................................................... 56 2.7 Rational Rose và quá trình phát triển phần mềm thống nhất............. 58 Bài tập và câu hỏi .... ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
giới thiệu UML Đặc tính của UML Thành phần ngôn ngữ UML Các sơ đồ trong UML ngôn ngữ lập trình phần mềm hướng đối tượngGợi ý tài liệu liên quan:
-
Giáo trình Lập trình hướng đối tượng: Phần 2
154 trang 270 0 0 -
Bài thuyết trình Ngôn ngữ lập trình: Hệ điều hành Window Mobile
30 trang 261 0 0 -
Kỹ thuật lập trình trên Visual Basic 2005
148 trang 260 0 0 -
Giáo trình Lập trình cơ bản với C++: Phần 1
77 trang 230 0 0 -
Bài giảng Một số hướng nghiên cứu và ứng dụng - Lê Thanh Hương
13 trang 220 0 0 -
Giáo án Tin học lớp 11 (Trọn bộ cả năm)
125 trang 213 1 0 -
NGÂN HÀNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM THIẾT KẾ WEB
8 trang 202 0 0 -
Bài tập lập trình Windows dùng C# - Bài thực hành
13 trang 177 0 0 -
Giáo trình Lập trình C căn bản: Phần 1
64 trang 169 0 0 -
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình
30 trang 161 0 0