Danh mục

Giáo trình Thiết kế cơ khí trên máy tính (Nghề: Cắt gọt kim loại - Trình độ CĐ/TC): Phần 2 - Trường Cao đẳng Nghề An Giang

Số trang: 87      Loại file: pdf      Dung lượng: 6.00 MB      Lượt xem: 8      Lượt tải: 0    
Jamona

Xem trước 9 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tiếp nội dung phần 1 Giáo trình Thiết kế cơ khí trên máy tính phần 1 gồm các nội dung chính như: Ràng buộc lắp ráp chi tiết; Cơ sở mô phỏng chuyển động; Trình diễn quá trình lắp ráp; Xây dựng bản vẽ 2 chiều. Mời các bạn cùng tham khảo!
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo trình Thiết kế cơ khí trên máy tính (Nghề: Cắt gọt kim loại - Trình độ CĐ/TC): Phần 2 - Trường Cao đẳng Nghề An Giang BÀI 5. CÁC LỆNH VẼ 3D Mục tiêu: - Thực hiện được lệnh quét thẳng góc để tạo ra đối tượng 3D bằng nhiều cách thức khác nhau. - Thực hiện được lệnh xoay đối tượng để tạo ra đối tượng 3D bằng nhiều cách thức khác nhau. - Thực hiện được lệnh quét theo đường dẫn để tạo ra đối tượng 3D bằng nhiều cách thức khác nhau. - Phân tích được các đối tượng trong bản vẽ. - Vận dụng được các lệnh đã học trong bài này để vẽ các bài tập thực hành theo yêu cầu của bài tập. - Rèn luyện tính kỷ luật, kiên trì, cẩn thận, nghiêm túc, chủ động và tích cực sáng tạo trong học tập. Nội dung chính: Hoàn thành trong môi trường vẽ phác 2D, nhấp chọn biểu tượng Finish Sketch hoặc nhấn phím tắt S để kết thúc quá trình vẽ phác và chuyển sang môi trường thiết kế mô hình 3D. Tọa độ trong mô hình 3D: 1. Lệnh Extrude Đùn biên dạng 2D (sketch) theo phương vuông góc với mặt phẳng vẽ phác để tạo thành mô hình khối hoặc mô hình mặt. Trang 48 Chú ý: Chỉ tạo được khối đặc từ các biên dạng kín. Biên dạng hở chỉ tạo ra mô hình dạng mặt. Thao tác : Click chọn Extrude hoặc bấm phím E Chọn dạng tạo hình trong mục Output: - Dạng 1 : Tạo khối đặc (Solid). . - Dạng 2 : Tạo mô hình mặt (Surface). Sử dụng công cụ chọn biên dạng 2D cần đùn. Chọn chế độ đùn (chỉ có trong dạng tạo khối đặc solid): - Join : Cộng các solid. - Cut : Trừ các solid. - Intersect : Giao giữa các solid. - New solid : Tạo solid mới (Lúc này trên chi tiết sẽ có 2 khối solid khác nhau trong môi trường Part). Chế độ kết hợp giữa các môi hình với nhau: Chọn cách thức giới hạn khối đùn trong mục Extents: * Distance : Đùn với khoảng cách nhất định. Trang 49 Nhập khoảng cách cần đùn vào ô - Chọn hướng đùn trên các biểu tượng + Direction 1 : Đùn theo hướng 1. + Direction 2 : Đùn theo hướng 2 ngược chiều với hướng 1. + Symmetric : Đùn theo hai hướng đều nhau. + Asymmetric : Đùn theo hai hướng không đều nhau. * To Next : Chiều dày khối đùn được xác định từ mặt phẳng vẽ phác đến bề mặt gần nhất. * To: Chiều dày khối đùn được xác định từ mặt phẳng vẽ phác đến bề mặt được chọn. * Between : Chiều dày khối đùn được giới hạn bởi hai bề mặt được chọn. *All : Chỉ được thực hiện với chế độ Cut, cắt toàn bộ chiều dài. Nhập góc phình to hay thu nhỏ của khối đùn vào ô Taper trong More. Trang 50 2. Tạo đặc tính xoay lệnh Revolve Mô hình đạt được từ việc quét biên dạng quanh một trục cố định. Thao tác: Click chọn Revolve hoặc bấm phím R Các bước thực hiện tương tự thực hiện lệnh Extrude Sự kết hợp giữa các mô hình với nhau Trang 51 Lưu ý: - Lệnh này thực hiện khi có biên dạng 2D và trục quay được tạo trước đó. - Để tạo thành khối đặc thì biên dạng 2D phải khép kín. - Biên dạng 2D hở chỉ tạo được mô hình mặt. Phần Extents: Gồm 5 lựa chọn Full: Góc quay là 3600 Angle: Nhập góc cần xoay Chú ý: Mặt phẳng chứa biên dạng phải vuông góc với đường dẫn Type: chọn 1 trong 3 phương pháp tạo hình sau: Path: chỉ cần biên dạng và 1 đường dẫn. Tương ứng có 2 thuộc tính Orientation sau: Biên dạng được quét uốn lượn theo đường dẫn Taper: nhập góc côn. Các tiết diện cắt ngang song song với mặt phẳng chứa biên dạng gốc thì vẫn giữ nguyên kích thước ,hình dạng như biên dạng gốc. Path & Guide Rail: Quét biên dạng theo một đường dẫn và đường giới hạn biên. Path & Guide Surface: Biên dạng chạy theo một đường dẫn và xoắn theo một bề mặt. Chú ý: điểm đầu của đường dẫn Path và đường biên Rail phải cùng nằm trên mặt phẳng chứa biên dạng gốc Profile Scaling: X&Y: biên dạng tại một tiết diện bất kỳ đồng dạng với biên dạng gốc với một hệ số biến dạng tương ứng với đường biên giới hạn X: biên dạng tại một tiết diện bất kỳ so với biên dạng gốc có hệ số biến dạng theo phương Y=1 (không thay đổi). Còn tỉ lệ biến dạng theo phương X phù thuộc vào đường biên của chi tiết. None: Biên dạng không thay đổi tỉ lệ kích thước so với biên dạng gốc. Trang 53 4. Tạo đặc tính vuốt lệnh Loft Nối các biên dạng 2D (Sketch) trên các mặt phẳng khác nhau dọc theo một hay nhiều đường dẫn để tạo thành mô hình khối hoặc mô hình mặt. Lưu ý: - Lệnh này được thực hiện phải có ít nhất hai biên dạng trên hai mặt phẳng khác nhau. - Để tạo thành khối đặc thì biên dạng 2D phải khép kín. - Đường dẫn có thể là sketch 2D hoặc sketch 3D. - Biên dạng 2D hở chỉ tạo được mô hình mặt. Thao tác: Chuẩn bị các tiết diện dùng tạo hình Chuẩn bị các đường dẫn cho các tiết diện.(có thể không thực hiện bước này). Click chọn Loft Trang 54 Curves Section: kích chọn Click to add rồi chọn các tiết diện đã vẽ Rai ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: