Danh mục

Giáo trình Thiết kế hướng đối tượng (Nghề Lập trình máy tính): Phần 1 - Tổng cục dạy nghề

Số trang: 77      Loại file: pdf      Dung lượng: 2.30 MB      Lượt xem: 8      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Xem trước 8 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

(NB) Giáo trình Thiết kế hướng đối tượng (Nghề Lập trình máy tính): Phần 1 được biên soạn nhằm giúp bạn hiểu được một số kỹ thuật, ngôn ngữ và các tiến trình được sử dụng trong quá trình phân tích và thiết kế hướng đối tượng. Nắm vững các thuật ngữ, đối tượng, lược đồ liên quan đến việc phân tích và thiết kế hướng đối tượng. Mời các bạn tham khảo!
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo trình Thiết kế hướng đối tượng (Nghề Lập trình máy tính): Phần 1 - Tổng cục dạy nghề BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ Xà HỘI TỔNG CỤC DẠY NGHỀ Dự án giáo dục kỹ thuật và dạy nghề (VTEP) tr×nh ®é ®µo t¹o cc GIÁO TRÌNH Môn học: THIẾT KẾ HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG Mã số: ITPRG05 NGHỀ: LẬP TRÌNH MÁY TÍNH Trình độ (lành nghề) THIẾT KẾ HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG Đà Lạt - 2007 Tuyên bố bản quyền : Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình Cho nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo . Mọi mục đích khác có ý đồ lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. Tổng Cục Dạy nghề sẽ làm mọi cách để bảo vệ bản quyền của mình. Tổng Cục Dạy Nghề cám ơn và hoan nghênh các thông tin giúp cho việc tu sửa và hoàn thiện tốt hơn tàI liệu này. Địa chỉ liên hệ: Dự án giáo dục kỹ thuật và nghề nghiệp Tiểu Ban Phát triển Chương trình Học liệu ……………………………………………… ................................................................ 2 LỜI TỰA Đây là tài liệu được xây dựng theo chương trình của dự án giáo dục kỹ thuật và dạy nghề, để có đươc giáo trình này dự án đã tiến hành theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1 : Xây dựng chương trình theo phương pháp DACUM, kết quả của gian đoạn này là bộ khung chương trình gồm 230 trang cấp độ 2 và 170 trang cấp độ 3. Giai đoạn 2 : 29 giáo trình và 29 tài liệu hướng dẫn giáo viên cho nghề lập trình máy tính 2 cấp độ. Để có được khung chương trình chúng tôi đã mời các giáo viên, các chuyên gia đang làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin cùng xây dựng chương trình. Trong giai đoạn viết giáo trình chúng tôi cũng đã có những sự điều chỉnh để giáo trình có tính thiết thực và phù hợp hơn với sự phát triển của lĩnh vực công nghệ thông tin. Hệ thống phần mềm càng ngày càng trở nên phức tạp. Các ứng dụng hôm nay có những yêu cầu và kiến trúc đòi hỏi phức tạp hơn rất nhiều so với quá khứ. Các kỹ thuật, công cụ, và phương pháp luận phát triển hệ thống phần mềm đang thay đổi một cách nhanh chóng. Các phương pháp phát triển phần mềm chúng ta sẽ sử dụng trong tương lai có lẽ sẽ khác so với các phương pháp hiện hành đang sử dụng. Tuy nhiên, một điều hiển nhiên là phát triển hướng đối tượng và các khái niệm cơ bản của nó đang được sử dụng rộng rãi. Nhiều trường học đã nhận ra được điều này và đã tạo ra những khoá học phát triển hệ thống hướng đối tượng như một phần chính yếu của hệ thống thông tin tin học hoá và các chương trình khoa học máy tính. Giáo trình này dự kiến sẽ cung cấp một kiến thức nền tảng về phát triển các hệ thống hướng đối tượng cho các đối tượng sinh viên những năm cuối. Mục tiêu của giáo trình là cung cấp một mô tả rõ ràng về các khái niệm nền tảng phát triển hệ thống hướng đối tượng.Trong đó, nhấn mạnh đến tính đơn giản của tiếp cận giúp sinh viên có kiến thức về UML có thể dể dàng nắm bắt để phát triển một hệ thống hướng đối tượng. Trong quá trình biên soạn, mặc dù đã cố gắng tham khảo nhiều tài liệu và giáo trình khác nhưng tác giả không khỏi tránh được những thiếu sót và hạn chế. Tác giả chân thành mong đợi những nhận xét, đánh giá và góp ý để cuốn giáo trình ngày một hoàn thiện hơn. Tài liệu này được thiết kế theo từng mô đun/ môn học thuộc hệ thống mô đun/môn học của một chương trình, để đào tạo hoàn chỉnh nghề Lập trình máy tính ở cấp trình độ lành nghề và được dùng làm Giáo trình cho học viên trong các khoá đào tạo, cũng có thể được sử dụng cho đào tạo ngắn hạn hoặc cho các công nhân kỹ thuật, các nhà quản lý và người sử dụng nhân lực tham khảo. Đây là tài liệu thử nghiệm sẽ được hoàn chỉnh để trở thành giáo trình chính thức trong hệ thống dạy nghề. Đà lạt tháng 10 năm 1007 3 MỤC LỤC ĐỀ MỤC TRANG 1. LỜI TỰA........................................................................................................3 2. MỤC LỤC......................................................................................................4 3. GIỚI THIỆU VỀ MÔ ĐUN/MÔN HỌC............................................................5 4. SƠ ĐỒ QUAN HỆ THEO TRÌNH TỰ HỌC NGHỀ.........................................7 5. CÁC HÌNH THỨC HỌC TẬP CHÍNH TRONG MÔ ĐUN/MÔN HỌC..............9 6. YÊU CẦU VỀ ĐÁNH GIÁ HOÀN THÀNH MÔ ĐUN/MÔN HỌC.....................12 7. Bài 1 : TỔNG QUAN PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG..........13 8. Bài 2 : XÂY DỰNG LƯỢC ĐỒ TÌNH HUỐNG SỬ DỤNG, XÁC ĐỊNH LỚP VÀ TƯƠNG TÁC GIỮA CÁC ĐỐI TƯỢNG...................................................21 9. Bài 3 : LƯỢC ĐÒ LỚP..................................................................................48 10. Bài 4 : SỰ KẾ THỪA VÀ PHÂN TÍCH HÀNH VI CỦA ĐỐI TƯỢNG..............77 11. Bài 5 : THIẾT KẾ KIẾN TRÚC HỆ THỐNG....................................................120 12. CÁC BÀI TẬP MỞ RỘNG, NÂNG CAO VÀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ................191 13.THUẬT NGỮ CHUYÊN MÔN.........................................................................194 13. TÀI LIỆU THAM KHẢO..................................................................................196 4 GIỚI THIỆU VỀ MÔ ĐUN/MÔN HỌC Vị trí, ý nghĩa, vai trò mô đun/môn học : Hệ thống phần mềm càng ngày càng trở nên phức tạp. Các ứng dụng hôm nay có những yêu cầu và kiến trúc đ̣i hỏi phức tạp hơn rất nhiều so với quá khứ. Các kỹ thuật, công cụ, và phương pháp luận phát ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: