Danh mục

Giáo trình văn học phương tây III - 11

Số trang: 18      Loại file: pdf      Dung lượng: 347.65 KB      Lượt xem: 16      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

BÀN VỀ ẢNH HƯỞNG CỦA VĂN HỌC MĨ LA TINH Ở VIỆT NAM Văn học Mĩ La tinh với công chúng Việt Nam Tiểu thuyết “Những con đường đói khát” của Jorge Amado (NXB Văn học 1960) là tác phẩm đầu tiên ra mắt bạn đọc Việt Nam. “Thơ Pablo Neruda” do Đào Xuân Quý dịch (NXB Văn học 1961), “Thơ AngeriCuba”. Bài tuỳ bút đầu tiên giới thiệu vùng đất xa xôi ấy là “Hiên ngang Cuba” của nhà văn Thép Mới đăng trong cuốn “Hiên ngang Cuba” – NXB Văn Học 1962. “Đất dữ” xuất bản 1980,...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Giáo trình văn học phương tây III - 11PHỤ LỤC 1 (đọc thêm) BÀN VỀ ẢNH HƯỞNG CỦA VĂN HỌC MĨ LA TINH Ở VIỆT NAMVăn học Mĩ La tinh với công chúng Việt NamTiểu thuyết “Những con đường đói khát” của Jorge Amado (NXB Văn học 1960) làtác phẩm đầu tiên ra mắt bạn đọc Việt Nam.“Thơ Pablo Neruda” do Đào Xuân Qu ý dịch (NXB Văn học 1961), “Thơ Angeri-Cuba”. Bài tuỳ bút đầu tiên giới thiệu vùng đất xa xôi ấy là “Hiên ngang Cuba” củanhà văn Thép Mới đăng trong cuốn “Hiên ngang Cuba” – NXB Văn Học 1962. “Đấtdữ” xuất bản 1980, “Bectilion 166” tiểu thuyết Cuba của Puiger xuất bản 1962.“Những người phu đốn gỗ” của Toravon (Mexico) – NXB VH – 1963. Tiểu thuyết“Ngài tổng thống” của Asturias (Guatemala) 1964, sau đó là “Dông t ố”, “Giáo hoàngxanh”, “Mắt những người đã khuất” (Asturias cùng với Alejo Carpentier mở đườngcho chủ nghĩa hiện thực kì ảo). Tuyển tập truyện ngắn Cuba nhiều tác giả “G ìơ thì emkhông còn sợ nữa” 1980. Thơ Nicolas Guillen (NXB VN 1981). “Ngài đại tá chờthư” của GG. Marquez 1983, “Ngôi nhà của những hồn ma” của Isabella, “T ình yêuthời thổ tả” (GG. Marquez), “Miền đất quả vàng” (J. Amado) 1985 và Biển cả và áitình (J.Amado) “Trăm năm cô đơn” lần đầu tiên được Nguyễn Trung Đức dịch t ừtiếng Tây Ban Nha (lần đầu 1986, tái bản 1993), Tướng quân trong mê hồn trận (G.G.Marquez), Sự tráo trở của phương pháp (A. Carpentier) 1987, Biển của thời đã mất(GG. Marquez) của Nhà xuất bản Ngoại văn 1987.Văn học Mĩ La tinh với nhà văn Việt Nam Nhiều tác phẩm của một số tác giả đã chấp nhận phương thức sáng tác hiệnthực huyền ảo một cách tự nhiên, với các mức độ khác nhau. Nghệ thuật huyền ảo Mĩ La tinh đã mau chóng chứng tỏ sức mạnh của nó trêncác lục địa. Trước hết nó lôi cuốn sự nhiệt tình hưởng ứng của cả châu Mĩ. Tiếp tụcảnh hưởng sang châu Âu, châu Á. Nhà văn cứ sáng tác bất chấp thái độ thận trọng engại của giới nghiên cứu phê bình. Ở Việt Nam, cái mốc đánh dấu sự ảnh hưởng củavăn học Mĩ La tinh khi cuốn tiểu thuyết “Trăm năm cô đơn” được dịch giả NguyễnTrung Đức giới thiệu với bạn đọc Việt Nam. Có lẽ nhà văn Nguyễn Huy Thiệp làngười đầu tiên vận dụng một vài biện pháp nghệ thuật huyền ảo vào sáng tác, như cáctruyện ngắn “Giọt máu”, “Kiếm sắc”, “Phẩm tiết”. Thử so sánh hai cốt truyện của Marquez và Nguyễn Huy Thiệp: GIỌT MÁU TRĂM NĂM CÔ ĐƠN (Marquez) (Nguyễn Huy Thiệp) Dòng họ Buendia, nhà giàu nhất Dòng họ Phạm, một đại gia nổi làng Macondo. tiếng, chủ họ là Phạm Ngọc Trải qua bảy thế hệ, liên tục phạm Liên. tội loạn luân và cô đơn, kéo dài Các đời con cháu luôn luôn thủ 200 khoảng 100 năm. ác, dâm loạn, lừa đảo, bị quả báo… Đứa bé cuối cùng lọt lòng mẹ với cái đuôi lợn, bị kiến xúm lại ăn Đời chót, họ Phạm tán gia bại thịt, cả làng Macondo bị gió cuốn sản, chỉ còn cô vợ nhỏ tên bay mất. Chiêm ẵm thằng bé cuối cùng họ Phạm lần tìm về một vùng quê xa nương náu. Truyện ngắn Bụi trắng của nhà văn Nguyễn Quang Thân (đăng báo NhânDân Chủ Nhật số ra ngày 15.7.1990) miêu t ả số phận một chiếc huân chương chiếncông của một liệt sĩ chống Mĩ nằm trong hành lý tư trang của cô sinh viên con gái liệtsĩ, đang học đại học ở thành phố Hồ Chí Minh. Huân chương tự huỷ thành “đám bụitrắng” khi cô nữ sinh sa ngã và thác loạn. Tiểu thuyết Nỗi buồn chiến tranh của nhà văn Bảo Ninh đã vận dụng thủpháp “thời gian đồng hiện và ngược chiều”. Một nhân vật người lính trường sơn –anh bộ đội cuối cùng của đơn vị trông coi binh trạm ở Trường Sơn đã bị quên lãng vàlạc loài trong rừng sâu hàng chục năm. Khi đồng đội gặp lại anh đã thành con vượnlẩn lút rừng sâu, nhút nhát sợ sệt tất cả… Đặc biệt tiểu thuyết Lời nguyền hai trăm năm của Khôi Vũ (NXB ThanhNiên 1989) giải thưởng Hội Nhà Văn Việt Nam. Câu chuyện kể về một nhân vật độcác sống từ thời nhà Nguyễn cách đây khoảng hai trăm năm bị lời nguyền của kẻ thù:“khi nào dòng họ mi hết kẻ ác tâm thì sẽ phải tuyệt diệt”. Kẻ độc ác lo sợ triền miêncứ phải tiếp tục làm ác, trước khi chết không quên nhắc lại lời nguyền khủng khiếpđó cho con cháu. Suốt hai trăm năm, lời nguyền đ ược chuyển tiếp qua các thế hệ saukhiến cả dòng họ bất đắc dĩ cứ phải làm điều ác để mong được tồn tại. Đến thế kỉ HaiMươi một hậu duệ của dòng họ - là một cán bộ cách mạng – ở một làng ven biểnmiền Nam Trung Bộ - đã quyết chí hoá giải lời nguyền bằng cách quyết tâm tránhviệc ác, cố làm những việc thiện. Kết quả là lời nguyền độc ác kia trở nên vô hiệu.Nhà văn Khôi Vũ xác nhận: “tôi thử V ...

Tài liệu được xem nhiều: