GMS là mô hình quản lý tiên tiến không chỉ tiếp nhận các nguyên lý quản trị hiện đại nhất của phương Tây mà còn kế thừa các tư tưởng triết học sâu sắc của phương Đông về xã hội và con người. GMS chính là khoa học về hành vi con người, được sáng tạo, tổng hợp từ những chuyên ngành kinh tế, đạo đức, triết học, tâm lý, văn hóa, quản trị. GMS còn tìm hiểu từ lịch sử các bài học thành công hay thất bại của nhân loại trong quá trình tìm kiếm sự hòa bình thịnh vượng và tiến bộ xã hội. Để tìm hiểu sâu hơn về mô hình GMS, mời các bạn cùng xem và tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
GMS - Mô hình quản lý kinh tế bền vững 1 PhầnII:Cácvấnđềkinhtếvàkinhdoanh GMS–MÔHÌNHQUẢNLÝKINHTẾBỀNVỮNG TS.NguyễnTiếnDũng ThS.NguyễnXuânHà1 ThS.LêThịTuyết2 Cáclýthuyếtkinhtếđãpháttriểnmạnhmẽtrongthờigianqua,chúngđượcsảnsinhra từyêucầu,đòihỏicủathựctếnhằmgiảithíchcáchiệntượngkinhtếđangdiễnra(tìmvàgiải thíchcácquyluậtkinhtếchiphốicáchiệntượngkinhtênày),tìmraconđườngpháttriển,... Mỗilýthuyếtkinhtếcũngchỉphùhợpvớinhữnghoàncảnhlịchsửnhấtđịnhvàkhôngcó mộtlýthuyếtkinhtếnàocókhảnăngápdụngđượcchomọiquốcgia.Domỗiquốcgiacóđặc điểmvềtựnhiên,xãhộikhácnhau;cóxuấtphátđiểmkinhtếkhácnhau,cócơsởhạtầngvà kiếntrúcthượngtầngkhácnhau.Vậy,lýthuyếtkinhtếvàmôhìnhquảnlýkinhtếnàophù hợpvớiViệtNamtronggiaiđoạnhiệnnay? Trêncơsởnghiêncứulýluậnvềkinhtếhọcvàvaitròcủanhànướctrongviệctăngtrưởng kinhtếvà pháttriển bềnvững,đồngthờinghiêncứu cácyếutốtácđộngđến nănglực cạnh tranhquốcgia.Tácgiảmạnhdạnđềxuấtmôhìnhquảnlýkinhtếhướngđếnsựpháttriểnbền vữngvàdựavàonềntảngconngườilàmtrungtâm.GMSlàmôhìnhquảnlýtiêntiếnkhông chỉtiếpnhậncácnguyênlýquảntrịhiệnđạinhấtcủaphươngTâymàcònkếthừacáctưtưởng triếthọcsâusắccủaphươngĐôngvềxãhộivàconngười.GMSchínhlàkhoahọcvềhànhvi conngười,đượcrúttỉasángtạo,tổnghợptừnhữngchuyênngànhkinhtế,đạođức,triếthọc, tâmlý,vănhóa,quảntrị.GMScòntìmhiểutừlịchsửcácbàihọcthànhcônghaythấtbạicủa nhânloạitrongquátrìnhtìmkiếmsựhòabình,thịnhvượngvàtiếnbộxãhội.GMScốgắngtiếp thuchọnlọccáckếtquảnghiêncứubổíchtrongcácngànhkhoahọc,xãhội,chínhtrị,chiến lượccạnhtranh,quânsựvàđổimớicôngnghệ. 1.Kinhtếhọcvàvaitròcủanhànướctrongviệctăngtrưởngkinhtếvàpháttriểnbền vững Chúngtađềubiếtkinhtếhọcnghiêncứuxãhội–conngườilựachọncáchsốngnhưthế nàovàhọtươngtácvớinhaunhưthếnào.Kinhtếhọcthôngthườngủnghộnềnkinhtếthị thườngvìnóhiệuquả. Chúngtacóthểbắtđầuvớilýthuyếtkinhtếhiệnnayvềthịtrườngtựdo.Mộtthịtrường tựdovậnhànhthôngquatraođổitựnguyện.Trườnghợpđơngiảnnhấtlàđổihànglấyhàng. Tôicógạonhưngkhôngcóthịtđểăncùng,anhcóthịtconbònhưngkhôngcógạo.Tôiđổi mộtítgạocủatôilấymộtítthịtcủaanh.Cảhaichúngtađềucólợi,nếukhôngthìchúngtađã khôngchịuđổi.Cảhaichúngtađềutrảinghiệm“cáiđượcquatraođổi”.Điềunàycóthểxảy ragiữacáccánhâncũngnhưgiữacácnướcvớinhau.Thịtrườngtựdobaogồmnhiềungười muavàngườibánvớivôsốhànghóavàdịchvụkhácnhau,tấtcảmọingườiđềuquantâm trướchếtđếnlợiíchriêngcủamình.Songchodùquátrìnhraquyếtđịnhcótínhchấtphân tánvàcónhữngngườiraquyếtđịnhchỉquantâmđếnlợiíchcủariêngmình,nềnkinhtếthị trườngtựdovẫnpháttriểntheohướngthúcđẩyphúclợikinhtếchung. TrongcuốnBànvềbảnchấtvànguồngốccủacảicủacácdântộc,AdamSmithđãchorằng khitácđộngqualạivớinhautrênthịtrường,cáchộgiađìnhvàdoanhnghiệpdườngnhưbị GAMIGroup. 1,2 2 PhầnII:Cácvấnđềkinhtếvàkinhdoanh dẫndắtbởi“bàntayvôhình”.Khicáchộgiađìnhvàdoanhnghiệpnhìnvàogiácảkhiđưa raquyếtđịnhmuavàbáncáigì,họđãvôtìnhtínhđếníchlợivàchiphíxãhộimàhànhvicủa họtạora.Kếtquảlà,giácảhướngdẫncáccánhânđưaraquyếtđịnhmàtrongnhiềutrường hợpchophéptốiđahóalợiíchxãhội. Mặc dù thị trường tự do thường là một phương thức tốt để tổ chức hoạt động kinh tế, “bàn tay vô hình” thường hướng dẫn thị trường phân bổ nguồn lực một cách có hiệu quả. Songvìnhiềunguyênnhân,đôikhibàntayvôhìnhkhônghoạtđộng.Bàntayvôhìnhkhông đảmbảosựthịnhvượngkinhtếđượcphânphốimộtcáchcôngbằng.Nềnkinhtếthịtrường thưởngcôngchomọingườidựavàonănglựccủahọtrongviệctạoranhữngvậtmàngười khácsẵnsàngmua.Điềunàykhôngđảmbảorằngmọingườiđềucólươngthựcđầyđủ,quần áotốtvàsựchămsócytếthíchhợp.Nhưvậy,trongmộtsốtrườnghợpChínhphủcóthểcải thiệnđượctìnhhìnhthịtrường,cácchínhsáchcôngnhưchínhsáchthuế,hệthốngphúclợixã hội,giúpđạtđượcsựphânphốicácphúclợikinhtếmộtcáchcôngbằnghơn.TheoKeynes, muốnthoátkhỏikhủnghoảng,thấtnghiệp,nhànướcphảithựchiệnđiềutiếtbằngcácchính sáchkinhtế,nhữngchínhsáchnàynhằmtăngcầutiêudùng.ÔngcũngchorằngChínhphủ cóvaitròtolớntrongviệcsửdụngnhữngchínhsáchkinhtế:chínhsáchthuế,chínhsáchtiền tệ,lãisuất...nhằmthúcđẩytăngtrưởngkinhtế.2 Lýthuyếttăngtrưởngkinhtếhiệnđạichorằngthịtrườnglàyếutốcơbảnđiềutiếthoạt động củanền kinh tế.Sự tác động qua lạigiữa tổng cung vàtổngcầu tạo ramứcthu nhập thựctế,côngănviệclàm‐tỷlệthấtnghiệp,mứcgiá‐tỷlệlạmphátlàcơsởđểgiảiquyếtba vấnđềcơbảncủanềnkinhtế:sảnxuấtcáigì,sảnxuấtchoai,sảnxuấtnhưthếnào. Mặtkhácvaitròcủachínhphủngàycàngđượccoitrọng.Việcmởrộngkinhtếthịtrường đòihỏiphảicósựcanthiệpcủanhànước,khôngchỉvìthịtrườngcónhữngkhuyếttật,mà cònvìxãhộiđặtracácmụctiêumàthịtrườngdùcóhoạtđộngtốtcũngkhôngthểđápứng được.TheoSamuelson,trongnềnkinhtếhiệnđại,chínhphủcóbốnchứcnăngcơbản:thiết lậpkhuônkhổphápluật;xácđịnhchínhsáchổnđịnhkinhtếvĩmô;tácđộngvàoviệcphân bổtàinguyênđểcảithiệnhiệuquảkinhtế;thiếtlậpcácchươngtrìnhtácđộngtớiviệcphân phốithunhập. Dẫn chứng 1: Chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa cộng sản Xã hội chúng ta đang sống đã phân hóa quá nhiều hơn chúng ta muốn, vì trong quá trình không tìm kiếm “tính hiệu quả” chúng ta đã phân cực chính mình thành kẻ giàu và người nghèo. ngừng Chủ nghĩa tư bản dựa trên cơ sở người ta làm việc cật lực để làm giàu cho kẻ khác với hy vọng, thường là không đúng chỗ, rằng bản thân họ cũng sẽ giàu lên. Trong chế độ tư bản chủ nghĩa, sự tăng trưởng phụ thuộc vào việc làm cho người này ganh tỵ với người khác để rồi người này mong điều mà người khác có. muốn Chủ nghĩa cộng sản có một lý tưởng, đó là sự công bằng và phồn vinh cho mọi người, nhưng chủ nghĩa cộng sản muốn thành hiện thực, nên theo con đường mà K.Marx đã chỉ rõ, phải dựa trên cơ sở nền kinh tế tư bản phát triển. Trong khi đó, chủ nghĩa tư bản là một cơ chế, nhưng hình như nó lại một lý tưởng. Phải chăng tất cả chỉ là để làm giàu cho bản thân mình, hay là cuộc sống còn có thiếu nhiều cái khác nữa? Bởi dù chúng ta có kiếm được tiền thì vẫn chưa đủ. Trong nền kinh tế tương lai, khi tri thức là tài sản chúng ta sẽ phải đảm bảo cho mọi người có quyền là chủ một phần tài sản đó và sự giàu có do họ mang lại. Mọi người phải trang bị cho mình tri theo nghĩa rộng nhất. Các công ty cần phải nhận thấy trách nhiệm của mình trong việc đào tạo, thức giáo dục. Chính phủ cần phải đầu tư vào lĩnh vực tri thức cho mọi công dân của mình, nếu không xã hội sẽ ngày càn ...