Hà Nội Ba Mươi Sáu Phố Phường
Số trang: 105
Loại file: pdf
Dung lượng: 268.86 KB
Lượt xem: 14
Lượt tải: 0
Xem trước 10 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Tham khảo sách hà nội ba mươi sáu phố phường, văn hoá - nghệ thuật, báo chí - truyền thông phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Hà Nội Ba Mươi Sáu Phố Phường Hà Nội Ba Mươi Sáu Phố Phường Thạch Lam Tựa Tựa Hà Nội – Thăng Long - chốn cố đô yêu dấu củachúng ta đã gần hai nghìn năm soi bóng trên dòngsông Nhị. Và nó sẽ mãi mãi soi bóng trong lòngngười Nam Việt, khi mà mỗi thời còn có những trangphong lưu mặc khách đem ghi chép trong văn thơ, đểtruyền lại hậu thế cái đời sống của nó, cái lịch sửcủa nó. Lịch sử Thăng Long phải đâu chỉ là những lớpsóng phế hưng dồn dập từ đời vua này sang đời vuakhác, kế tiếp nhau mà xây cung điện nguy nga venhồ Trúc Bạch, bên hồ Hoàn Kiếm? Nó còn là cuộcsinh hoạt hằng ngày của dân thành thị, với tất cảnhững phong tục, tập quán, với tật cả những nhânvật kỳ khôi, với tất cả những cái vui, cái buồn,c áitức, cái giận nho nhỏ sống trong xó tối, không tên,không tuổi, không tiếng tâm lưu lại đời sau. Mà những nhà biên tập pho sử ký bình dị nàythường cũng không tên, không tuổi, không tiếng tămlưu lại đời sau. Dù vô danh hay hữu danh, đều được côngchúng yêu chuộng biết bao! Và những trang sử củahọ có khi không cần đem in ra nhiều bản, chỉ truyềntụng từ miệng này sang miệng khác. thế mà đó đều lànhững tác phẩm bất hủ, vì đã thành chúng tadao, tụcngữ, hoặc những giai thoại trong dân gian. Long Biên, cái tên thứ nhất của Hà Nội. LongBiên mà một thi sĩ đã chúng tatụng trong một bàiÐường luật: Long Biên đã đắp tự đời nào? Chẳng thấp nhưng mà cũng chẳng cao. Chăm chăm ngoại thành xây cũng đẹp, Cồn cồn dòng nước chảy tuôn vào. Long Biên đã đắp tự đời Cao biền, nhà thơThăng Long cũng chẳng thèm biết. Ðến cả hai chữCao Biền, thử hỏi trong dân chúng, mấy ai còn nhớ,nếu đó không là một tên thầy địa lý cao tay mà mọingười khiếp sợ. Môn chính trị xa họ bao nhiêu thìmôn địa lý gần họ bấy nhiếu, gần với tín ngưỡng vàtập quán của họ. Nếu Cao Biền chỉ là một chínhkhách khôn khéo, một nhà tổ chức có đại tài, thì y đãchết từ lâu trong ký ức dân Hà Thành rồi. Phần dãsử hầu hoàn toàn chiếm lấy cái đời lạ lùng của nhàđô hộ. Mà phần dã sử ấy – nghĩa là thiên sử kýphong phú nhất, thật nhất vì sản thực, chất phác củadân - phần dã sử ấy không ra ngoài môn địa lý. Nàochuyện “Cao Biền dậy non” nào chuyện “Cao Biềncưỡi diều đi tìm đất”, nào chuyện “Thần Tô Lịch hiệnlên mách đất cho Cao Biền”. Bao nhiêu chuyện kỳ dịbiến đổi tùy theo tài tưởng tượng của từng người kể,mà trong đó, môn chính trị của Cao Biền không dấuhết. Cao Biền xa ta quá và đã hầu là một nhân vậthoang đường. Ðến như những nhân vật gần chúng tahơn mà sử ta đã ghi chép tường tận những huôncông võ lược, cũng không còn có vang bóng gì trongtrí nhớ dân chúng Hà Thành và Nam Việt. Dễ mấy aibiết rằng trên sôgn Nhị kia, dưới gầm cầu “Dốcgạch”, hàng trăm thuyền lớn của Chế Bồng Nga đãchen chúc đậu và từ đó hàng nghìn vạn quân ChiêmThành, cởi trần, da nâu và bóng như đồng mắt cua,đã giương nỏ mạnh bắn những tên lửa lên các phố,các phường, đẩy dân thành thị tranh nhau chạyloạn? Rồi tới nhà Lê, họ Mạc, họ Trịnh kế tiếp nhauxây dựng lâu đài bên hồ Tây và hồ Hoàn Kiếm. Thìnay cũng chỉ: Nền cũ lâu đài bóng tịch dương. Trong lòng người vẫn ghi nhớ những điều muốnghi nhớ, những điều thuộc phạm vi mỹ thuật, và tìnhcảm – Lòng người coi thường trận thủy chiến kinhthiên động địa. nhưng lòng người đã không quên cáitình cảnh đáng thương của một nàng công chúa nhàTrần lọt vào tay anh Chàm đen đủi: Công chúa lấy thằng bán than, Nó đưa lên ngàn cũng phải lên theo. Người Hà Thành đọc lại câu chúng tadao cổgần nghìn năm, tác phẩm của một văn nhân ThăngLong đầy trắc ẩn còn như đứng bên bờ sông Cái mànhỏ lệ trôgn theo nàng Huyền Trân sừng sững trênsân lái một chiếc thuyền bồng giương buồm, thuậngió chạy ra biền để xuôi Nam. Hình công chúa thonthon in bật lên nền trời sắc máu. Và dân Thăng Longchờ cho con thuyền lượn khuất sau cồn Phúc Xá mớichịu rời bước trở về nhà ngậm ngùi than tiếc: “Ngọc quí ngâu vầy! “Thương thay cây quế giữa rừng, Ð ể cho thằng Mán thường Mường nó leo.” Ðối với dân Thăng Long, cũng như dod61i vớidân Hà Thành ta ngày nay, rất mập mờ về khoa địadư: người mạn ngược hay người Chàm, người Mên,họ đều cho là Mán là Mường cả. Vào thời giữa hai triều Trần và Lê dân ThăngLong hẳn là lao đao khổ sở hết chạy loạn Hồ đếnchạy loạn Minh. Nhưng rồi người ta cũng chỉ ghi vàonhật ký, vào sử ký - sử ký đã gợi những việc tức cườiđau đớn: - Cái nợ Liễu Thăng! - Và cái chết của Nguyễn Trãi gây nên – theo lờidã sử - do sự báo oán tiền kiếp của một cô gái TâyHồ bán chiếu, một nữ thi sĩ tinh nghịch cười đùa nhưXuân Hương: Em ở Tây Hồ bán chiếu gon, Chồng còn chưa có, hỏi chi con? Dân Hà Thành ta từ xưa vẫn thích cười; cườibuồn cũng như cười vui. Thỉnh thoảng lại phá lênmột tiếng cười bi ai chua chát hay tiếng cười lờm củaCống Quỳnh về thời hậu Lê dưới quyền hống háchcủa chúa Trịnh. Và không biết ai đã ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Hà Nội Ba Mươi Sáu Phố Phường Hà Nội Ba Mươi Sáu Phố Phường Thạch Lam Tựa Tựa Hà Nội – Thăng Long - chốn cố đô yêu dấu củachúng ta đã gần hai nghìn năm soi bóng trên dòngsông Nhị. Và nó sẽ mãi mãi soi bóng trong lòngngười Nam Việt, khi mà mỗi thời còn có những trangphong lưu mặc khách đem ghi chép trong văn thơ, đểtruyền lại hậu thế cái đời sống của nó, cái lịch sửcủa nó. Lịch sử Thăng Long phải đâu chỉ là những lớpsóng phế hưng dồn dập từ đời vua này sang đời vuakhác, kế tiếp nhau mà xây cung điện nguy nga venhồ Trúc Bạch, bên hồ Hoàn Kiếm? Nó còn là cuộcsinh hoạt hằng ngày của dân thành thị, với tất cảnhững phong tục, tập quán, với tật cả những nhânvật kỳ khôi, với tất cả những cái vui, cái buồn,c áitức, cái giận nho nhỏ sống trong xó tối, không tên,không tuổi, không tiếng tâm lưu lại đời sau. Mà những nhà biên tập pho sử ký bình dị nàythường cũng không tên, không tuổi, không tiếng tămlưu lại đời sau. Dù vô danh hay hữu danh, đều được côngchúng yêu chuộng biết bao! Và những trang sử củahọ có khi không cần đem in ra nhiều bản, chỉ truyềntụng từ miệng này sang miệng khác. thế mà đó đều lànhững tác phẩm bất hủ, vì đã thành chúng tadao, tụcngữ, hoặc những giai thoại trong dân gian. Long Biên, cái tên thứ nhất của Hà Nội. LongBiên mà một thi sĩ đã chúng tatụng trong một bàiÐường luật: Long Biên đã đắp tự đời nào? Chẳng thấp nhưng mà cũng chẳng cao. Chăm chăm ngoại thành xây cũng đẹp, Cồn cồn dòng nước chảy tuôn vào. Long Biên đã đắp tự đời Cao biền, nhà thơThăng Long cũng chẳng thèm biết. Ðến cả hai chữCao Biền, thử hỏi trong dân chúng, mấy ai còn nhớ,nếu đó không là một tên thầy địa lý cao tay mà mọingười khiếp sợ. Môn chính trị xa họ bao nhiêu thìmôn địa lý gần họ bấy nhiếu, gần với tín ngưỡng vàtập quán của họ. Nếu Cao Biền chỉ là một chínhkhách khôn khéo, một nhà tổ chức có đại tài, thì y đãchết từ lâu trong ký ức dân Hà Thành rồi. Phần dãsử hầu hoàn toàn chiếm lấy cái đời lạ lùng của nhàđô hộ. Mà phần dã sử ấy – nghĩa là thiên sử kýphong phú nhất, thật nhất vì sản thực, chất phác củadân - phần dã sử ấy không ra ngoài môn địa lý. Nàochuyện “Cao Biền dậy non” nào chuyện “Cao Biềncưỡi diều đi tìm đất”, nào chuyện “Thần Tô Lịch hiệnlên mách đất cho Cao Biền”. Bao nhiêu chuyện kỳ dịbiến đổi tùy theo tài tưởng tượng của từng người kể,mà trong đó, môn chính trị của Cao Biền không dấuhết. Cao Biền xa ta quá và đã hầu là một nhân vậthoang đường. Ðến như những nhân vật gần chúng tahơn mà sử ta đã ghi chép tường tận những huôncông võ lược, cũng không còn có vang bóng gì trongtrí nhớ dân chúng Hà Thành và Nam Việt. Dễ mấy aibiết rằng trên sôgn Nhị kia, dưới gầm cầu “Dốcgạch”, hàng trăm thuyền lớn của Chế Bồng Nga đãchen chúc đậu và từ đó hàng nghìn vạn quân ChiêmThành, cởi trần, da nâu và bóng như đồng mắt cua,đã giương nỏ mạnh bắn những tên lửa lên các phố,các phường, đẩy dân thành thị tranh nhau chạyloạn? Rồi tới nhà Lê, họ Mạc, họ Trịnh kế tiếp nhauxây dựng lâu đài bên hồ Tây và hồ Hoàn Kiếm. Thìnay cũng chỉ: Nền cũ lâu đài bóng tịch dương. Trong lòng người vẫn ghi nhớ những điều muốnghi nhớ, những điều thuộc phạm vi mỹ thuật, và tìnhcảm – Lòng người coi thường trận thủy chiến kinhthiên động địa. nhưng lòng người đã không quên cáitình cảnh đáng thương của một nàng công chúa nhàTrần lọt vào tay anh Chàm đen đủi: Công chúa lấy thằng bán than, Nó đưa lên ngàn cũng phải lên theo. Người Hà Thành đọc lại câu chúng tadao cổgần nghìn năm, tác phẩm của một văn nhân ThăngLong đầy trắc ẩn còn như đứng bên bờ sông Cái mànhỏ lệ trôgn theo nàng Huyền Trân sừng sững trênsân lái một chiếc thuyền bồng giương buồm, thuậngió chạy ra biền để xuôi Nam. Hình công chúa thonthon in bật lên nền trời sắc máu. Và dân Thăng Longchờ cho con thuyền lượn khuất sau cồn Phúc Xá mớichịu rời bước trở về nhà ngậm ngùi than tiếc: “Ngọc quí ngâu vầy! “Thương thay cây quế giữa rừng, Ð ể cho thằng Mán thường Mường nó leo.” Ðối với dân Thăng Long, cũng như dod61i vớidân Hà Thành ta ngày nay, rất mập mờ về khoa địadư: người mạn ngược hay người Chàm, người Mên,họ đều cho là Mán là Mường cả. Vào thời giữa hai triều Trần và Lê dân ThăngLong hẳn là lao đao khổ sở hết chạy loạn Hồ đếnchạy loạn Minh. Nhưng rồi người ta cũng chỉ ghi vàonhật ký, vào sử ký - sử ký đã gợi những việc tức cườiđau đớn: - Cái nợ Liễu Thăng! - Và cái chết của Nguyễn Trãi gây nên – theo lờidã sử - do sự báo oán tiền kiếp của một cô gái TâyHồ bán chiếu, một nữ thi sĩ tinh nghịch cười đùa nhưXuân Hương: Em ở Tây Hồ bán chiếu gon, Chồng còn chưa có, hỏi chi con? Dân Hà Thành ta từ xưa vẫn thích cười; cườibuồn cũng như cười vui. Thỉnh thoảng lại phá lênmột tiếng cười bi ai chua chát hay tiếng cười lờm củaCống Quỳnh về thời hậu Lê dưới quyền hống háchcủa chúa Trịnh. Và không biết ai đã ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Ấn phẩm Hà Nội văn hóa Hà Nội Hà Nội 36 phố phường văn hoá việt namGợi ý tài liệu liên quan:
-
Đề tài 'Tìm hiểu thực trạng việc sống thử của sinh viên hiện nay'
13 trang 372 0 0 -
Bài tiểu luận: Phật giáo và sự ảnh hưởng ảnh hưởng của nó đến đời sống tinh thần của người Việt Nam
18 trang 266 1 0 -
Tiểu luận: Văn hóa ăn uống của người Hàn
21 trang 190 0 0 -
189 trang 118 0 0
-
Giáo trình Cơ sở văn hóa Việt Nam: Phần 1 - NXB ĐH Huế
99 trang 118 0 0 -
Tiểu luận: Giới thiệu chung về không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên
10 trang 116 0 0 -
Giáo trình cơ sở văn hóa Việt Nam - Trần Quốc Vương (chủ biên)
31 trang 113 0 0 -
Tìm hiểu Việt Nam và Nhật Bản trong thế giới Đông Á: Phần 2
97 trang 105 0 0 -
Ảnh hưởng của văn hóa Việt Nam đến chiến lược marrketing của doanh nghiệp
8 trang 93 2 0 -
Truyền thống văn hóa & phương pháp xây dựng văn hóa dân tộc: Phần 1
88 trang 86 0 0