Danh mục

Hành trình từ chuyên chính vô sả đến làm chủ tập thể và nhà nước pháp quyền Việt Nam

Số trang: 5      Loại file: pdf      Dung lượng: 195.93 KB      Lượt xem: 7      Lượt tải: 0    
Jamona

Phí lưu trữ: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (5 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Khi Đại hội X của Đảng, phát triển những thành tựu của nhận thức về Nhà nước của các Đại hội VII, VIII, IX để khẳng định rõ: "Nhà nước ta là Nhà nước pháp quyền XHCN. Cần xây dựng cơ chế vận hành của Nhà nước, bảo đảm nguyên tắc tất cả quyền lực Nhà nước đều thuộc về nhân
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Hành trình từ chuyên chính vô sả đến làm chủ tập thể và nhà nước pháp quyền Việt Nam Hành trình từ “chuyên chính vô sản” đến “làm chủ tập thể” và “Nhà nước pháp quyền Việt Nam” Nguồn: fpe.hnue.edu.vn Khi Đại hội X của Đảng, phát triển những thành tựu củanhận thức về Nhà nước của các Đại hội VII, VIII, IX để khẳng định rõ: Nhànước ta là Nhà nước pháp quyền XHCN. Cần xây dựng cơ chế vận hành củaNhà nước, bảo đảm nguyên tắc tất cả quyền lực Nhà nước đều thuộc về nhândân…”, thì đó chính là sự trở lại với tư tưởng Hồ Chí Minh về Nhà nước. Đến Đại hội VIII thì khái niệm Nhà nước pháp quyền được chính thức đi vàođời sống xã hội bằng sự khẳng định: Tăng cường pháp chế XHCN, xây dựng Nhànước pháp quyền. Quản lý xã hội bằng pháp luật…. Quả thật, đây là một sự điềuchỉnh muộn màng so với hầu hết các Đảng cộng sản trên thế giới. Đáng tiếc là sựmuộn màng ấy lại đã thường xảy ra. Mà xảy ra trước hết lại là ở lĩnh vực hoạt độnglý luận ở những nhà lý luận vốn chiếm giữ những vị trí có tác động lớn đến đờisống tinh thần của xã hội. Ở đây, cái bóng dáng của chuyên chính vô sán thể hiệnkhá rõ trong tệ độc quyền chân lý, áp đặt tư duy và tùy tiện quy kết, của cái thói chỉquen độc thoại đề ban phát chân lý đã bị độc quyền chiếm dụng, mà không chịunổi sự đối thoại bình đẳng và công khai để làm sáng tỏ chân lý khách quan, nhândanh sự đề phòng chệch hướng ra khỏi quỹ đạo xã hội chú nghĩa”. Ấy thế mà, như Phạm Văn Đồng đã từng khẳng định, các nhà sáng lập ra họcthuyết Mác “chưa bao giờ đề ra một định nghĩa có tính chất hình mẫu về chủ nghĩaxã hội khoa học, chính khoa học là ở chỗ đó. Ông thường hay dẫn ra câu nói nổitiếng của Gớt để cảnh báo các nhà lý luận: Lý thuyết thì màu xám. Còn cây đời thìmãi mãi xanh tươi”.Và chính ông đã từng tự phê bình về việc sao mà mình có thểquay lưng lại với biết bao sự thật hằng ngày diễn ra trước mắt mình để lao vàonhững sai lầm với những cái giá đắt phải trả. Rõ ràng đây là một sự thiếu sáng suốttrong nhận thức và hành động, trong lý luận và thực tiễn Nhận thức là có một quá trình không kém gian nan, nhất là khi tự mình phảivượt lên chính mình để tiếp cận được với sự vận động không ngừng của cuộc sống.Thậm chí, cho đến nay, vẫn có ý kiến cho rằng các vấn đề lớn trong Văn kiện Đạihội X đều ẩn chứa nội dung và chức năng của chuyên chính vô sản… mặc dầukhông nhắc đến cụm từ chuyên chính vô sản”. Màu xám của lý luận đang thách thức cây đời xanh tươi”. Và chúng ta đủkiên nhẫn để tin rằng, cuộc sống mạnh hơn mọi giáo điều đã học thuộc lòng. III. Về “Nhà nước pháp quyền” 1. Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đất nền móng xây dựng Nhá nước phápquyền ở Việt Nam. Hồ Chí Minh hiểu rõ mục tiêu của từng chặng đường trên conđường dẫn đến lý tưởng đúc kết khát vọng của cá loài người Sự phát triển tự docủa mỗi người là điều kiện cho sự phát triển tự do của tất cả mọi người” màTuyên ngôn của Đảng cộng sản thế kỷ XIX đã nêu lên. Hồ Chí Minh không lẫn lộn mục tiêu cụ thể và trực tiếp của từng chặng vớicái đích lý tưởng ở phía chân trời để tránh đi những ảo tưởng duy ý chí, dẫn đếnhành động nôn nóng đốt cháy giai đoạn, gây hậu quả ngược lại với mục tiêu HồChí Minh “có sự dị ứng bẩm sinh với bệnh giáo điều, rập khuôn, bệnh công thứcsáo mòn, Người đòi hỏi không được sao chép nguyên văn những gì có sẵn, điềucốt yếu là hiểu đúng tinh thần và biết vận dụng các nguyên lý sát với tình hình cụthể nhằm thực hiện mục tiêu độc lập dân tộc, tự do, hạnh phúc cho nhân dân. 2. Hồ Chí Minh đang vượt hẳn lên những người đương thời ở tầm tư duy vàcái nhìn biện chứng. Bôn ba khắp năm châu bốn biển, hiểu rõ ngọn ngành nhữngtinh hoa cũng như những khiếm khuyết mà phong trào cách mạng đã trải qua, đểkhi về đến Tổ quốc, hôn nắm đất quê hương đang đói nghèo, đau khổ, Người hiểurõ cẩn phải làm gì cho nhân dân mình. Tiếp nhận tinh hoa của nền văn minhphương Tây mà Người đã có nhiều năm chiêm nghiệm, học hỏi, đề rồi gắn kết vớibản lĩnh và tri thức cách mạng, Hồ Chí Minh thấy được những vấn đề mà có thểnhững người khác chưa thấy hoặc thấy chưa rõ. Bằng chứng là, mãi gần 60 năm sau Tuyên ngôn Độc lập và Tổng tuyển cứ6/01/1946, lập ra Quốc hội đầu tiên của Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, ra đờiHiến pháp 1946, vấn đề xây dựng Nhà nước pháp quyền vẫn còn gặp không ít trởngại do sự áp đặt máy móc và giáo điều của mô hình chuyên chính vô sản” trongtư duy về Nhà nước. Có thấm thía chuyện này mới hiểu sâu ý nghĩa của việc HồChí Minh đặt viên gạch đầu tiên cho nền móng của một Nhà nước pháp quyền. 3. Mở đầu cho Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945, Hồ Chí Minh dẫn ranhững câu tiêu biểu nhất trong Tuyên ngôn độc lập 1776 của nước Mỹ và Tuyênngôn Nhân quyền và Dân quyền của Cách mạng Pháp 1791. Những câu hay nhấtthể hiện tập trung nhất khát vọng của con người, của loài người, đề từ đó, nói vềnhững lẽ phải không ai chối cãi được. Từ t ...

Tài liệu được xem nhiều: