Hệ tư tưởng Pancasila và tư tưởng thần học về tôn giáo của Muslim Indonesia
Số trang: 18
Loại file: pdf
Dung lượng: 226.06 KB
Lượt xem: 7
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài viết Hệ tư tưởng Pancasila và tư tưởng thần học về tôn giáo của Muslim Indonesia trình bày: Một số trường hợp đụng độ giữa các tôn giáo được Chính phủ nâng đỡ và hệ quả của nó đối với tư tưởng thần học Muslim về các tôn giáo,... Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Hệ tư tưởng Pancasila và tư tưởng thần học về tôn giáo của Muslim IndonesiaNghiên cứ u Tôn giáo. Số 11 - 201516KAREL A. STEENBRINKHỆ TƯ TƯỞNG PANCASILA VÀ TƯ TƯỞNG THẦN HỌCVỀ TÔN GIÁO CỦA MUSLIM INDONESIA(Phần cuối)Một số trường hợp đụng độ giữa các tôn giáo được Chính phủnâng đỡ và hệ quả của nó đối với tư tưởng thần học Muslim về cáctôn giáoNhư đã nêu, trong năm ngân sách 1979 - 1980, Bộ trưởng Bộ Tôngiáo Alamsyah triển khai chương trình đối thoại liên tôn giáo. Ở đây,chúng tôi không định đề cập đến toàn bộ chương trình, song chúng tôimuốn nói đến một số khía cạnh của quá trình này nhằm đưa ra một số kếtluận liên quan đến sự thay đổi của tư tưởng thần học Islam giáo về cáctôn giáo khác. Ở nhiều nơi, chương trình này giúp cho các vị đại diện củacác tôn giáo chính có cơ hội làm việc với nhau. Mục tiêu đầu tiên là đểhỗ trợ các chương trình của Chính phủ nhằm truyền bá hệ tương tưởngPancasila, phát triển kinh tế, kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe,và bảo vệ môi trường.Một trong những trải nghiệm đầu tiên về cuộc gặp gỡ trao đổi liên tôngiáo là ở Ujung Pandang - thủ phủ của tỉnh Nam Sulawesi (BukuLaporan 1979). Có tổng số 26 sinh viên cùng tham gia, trong đó: 10người đến từ Viện Hàn lâm Quốc gia Nghiên cứu Islam giáo (StateAcademy of Islamic Studies), 7 người đến từ Trường Thần học Tin lành(Protestant Theological College), 5 người đến từ Chủng viện Công giáo(Catholic Seminary), 4 người đến từ Đại học Y khoa Quốc gia (MedicalFaculty of the State University). Đại diện của các tôn giáo trình bày cáctham luận về chủ đề kinh sách tôn giáo, vấn đề sức khỏe và môi trường.Họ chia ra thành 4 nhóm đi kiểm tra tình hình sức khỏe và môi trường ở4 ngôi làng có thành phần cư dân khác nhau sống đan xen, gồm: ngườiBugi, người Makassar, người Toraja và người Java (trong đó, ngườiToraja và Java là người nhập cư, hình thành nên cộng đồng Kitô giáo;người Bugi, Makassar là dân bản địa, theo Islam giáo). Bốn nhóm côngtác thực hiện các công việc cung cấp thông tin, hướng dẫn cho người dâncác phương pháp nhằm cải thiện tình hình. Vào ngày thứ Sáu và Chụ̉ tư tưở ng Pancasila...Karel A. Steenbrink. Hê17nhật, tín đồ Islam giáo và Kitô giáo tổ chức các buổi thuyết giảng về chủđề môi trường tại các cơ sở tôn giáo của họ. Ngày cuối cùng (trong lịchtrình làm việc 5 ngày), kết luận chung được đưa ra là chương trình đã chothấy tầm quan trọng của tôn giáo đối với việc cải thiện môi trường sống;Chương trình cũng góp phần khuyến khích, thúc đẩy sự khoan dung, hiểubiết lẫn nhau giữa các cộng đồng tôn giáo; Cuối cùng, chương trình cũngđưa ra khuyến nghị đối với người dân địa phương về tầm quan trọngtrong mối quan hệ giữa giáo thuyết tôn giáo với cuộc sống hằng ngày.Trong 118 trang báo cáo, không có vấn đề tiêu cực nào được nêu ra. Toànbộ chương trình được khởi động, khuyến khích và tài trợ của Chính phủnhằm chứng tỏ mối quan hệ tốt đẹp giữa các cộng đồng tôn giáo trên nềntảng của nhận thức và mối quan tâm chung.Một chương trình tương tự được triển khai ở Tây Lombok liên quanđến quan hệ giữa người Hindu giáo với người Islam giáo (HubunganAntara, 1979). Khu vực này có 84,6% dân số theo Islam giáo; 11,3% dânsố theo Hindu giáo (hậu duệ của tầng lớp cai trị người Bali đến chinhphục vùng Lombok từ năm 1750 đến 1904); 2,2% dân số theo Phật giáo(hầu hết là người Hoa) và 1,2% dân số theo Kitô giáo. Nhóm nghiên cứu,gồm cả người Islam giáo và Hindu giáo, bắt đầu với một giả thuyết: “Mốiquan hệ giữa cộng đồng người Islam giáo và người Hindu giáo đượcđánh giá là không tốt”. Trong buổi làm việc đầu tiên, người đứng đầunhóm Hindu giáo bắt đầu bằng việc giảng giải về Hindu giáo, xin tóm tắtnhư sau:Hindu giáo được xây dựng trên cơ sở 5 trụ cột chính (Panca Crada):(a) Niềm tin vào Brahman, vị chúa tể duy nhất (keyakinan terhadapadanya Tuhan yang Maha Esa); (b) Atman: tin vào linh hồn; (c) KarmaPhala: Con người có cuộc sống kiếp sau tốt hay xấu phụ thuộc vào hànhđộng của người đó; (d) Punarbhawa hay còn gọi là luật luân hồi; (e)Moska: giải phóng, sự trả lại phần hồn của mỗi cá nhân đối với Đấng Chítôn. Trong lời giải thích này, các vị thần của Hindu giáo luôn luôn đượcnhấn mạnh; “Đấng Chí tôn là duy nhất nhưng thường được gọi với nhiềutên khác nhau”; Yếu tố niềm tin, như tin vào linh hồn, luật luân hồi, nhânquả việc làm tốt hay xấu, tất cả đều được đề cao nhằm khuyến khíchnhững điều tốt đẹp thuộc phạm trù đạo đức”.Sau cùng, kết luận được rút ta là đã từng có những xung đột mang tínhthời điểm giữa hai cộng đồng này, nhưng xung đột thường là về vấn đề tài18Nghiên cứ u Tôn giáo. Số 11 - 2015sản, nguồn nước, v.v..., chứ đúng ra, không phải là vấn đề tôn giáo. Do đó,nhóm nghiên cứu đi đến kết luận, mối quan hệ giữa hai cộng đồng là tốtđẹp: “Cả hai cộng đồng đều năng động, sáng tạo, sống trong hòa bình,hiểu biết và giúp đỡ lẫn nhau vì sự phát triển chung của quốc gia”1.Bộ Tôn giáo cấp nguồn kinh phí dồi dào cho việc tổ chức hàng l ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Hệ tư tưởng Pancasila và tư tưởng thần học về tôn giáo của Muslim IndonesiaNghiên cứ u Tôn giáo. Số 11 - 201516KAREL A. STEENBRINKHỆ TƯ TƯỞNG PANCASILA VÀ TƯ TƯỞNG THẦN HỌCVỀ TÔN GIÁO CỦA MUSLIM INDONESIA(Phần cuối)Một số trường hợp đụng độ giữa các tôn giáo được Chính phủnâng đỡ và hệ quả của nó đối với tư tưởng thần học Muslim về cáctôn giáoNhư đã nêu, trong năm ngân sách 1979 - 1980, Bộ trưởng Bộ Tôngiáo Alamsyah triển khai chương trình đối thoại liên tôn giáo. Ở đây,chúng tôi không định đề cập đến toàn bộ chương trình, song chúng tôimuốn nói đến một số khía cạnh của quá trình này nhằm đưa ra một số kếtluận liên quan đến sự thay đổi của tư tưởng thần học Islam giáo về cáctôn giáo khác. Ở nhiều nơi, chương trình này giúp cho các vị đại diện củacác tôn giáo chính có cơ hội làm việc với nhau. Mục tiêu đầu tiên là đểhỗ trợ các chương trình của Chính phủ nhằm truyền bá hệ tương tưởngPancasila, phát triển kinh tế, kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe,và bảo vệ môi trường.Một trong những trải nghiệm đầu tiên về cuộc gặp gỡ trao đổi liên tôngiáo là ở Ujung Pandang - thủ phủ của tỉnh Nam Sulawesi (BukuLaporan 1979). Có tổng số 26 sinh viên cùng tham gia, trong đó: 10người đến từ Viện Hàn lâm Quốc gia Nghiên cứu Islam giáo (StateAcademy of Islamic Studies), 7 người đến từ Trường Thần học Tin lành(Protestant Theological College), 5 người đến từ Chủng viện Công giáo(Catholic Seminary), 4 người đến từ Đại học Y khoa Quốc gia (MedicalFaculty of the State University). Đại diện của các tôn giáo trình bày cáctham luận về chủ đề kinh sách tôn giáo, vấn đề sức khỏe và môi trường.Họ chia ra thành 4 nhóm đi kiểm tra tình hình sức khỏe và môi trường ở4 ngôi làng có thành phần cư dân khác nhau sống đan xen, gồm: ngườiBugi, người Makassar, người Toraja và người Java (trong đó, ngườiToraja và Java là người nhập cư, hình thành nên cộng đồng Kitô giáo;người Bugi, Makassar là dân bản địa, theo Islam giáo). Bốn nhóm côngtác thực hiện các công việc cung cấp thông tin, hướng dẫn cho người dâncác phương pháp nhằm cải thiện tình hình. Vào ngày thứ Sáu và Chụ̉ tư tưở ng Pancasila...Karel A. Steenbrink. Hê17nhật, tín đồ Islam giáo và Kitô giáo tổ chức các buổi thuyết giảng về chủđề môi trường tại các cơ sở tôn giáo của họ. Ngày cuối cùng (trong lịchtrình làm việc 5 ngày), kết luận chung được đưa ra là chương trình đã chothấy tầm quan trọng của tôn giáo đối với việc cải thiện môi trường sống;Chương trình cũng góp phần khuyến khích, thúc đẩy sự khoan dung, hiểubiết lẫn nhau giữa các cộng đồng tôn giáo; Cuối cùng, chương trình cũngđưa ra khuyến nghị đối với người dân địa phương về tầm quan trọngtrong mối quan hệ giữa giáo thuyết tôn giáo với cuộc sống hằng ngày.Trong 118 trang báo cáo, không có vấn đề tiêu cực nào được nêu ra. Toànbộ chương trình được khởi động, khuyến khích và tài trợ của Chính phủnhằm chứng tỏ mối quan hệ tốt đẹp giữa các cộng đồng tôn giáo trên nềntảng của nhận thức và mối quan tâm chung.Một chương trình tương tự được triển khai ở Tây Lombok liên quanđến quan hệ giữa người Hindu giáo với người Islam giáo (HubunganAntara, 1979). Khu vực này có 84,6% dân số theo Islam giáo; 11,3% dânsố theo Hindu giáo (hậu duệ của tầng lớp cai trị người Bali đến chinhphục vùng Lombok từ năm 1750 đến 1904); 2,2% dân số theo Phật giáo(hầu hết là người Hoa) và 1,2% dân số theo Kitô giáo. Nhóm nghiên cứu,gồm cả người Islam giáo và Hindu giáo, bắt đầu với một giả thuyết: “Mốiquan hệ giữa cộng đồng người Islam giáo và người Hindu giáo đượcđánh giá là không tốt”. Trong buổi làm việc đầu tiên, người đứng đầunhóm Hindu giáo bắt đầu bằng việc giảng giải về Hindu giáo, xin tóm tắtnhư sau:Hindu giáo được xây dựng trên cơ sở 5 trụ cột chính (Panca Crada):(a) Niềm tin vào Brahman, vị chúa tể duy nhất (keyakinan terhadapadanya Tuhan yang Maha Esa); (b) Atman: tin vào linh hồn; (c) KarmaPhala: Con người có cuộc sống kiếp sau tốt hay xấu phụ thuộc vào hànhđộng của người đó; (d) Punarbhawa hay còn gọi là luật luân hồi; (e)Moska: giải phóng, sự trả lại phần hồn của mỗi cá nhân đối với Đấng Chítôn. Trong lời giải thích này, các vị thần của Hindu giáo luôn luôn đượcnhấn mạnh; “Đấng Chí tôn là duy nhất nhưng thường được gọi với nhiềutên khác nhau”; Yếu tố niềm tin, như tin vào linh hồn, luật luân hồi, nhânquả việc làm tốt hay xấu, tất cả đều được đề cao nhằm khuyến khíchnhững điều tốt đẹp thuộc phạm trù đạo đức”.Sau cùng, kết luận được rút ta là đã từng có những xung đột mang tínhthời điểm giữa hai cộng đồng này, nhưng xung đột thường là về vấn đề tài18Nghiên cứ u Tôn giáo. Số 11 - 2015sản, nguồn nước, v.v..., chứ đúng ra, không phải là vấn đề tôn giáo. Do đó,nhóm nghiên cứu đi đến kết luận, mối quan hệ giữa hai cộng đồng là tốtđẹp: “Cả hai cộng đồng đều năng động, sáng tạo, sống trong hòa bình,hiểu biết và giúp đỡ lẫn nhau vì sự phát triển chung của quốc gia”1.Bộ Tôn giáo cấp nguồn kinh phí dồi dào cho việc tổ chức hàng l ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Nghiên cứu tôn giáo Tư tưởng thần học Hệ tư tưởng Pancasila Thần học về tôn giáo Tôn giáo IndonesiaGợi ý tài liệu liên quan:
-
Nghiên cứu lý luận tôn giáo của Viện nghiên cứu tôn giáo trong 30 năm qua (1991-2021)
16 trang 311 0 0 -
15 trang 257 0 0
-
Điểm tương đồng về tư tưởng giữa C. Mác và học thuyết Phật giáo
7 trang 218 0 0 -
Bước đầu tìm hiểu hoạt động giáo dục và đào tạo của Hội Nam Kỳ Nghiên cứu Phật họ (1931-1945)
23 trang 191 0 0 -
Tư tưởng phân tâm học Freud về nguồn gốc của tôn giáo
20 trang 143 0 0 -
Luật Pháp nhân tôn giáo của Nhật Bản và giá trị tham khảo đối với Việt Nam
15 trang 138 0 0 -
16 trang 125 0 0
-
Hoạt động y tế của tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam qua mô hình phòng thuốc Nam phước thiện
20 trang 121 0 0 -
Khái quát về tín ngưỡng thờ thành hoàng ở Hải Phòng trước đổi mới (năm 1986)
26 trang 117 0 0 -
Một số đặc điểm của Giáo phận Thái Bình
17 trang 105 0 0