Danh mục

Hiện tượng đa văn bản trong tiểu thuyết 'Người chậm' của John Maxwell Coetzee

Số trang: 5      Loại file: pdf      Dung lượng: 362.48 KB      Lượt xem: 11      Lượt tải: 0    
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Tiểu thuyết “Người chậm”đã chứng minh sự thành công của Coetzee khi mang đến những phương thức vô cùng mới mẻ và độc đáo cho kết cấu tự sự với kĩ thuật phân mảnh ở phương diện cốt truyện từ đó dẫn đến việc hình thành một đặc trưng nổi bật của văn học hậu hiện đại trong tác phẩm: Đa văn bản.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Hiện tượng đa văn bản trong tiểu thuyết “Người chậm” của John Maxwell Coetzee Tạp chí Khoa học – 2014, Quyển 3 (2), 115 - 119 Trường Đại học An Giang HIỆN TƯỢNG ĐA VĂN BẢN TRONG TIỂU THUYẾT “NGƯỜI CHẬM” CỦA JOHN MAXWELL COETZEE Nguyễn Thị Thu Giang1 1 CN. Khoa Sư phạm, Trường Đại học An Giang Thông tin chung: Ngày nhận bài: 30/11/13 Ngày nhận kết quả bình duyệt: 17/02/14 Ngày chấp nhận đăng: 30/07/14 Title: Multitextuality in the novel Slow man by John Maxwell Coetzee Từ khóa: Đa văn bản, Coetzee, văn học hậu hiện đại, Người chậm Keywords: Multitextuality, Coetzee, postmodern literature, Slow man ABSTRACT Coetzee is wellknown as one of the greatest writers of postmodern literature. He won the 2003 Nobel Prize in Literature. He has known for several novels: Life & Times of Michael K, Disgrace, Age of Iron… Although Slow man is less popular than the other books of Coetzee, it containted postmodern stylistic elements such as: structure, language, and character… Particularly, this novel proved Coetzee’s success because of his narrative styles and the fragmentation technique of the story. This technique led to the formation of a prominent characteristic of postmodern literature, the multitextuality. TÓM TẮT Coetzee là một trong những tác giả lớn của văn học hậu hiện đại. Ông vinh dự được trao giải Nobel văn học vào năm 2003. Nhắc tới Coetzee người ta thường hay nhắc đến những quyển tiểu thuyết khá nổi tiếng của ông như: “Cuộc đời và thời đại của Michael K”, “Ruồng bỏ”, “Tuổi sắt đá”… So với những quyển trên thì “Người chậm” ít được nhắc đến hơn nhưng trong quyển tiểu thuyết này. Coetzee đã thể hiện rõ những yếu tố hậu hiện đại trên một số phương diện như: kết cấu, ngôn ngữ, nhân vật... Đặc biệt, tiểu thuyết “Người chậm”đã chứng minh sự thành công của Coetzee khi mang đến những phương thức vô cùng mới mẻ và độc đáo cho kết cấu tự sự với kĩ thuật phân mảnh ở phương diện cốt truyện từ đó dẫn đến việc hình thành một đặc trưng nổi bật của văn học hậu hiện đại trong tác phẩm: đa văn bản. và hoài ngh ối với ngôn ngữ, triết lí hành ộng chống lại cái sức ỳ trong mỗ on ng ời chúng ta, quan niệm về áng tá văn học của một nhà văn,… 1. ĐẶT VẤN ĐỀ J.M Coetzee là nhà văn gố h ng và t thành ng n nă . ng ã h lần ợc trao tặng giải Booker: lần ầu nă 1983 ho t ểu thuyết “L fe n T e of M h el K” và lần thứ nhì nă 1999 ho q yển “D g e”. ă 3 ng v nh ự ợc trao giả obel văn học danh giá. So với các tác phẩm khác củ Coetzee thì “Slow n” ít ợc nhắc ến hơn ả. Thế nh ng t ong q yển tiểu thuyết có ng l ợng không lớn này, với những yếu tố hậu hiện ại trên một số ph ơng ện nh : kết cấu, ngôn ngữ, nhân vật… Coetzee ã ặt ra nhiều vấn ề cho chúng ta suy ngẫm: về ý nghĩ í h thực của cuộc sống, quan niệm về tình yêu, sự bất tín Nế nh hủ nghĩ hiện ại là một sự phản ứng ối với chủ nghĩ h ện thực thì chủ nghĩ hậu hiện ại là một sự phản ứng ối với chủ nghĩ h ện ại. Chủ nghĩ hậu hiện ại thể hiện sự phản ứng ấy củ ình th ng q hành ộng phá vỡ những cái thống nhất, ổn ịnh mang tính cố kết của chủ nghĩ h ện ại, chẳng hạn nh á ph ơng ện cốt truyện, nhân vật, ngôn ngữ ề tài, cấ t ú … Barry Lewis trong bài viết Chủ nghĩ hậu hiện ại và văn h ơng (Văn học hậu hiện ại thế giới – những vấn ề lý thuyết, nhiều tác giả, Lại Nguyên 115 Tạp chí Khoa học – 2014, Quyển 3 (2), 115 - 119 Trường Đại học An Giang Ân dị h T ng t văn h ng n ngữ Đ ng T y 2003) gọ hành ộng “ ập phá” này ẫn ến một trong những ặ t ng ủa chủ nghĩ hậu hiện ại là “ ự phân mảnh”. á h ể g úp ỡ gia ình với những sự hỗ trợ về mặt vật chất lẫn tinh thần. Xen lẫn vào câu chuyện của Paul Rayment và nữ ề ỡng là câu chuyện về một nhân vật khá bí ẩn: Elizabeth Costello – một tiểu thuyết gia, một nhà văn. Từ ba nhân vật: Paul Rayment, Marijana và Elizabeth Costello, cuốn tiểu thuyết m ra cho chúng ta rất nhiều câu chuyện. Mỗi nhân vật có câu chuyện riêng của mình và những câu chuyện này ợc hình thành trong thế n xen t ơng hỗ, ợ ặt ới một hệ ể nhìn ạng và trùng phức. Từ ẫn ến hiện t ợng có nhiều chủ ề và cốt truyện khác nhau trong cùng một tác phẩm tạo nên tính văn bản cho một tác phẩm hậu hiện ại. Phân mảnh hay còn gọi là mảnh vỡ, ghép mảnh (Lê Huy Bắc, 2013) vớ t á h là ột kĩ th ật, xâm nhập vào trong rất nhiề á ph ơng ện của một tác phẩ văn học hậu hiện ại và vào tất cả á kh ynh h ớng sáng tác, chẳng hạn nh nhại, cực hạn, huyền ảo, giả trinh thám … Bản thể của hiện tồn hậu hiện ạ hính là “ ảnh vỡ” kh ng ời ta thôi không còn tin vào những cái tròn trị ầy ặn, dễ nắm bắt… thì “vỡ” hính là t ê chí bản chất của sự vật. Vớ kĩ th ật phân mảnh, á nhà văn hậu hiện ạ ã ng ến những ph ơng thức vô cùng mới mẻ và ộ áo ho kết cấu tự sự. T ong “Slow n” ự phân mảnh biểu hiện cụ thể ph ơng ện cốt truyện từ ẫn ến việc hình thành một ặ t ng nổi bật của hậu hiện ại trong tác phẩ : văn bản (Đ y là khá n ệ thự vốn t ong hủ nghĩ h ện ạ nh ng ợ nhấn ạnh và t ắ t ong văn họ hậ h ện ạ . n nệ ủ hủ nghĩ h ện ạ ng ã những th ật ngữ t ơng tự hẳng hạn nh : t yện tầng t yến, g ọng ệ nghĩ ...

Tài liệu được xem nhiều: