Hình Ý Quyền lấy Ngũ Hành quyền (phác, bằng, toản, pháo, hoành tức bổ, hất, chọc, đập, gạt) và thập nhị hình quyền (quyền 12 hình tức long, hổ, hầu, mã, kê, yến, xà, đà, thai, ưng, hùng, báo tức rồng, hổ, khỉ, ngựa, gà, én , rắn, kỳ đà, la, ưng, gấu, báo) làm gốc quyền cơ bản.Về trang pháp thì lấy "tam thế thức" mã, cung, hư bộ làm gốc. Các bài múa đơn luyện có: Ngũ Hành liên hoàn, Tạp thức chùy Bát thức quyên, Tứ bả quyền, Thập nhị hồng trùy, Xuất nhập động, Ngũ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Hình Ý Quyền Hình Ý Quyền 1 www.vietkiem.com Hình Ý Quyền Hình Ý Quyền là một loại quyền trong võ thuật , còn gọi là tâm ýquyền, tâm ý lục hợp quyền hoặc vắn tắt là Lục hợp quyền. Về tên gọicủa Hình Ý Quyền cũng cõ nhiều cách nói khác nhau : có người cho rằng vìloại quyền này yêu cầu tâm, ý thành ở bên trong, tay chân cơ thể hình ở bênngoài , ngoại hình và nội ý phải thống nhất cao độ, do đó mới đặt tên làHình Ý Quyền. Có người lại cho rằng loại quyền này có ý tượng hình, lấyphép làm quyền, biểu hiện sự đặc sắc của nhiều loại động vật như hổ thìdũng mãnh, khỉ thì nhanh nhẹn, v.v.. mà thành tên. Về nguồn gốc của HìnhÝ Quyền, theo nhiều người khảo chứng thì do Cơ Long Phong (có chỗ gọi làCơ Long Phụng, vì hai chữ Phong và Phụng viết dễ lẫn nhau) người BồChâu tỉnh Sơn Tây sáng tác ra, cho tới nay đã có hơn 300 năm lịch sử. Tuyvậy lại có người bảo do Nhạc Phi đời Tống sáng tác ra. Đầu đời Thanh, Hình Ý Quyền được truyền bá rất rộng rãi ở Sơn Tây, HàNam, Hà Bắc. Gần trăm năm nay, danh thủ nối nhau. Năm 1914, nhà HìnhÝ Quyền là Hách Ân Quang qua thăm Nhật Bản dạy cho các học sinh duhọc ở Nhật, do đó đã đưa Hình Ý Quyền giới thiệu ra nước ngoài. Hiện nayHình Ý Quyền không chỉ phát triển ở các nơi trên cả nước, mà ở Đông Namá, Nhật Bản, Châu Mỹ ... cũng đều có tập luyện Hình Ý Quyền đồng thờicòn có cả đoàn thể và báo chí chyên môn. Hình Ý Quyền lấy Ngũ Hành quyền (phác, bằng, toản, pháo, hoành tứcbổ, hất, chọc, đập, gạt) và thập nhị hình quyền (quyền 12 hình tức long, hổ,hầu, mã, kê, yến, xà, đà, thai, ưng, hùng, báo tức rồng, hổ, khỉ, ngựa, gà, én ,rắn, kỳ đà, la, ưng, gấu, báo) làm gốc quyền cơ bản.Về trang pháp thì lấytam thế thức mã, cung, hư bộ làm gốc. Các bài múa đơn luyện có: NgũHành liên hoàn, Tạp thức chùy Bát thức quyên, Tứ bả quyền, Thập nhị hồngtrùy, Xuất nhập động, Ngũ hành tương sinh, Long hổ đấu, Bát tự công,Thượng trung hạ bát thủ. Về đối luyện quyền thì có tam thủ pháo, Ngũ hoapháp, An thân pháo, Cửu sáo hoàn. Luyện tập khí giới lấy đao, thương,kiếm, côn làm chủ; phần lớn lấy tam hợp, lục hợp, liên hoàn, tam tài để gọitên. Một giải Hà Nam lưu hành Hình Ý Quyền phần lớn gọi là tâm ýquyền. Quyền pháp lấy thập đại hình (mười hình lớn là long, hổ, kê, ưng,xà, mã, miêu, hầu, dao, yến tức rồng, hổ, gà, ưng, rắn, ngựa, mèo, khỉ, diều,én) và tứ quyền bát thức làm quyền pháp cơ bản. Về trang pháp có KêHình Ý Quyền 2 www.vietkiem.comthoái trang (tấn chân gà), Ưng hùng trang (tấn ưng gấu). Bài bản đơn luyệnthì có Long hổ đấu thập hình hợp nhất (mười hình hợp nhất), Thượng trunghạ tứ bả ( bốn ngón (quyền) trên, giữa, dưới) v.v.. Các nơi lưu hành Hình ÝQuyền trừ nội dung có chỗ khác nhau ra, về mặt phong cách cũng có chỗ đặcsắc riêng. Hình Ý Quyền ở một giải Hà Bắc quyền thế thư triển, ổn mạnhchắc chắn. Hình Ý Quyền lưu hành ở Sơn Tây thế quyền gấp gáp, kình lựctinh kéo. Hình Ý Quyền ở một giải Hà Nam thì thế quyền dũng mãnh , khíthế hùng hậu. Hình Ý Quyền có các đặc điểm sau: Giản dị gọn gàng, chất phác thực tế, tự nhiên. Về động tác thì phần lớn làdến thẳng đi thẳng, một co một duỗi, tiết tấu rõ ràng, chất phác thực tếkhông có hoa hòe hoa sói, có cái đẹp ở chỗ tự nhiên. Động tác nghiêm mật gấp gáp, ra tay như dũa thép, xuống tay như câuliêm, hai khuỷu không lìa sườn, hai(bàn) tay không lìa tâm (tim); khi phátquyền thì vặn , quấn, đục, xoay, với thân pháp, bộ pháp kết hợp chặt chẽ,toàn thân trên dưới giống như đang vặn thừng không chút lơi lỏng. Trầm tĩnh, ổn định mau lẹ, thân ngay bộ, vững. Yêu cầu ngực nở bụngthực, khí trầm đang điền, cương mà không cứng đờ, nhu mà không mềmxèo, kình lực thi triển trầm thực. Mau lẹ hoàn chỉnh. Hình Ý Quyền yêu cầu lục hợp tức là tam hợp vớiý, ý với khí hợp, khí với lực hợp (gọi là nội tam hợp), vai và háng hợp,khuỷu và gối hợp, tay và chân hợp (giọ là ngoại tam hợp). Về động tác thìcường điệu phép (pháp) thân trên, tay chân cùng đến, một phát là đến, mộttấc (đã) là trước (ý muỗn chỉ tốc độ và độ dài hơn đòn của đối phương).Trong quyền phổ có ghi: Nổi như gió, rơi như tên, đánh ngã (đối thủ) rồivẫn hiềm còn chậm. Hình Ý Quyền coi trọng tam tiết, bát yếu. Tam tiết (ba đốt) là: đốt ngọnnổi, đốt giữa theo, đốt gốc đẩy. Kể về toàn thân thì đầu và tay (chi trên) làđốt ngọn, thân mình là đốt giữa, chi dưới (chân) là đốt gốc. Ngay một bộphận cơ thể cũng có thể chia nhỏ ra thành ba đốt. Lấy tay làm ví dụ, khi ra đòn nắm tay là đốt ngọn, cẳng tay (dưới) cảkhuỷu là đốt giữa, cánh tay trên với vai là đốt gốc. Thể hiện tam tiết cốt đểđảm bảo toàn thân hoàn chỉnh thành một thể thống nhất, nột ngoại hợp nhất.Hình Ý Quyền 3 www.vietkiem.com Tám điều cần ( bát yếu) là: Đỉnh (đẩy lên trên, tức là đầu phải đảy lên chỏm, chưởng phải đẩy ratrước, lưỡi phải đảy lên hàm ếch, để nối ha ...