Danh mục

Họa Sỹ Huỳnh Văn Gấm

Số trang: 4      Loại file: pdf      Dung lượng: 204.02 KB      Lượt xem: 16      Lượt tải: 0    
10.10.2023

Phí lưu trữ: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (4 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Họa sĩ Huỳnh Văn Gấm Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam Tốt nghiệp: Khoá 15 (1941 - 1945) trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Hoạt động nghệ thuật: -Uỷ viên Ban chấp hành Hội Mỹ thuật Việt Nam Khoá 1 (1957 - 1983) -Tổng biên tập Tạp chí nghệ thuật năm 1978 1979. -Sống và làm việc tại Tp. Hồ Chí Minh từ 1980. Giải thưởng: -Giải nhất triển lãm Mùa xuân ở Hà nội 1967. Họa sĩ Huỳnh Văn Gấm -Giải nhất triển lãm áp phích 1968. Đêm 22 - 8 -1945, nhân dân cả tỉnh Tân...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Họa Sỹ Huỳnh Văn Gấm Họa Sỹ Huỳnh Văn Gấm Họa sĩ Huỳnh Văn Gấm Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam Tốt nghiệp: Khoá 15 (1941 - 1945) trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Hoạt động nghệ thuật: -Uỷ viên Ban chấp hành Hội Mỹ thuật Việt Nam Khoá 1 (1957 - 1983) -Tổng biên tập Tạp chí nghệ thuật năm 1978 - 1979. -Sống và làm việc tại Tp. Hồ Chí Minh từ 1980. Giải thưởng: -Giải nhất triển lãm Mùa xuân ở Hà nội 1967. Họa sĩ Huỳnh Văn Gấm -Giải nhất triển lãm áp phích 1968. Đêm 22 - 8 -1945, nhân dân cả tỉnh Tân An hầu như không ai ngủ được. Tiếng trống khởi nghĩa vang lên từ xã này qua xã khác, càng về khuya tiếng trống càng dồn dập. Tờ mờ sáng 23-8 trên các nẽo đường đổ về thị xã, lớp lớp người xếp thành hàng tư với rừng tầm vông vạt nhọn, rừng cờ đỏ sao vàng, cờ búa liềm vươn cao, hô to khẩu hiệu: “Việt Nam độc lập muôn năm”… Chỉ huy lực lượng cánh phía nam thị xã là một chàng trai trẻ, tuổi trên hai mươi. Vị tỉnh ủy viên Tỉnh ủy Lâm thời Tân An này là một họa sĩ. Họa sĩ Huỳnh Văn Gấm sinh viên Trường Mỹ thuật Đông Dương. Trái tim và nòng súng. 1963. Sơn mài. 84x160cm Đang theo học vào năm thứ tư của trường, vụt nột cái sinh viên Gấm biến mất. Bạn đồng học của ông cứ ngỡ là anh chàng bỏ học đi theo gái, coi đấy cũng chỉ là một việc thường tình và chẳng bao lâu mọi bạn bè quên hẳn chuyện này đi. Ngờ đâu Huỳnh Văn Gấm đã vội trở về quê hương cùng tham gia đội ngũ Cách mạng. Cùng với ông còn có Lê Ngọc Quới (Khương Minh Ngọc) cũng là sinh viên từ Hà Nội trở về. Cả hai được Tỉnh ủy giao nhiệm vụ phụ trách khối thanh niên. Đặc biệt, bộ phận Thanh Niên Tiền Phong phần lớn là anh em có học ít nhiều, đang tràn đầy nhiệt huyết. Cuộc khởi nghĩa thí điểm thắng lợi trên dự kiến. Kế tiếp khởi nghĩa ở đô thành Sài Gòn vang dội khắp miền. Năm 1946 Tổng tuyển cử toàn quốc, ông đắc cử đại biểu Quốc hội. Thế là họa sĩ Huỳnh Văn Gấm nghị sĩ lội suối trèo đèo hết sức gian khổ ra Hà Nội, dự họp Quốc hội khóa đầu tiên ra mắt Quốc dân và thành lập Chính thể Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Giữa năm 1946, tình cờ trên con đường từ Văn Miếu về Hàng Bột, họa sĩ Quang Phòng gặp Huỳnh Văn Gấm bạn bè cùng học. Gấm ngồi trên một lớp. Gấm mừng rỡ vồn vã hỏi thăm đủ mọi bạn bè trong lớp và nói: “Mình đi bộ mấy tháng liền từ Nam Bộ ra đấy...” Mãi đến lúc chia tay Quang Phòng vẫn chưa biết Gấm là Phó Bí thư Tỉnh ủy Tân An và Nghị viên ra họp Quốc hội. Về sau, khi hòa bình được lập lại ở miền Bắc, qua lớp chỉnh huấn dài hạn, ông và Quang Phòng cùng học một tổ, khi ấy Phòng và Gấm mới thân nhau. Cứ sau buổi học chiều, Gấm và Quang Phòng đi uống chén rượu với đầu gà và cổ cánh luộc, ở một quán hàng vắng vẻ để thưởng thức cái thú khề khà, yên lặng, trầm ngâm… Ông học trường Cao đẳng Mỹ Thuật Đông Dương niên khóa 1941 – 1945 cùng với Nguyễn Tư Nghiêm, Bùi Xuân Phái, Tạ Thúc Bình… Sau b ị đuổi xuống lớp dưới vì không làm bài học. Tuy vậy, Gấm vẫn sinh hoạt học tập ở lớp cũ. Ông học tập rất say mê, chăm chỉ. Chẳng hiểu sao ông phải chịu kỷ luật vì không làm bài. Có lẽ là ông sống phóng túng, tự do, kể cả nhảm nhí (ngoài giờ học). Năm 1944 Cách mạng đã đến gần lắm, người ta vẫn còn thấy ông mải mê vẽ chân dung Bùi Xuân Phái, rồi vẽ tiếp phong cảnh Sơn Tây. Bỗng nhiên, ông bỏ học, biến đi đâu mất. Thời kỳ chiến tranh chống Mỹ, Hội Mỹ thuật sơ tán lên Đông Du, Hà Bắc, có một chị là vợ cán bộ, người cùng cơ quan với Huỳnh Văn Gấm từ Cô Liên. 1962. Sơn mài. 66x45cm Hà Nội lên thăm chồng, thấy Gấm quần nâu áo vải quê mùa, cứ tưởng ông là ông nông dân chủ nhà, nên chị một hai thưa gởi cẩn thận và cung kính gọi bằng bác. Một chuyện khác trái ngược lại, năm ông đi công tác ở Cuba về, ông đến nhà Quang Phòng vào lúc đêm đã khuya, đứa con thứ hai lên sáu của Quang Phòng thoạt đầu cứ ngớ là ông Tây – nhất là thấy ông uống rượu Camay trong chai nhãn vàng sáng lóa, hút điếu xì gà Havan to tướng thì cứ giương mắt nhìn trân trân. Huỳnh Vă ...

Tài liệu được xem nhiều: