Danh mục

Hồng Gia Quyền, võ phim ảnh, võ thực tế

Số trang: 6      Loại file: pdf      Dung lượng: 176.46 KB      Lượt xem: 13      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 1,000 VND Tải xuống file đầy đủ (6 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Qua tiểu thuyết và phim ảnh, chúng ta được biết tới Hoàng Phi Hồng và môn Hồng Gia Quyền. Phim đầu tiên ra mắt khán giả vào năm 1949 với Quan Đức Hưng thủ vai chính. Từ 1991 đến 1993, một phim nhiều kỳ thực hiện tại Trung Quốc đã làm sống lại nhân vật nầy trong ký ức giới ham mộ võ thuật. Tại Hương Cảng, vào cuối thập niên 1970, đạo diễn kiêm võ sư Hồng Gia Quyền, Lưu Gia Lương (sanh năm 1936) đã thực hiện nhiều phim lấy chủ đề Thiếu Lâm tự, Hồng Gia...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Hồng Gia Quyền, võ phim ảnh, võ thực tế Hồng Gia Quyền, võ phim ảnh, võ thực tếQua tiểu thuyết và phim ảnh, chúng ta được biết tới Hoàng Phi Hồng và mônHồng Gia Quyền. Phim đầu tiên ra mắt khán giả vào năm 1949 với Quan ĐứcHưng thủ vai chính. Từ 1991 đến 1993, một phim nhiều kỳ thực hiện tại TrungQuốc đã làm sống lại nhân vật nầy trong ký ức giới ham mộ võ thuật.Tại Hương Cảng, vào cuối thập niên 1970, đạo diễn kiêm võ sư Hồng Gia Quyền,Lưu Gia Lương (sanh năm 1936) đã thực hiện nhiều phim lấy chủ đề Thiếu Lâmtự, Hồng Gia Quyền và Hoàng Phi Hồng. Trước đó Lưu Gia Lương đã làm cố vấnvõ thuật cho đạo diễn Trương Triệt trong khá nhiều phim võ thuật, trong đó phimPhương Thế Ngọc và Hồng Hy Quan được biết hơn hết... Lưu Gia Lương đã dựavào môn Hồng Gia để sáng tác nhiều thế ngoạn mục dùng trong những phim doông đạo diễn (Thiếu Lâm tam thập lục phòng, Lục A Thải và Hoàng Phi Hồng,Thần đả...). Nhưng khán giả chăm chú có thể thấy vài chiêu thuộc Thập hìnhquyền của Hồng Gia chánh tông. Vậy nên, môn võ nầy không thoát thai từ trítưởng tượng của một nhà văn hào mà chính là một võ phái bắt nguồn từ thế kỷ thứ19, mà tục lệ thường xếp trong năm môn phái lớn tỉnh Quảng Đông (Hồng Gia, LýGia, Lưu Gia, Mộc Gia, Thái Gia).Theo truyền thuyết, Hồng Gia Quyền xuất từ Hồng Hy Quan, một nhân vật trongThiếu Lâm thập hổ, đệ tử của Chí Thiện thiền sư. Vết tích duy nhất và xưa nhất vềHồng Hy Quan được tìm thấy trong truyện Càn Long tuần hạnh Giang Nam ký(tại Việt Nam, có tên là Càn Long hạ Giang Nam) xuất bản vào cuối thế kỷ thứ19. Như vậy Hồng Hy Quan chỉ là một nhân vật tiểu thuyết mà tác giả đặt vào thờiCàn Long (1736-1796) !Trở lại truyền thuyết, sau khi chùa Thiếu Lâm bị hỏa thiêu, Hồng Hy Quan trốntránh tại tỉnh Quảng Đông và truyền môn võ cho Lục A Thải. Lục A Thải dạy choHoàng Thái. Sau Hoàng Thái, người lãnh hội môn Hồng Gia Quyền là Hoàng KỳAnh (thế kỷ thứ 19), thuộc Quảng Đông thập hổ, cùng một thời với Thiết KiềuTam. Đệ tử đắc ý của Hoàng Kỳ Anh là người con trai, Hoàng Phi Hồng (1847-1924), một danh sư tỉnh Quảng Đông vào cuối thế kỷ thứ 19.Theo chúng tôi nghỉ, môn Hồng Gia bắt nguồn từ ba nhân vật Lục A Thải, HoàngKỳ Anh và Lương Khôn (1813-1886) tự Thiết Kiều Tam (xem phả hệ). Trong mộtdịp khác, chúng tôi sẽ đi sâu hơn vào vấn đề nầy.Theo như sách ghi lại, sau đó Hoàng Phi Hồng có thọ giáo với Lục A Thải, chuyệnnầy được kể lại trong phim Lục A Thải và Hoàng Phi Hồng thực hiện bởi LưuGia Lương vào năm 1976.Hoàng Phi Hồng dạy tại Quảng Đông khá nhiều học trò, trong đó có Lâm ThếVinh là trình độ võ công cao, ông đã soạn ba quyển sách : Công tự phục hổquyền, Hổ hạc song hình quyền và Thiết tuyến quyền xuất bản vào thập niên1920.Tại Trung Quốc, vào thập niên 1960, võ phái nầy là một trong những tiêu chuẩncho sự sáng tạo môn Nam Quyền (Nan Quan) tân thời. Hiện nay, Hồng Gia thịnhhành tại Trung Quốc, Hương Cảng, Đài Loan, Mỹ Châu và Âu Châu.Đặc điểm của môn pháiHồng Gia có đòn thế đơn giản và phát lực hùng mạnh, phong cách đánh rộng vàtấn thấp (trường kiều đại mã). Chiêu thế bắt chước điệu bộ của năm con thú : long,hổ, báo, xà và hạc.Phần đông học giả đều ghi lại là thời Hoàng Phi Hồng, chương trình môn HồngGia có năm bài quyền chánh : Công tự phục hổ quyền, Hổ hạc song hình quyền,Ngũ hình quyền, Thập hình quyền và Thiết tuyến quyền.Chính Lâm Thế Vinh thêm những bài như Mai hoa quyền, Lưu gia quyền, Xuyêntâm chưởng, Hồ điệp chưởng...Xin lược trình sau đây năm bài quyền chánh của môn Hồng Gia.Lúc nhập đề phim Phương Thế Ngọc và Hồng Hy Quan, hai bài mang tên Côngtự phục hổ quyền và Hổ hạc song hình quyền chế bởi Lưu Gia Lương, đượcbiểu diễn bởi Phó Thanh và Trần Quang Thái, cho nên hai bài nầy được biết hơnnhững bài khác.Công tự phục hổ quyền :Toàn bài đi theo hình chữ Công (工), và hàm chứa thế căn bản của môn phái nhưMỹ nhân chiếu kính, Bàng thủ, Hồ điệp chưởng, Bạch xà thổ tín, Hổ trảo pháp, Hổvĩ cước... Bài dẫn nhập những thế hổ trảo, chụp tay địch rồi phản công trên trungtâm tuyến. Môn sinh đã bắt đầu luyện lực qua những thế gồng gân hợp với hơi thở.Như bốn bài sau, Công tự phục hổ quyền rất dài nên luyện cho người tập có mộtphong độ tốt.Hổ hạc song hình quyền :Bài nầy, mà phần đông học giả cho là sáng tác bởi Hoàng Phi Hồng, chú trọng tớiHổ quyền và Hạc quyền. Tất cả các bài Hồng Gia đều có những thế vận lực, bàiHổ hạc song hình không vượt lệ đó, nhưng có thêm chiêu thế có tính đàn hồi thuộcHạc quyền như Hạc chủy trầm tranh (thế hạc mổ), Độc cước phi hạc (hạc xòecánh, một chân đá), vân vân. Phần Hổ quyền bao gồm các thế đánh hổ trảo theoCung tiển mã và Tý ngọ mã, di chuyển theo tám hướng. Bộ pháp Túy quyền thểhiện qua thế Túy tửu bát tiên. Như vậy bài kết hợp sự dũng mãnh của con hổ vớisự nhanh nhẹn của con hạc!Ngũ hình quyền :Bài chia thành năm phần, theo thứ tự là : Long quyền, Xà quyền, Hổ quyền, Báoquyền và Hạc quyền.Không như phim ảnh cho ta thấy, Long quyền không có á ...

Tài liệu được xem nhiều: