Hướng dẫn ban đầu cho những người muốn tạo game MMORPG
Số trang: 7
Loại file: pdf
Dung lượng: 229.00 KB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Hướng dẫn ban đầu cho những người muốn tạo game MMORPG (bài viết của Radu Privantu do ROOT dịch): Bài viết này sẽ tập trung vào bước cơ bản đầu tiên để tạo nên một game Multiplayer Online Role Playing Games (MMORPG). Đó là bước chuẩn bị để phát triển một game MMORPG, với kinh nghiệm và tài nguyên hạn chế($$$).
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Hướng dẫn ban đầu cho những người muốn tạo game MMORPGHướng dẫn ban đầu cho những người muốn tạo game MMORPG Hướng dẫn ban đầu cho những người muốn tạo game MMORPG (bài viết của Radu Privantu do ROOT dịch):Bài viết này sẽ tập trung vào bước cơ bản đầu tiên để tạo nên một game MultiplayerOnline Role Playing Games (MMORPG). Đó là bước chuẩn bị để phát triển mộtgame MMORPG, với kinh nghiệm và tài nguyên hạn chế($$$). Sau khi đọc xong bàiviết này, bạn sẽ biêt bắt đầu như thế nào, sẽ biết cái gì nên làm cái gì ko nên làm. Kỹnăng và tài nguyên(resources) mà bạn có là điều tối quan trọng. Nếu ko có kỹ năng thìviệc cố gắng xây dựng một game MMORPG chỉ gây lãng phí thời gian của bạn.Bước I: Quyết định về kỹ năng:I, Những yêu cầu về kỹ năng cơ bản để tạo 1 game MMORPG(level I):1. Biết được ít nhất một ngôn ngữ lập trình. C++ là sự lựa chọn tốt nhất đây là ngônngữ thông dụng để làm 1 game. VISUAL BASIC, JAVA hoặc C# cũng có thể làmviệc tốt nhưng còn tuỳ từng trường hợp.2. Làm quen với một trong những thư viên đồ hoạ. Các thư viện đồ phổ biến hiện naylà SDL, OpenGL hoặc DirectX/Driect3D(mỗi cái đều có ưu và nhược điểm riêng).3. Lựa chọn 1 phương thức giao tiếp mạng. Bạn có thể chọn lựa giữa WinSock,SDL_net hoặc DirectPlay trong bộ DirectX.4. Bạn phải có kinh nghiệm trong việc lập trình. Ví dụ: Các vòng lặp sự kiên trongWin(event loop), phân luồng(MultiThreading), lập trình giao diện, v..v.II, Kỹ năng level 2(cái này dịch theo ý tui à ^^):1. Lập trình theo mô hình Client/Server.2. Lâp trình trên các Platform khác nhau(game tạo ra phải thích ứng với nhiều hệ điềuhành cả trên server lẫn Client). Để làm được điều này tôi đề nghị bạn nên sử dụngSDL, OpenGL và SDL_net(có nghĩa là DX chỉ trên Windows thôi).3. Phát triển WEBSITE. Điều này là cần thiết nếu bạn muốn gamer xem thông tin vềnhân vật của mình, trạng thái server, đăng kí, giao tiếp cộng đồng v..v.4. An toàn và bảo mật. Nếu bạn ko muốn hacker tấn công server của bạn hãy quantâm đến điều này.5. Kỹ năng làm việc theo nhóm. Chắc chắc 1 game MMORPG phải được một nhóm ítnhất 3 người xây dựng và phải có 1 ladder. Điều này là rất cần thiết nếu bạn muốngame được thực hiện nhanh chóng.Bước 2: Chuẩn bị thiết kế sơ bộ:Một tình trạng phổ biến hiệ n nay mà chúng ta hay gặp trên các forum là(ngay cả ởGVN cũng vậy - theo ý kiến chủ quan của tôi) rất có nhiều người bắt đầu một gamebằng cách: Chúng tôi hiện đang bắt đầu xây dựng một Game Studio/một news gamevà chúng tôi cần 3 Designers, 2 Programmer s, 1 Nhạc công, v..v, cho một ý tưởng vềgame .......v..v. Chúng tôi sẽ trả lương cho bạn khi công việc hoàn thành và chúng takiếm được tiền(nguyên văn). Nhưng đáng tiếc kỹ thuật khả năng lại ko cho phép(tácgiả còn quan tâm đến cả BandWidth), bạn ko thể có được sản phầm. Mục tiêu của bạnbị sụp đổ và bạn chỉ thiết kế được một phần nho nhỏ trong cả một thế giới MMORPGrộng lớn.Thiết kế môt phần mềm cơ bản:Đầu tiên, hãy tập trung để tạo một phiên bản mẫu dựa theo mộ hình Client Server đơngiản. Phiên bản này có thể:1. Tạo một nhận vật(character)2. Lưu lại nhân vật đó (phía Server)3. Login với nhân vật đó4. Có thể chat với các nhân vật khác5. Thiết kế trong mô hình 3D đơn giản(View các góc độ)Lưu lại một nhân vật(trên server) dường như là đơn giản. Nhưng sự thực thì khôngnhư vậy. Ví dụ, có hai cách để lưu lại nhân vật trên server: Sử dụng database hoặc sửdụng Flat Text(files). Cả hai đều có những ưu điểm và nhược điểm.DatabaseƯu điểm:- Dễ dàng thêm mới các trường(fields), hoặc chỉnh sửa.- Cập nhật thông tin người chơi dễ dàng hơn- Có thể dễ dàng lây thông tin ra một cách nhanh chóng và hiệu quả, thông qua cáccâu lênh truy vấn SQL (SQL Query).- Không cần tới việc thực hiện các phép đóng mở cơ sở dữ liệu (File thì ngược lại).- Dễ cập nhật và phục hồi.Nhược điểm:- Dễ dàng sinh lỗi. Nếu Query sai.- Database có thể chậm hơn file trong việc đọc ghi dữ liệu đối với lượng dữ liệu nhỏ.Nhưng với dữ liệu lớn thì tốc độ so với ban đầu thì thay đổi ko đáng kể.- Sử dụng Database phức tạp và phả i yêu cầu kỹ năng về Database và SQL. Điều nàycó thể khắc phục được bằng việc sử dung các thư viện giao tiếp(interface) giữachương trình và cơ sở dữ liệu.Flat Text(tác giả gọi là files thì cũng vậy)Ưu điểm:- Truy cập nhanh(ko có nghĩa là tìm dữ liệu nhanh)- Dễ dang sử dụng.- Không cần các thư viện hỗ trợ- Ko phụ thuộc vào hệ quản trị CSDL.==> ko sợ bị hack CSDL dựa trên những lỗicủa hệ quản trị CSDL.Nhược điểm:- Khó khăn trong việc thêm các trường dữ liệu. Trừ khi bạn thiết kế một các cẩn thậncấu trúc file ngay từ ban đầu.- Khó khăn hơn trong việc phục hồi và sao lưu.- cần những đoạn Coding đặc biệt.Bây giờ bạn đã sẵn sàng trong việc chọn cách thức để lưu CSDL, tiếp theo cần phảichọn một giao thức mạng(Network Protocol) để sử dụng cho gia o tiếp Client/Server:TCP hay là UDP? TCP thì chậm hơn nhưng họat động chính xác, và cần thêm băngthông(bandwid ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Hướng dẫn ban đầu cho những người muốn tạo game MMORPGHướng dẫn ban đầu cho những người muốn tạo game MMORPG Hướng dẫn ban đầu cho những người muốn tạo game MMORPG (bài viết của Radu Privantu do ROOT dịch):Bài viết này sẽ tập trung vào bước cơ bản đầu tiên để tạo nên một game MultiplayerOnline Role Playing Games (MMORPG). Đó là bước chuẩn bị để phát triển mộtgame MMORPG, với kinh nghiệm và tài nguyên hạn chế($$$). Sau khi đọc xong bàiviết này, bạn sẽ biêt bắt đầu như thế nào, sẽ biết cái gì nên làm cái gì ko nên làm. Kỹnăng và tài nguyên(resources) mà bạn có là điều tối quan trọng. Nếu ko có kỹ năng thìviệc cố gắng xây dựng một game MMORPG chỉ gây lãng phí thời gian của bạn.Bước I: Quyết định về kỹ năng:I, Những yêu cầu về kỹ năng cơ bản để tạo 1 game MMORPG(level I):1. Biết được ít nhất một ngôn ngữ lập trình. C++ là sự lựa chọn tốt nhất đây là ngônngữ thông dụng để làm 1 game. VISUAL BASIC, JAVA hoặc C# cũng có thể làmviệc tốt nhưng còn tuỳ từng trường hợp.2. Làm quen với một trong những thư viên đồ hoạ. Các thư viện đồ phổ biến hiện naylà SDL, OpenGL hoặc DirectX/Driect3D(mỗi cái đều có ưu và nhược điểm riêng).3. Lựa chọn 1 phương thức giao tiếp mạng. Bạn có thể chọn lựa giữa WinSock,SDL_net hoặc DirectPlay trong bộ DirectX.4. Bạn phải có kinh nghiệm trong việc lập trình. Ví dụ: Các vòng lặp sự kiên trongWin(event loop), phân luồng(MultiThreading), lập trình giao diện, v..v.II, Kỹ năng level 2(cái này dịch theo ý tui à ^^):1. Lập trình theo mô hình Client/Server.2. Lâp trình trên các Platform khác nhau(game tạo ra phải thích ứng với nhiều hệ điềuhành cả trên server lẫn Client). Để làm được điều này tôi đề nghị bạn nên sử dụngSDL, OpenGL và SDL_net(có nghĩa là DX chỉ trên Windows thôi).3. Phát triển WEBSITE. Điều này là cần thiết nếu bạn muốn gamer xem thông tin vềnhân vật của mình, trạng thái server, đăng kí, giao tiếp cộng đồng v..v.4. An toàn và bảo mật. Nếu bạn ko muốn hacker tấn công server của bạn hãy quantâm đến điều này.5. Kỹ năng làm việc theo nhóm. Chắc chắc 1 game MMORPG phải được một nhóm ítnhất 3 người xây dựng và phải có 1 ladder. Điều này là rất cần thiết nếu bạn muốngame được thực hiện nhanh chóng.Bước 2: Chuẩn bị thiết kế sơ bộ:Một tình trạng phổ biến hiệ n nay mà chúng ta hay gặp trên các forum là(ngay cả ởGVN cũng vậy - theo ý kiến chủ quan của tôi) rất có nhiều người bắt đầu một gamebằng cách: Chúng tôi hiện đang bắt đầu xây dựng một Game Studio/một news gamevà chúng tôi cần 3 Designers, 2 Programmer s, 1 Nhạc công, v..v, cho một ý tưởng vềgame .......v..v. Chúng tôi sẽ trả lương cho bạn khi công việc hoàn thành và chúng takiếm được tiền(nguyên văn). Nhưng đáng tiếc kỹ thuật khả năng lại ko cho phép(tácgiả còn quan tâm đến cả BandWidth), bạn ko thể có được sản phầm. Mục tiêu của bạnbị sụp đổ và bạn chỉ thiết kế được một phần nho nhỏ trong cả một thế giới MMORPGrộng lớn.Thiết kế môt phần mềm cơ bản:Đầu tiên, hãy tập trung để tạo một phiên bản mẫu dựa theo mộ hình Client Server đơngiản. Phiên bản này có thể:1. Tạo một nhận vật(character)2. Lưu lại nhân vật đó (phía Server)3. Login với nhân vật đó4. Có thể chat với các nhân vật khác5. Thiết kế trong mô hình 3D đơn giản(View các góc độ)Lưu lại một nhân vật(trên server) dường như là đơn giản. Nhưng sự thực thì khôngnhư vậy. Ví dụ, có hai cách để lưu lại nhân vật trên server: Sử dụng database hoặc sửdụng Flat Text(files). Cả hai đều có những ưu điểm và nhược điểm.DatabaseƯu điểm:- Dễ dàng thêm mới các trường(fields), hoặc chỉnh sửa.- Cập nhật thông tin người chơi dễ dàng hơn- Có thể dễ dàng lây thông tin ra một cách nhanh chóng và hiệu quả, thông qua cáccâu lênh truy vấn SQL (SQL Query).- Không cần tới việc thực hiện các phép đóng mở cơ sở dữ liệu (File thì ngược lại).- Dễ cập nhật và phục hồi.Nhược điểm:- Dễ dàng sinh lỗi. Nếu Query sai.- Database có thể chậm hơn file trong việc đọc ghi dữ liệu đối với lượng dữ liệu nhỏ.Nhưng với dữ liệu lớn thì tốc độ so với ban đầu thì thay đổi ko đáng kể.- Sử dụng Database phức tạp và phả i yêu cầu kỹ năng về Database và SQL. Điều nàycó thể khắc phục được bằng việc sử dung các thư viện giao tiếp(interface) giữachương trình và cơ sở dữ liệu.Flat Text(tác giả gọi là files thì cũng vậy)Ưu điểm:- Truy cập nhanh(ko có nghĩa là tìm dữ liệu nhanh)- Dễ dang sử dụng.- Không cần các thư viện hỗ trợ- Ko phụ thuộc vào hệ quản trị CSDL.==> ko sợ bị hack CSDL dựa trên những lỗicủa hệ quản trị CSDL.Nhược điểm:- Khó khăn trong việc thêm các trường dữ liệu. Trừ khi bạn thiết kế một các cẩn thậncấu trúc file ngay từ ban đầu.- Khó khăn hơn trong việc phục hồi và sao lưu.- cần những đoạn Coding đặc biệt.Bây giờ bạn đã sẵn sàng trong việc chọn cách thức để lưu CSDL, tiếp theo cần phảichọn một giao thức mạng(Network Protocol) để sử dụng cho gia o tiếp Client/Server:TCP hay là UDP? TCP thì chậm hơn nhưng họat động chính xác, và cần thêm băngthông(bandwid ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
giáo trình cad và cam kỹ thuật sử dụng windows công nghệ HTNML5 và CSS3 thủ thuật máy tính bí quyết lập trình thiết kế giao diện web thế kế wordpress mẹo tin họcGợi ý tài liệu liên quan:
-
Top 10 mẹo 'đơn giản nhưng hữu ích' trong nhiếp ảnh
11 trang 291 0 0 -
Làm việc với Read Only Domain Controllers
20 trang 273 0 0 -
UltraISO chương trình ghi đĩa, tạo ổ đĩa ảo nhỏ gọn
10 trang 202 0 0 -
Giáo Trình tin học căn bản - ĐH Marketing
166 trang 195 0 0 -
Sửa lỗi các chức năng quan trọng của Win với ReEnable 2.0 Portable Edition
5 trang 194 0 0 -
Hướng dẫn cách khắc phục lỗi màn hình xanh trong windows
7 trang 189 0 0 -
Tải video YouTube chất lượng gốc
4 trang 188 0 0 -
Hướng dẫn cách burn file ghost
9 trang 182 0 0 -
Tổng hợp 30 lỗi thương gặp cho những bạn mới sử dụng máy tính
9 trang 180 0 0 -
Phục hồi mật khẩu đăng nhập windowsNếu chính chủ nhân của chiếc máy tính
3 trang 180 0 0