Danh mục

Hướng mở cho nghiên cứu thể loại Phần 3

Số trang: 14      Loại file: pdf      Dung lượng: 167.31 KB      Lượt xem: 8      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: 5,000 VND Tải xuống file đầy đủ (14 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Stewrat thể hiện các motif dân gian khác nhau gắn trong câu chuyện và bà trích các đoạn trong tiểu thuyết liên quan với Silas với tư cách là “thần giữ của” hay “phúc thần”.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Hướng mở cho nghiên cứu thể loại Phần 3 Hướng mở cho nghiên cứu thể loại Phần 3 Stewrat thể hiện các motif dân gian khác nhau gắn trong câu chuyện vàbà trích các đoạn trong tiểu thuyết liên quan với Silas với tư cách là “thần giữcủa” hay “phúc thần”. Bà chỉ ra rằng những dẫn dụ ngoại đạo và thực tế trần tụcnày va chạm với nghi lễ Kitô giáo trong chuyện kể. Thế giới cổ tích của dân giancung cấp cái nhìn sâu vào cái buồn thảm của sự nhàm tẻ trong cuộc sống ởRaveloe và vào cuộc đời của người vận đồ lanh. Hàm ẩn thể loại là thứ hoặckhông phải là quan điểm ngoại đạo của tác phẩm hoặc không phải là quan điểmKitô giáo đương thời về hành vi nhàm tẻ mang lại nhiều hy vọng về một cuộcsống mãn nguyện. Niềm hy vọng, bất kể là gì, nằm trong những ngẫu nhiên tạora thước đo nào đó của tự do tri thức và đạo lý. Quan điểm này khác với quan điểm của Margaret Cohen, người tìm kiếmtrong thể loại mới là tiểu thuyết hàng hải một câu chuyện về chủ nghĩa anhhùng và khả năng phát triển dân chủ. Vấn đề thể loại giúp tiết lộ thuật ngữ “tiểuthuyết” có thể bao gồm những yếu tố đa dạng đến mức nó không ngừng giúphiểu làm cách nào để kết hợp chúng trong một khái niệm thống nhất. Dườngnhư về lịch sử việc phân tích các quan hệ tương hỗ cụ thể hữu ích hơn việcđưa ra một hệ thống thống nhất nào đó hàm ẩn một tính thống nhất hơn là tồntại thực tế. Quan điểm này khác với quan điểm của Margaret Cohen người tin rằngthế kỷ XIX “các nhà văn dùng một thi học đơn nhất, chủ nghĩa hiện thực lịch sử,để tạo ra một hình dung về quốc gia hiện đại”. Chủ nghĩa hiện thực lịch sửtrong Silas Marner được hòa trộn với chuyện kể dân gian và Susan Stewartphát hiện ra rằng chủ nghĩa hiện thực này được hòa trộn với những thành phầnthể loại phi hiện thực. Thể loại của cuốn tiểu thuyết này mang những hợp phầnđối lập nhau. Tính chất hỗn tạp của thể loại bắt nguồn từ những diễn dịch phứchợp kinh nghiệm. Tất nhiên, có những dẫn chứng thể loại mang tính đối lập mộtcách khoan hòa – châm biếm và giễu nhại. Nhưng các thể loại, sớm hay muộncũng có xu hướng bao gồm những đặc điểm làm xói mòn sự cố kết ban đầucủa chúng. Susan Stewart chỉ ra: trong Silas Marner chủ nghĩa hiện thực vàchuyện dân gian đối chọi nhau, song cả hai không đủ sức lý giải cuốn tiểuthuyết. Bà phát hiện ra rằng những đặc điểm ngẫu nhiên chứ không phải nhữngđặc điểm xác định các thể loại mang lại một cái nhìn hy vọng. Hy vọng đượcphát hiện trong các hợp phần ngẫu nhiên trong các thể loại xếp đặt đời sốngcủa nó. Bài viết của Jerome McGann, Herbert Horn’s Diversi Colores (1981):Incarnating the Religion of Beauty, là m ột cố gắng minh họa “phương pháp luậntổng thể cho nghiên cứu và phân tích” các biến thái hình thức trong vănchương. McGann đã chọn tuyển tập nhỏ các bài thơ của Horn làm một tiểu vídụ, một ví dụ mà ở đó ông hướng đến việc thể hiện tri thức chúng ta có đượcbằng việc có một thiết kế vật chất của một cuốn sách và nội dung (được gọi là)mang tính khái niệm của nó”. Nếu một dự án như vậy có một phân tích thể loạithì việc lý giải xem văn bản đó thuộc kiểu loại gì là đáng mơ ước. McGann miêutả kiểu loại này bằng tuyên bố: “cuốn sách của Horn tiến triển như một sự minhhọa phương pháp. Nó trình bày những châm ngôn thẩm mỹ của ông bằng việctạo ra một ví dụ về cách triển khai chúng”. Do vậy, những thiết kế đồ họa trongcuốn sách là “những ký hiệu thị giác hóa thân của điều kiện nội tại và tinh thầncủa nó”, McGann đặc biệt quan tâm đến quan hệ của in ấn, thiết kế, kiểu chữ,và những minh họa cho đến ý nghĩa ngôn từ, trong những ký hiệu hoạt độngmột cách khác thường. Tuy nhiên, ông ý thức rằng không một hiểu biết nào cóthể có được sự hóa thân trọn vẹn của một văn bản. Những quan tâm của Herbert Horn “thoạt đầu là thiết kế sách, kiểu chữ”và với việc tìm hiểu Diversi Colores ông điều khiển toàn diện những đường nétthể hiện chính của cuốn sách”. McGann tán thành cuốn sách thuộc về một thểloại mà ở nước Anh bao gồm Blake và D.G. Rossetti. Cuốn sách là một saophỏng cần được lý giải không chỉ bằng thơ mà cả bằng con chữ, minh họa, vànhững đường nét phi ngôn từ và thị giác khác. Nó có thể là một tuyên ngôn chokiểu thể loại này, mà không thể là đại diện cho mọi kiểu loại. Lịch sử của cuốnsách là một lịch sử của đa kiểu loại đến mức các cuốn thơ bao gồm không chỉthơ mà cả, như McGann chỉ ra, các kiểu chữ, bìa, giấy khác nhau và các hợpphần phi ngôn từ khác. Trong những cuốn sách thiếu sự điều khiển thẩm mỹviệc sao phỏng, các bài thơ là những hợp phần đối chọi với các hợp phần tạotác và cần những diễn giải khác nhau và xung đột đối với các yếu tố đa dạng.Chính thuật ngữ “sách” là một ví dụ cho sự gộp hợp vào những thuật ngữchung các yếu tố cấu thành rất khác nhau. Những thảo luận văn chương về thể loại có xu hướng giải quyết các thểloại truyền thống văn xuôi và thơ hơn là các hình thức ngắn như cách ngôn,châm ngô ...

Tài liệu được xem nhiều: