Thông tin tài liệu:
Men theo con đường rợp bóng cây cuối khu biệt thự Tây Hồ ở thủ đô Hà Nội, giữa bát ngát hương sen và cảnh đất trời hòa quyện trong ánh nắng chiều tà, doi đảo nhỏ được người xưa ví là “bãi đất cá vàng” nhô ra giữa mặt nước lung linh, đúng là cái thế “đầu rồng, thân rồng, rùa cõng” khiến khách vãn cảnh cảm thấy âm dương đối đãi, tâm hồn mình thư thái lạ.Vượt qua cổng Phủ Tây Hồ sừng sững bên cây đa cổ, con đường vào phủ uốn lượn theo mép hồ lơ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Huyền thoại linh thiêng Phủ Tây HồHuyền thoại linh thiêng Phủ Tây HồMen theo con đường rợp bóng cây cuối khu biệt thự Tây Hồở thủ đô Hà Nội, giữa bát ngát hương sen và cảnh đất trời hòaquyện trong ánh nắng chiều tà, doi đảo nhỏ được người xưaví là “bãi đất cá vàng” nhô ra giữa mặt nước lung linh, đúnglà cái thế “đầu rồng, thân rồng, rùa cõng” khiến khách vãncảnh cảm thấy âm dương đối đãi, tâm hồn mình thư thái lạ.Vượt qua cổng Phủ Tây Hồ sừng sững bên cây đa cổ, conđường vào phủ uốn lượn theo mép hồ lơ thơ liễu rủ lại đưabước chân du khách tới hai cây vối lớn hiếm thấy và một câysi cổ thụ ngay trước cửa Động Sơn Trang, vươn những chùmrễ đại ra mặt nước cho chim chóc đua nhau về làm tổ. Cảnhđẹp nên thơ ấy là một trong những lý do khiến Phủ Tây Hồluôn thu hút khách thập phương đến bằng đường bộ cũng nhưbằng đò trên hồ Tây. Truyền thuyết về công trình văn hóa tínngưỡng được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia nàycũng là điều khiến không ít du khách trầm trồ tán thưởng.Sự tích vị Thánh Mẫu thờ trong Phủ Tây Hồ được người dântổng Thượng, huyện Phụng Thiên xưa (nay là vùng Yên Phụ,Nghi Tàm, Tây Hồ, Quảng Bá, Xuân La, Vạn Dâu) kể lạirằng: Quỳnh Hoa là con gái Ngọc Hoàng thượng đế ở Đệ nhịThiên Cung, do đánh rơi chén ngọc dâng rượu chúc thọ đãphải xuống trần gian đầu thai làm Giáng Tiên - con gáithường dân Lê Thái Công ở An Thái - Vân Cát - Vụ Bản -Nam Định vào năm 1557. Lớn lên, có nhan sắc tuyệt trần, lạigiỏi thi thơ, song lấy chồng và sinh con - một trai, một gái -thì Giáng Tiên chớp mắt thăng thiên đình. Nàng giáng trầnlần thứ nhất để gặp lại người thân, có hai nữ thần QuếNương, Thị Nương hậu vệ; lần hai hiển linh để cứu nhân độthế, trừng phạt kẻ bất lương trêu ghẹo người này, lại gia ơncho kẻ khác và du ngoạn khắp chốn danh lam, giáng bút đềthơ.Cây si, cây vối cổ thụ ở phủCó truyền thuyết kể rằng chính tại mảnh đất Phủ Tây Hồngày nay, Quỳnh Hoa đã tái ngộ xướng họa thơ văn cùngTrạng Bùng Phùng Khắc Khoan (lần thứ nhất đàm đạo tại xứLạng) trong vai cô chủ quán tửu lâu Tây Hồ phong nguyệt, ítngày sau Trạng Bùng quay lại đã thấy biến mất cả người lẫnquán, chỉ còn hồ nước mênh mông. Quỳnh Hoa đã được dânchúng lập phủ thờ, đặt tên là Bà Chúa Liễu Hạnh, được xemlà một trong bốn vị “tứ bất tử”, là tấm gương về sự tự mìnhtạo lấy hạnh phúc. Bà Chúa Liễu Hạnh theo quan niệm dângian đã trở thành một mẫu quyền năng vô lượng và phânthân, hóa thân thành các thần linh cai quản muôn mặt của vũtrụ: Mẫu Cửu Thiên Huyền Nữ cai quản trên trời, MẫuThượng Ngàn cai quản núi rừng, Mẫu Thủy (hay Mẫu Thoải)cai quản trên sông biển, thể hiện sự ngưỡng mộ chân thành,coi trọng vai trò của người mẹ.