Jean-Michel Basquiat (1960 - 1988)
Số trang: 7
Loại file: pdf
Dung lượng: 152.45 KB
Lượt xem: 4
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Jean-Michel Basquiat(1960 - 1988) Sinh tại: New YorkMyxNY, Mỹ Làm việc: New York, NY, MỹBasquiat nổi lên từ thế giới ngầm bên dưới thành phố New York khi anh chuyển những bức tranh tường với những hình vẽ đơn giản lên toan, phủ kín chúng với những câu chuyện kể bằng hình ảnh giàu tính đồ họa, như một điển hình của trào lưu graffiti. Trong khi thế giới nghệ thuật đang thèm khát các trào lưu mới bỗng nhiên kiếm được những nghệ sỹ Graffiti như Keith Haring và Fab 5 Freddy, Basquiat làm nên huyền thoại của mình...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Jean-Michel Basquiat (1960 - 1988) Jean-Michel Basquiat (1960 - 1988) Sinh tại: New YorkMyxNY, Mỹ Làm việc: New York, NY, Mỹ Basquiat nổi lên từ thế giới ngầm bên dưới thành phố New York khi anhchuyển những bức tranh tường với những hình vẽ đơn giản lên toan, phủ kínchúng với những câu chuyện kể bằng hình ảnh giàu tính đồ họa, như một điểnhình của trào lưu graffiti. Trong khi thế giới nghệ thuật đang thèm khát các tràolưu mới bỗng nhiên kiếm được những nghệ sỹ Graffiti như Keith Haring và Fab 5Freddy, Basquiat làm nên huyền thoại của mình nhờ việc giữ một bí ẩn đầy lôicuốn đối với giới buôn tranh và cả đối với những nghệ sỹ khác, những người màanh chỉ được biết đến với biệt danh SAMO. Rốt cuộc anh cũng nổi lên nhờ nhữngánh hào quang gai góc, tuyên bố rằng anh muốn trở thành một ngôi sao chứkhông phải là một vật lấy phước của gallery. Sự say mê vẽ của Basquiat thực sự vượt quá khả năng chịu đựng của anh.Theo một trong các bạn gái của anh, anh vẽ lên tất cả những gì mà anh có thể đặtbàn tay lên: tủ lạnh, áo choàng, hộp cạc-tông, và những cánh cửa. Phong cách củalà ngẫu hứng, khó hiểu, cách biệt, cuồng tín, và tràn ngập cảm xúc: một phongcách phù hợp với vấn đề về nhận dạng chủng tộc và mâu thuẫn bên trong một xãhội của người da trắng bị dồn nén. Anh đưa vào tranh những đoạn văn viết kèmtheo, những hình ảnh cartoon và phong cách graffiti, hòa trộn chúng với kỹ thuậtvẽ mượn (và phát triển từ các họa sỹ như Franz Kline và Cy Twombly. Nhà phê bình Jeffrey Deitch lưu ý, Sức mạnh của Basquiat chính là khảnăng hòa trộn sự hấp thu hình ảnh của anh từ các nguồn khác nhau: cuộc sốngđường phố, báo chí, TV với những di sản tinh thần của nguồn gốc Haitii của anh,injecting both into a marvelously intuitive understanding của ngôn ngũ hội họahiện đại. Dù sao, với một người từng bắt đầu sự nghiệp trong những túi ngủ trênhè phố và phun, vẽ những bức tranh lên những bức tường dơ dáy ở New York,Basquiat đã đi ngang một đường vòng cung rộng trong cuộc đời ngắn ngủi của anh.Là một trong những người nổi tiếng nhưng có kết cục bi thảm, những người luôncó cả tiền bạc và sự nổi tiếng, Basquiat qua đời ở tuổi 27 do ngộ độc vì dùng thuốckích thích quá liều. Vanessa Beecroft (1969 - nay) Sinh tại: Genova, Italy Làm việc: Milan, Italy & New York, USA Tưởng tượng đến cảm giác sốc khi bước vào một gallery để thấy một phòngtoàn là những người mẫu khỏa thân. Bạn có thể cảm ơn ngôi sao may mắn củamình vì Chủ nghĩa Hậu hiện đại hoặc chùn bước trước sự thô tục của cảnh tượngđó, nhưng cả hai phản ứng đó chắc chắn đi cùng với một sự tò mò nhất định. Vậyđiều gì đã xảy ra khi những người mẫu sống này đứng im lìm như tượng gỗ, nhìnchăm chú một cách lười biếng vào những góc phòng trống của căn phòng? Cảmgiác sẽ là một sự lẫn lộn giữa bị cuốn hút và tởm lợm. Xin cứ hỏi bất kỳ một ngườilịch lãm của vùng Manhattan nào đã từng đến sảnh của bảo tàng Guggenheim đểchứng kiến cuộc triển lãm của Vanessa Beecroft năm 1996 - có tên làShow.(màn trình diễn). Tất cả những gì mà Beecroft đưa ra là thân thể, mà lạikhông hề có cá tính; cô đã dựng lên một hình ảnh kỳ lạ tách biệt của tính nữ, đượcbao bọc bởi một mạng lưới của hư vô. Đó là một tác phẩm trình diễn mà trong đókhông ai diễn -- hoặc một bức tượng sử dụng những thân thể sống thay vì đá hayđồng. Nghệ sỹ sinh tại Italia hiện đang sống và làm việc ở New York thừa nhậnrằng nghệ thuật đã làm cho ý tưởng về phương tiện thể hiện trở nên mơ hồ. Bằngviệc thiết kế những thân thể con người như những đồ vật bảo tàng, Beecroft pháhoại ảnh, tranh, tượng, và thậm chí cả video art. Cô hủy hoại quyền năng của sânkhấu, đưa tính thuyết phục trong kể chuyện của ngôn ngữ thành những câu hỏi chỉđơn giản bằng cách loại trừ chúng. Tuy nhiên, chủ nghĩa phê phán của Beecroftkhông tập trung chỉ vào phụ nữ. Trong triển lãm năm 1999 của cô mang tên, USNavy, Beecroft đã chọn một nhóm lính hải quân đứng nghiêm thành hàng, trongnhững bộ đồng phục mùa hè trắng tinh của họ. Với sự tiếp nối của những ngườitheo trào lưu dada, Beecroft sử dụng loài người như một chức năng, không chỉ làmột chức năng của chính nó và xã hội, mà còn là một chức năng của nghệ thuật.Nếu như cái bản chải đánh răng, có chức năng là đồ dùng để thực hiện một loạicông việc của con người, có thể đưa vào bảo tàng, thì tại sao một con người đãđược đào tạo thành thạo cho việc thực hiện cái công việc đó, thì lại không thể đưavào bảo tàng? Sau chót, sự tồn tại của người xem là được nghiên cứu kỹ càng. Làm thếnào mà chúng ta, thơ thẩn với tay đút trong túi quần, đóng vai trò của một kẻ đãđính hôn? Beecroft gới ý rằng chúng ta chỉ như đã bị lập trình giống như nhữngmẫu manơcanh chỉ có một dáng điệu nhất định và những người lính, không baogiờ ngưng chào mỗi khi được nhận nhiệm vụ. Joseph Beuys (1921 - 1986) Sinh tạ ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Jean-Michel Basquiat (1960 - 1988) Jean-Michel Basquiat (1960 - 1988) Sinh tại: New YorkMyxNY, Mỹ Làm việc: New York, NY, Mỹ Basquiat nổi lên từ thế giới ngầm bên dưới thành phố New York khi anhchuyển những bức tranh tường với những hình vẽ đơn giản lên toan, phủ kínchúng với những câu chuyện kể bằng hình ảnh giàu tính đồ họa, như một điểnhình của trào lưu graffiti. Trong khi thế giới nghệ thuật đang thèm khát các tràolưu mới bỗng nhiên kiếm được những nghệ sỹ Graffiti như Keith Haring và Fab 5Freddy, Basquiat làm nên huyền thoại của mình nhờ việc giữ một bí ẩn đầy lôicuốn đối với giới buôn tranh và cả đối với những nghệ sỹ khác, những người màanh chỉ được biết đến với biệt danh SAMO. Rốt cuộc anh cũng nổi lên nhờ nhữngánh hào quang gai góc, tuyên bố rằng anh muốn trở thành một ngôi sao chứkhông phải là một vật lấy phước của gallery. Sự say mê vẽ của Basquiat thực sự vượt quá khả năng chịu đựng của anh.Theo một trong các bạn gái của anh, anh vẽ lên tất cả những gì mà anh có thể đặtbàn tay lên: tủ lạnh, áo choàng, hộp cạc-tông, và những cánh cửa. Phong cách củalà ngẫu hứng, khó hiểu, cách biệt, cuồng tín, và tràn ngập cảm xúc: một phongcách phù hợp với vấn đề về nhận dạng chủng tộc và mâu thuẫn bên trong một xãhội của người da trắng bị dồn nén. Anh đưa vào tranh những đoạn văn viết kèmtheo, những hình ảnh cartoon và phong cách graffiti, hòa trộn chúng với kỹ thuậtvẽ mượn (và phát triển từ các họa sỹ như Franz Kline và Cy Twombly. Nhà phê bình Jeffrey Deitch lưu ý, Sức mạnh của Basquiat chính là khảnăng hòa trộn sự hấp thu hình ảnh của anh từ các nguồn khác nhau: cuộc sốngđường phố, báo chí, TV với những di sản tinh thần của nguồn gốc Haitii của anh,injecting both into a marvelously intuitive understanding của ngôn ngũ hội họahiện đại. Dù sao, với một người từng bắt đầu sự nghiệp trong những túi ngủ trênhè phố và phun, vẽ những bức tranh lên những bức tường dơ dáy ở New York,Basquiat đã đi ngang một đường vòng cung rộng trong cuộc đời ngắn ngủi của anh.Là một trong những người nổi tiếng nhưng có kết cục bi thảm, những người luôncó cả tiền bạc và sự nổi tiếng, Basquiat qua đời ở tuổi 27 do ngộ độc vì dùng thuốckích thích quá liều. Vanessa Beecroft (1969 - nay) Sinh tại: Genova, Italy Làm việc: Milan, Italy & New York, USA Tưởng tượng đến cảm giác sốc khi bước vào một gallery để thấy một phòngtoàn là những người mẫu khỏa thân. Bạn có thể cảm ơn ngôi sao may mắn củamình vì Chủ nghĩa Hậu hiện đại hoặc chùn bước trước sự thô tục của cảnh tượngđó, nhưng cả hai phản ứng đó chắc chắn đi cùng với một sự tò mò nhất định. Vậyđiều gì đã xảy ra khi những người mẫu sống này đứng im lìm như tượng gỗ, nhìnchăm chú một cách lười biếng vào những góc phòng trống của căn phòng? Cảmgiác sẽ là một sự lẫn lộn giữa bị cuốn hút và tởm lợm. Xin cứ hỏi bất kỳ một ngườilịch lãm của vùng Manhattan nào đã từng đến sảnh của bảo tàng Guggenheim đểchứng kiến cuộc triển lãm của Vanessa Beecroft năm 1996 - có tên làShow.(màn trình diễn). Tất cả những gì mà Beecroft đưa ra là thân thể, mà lạikhông hề có cá tính; cô đã dựng lên một hình ảnh kỳ lạ tách biệt của tính nữ, đượcbao bọc bởi một mạng lưới của hư vô. Đó là một tác phẩm trình diễn mà trong đókhông ai diễn -- hoặc một bức tượng sử dụng những thân thể sống thay vì đá hayđồng. Nghệ sỹ sinh tại Italia hiện đang sống và làm việc ở New York thừa nhậnrằng nghệ thuật đã làm cho ý tưởng về phương tiện thể hiện trở nên mơ hồ. Bằngviệc thiết kế những thân thể con người như những đồ vật bảo tàng, Beecroft pháhoại ảnh, tranh, tượng, và thậm chí cả video art. Cô hủy hoại quyền năng của sânkhấu, đưa tính thuyết phục trong kể chuyện của ngôn ngữ thành những câu hỏi chỉđơn giản bằng cách loại trừ chúng. Tuy nhiên, chủ nghĩa phê phán của Beecroftkhông tập trung chỉ vào phụ nữ. Trong triển lãm năm 1999 của cô mang tên, USNavy, Beecroft đã chọn một nhóm lính hải quân đứng nghiêm thành hàng, trongnhững bộ đồng phục mùa hè trắng tinh của họ. Với sự tiếp nối của những ngườitheo trào lưu dada, Beecroft sử dụng loài người như một chức năng, không chỉ làmột chức năng của chính nó và xã hội, mà còn là một chức năng của nghệ thuật.Nếu như cái bản chải đánh răng, có chức năng là đồ dùng để thực hiện một loạicông việc của con người, có thể đưa vào bảo tàng, thì tại sao một con người đãđược đào tạo thành thạo cho việc thực hiện cái công việc đó, thì lại không thể đưavào bảo tàng? Sau chót, sự tồn tại của người xem là được nghiên cứu kỹ càng. Làm thếnào mà chúng ta, thơ thẩn với tay đút trong túi quần, đóng vai trò của một kẻ đãđính hôn? Beecroft gới ý rằng chúng ta chỉ như đã bị lập trình giống như nhữngmẫu manơcanh chỉ có một dáng điệu nhất định và những người lính, không baogiờ ngưng chào mỗi khi được nhận nhiệm vụ. Joseph Beuys (1921 - 1986) Sinh tạ ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Jean-Michel Basquiat tài liệu mỹ thuật tài liệu hội họa kỹ thuật vẽ tranh thủ thuật vẽ tranhGợi ý tài liệu liên quan:
-
CHIẾC BÁT GỐM MEN NGỌC MỸ THUẬT THỜI TRẦN
6 trang 41 0 0 -
QUANG LONG TỰ CÔNG TRÌNH KIẾN TRÚC ĐỘC ĐÁO
5 trang 41 0 0 -
6 trang 40 0 0
-
5 trang 38 0 0
-
NHỮNG PHO TƯỢNG THỜI LÊ TRỊNH Ở HẢI PHÒNG
12 trang 37 0 0 -
5 trang 35 0 0
-
7 trang 35 0 0
-
7 trang 35 0 0
-
TRIẾT HỌC GIÁO DỤC VỚI CON NGƯỜI, NGHỆ THUẬT
9 trang 35 0 0 -
HÙNG VĨ KỲ QUAN THẾ GIỚI CỔ ĐẠI
12 trang 33 0 0 -
Nghệ thuật điêu khắc của Phùng Thị Điềm
11 trang 32 0 0 -
7 trang 32 0 0
-
XỨ NGHỆ GẶP HOẠ SỸ TRẦN HOÀNG TRUNG
7 trang 31 0 0 -
NHỮNG VẺ ĐEP CỦA TÂM NĂNG VÀ TRÍ NĂNG
7 trang 30 0 0 -
HỌA SĨ MỸ THUẬT VIỆT NAM VỚI SONG NIÊN BẮC KINH LẦN THỨ V
11 trang 30 0 0 -
Giáo trình mỹ thuật trang phục_2
37 trang 30 0 0 -
9 trang 29 0 0
-
PHILADELPHIA THỦ ĐÔ TRANH BÍCH HỌA THẾ GIỚI
6 trang 29 0 0 -
Giáo trình mỹ thuật trang phục_1
37 trang 28 1 0 -
MẠN ĐÀM TRANH 'NGŨ HỔ' TRONG MỸ THUẬT
5 trang 28 0 0