KẾ MỞ RỘNG DÂN CHỦ
Số trang: 3
Loại file: pdf
Dung lượng: 108.46 KB
Lượt xem: 10
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Đó là mưu kế mở rộng thái độ tôn trọng, cởi mở của người lãnh đạo đối với cấp dưới trong hệ thống, khiến cho mọi người cảm thấy sự nghiệp của hệ thống là sự nghiệp chung; mỗi người đều có một vai trò và đều được tôn trọng trong hệ thống tuỳ theo mức đóng góp của mình.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
KẾ MỞ RỘNG DÂN CHỦ KẾ MỞ RỘNG DÂN CHỦ (Dân chủ kế) Đó là mưu kế mở rộng thái độ tôn trọng, cởi mở của người lãnh đạo đối với cấpdưới trong hệ thống, khiến cho mọi người cảm thấy sự nghiệp của hệ thống là sựnghiệp chung; mỗi người đều có một vai trò và đều được tôn trọng trong hệ thốngtuỳ theo mức đóng góp của mình. Nhà Trần những năm đầu phát triển sự nghiệp, các vua đều sử dụng mưu kếnày để phát triển đất nước, bảo vệ lợi ích quốc gia và dòng họ. Trần Thái Tông từngnói với anh em trong họ tộc là: Trẫm với các khanh ở triều đình là vua tôi, nhưng ởnhà là anh em; phải cùng nhau chung lưng đấu cật vì đất nước để cùng yên hưởngthái bình. Chính với mưu kế mở rộng dân chủ dựa trên triết lý nho giáo và phật giáo,cộng thêm với hoạ ngoại xâm luôn luôn rình rập và nhà vua là người có khí độ lớn;mà nhân dân nước ta dưới thời Trần đã ba lần đánh thắng quân Nguyên Mông xâmlược. Ở nước ta ngày nay, dân chủ xã hội là một mục tiêu to lớn, lâu dài của cáchmạng. Dân chủ xã hội được xây dựng trên cơ sở công bằng xã hội. Công bằng và dânchủ xã hội là hai phạm trù quan trọng và cũng là mục tiêu của mỗi chế độ xã hộiphải định ra và đạt tới. Trong Điều lệ Đảng - của Đảng ta (tại Đại hội VIII tháng 7/1996) ghi rõ: Mụcđích của Đảng là xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân chủ, giàu mạnh, xã hội côngbằng, văn minh, thực hiện thành công chủ nghĩa xã hội và cuối cùng là chủ nghĩacộng sản . Công bằng xã hội là một vấn đề đang được đặt ra hết sức bức bách và gay gắttrong cuộc sống xã hội của mọi nước trên thế giới; là sự thể hiện mối quan hệ giữangười với người trong xã hội, là nguyện vọng chính đáng, là tâm lý xã hội nói chung. Công bằng xã hội là sự bình đẳng về quyền lợi và nghĩa vụ của con người trongmọi quan hệ xã hội và thiết chế xã hội; mà cốt lõi là sự bình đẳng về kinh tế, chínhtrị và pháp luật. Công bằng xã hội ở mỗi giai đoạn lịch sử chứa đựng một nội dung kinh tế, xãhội, chính trị và giai cấp nhất định, gắn liền với trình độ phát triển của xã hội. Dưới chế độ chủ nghĩa xã hội, công bằng xã hội được thực hiện trên cơ sở củanguyên tắc phân phối theo lao động đối với các điều chỉnh xã hội cần thiết thì mụctiêu chung xây dựng xã hội, hạn chế đi tới xoá bỏ bóc lột giai cấp, xoá bỏ mọi đặcquyền đặc lợi cùng các tệ nạn và suy thoái đạo đức tư tưởng xã hội. Công bằng xã hội là nguyện vọng chính đáng của nhân dân dưới chế độ xã hộichủ nghĩa, đồng thời nó còn là mục tiêu, là động lực của chủ nghĩa xã hội, vì thiếucông bằng xã hội thì không thể nào động viên được con người hăng hái xây dựng xãhội và tất yếu xảy ra các bất thường trong xã hội. Công bằng xã hội được các thiếtchế xã hội bảo đảm thông qua các chính sách xã hội, và luật pháp; nhằm xoá bỏ mọivi phạm những tiêu chuẩn dân chủ, đối với những biểu hiện của chủ nghĩa quan liêu,của sự không tôn trọng nhân cách con người cũng như mọi hành vi phản xã hội khác(đặc quyền đặc lợi, tham nhũng, quan liêu, phá hoại, ô dù, bè cánh, bất công, bạolực, chà đạp pháp luật v.v...). Dân chủ xã hội là một hình thức biểu hiện tập trung của công bằng xã hội phảnánh mức độ tham gia của con người vào các hoạt động và quan hệ xã hội là tựnguyện không bắt buộc, là tích cực hay tiêu cực, là chủ động sáng tạo hay thụ độngmáy móc. Dân chủ xã hội thể hiện quan hệ của Nhà nước với con người trong xã hội, nó làphạm trù có tính lịch sử, bị chế ước bởi các điều kiện trường hợp xã hội trong xã hộicó giai cấp. Dưới chủ nghĩa xã hội, dân chủ xã hội là một hình thức Nhà nước kiểumới của những người lao động được giải phóng để làm chủ bản thân, tự nhiên, xãhội. Dân chủ xã hội các mối quan hệ xã hội thông qua mức độ bình đằng và bấtcông xã hội mà xã hội chế định trong mỗi giai đoạn lịch sử. Dân chủ xã hội còn thể hiện các giá trị xã hội nhất định (về đạo đức, về chínhtrị, về tư tưởng v.v...) của xã hội và vì thế cũng như công bằng xã hội, dân chủ xãhội trở thành mục đích, động lực và phương tiện quản lý và phát triển xã hội; loại bỏcác bất thường xã hội (quan liêu, bảo thủ, ỷ lại, trông chờ, lười biếng, trì trệ v...). Dân chủ xã hội được thực hiện một cách đồng bộ, hệ thống trên mọi mạt củaxã hội (kinh tế, chính trị, pháp luật, tư tưởng v.v...). Việc mở rộng dân chủ xã hội chủ nghĩa nhằm mục tiêu quan trọng là thực hiệndân chủ hoá xã hội; củng cố hệ thống chính trị xã hội. Đây là một công việc lâu dài,khó khăn và bức bách của mỗi nước. Mưu kế dân chủ ở các nước xã hội chủ nghĩa là vấn đề đạo lý, vấn đề bản chấttốt đẹp của xã hội. Nó khác hẳn so với mưu kế dân chủ ở các nước tư bản, đó là thứdân chủ đơn chiếc và cá nhân. Ở các nước này kêu gọi con người đều được tự do vàdân chủ, được mưu cầu hạnh phúc cá nhân (nhưng không hề nói gì đến mối quan hệgiữa các cá nhân với nhau trong xã hội; tức là ai giàu hơn, ai mạnh hơn thì được tựdo, được dân chủ nhiều hơn). Như vậy mưu kế mở rộng dân chủ chỉ thực sự mang ý nghĩa tích cực khi nó bảovệ lợi ích cho cộng đồng đám đông người lao động trong xã hội; tức nó phải là nềndân chủ xã hội chủ nghĩa (đã loại bỏ tham nhũng, quan liêu, chế độ gia đình trị.v.v...). ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
KẾ MỞ RỘNG DÂN CHỦ KẾ MỞ RỘNG DÂN CHỦ (Dân chủ kế) Đó là mưu kế mở rộng thái độ tôn trọng, cởi mở của người lãnh đạo đối với cấpdưới trong hệ thống, khiến cho mọi người cảm thấy sự nghiệp của hệ thống là sựnghiệp chung; mỗi người đều có một vai trò và đều được tôn trọng trong hệ thốngtuỳ theo mức đóng góp của mình. Nhà Trần những năm đầu phát triển sự nghiệp, các vua đều sử dụng mưu kếnày để phát triển đất nước, bảo vệ lợi ích quốc gia và dòng họ. Trần Thái Tông từngnói với anh em trong họ tộc là: Trẫm với các khanh ở triều đình là vua tôi, nhưng ởnhà là anh em; phải cùng nhau chung lưng đấu cật vì đất nước để cùng yên hưởngthái bình. Chính với mưu kế mở rộng dân chủ dựa trên triết lý nho giáo và phật giáo,cộng thêm với hoạ ngoại xâm luôn luôn rình rập và nhà vua là người có khí độ lớn;mà nhân dân nước ta dưới thời Trần đã ba lần đánh thắng quân Nguyên Mông xâmlược. Ở nước ta ngày nay, dân chủ xã hội là một mục tiêu to lớn, lâu dài của cáchmạng. Dân chủ xã hội được xây dựng trên cơ sở công bằng xã hội. Công bằng và dânchủ xã hội là hai phạm trù quan trọng và cũng là mục tiêu của mỗi chế độ xã hộiphải định ra và đạt tới. Trong Điều lệ Đảng - của Đảng ta (tại Đại hội VIII tháng 7/1996) ghi rõ: Mụcđích của Đảng là xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân chủ, giàu mạnh, xã hội côngbằng, văn minh, thực hiện thành công chủ nghĩa xã hội và cuối cùng là chủ nghĩacộng sản . Công bằng xã hội là một vấn đề đang được đặt ra hết sức bức bách và gay gắttrong cuộc sống xã hội của mọi nước trên thế giới; là sự thể hiện mối quan hệ giữangười với người trong xã hội, là nguyện vọng chính đáng, là tâm lý xã hội nói chung. Công bằng xã hội là sự bình đẳng về quyền lợi và nghĩa vụ của con người trongmọi quan hệ xã hội và thiết chế xã hội; mà cốt lõi là sự bình đẳng về kinh tế, chínhtrị và pháp luật. Công bằng xã hội ở mỗi giai đoạn lịch sử chứa đựng một nội dung kinh tế, xãhội, chính trị và giai cấp nhất định, gắn liền với trình độ phát triển của xã hội. Dưới chế độ chủ nghĩa xã hội, công bằng xã hội được thực hiện trên cơ sở củanguyên tắc phân phối theo lao động đối với các điều chỉnh xã hội cần thiết thì mụctiêu chung xây dựng xã hội, hạn chế đi tới xoá bỏ bóc lột giai cấp, xoá bỏ mọi đặcquyền đặc lợi cùng các tệ nạn và suy thoái đạo đức tư tưởng xã hội. Công bằng xã hội là nguyện vọng chính đáng của nhân dân dưới chế độ xã hộichủ nghĩa, đồng thời nó còn là mục tiêu, là động lực của chủ nghĩa xã hội, vì thiếucông bằng xã hội thì không thể nào động viên được con người hăng hái xây dựng xãhội và tất yếu xảy ra các bất thường trong xã hội. Công bằng xã hội được các thiếtchế xã hội bảo đảm thông qua các chính sách xã hội, và luật pháp; nhằm xoá bỏ mọivi phạm những tiêu chuẩn dân chủ, đối với những biểu hiện của chủ nghĩa quan liêu,của sự không tôn trọng nhân cách con người cũng như mọi hành vi phản xã hội khác(đặc quyền đặc lợi, tham nhũng, quan liêu, phá hoại, ô dù, bè cánh, bất công, bạolực, chà đạp pháp luật v.v...). Dân chủ xã hội là một hình thức biểu hiện tập trung của công bằng xã hội phảnánh mức độ tham gia của con người vào các hoạt động và quan hệ xã hội là tựnguyện không bắt buộc, là tích cực hay tiêu cực, là chủ động sáng tạo hay thụ độngmáy móc. Dân chủ xã hội thể hiện quan hệ của Nhà nước với con người trong xã hội, nó làphạm trù có tính lịch sử, bị chế ước bởi các điều kiện trường hợp xã hội trong xã hộicó giai cấp. Dưới chủ nghĩa xã hội, dân chủ xã hội là một hình thức Nhà nước kiểumới của những người lao động được giải phóng để làm chủ bản thân, tự nhiên, xãhội. Dân chủ xã hội các mối quan hệ xã hội thông qua mức độ bình đằng và bấtcông xã hội mà xã hội chế định trong mỗi giai đoạn lịch sử. Dân chủ xã hội còn thể hiện các giá trị xã hội nhất định (về đạo đức, về chínhtrị, về tư tưởng v.v...) của xã hội và vì thế cũng như công bằng xã hội, dân chủ xãhội trở thành mục đích, động lực và phương tiện quản lý và phát triển xã hội; loại bỏcác bất thường xã hội (quan liêu, bảo thủ, ỷ lại, trông chờ, lười biếng, trì trệ v...). Dân chủ xã hội được thực hiện một cách đồng bộ, hệ thống trên mọi mạt củaxã hội (kinh tế, chính trị, pháp luật, tư tưởng v.v...). Việc mở rộng dân chủ xã hội chủ nghĩa nhằm mục tiêu quan trọng là thực hiệndân chủ hoá xã hội; củng cố hệ thống chính trị xã hội. Đây là một công việc lâu dài,khó khăn và bức bách của mỗi nước. Mưu kế dân chủ ở các nước xã hội chủ nghĩa là vấn đề đạo lý, vấn đề bản chấttốt đẹp của xã hội. Nó khác hẳn so với mưu kế dân chủ ở các nước tư bản, đó là thứdân chủ đơn chiếc và cá nhân. Ở các nước này kêu gọi con người đều được tự do vàdân chủ, được mưu cầu hạnh phúc cá nhân (nhưng không hề nói gì đến mối quan hệgiữa các cá nhân với nhau trong xã hội; tức là ai giàu hơn, ai mạnh hơn thì được tựdo, được dân chủ nhiều hơn). Như vậy mưu kế mở rộng dân chủ chỉ thực sự mang ý nghĩa tích cực khi nó bảovệ lợi ích cho cộng đồng đám đông người lao động trong xã hội; tức nó phải là nềndân chủ xã hội chủ nghĩa (đã loại bỏ tham nhũng, quan liêu, chế độ gia đình trị.v.v...). ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
kinh doanh quản trị doanh nghiệp bí quyết thành công kế hoạch kinh doanh khách hàng doanh nghiệp quản lýGợi ý tài liệu liên quan:
-
45 trang 488 3 0
-
Chiến lược marketing trong kinh doanh
24 trang 383 1 0 -
Vietnam Law on tendering- Luật đấu thầu
35 trang 377 0 0 -
Những mẹo mực để trở thành người bán hàng xuất sắc
6 trang 354 0 0 -
Sử dụng vốn đầu tư hiệu quả: Nhìn từ Hàn Quốc
8 trang 334 0 0 -
48 nguyên tắc chủ chốt của quyền lực -nguyên tắc 47
17 trang 309 0 0 -
Tổ chức event cho teen - chưa nhiều ý tưởng bứt phá
3 trang 291 0 0 -
13 lỗi thường gặp trong quản lý thay đổi
6 trang 290 0 0 -
95 trang 259 1 0
-
Bài giảng Kinh tế vi mô - Trường CĐ Cộng đồng Lào Cai
92 trang 240 0 0