Kế thừa các giá trị tinh thần truyền thống trong hiện đại hóa xã hội
Số trang: 7
Loại file: pdf
Dung lượng: 407.21 KB
Lượt xem: 11
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Khẳng định sự cần thiết kế thừa các giá trị tinh thần truyền thống trong hiện đại hóa xã hội, bài viết phân tích một số nguyên tắc kế thừa các giá trị tinh thần truyền thống là: thẩm định các giá trị tinh thần truyền thống theo yêu cầu sự nghiệp đổi mới, hiện đại hóa xã hội; đổi mới giá trị truyền thống theo yêu cầu của thời đại.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Kế thừa các giá trị tinh thần truyền thống trong hiện đại hóa xã hộiTạp chí Khoa học xã hộiNGÔN Việt Nam, số 12(97) NGỮ - VĂN HỌC - 2015 - VĂN HÓA Kế thừa các giá trị tinh thần truyền thống trong hiện đại hóa xã hội Võ Nguyễn Hoài Như * Tóm tắt: Khẳng định sự cần thiết kế thừa các giá trị tinh thần truyền thống trong hiện đại hóa xã hội, bài viết phân tích một số nguyên tắc kế thừa các giá trị tinh thần truyền thống là: thẩm định các giá trị tinh thần truyền thống theo yêu cầu sự nghiệp đổi mới, hiện đại hóa xã hội; đổi mới giá trị truyền thống theo yêu cầu của thời đại. Từ khóa: Giá trị; giá trị tinh thần truyền thống; kế thừa; kế thừa giá trị tinh thần truyền thống. 1. Mở đầu Kế thừa các giá trị tinh thần truyền thống Mặc dù vẫn còn những học giả chủ vừa là vấn đề lí luận, vừa là vấn đề thựctrương hư vô chủ nghĩa đối với truyền tiễn của sự nghiệp hiện đại hóa xã hội hiệnthống, tức là phủ nhận một cách sạch trơn nay.(*)Tuy nhiên, trên thực tế, sự hiện diệnnhững giá trị tinh thần truyền thống; nhưng của truyền thống trong hiện tại có khi lànhìn chung, xu hướng thừa nhận vai trò động lực của sự phát triển, có khi lại là trởkhông thể thay thế của các giá trị tinh thần ngại đối với sự phát triển. Sở dĩ truyềntruyền thống trong sự phát triển xã hội thống có thể tác động mang tính hai mặt đốiđương đại vẫn là xu hướng chủ đạo hiện với xã hội hiện đại là bởi truyền thốngnay. Tính tất yếu và, vai trò của các giá trị thuộc về lịch sử, quá khứ. Những giá trịtinh thần truyền thống thể hiện ở chỗ, dù truyền thống là sự phản ánh và bị quy địnhphủ nhận hay thừa nhận, dù có ý thức kế bởi những điều kiện lịch sử của thời đại đãthừa hay không thì trên thực tế, những giá qua, mà những điều kiện ấy hiện đã khôngtrị truyền thống vẫn gia nhập và in dấu ấn còn tồn tại hoặc đã biến đổi trong xã hộivào xã hội hiện đại và với một mức độ hiện đại. Do vậy, sự hiện diện tự phát hoặc sự kế thừa tùy tiện các giá trị truyền thốngnhất định vẫn “quy định” sự phát triển của sẽ làm phức tạp, thậm chí gây ra những hậutương lai. Nói cách khác, kế thừa truyền quả tiêu cực. Như chúng ta biết, giá trịthống là hiện tượng mang tính quy luật. Về không phải là hiện tượng nhất thành bấtđiều này, một nhà chú giải học hiện đại biến. Với tư cách là cái có ý nghĩa, cái cầntừng khẳng định một cách thuyết phục thiết cho một chủ thể nhất định (cá nhânrằng: “Chúng ta có quyền tự do không hiểu hoặc xã hội), giá trị biến đổi theo yêu cầutruyền thống nhưng không có quyền tự do của chủ thể. Xã hội hiện đại có những yêukhông sống trong đó;... chúng ta có quyền cầu khác với yêu cầu của quá khứ. Do vậy,tự do tuyên bố đoạn tuyệt triệt để với không phải mọi cái đã là giá trị trong quátruyền thống nhưng không có quyền tự dokhông mở ra cuộc sống mới trong truyền Thạc sĩ, Trường Cao đẳng Sư phạm Ninh Thuận. (*)thống” [1, tr.79]. ĐT: 0948820830. Email: hoainhu02@gmail.com.78 Võ Nguyễn Hoài Nhưkhứ đều đáp ứng được yêu cầu của hiện tại, không thể đặc trưng cho xã hội hiện đại.có giá trị đối với xã hội hiện đại. Chẳng Cái làm nên đặc trưng của xã hội hiện đạihạn, việc tuyệt đối hóa các giá trị tinh thần, phải là những giá trị nảy sinh trong điềuxem thường các giá trị vật chất (trọng nghĩa kiện kinh tế - xã hội mới. Đến lượt mình,khinh tài; tiền tài như phấn thổ, nhân nghĩa chúng lại là cơ sở, tiền đề để đi đến tươngtrọng thiên kim...) từng được coi là giá trị lai. Như vậy, kế thừa cái gì và kế thừa nhưtrong xã hội Việt Nam truyền thống, đã trở thế nào không phải là vì truyền thống, mà làthành lỗi thời, trở thành lực cản trong điều vì hiện tại và tương lai, nghĩa là nhằm đápkiện hiện đại hóa xã hội hiện nay. Cũng như ứng các yêu cầu của xã hội hiện đại. Muốnvậy, lối ứng xử quá thiên về tình cảm mà vậy, sự chủ động kế thừa cần phải được bắtmột số học giả gọi là duy tình với tính cách đầu từ việc thẩm định lại các giá trị truyềnl ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Kế thừa các giá trị tinh thần truyền thống trong hiện đại hóa xã hộiTạp chí Khoa học xã hộiNGÔN Việt Nam, số 12(97) NGỮ - VĂN HỌC - 2015 - VĂN HÓA Kế thừa các giá trị tinh thần truyền thống trong hiện đại hóa xã hội Võ Nguyễn Hoài Như * Tóm tắt: Khẳng định sự cần thiết kế thừa các giá trị tinh thần truyền thống trong hiện đại hóa xã hội, bài viết phân tích một số nguyên tắc kế thừa các giá trị tinh thần truyền thống là: thẩm định các giá trị tinh thần truyền thống theo yêu cầu sự nghiệp đổi mới, hiện đại hóa xã hội; đổi mới giá trị truyền thống theo yêu cầu của thời đại. Từ khóa: Giá trị; giá trị tinh thần truyền thống; kế thừa; kế thừa giá trị tinh thần truyền thống. 1. Mở đầu Kế thừa các giá trị tinh thần truyền thống Mặc dù vẫn còn những học giả chủ vừa là vấn đề lí luận, vừa là vấn đề thựctrương hư vô chủ nghĩa đối với truyền tiễn của sự nghiệp hiện đại hóa xã hội hiệnthống, tức là phủ nhận một cách sạch trơn nay.(*)Tuy nhiên, trên thực tế, sự hiện diệnnhững giá trị tinh thần truyền thống; nhưng của truyền thống trong hiện tại có khi lànhìn chung, xu hướng thừa nhận vai trò động lực của sự phát triển, có khi lại là trởkhông thể thay thế của các giá trị tinh thần ngại đối với sự phát triển. Sở dĩ truyềntruyền thống trong sự phát triển xã hội thống có thể tác động mang tính hai mặt đốiđương đại vẫn là xu hướng chủ đạo hiện với xã hội hiện đại là bởi truyền thốngnay. Tính tất yếu và, vai trò của các giá trị thuộc về lịch sử, quá khứ. Những giá trịtinh thần truyền thống thể hiện ở chỗ, dù truyền thống là sự phản ánh và bị quy địnhphủ nhận hay thừa nhận, dù có ý thức kế bởi những điều kiện lịch sử của thời đại đãthừa hay không thì trên thực tế, những giá qua, mà những điều kiện ấy hiện đã khôngtrị truyền thống vẫn gia nhập và in dấu ấn còn tồn tại hoặc đã biến đổi trong xã hộivào xã hội hiện đại và với một mức độ hiện đại. Do vậy, sự hiện diện tự phát hoặc sự kế thừa tùy tiện các giá trị truyền thốngnhất định vẫn “quy định” sự phát triển của sẽ làm phức tạp, thậm chí gây ra những hậutương lai. Nói cách khác, kế thừa truyền quả tiêu cực. Như chúng ta biết, giá trịthống là hiện tượng mang tính quy luật. Về không phải là hiện tượng nhất thành bấtđiều này, một nhà chú giải học hiện đại biến. Với tư cách là cái có ý nghĩa, cái cầntừng khẳng định một cách thuyết phục thiết cho một chủ thể nhất định (cá nhânrằng: “Chúng ta có quyền tự do không hiểu hoặc xã hội), giá trị biến đổi theo yêu cầutruyền thống nhưng không có quyền tự do của chủ thể. Xã hội hiện đại có những yêukhông sống trong đó;... chúng ta có quyền cầu khác với yêu cầu của quá khứ. Do vậy,tự do tuyên bố đoạn tuyệt triệt để với không phải mọi cái đã là giá trị trong quátruyền thống nhưng không có quyền tự dokhông mở ra cuộc sống mới trong truyền Thạc sĩ, Trường Cao đẳng Sư phạm Ninh Thuận. (*)thống” [1, tr.79]. ĐT: 0948820830. Email: hoainhu02@gmail.com.78 Võ Nguyễn Hoài Nhưkhứ đều đáp ứng được yêu cầu của hiện tại, không thể đặc trưng cho xã hội hiện đại.có giá trị đối với xã hội hiện đại. Chẳng Cái làm nên đặc trưng của xã hội hiện đạihạn, việc tuyệt đối hóa các giá trị tinh thần, phải là những giá trị nảy sinh trong điềuxem thường các giá trị vật chất (trọng nghĩa kiện kinh tế - xã hội mới. Đến lượt mình,khinh tài; tiền tài như phấn thổ, nhân nghĩa chúng lại là cơ sở, tiền đề để đi đến tươngtrọng thiên kim...) từng được coi là giá trị lai. Như vậy, kế thừa cái gì và kế thừa nhưtrong xã hội Việt Nam truyền thống, đã trở thế nào không phải là vì truyền thống, mà làthành lỗi thời, trở thành lực cản trong điều vì hiện tại và tương lai, nghĩa là nhằm đápkiện hiện đại hóa xã hội hiện nay. Cũng như ứng các yêu cầu của xã hội hiện đại. Muốnvậy, lối ứng xử quá thiên về tình cảm mà vậy, sự chủ động kế thừa cần phải được bắtmột số học giả gọi là duy tình với tính cách đầu từ việc thẩm định lại các giá trị truyềnl ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Giá trị tinh thần truyền thống Hiện đại hóa xã hội Kế thừa giá trị tinh thần truyền thống Đổi mới giá trị truyền thống Giá trị truyền thống Sự nghiệp đổi mớiGợi ý tài liệu liên quan:
-
Tư tưởng 'nhân nghĩa' của Nguyễn Trãi với sự nghiệp đổi mới nước ta hiện nay
7 trang 53 0 0 -
Bài giảng Những vấn đề cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh - Bài 10:
64 trang 40 0 0 -
26 trang 21 0 0
-
6 trang 19 0 0
-
Tìm hiểu tuồng Việt Nam: Phần 2
50 trang 19 0 0 -
Động lực phát triển bền vững - Sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ tổ quốc: Phần 1
281 trang 18 0 0 -
Thuyết trình: Định hướng vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh
40 trang 18 0 0 -
Tính hiếu học của người Việt Nam
7 trang 17 1 0 -
Động lực phát triển bền vững - Sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ tổ quốc: Phần 2
168 trang 17 0 0 -
Tiểu luận triết học - Mối quan hệ giữa cá nhân và xã hội
20 trang 16 0 0