Danh mục

Keith Haring (1958 - 1990)

Số trang: 12      Loại file: pdf      Dung lượng: 189.81 KB      Lượt xem: 9      Lượt tải: 0    
Hoai.2512

Phí tải xuống: 2,000 VND Tải xuống file đầy đủ (12 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Nếu chủ nghĩa Hậu Hiện đại nâng nghệ thuật bình dân lên địa vị của nghệ thuật cao cấp, nó cũng cho phép những người chủ ngành truyền thông kiếm chác được từ những khuynh hướng văn hóa nhóm: Rap, grunge, mốt thời trang, hay bất kỳ cái gì khác. Andy Warhol đã thực hiện một trò đùa vĩ đại, nhưng Keith Haring mới là người làm đảo lộn tình thế. Khi nghệ sỹ Graffiti này nhấc cọ khỏi những bức tường tại các ga tàu điện ngầm và trát đầy những bức tranh của anh những hình cartoon,...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Keith Haring (1958 - 1990) Keith Haring (1958 - 1990) Sinh tại: Kutztown, PA, Mỹ Làm việc: New York, NY, Mỹ Nếu chủ nghĩa Hậu Hiện đại nâng nghệ thuật bình dân lên địa vị của nghệthuật cao cấp, nó cũng cho phép những người chủ ngành truyền thông kiếm chácđược từ những khuynh hướng văn hóa nhóm: Rap, grunge, mốt thời trang, hay bấtkỳ cái gì khác. Andy Warhol đã thực hiện một trò đùa vĩ đại, nhưng Keith Haringmới là người làm đảo lộn tình thế. Khi nghệ sỹ Graffiti này nhấc cọ khỏi nhữngbức tường tại các ga tàu điện ngầm và trát đầy những bức tranh của anh nhữnghình cartoon, anh đã thực hiện khá nhiều để cho chắc, nhưng anh cũng nêu lên mộtquan điểm: nghệ thuật dành cho tất cả mọi người; bạn có thể trả khá nhiều tiền nếunó khiến bạn cảm thấy thời thượng, nhưng điều tuyệt vời nhất là nghệ thuật mangcả hai tính chất: tính xã hội và có thể tiếp cận được ở mọi mức độ. Công việc của Haring đặt những vấn đề xã hội lên đầu trong khi ca ngợitình yêu và tình yêu cuộc sống. Năm 1979 anh thiết kế, in và phân phát khoảng 20ngàn poster chống đối hạt nhân ở Công viên Trung tâm. Bố cục sáng sủa, thườngđược nhận ra ngay bởi những người đã từng sống năng động trong thập kỷ 1980,mô tả những hình người được vẽ viền, không phân biệt chủng tộc và giống, nhữnghình người mang trên mình rất nhiều màu sắc tươi sáng. Hình người của anhdường như đang nhảy múa dù đó là thời điểm suy sụp của nền văn minh và cácchính sách chính trị của kỷ nguyên Reagan (vẫn chỉ tay vào Liên Xô và gọi đó là“Đế chế Đen tối” và hoàn toàn làm ngơ trước sự tấn công của thảm họa AIDS). Cangợi với mục đích ngợi ca trở thành một thông điệp mang nặng tính chính trị. Haring bắt đầu vẽ những hình cartoon từ khi còn nhỏ, nhưng anh cảm nhận“sự khác biệt giữa một người vẽ hoạt hình và trở thành một nghệ sỹ Trong một nỗlực trở thành một công dân có trách nhiệm, Haring đăng ký học trường mỹ thuậtứng dụng. nhưng sớm nhận ra rằng vẽ biển quảng cáo cũng có nghĩa là kết thúccon đường nghệ thuật của chính bản thân mình, nên anh đã bỏ học. Những tác phẩm đầu tiên của anh có bố cục nhỏ với những hình trừu tượngliên tưởng; sau khi xem một thứ nghệ thuật tương tự thế trong một triển lãm thànhtựu của Pierre Alechinsky, anh bắt đầu thực hiện những bức vẽ lớn hơn. Haring trởnên thích thú với nghệ thuật ở các địa điểm công cộng sau khi tham dự một bàigiảng của Christo - một nghệ sỹ Môi trường. Anh nhận ra rằng nghệ thuật có thểđến với tất cả các loại người, trái với quan điểm truyền thống, coi nghệ thuật làmột thứ cao cấp nhất. Haring đã cam kết thực hiện nghệ thuật của mình dành cho công chúng,càng nhiều người càng tốt. Anh vẽ những bức tranh với các thông điệp chống lạiviệc sử dụng ma túy trên tường của các tòa nhà và ga xe điện ngầm, và sản xuấthàng loạt những thứ đồ trang sức lạ mắt với những hình đặc trưng của anh. Đốivới Haring, không có sự khác biệt giữa tranh vẽ mà anh thực hiện miễn phí với thứnghệ thuật mà anh bán với giá hàng ngàn đô la. Ngay sau khi biết mình mắc bệnhAIDS, anh kiếm được cả đống tiền nhờ vào tài sản nghệ thuật của mình, và sửdụng tiền cũng như danh tiếng để thành lập Keith Haring Foundation, một tổ chứcphi lợi nhuận được thiết kế để cung cấp trợ giúp cho những tổ chức phi lợi nhuậnkhác thông qua việc bán các tác phẩm của anh. ------------------------------------------------------------------------------- Mona Hatoum (1952 - nay) Sinh tại: Beirut, Li băng Làm việc: London, Anh Hai con vật lớn -- những gì còn lại của một đôi súc vật đã bị lột da và moiruột -- được treo một cách mời chào trước cửa một cửa hàng địa phương vào mộtngày đẹp trời. Đối với những người chưa từng được đào tạo trong lò mổ hoặc làmnghề xẻ thịt, cảnh tượng này có thể gợi nên ít nhất là một chút tò mò và có thể làmột cảm giác ghê tởm. Cảnh tượng này đặc biệt hấp dẫn bởi vì, những con vật, saukhi đã bị lột da và moi hết nội tạng, khiến chúng ta nhớ đến một màn hành hìnhkiểu Lyn-sơ đối với những người da đen trước đây. Chúng bị treo một cách ngangngược chống lại trọng lực như thể chúng có quyền chính đáng đối với không gianmà chúng chiếm giữ. Chúng được đặt vào đằng trước của tấm ảnh CarcassescủaMona Hatoum giống như những viên lính gác bên ngoài những cánh cửa mở rộng.Trách nhiệm của chúng? Để làm rõ ràng cái không gian mà chúng không chiếmgiữ. Hatoum, sinh tại Beruit nhưng đã sống và làm việc ở London từ năm 1975,đã thực hiện những tác phẩm trình diễn, video art và điêu khắc một cách năng nổkể từ những năm đầu thập kỷ 1980. Dù sử dụng những hình thức đẹp mắt, mà đậpvào mắt người xem là những hình, vật, màu sắc và cách sử lý không gian quenthuộc, nhưng sự quan sát kỹ càng chúng sẽ để lộ ra sự phức tạp sâu sắc. Tác phẩmsắp đặt Socle du Monde của cô năm 1992-93, chỉ đơn giản là những hình khốilập phương đặc màu đen khiêm tốn và gần gũi ...

Tài liệu được xem nhiều: