Danh mục

Khái niệm Âm Dương với Võ Cổ Truyền

Số trang: 4      Loại file: pdf      Dung lượng: 93.81 KB      Lượt xem: 8      Lượt tải: 0    
Jamona

Hỗ trợ phí lưu trữ khi tải xuống: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (4 trang) 0

Báo xấu

Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Âm Dương có ảnh hưởng đến nhiều phương diện văn hóa truyền thống phương Đông, trong đó có võ cổ truyền.Võ cổ truyền là môn văn hóa truyền thống gắn liền với triết học, nên có câu: “đằng sau võ học là triết học”. Âmdương theo khái niệm cổ sơ không phải là vật chất cụ thể, mà là thuộc tính của mọi hiện tượng, mọi sự vật trong toàn vũ trụ cũng như trong từng tế bào, từng chi tiết. Âm dương là hai mặt quan hệ đối lập nhưng hỗ trợ nhau, võ thuật lấy bản thân...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Khái niệm Âm Dương với Võ Cổ Truyền Khái niệm Âm Dương với Võ Cổ Truyền Âm Dương có ảnh hưởng đến nhiều phương diện vănhóa truyền thống phương Đông, trong đó có võ cổ truyền. Võ cổ truyền là môn văn hóa truyền thống gắn liền vớitriết học, nên có câu: “đằng sau võ học là triết học”. Âmdương theo khái niệm cổ sơ không phải là vật chất cụ thể, màlà thuộc tính của mọi hiện tượng, mọi sự vật trong toàn vũ trụcũng như trong từng tế bào, từng chi tiết. Âm dương là haimặt quan hệ đối lập nhưng hỗ trợ nhau, võ thuật lấy bản thânngười tấn công và người phòng thủ làm hai mặt này. Để đạtđến mục đích công phá cao nhất, phải đẩy một mặt đặc tínhlên cao nhằm lấn át mặt còn lại. Người xưa nói: “Mở đóng hư thực tức là quyền kinh”,“một mở một đóng quyền kinh hết vậy”, “một mở một đóng,có biến có thường, hư thực kiêm tới chợt ẩn chợt hiện”, “mộtđộng một tĩnh là hết chỗ ảo diệu của quyền thuật”. Cái gọi làđộng tĩnh, hư thực... đều căn cứ vào học thuyết âm dươngtrong kinh Dịch mà ra và chỉ là cách nói cụ thể hóa, hìnhtượng hóa trong quyền thuật mà thôi. Về sau những ngườidiễn tập lại lấy đó tôn lên làm tiêu chuẩn, tự mình thể nghiệmcái triết lý này trong việc diễn luyện của bản thân. Bất kể loại quyền thuật nào cũng nhấn mạnh việc làmkhỏe thân mình là ý nghĩa trọng yếu thứ nhất, đó là phải duytrì cho được sự cân bằng âm dương trong cơ thể. Vì vậy dù làquyền “ngoại gia” hay quyền “nội gia” đều nhấn mạnh “Khítrầm đan điền”, hoặc “trong luyện tinh - khí - thần, ngoàiluyện tấn pháp, bộ pháp, thân pháp, thủ cước pháp” hay“trong luyện hơi thở, ngoài luyện gân cốt”. Như thế âm bằngdương thuận, tinh thần ổn định. Âm dương điều hòa, tinh thầnkhoẻ mạnh, thân thể tráng kiện, thì bệnh nào mà sinh? Học thuyết âm dương không phải chỉ có quan hệ mậtthiết với lý luận quyền thuật và việc rèn luyện võ thuật màtrong kỹ thuật đối kháng của võ thuật cũng không có chỗ nàokhông ngầm mang triết lý âm dương. Trong chiến đấu, bấtluận là phòng thủ hay tiến công, cũng không rời xa sự biếnhóa của âm dương. Trong “Quyền Kinh” có nói: “Luyệnquyền bất luyện công, đáo lão nhất trường không” (Luyệnquyền chẳng luyện nghệ, có đến tuổi già cũng phí công).Quyền là đạo vận động, là phương thuốc khỏe thân; thuật làphép đoạt người, là sự ảo diệu để thắng người”. Tuy nhiên sựảo diệu từ đâu tới, thuật từ đâu mà được? Chính là từ âmdương biến hóa với nhau. Con đường cầu tài năng võ thuật tấttheo con đường của âm dương, chính là nguồn gốc nảy sinhcủa diệu quyết. Sở dĩ âm cực dương sinh, dương cực âm sinh là vìtrong âm có dương tiềm phục, trong dương có âm tiềm phụcchưa hiện rõ ra. Khi âm đến hồi cực thịnh thì mầm dương mớiđủ sức hiện lên, nghĩa là trong thái âm có cái mầm thiếudương hiện lên và bắt đầu tăng trưởng, cũng như trong tháidương có mầm thiếu âm hiện lên và bắt đầu tăng trưởng. Vàbởi cái lẽ âm dương tiềm phục ấy mà trên đời chẳng bao giờcó hiện tượng cô dương hay cô âm. Võ cổ truyền thể hiện rõ tính liên hoàn, tinh tế, kết hợpcương nhu, hư thực, công thủ, phản biến, mạnh yếu, nộingoại, thể chất tinh thần…Luyện tập võ cổ truyền không chỉlà phương pháp làm cho thân thể khỏe mạnh, vận động thểchất giản đơn mà còn là hiện tượng văn hóa thần kỳ rèn luyệntinh thần cùng ý chí. Từ tư thế phòng thủ (âm), khi bị tấncông, tức khắc những chiêu thức chống trả được tung ra(dương), trong quá trình đáp trả, bị phản công thì những chiêuthức né, tránh, hóa giải lại trở về phòng thủ (âm) đồng thờibiến thế phản đòn tích cực (dương). Cứ như thế thủ công,phản biến liên hoàn như một vòng tròn xoay chuyển. Có thểhiểu nguyên tắc võ thuật là trong công có thủ, trong thủ cócông như âm trong dương và dương trong âm vậy. ...

Tài liệu được xem nhiều: