Khai thác Microsoft XNA Farmework thiết kế ứng dụng giải trí trên Windows Phone
Số trang: 4
Loại file: pdf
Dung lượng: 180.68 KB
Lượt xem: 17
Lượt tải: 0
Xem trước 1 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Bài viết trình bày tổng quan về XNA Farmework và phương thức xử lý trong game. Đề tài này thuộc về hướng nghiên cứu và tìm hiểu công nghệ, từ đó xây dựng và phát triển ứng dụng. Mục tiêu chính mà để tài hướng vào là tìm hiểu thư viện XNA Farmework. Trên cơ sở những phân tích các đối tượng, hàm chức năng và các phương thức tương tác sẽ tạo thuận lợi cho quá trình phát triển ứng dụng, game cho nền tảng Windows Phone.
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Khai thác Microsoft XNA Farmework thiết kế ứng dụng giải trí trên Windows Phone KHAI THÁC MICROSOFT XNA FRAMEWORK THIẾT KẾ ỨNG DỤNG GIẢI TRÍ TRÊN WINDOWS PHONE NGUYỄN ĐĂNG TRỊ Khoa Tin học 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Lĩnh vực giải trí trên Smartphone hiện nay đang phát triển mạnh mẽ và thu hút rất nhiều lượt người dùng. Mỗi hãng sản xuất đều có một công cụ hỗ trợ riêng cho lĩnh vực ứng dụng này. Tuy nhiên việc khai thác và sử dụng các công cụ này chưa thật sự được nhiều các tác giả quan tâm trong đó có XNA Farmework của hãng Microsoft. Việc phát triển thành công một nền tảng hệ điều hành trên điện thoại phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: Tính thẩm mỹ, tính tin cậy, tốc độ xử lý… có rất nhiều yếu tố nhưng quan trọng đó là lượng tiêu thụ và thị trường phát triển của nền tảng đó. Smartphone trong những năm gần đây phát triển một cách mạnh mẽ nó hoàn toàn thay thế các thế hệ điện thoai di động trước đó như: Symbyan của Nokia, BB OS của BlackBerry thay vào đó là các loại điện thoại trên nền hệ điều hành Android của Google hay IOS của Apple và Windows Phone của hãng MicroSoft. Ngoài việc làm phương tiện truyền thông như chức năng vốn có của điện thoại di động. Smart phone còn đáp ứng được các nhu cầu giải trí của con người. Chính vì thế, sự quan tâm của khách hàng không chỉ ở loại smartphone gì hay hãng gì mà còn quan tâm tới những ứng dụng phục vụ được nhu cầu của họ. Nó góp phần to lớn trong việc mang thành công trong nền tảng hệ điều hành điện thoại mà hãng đó đang phát triển. Tiềm năng và tiềm lực của hệ điều hành Windows Phone đang còn rất lớn, nó ra đời muộn hơn so với IOS hay Android. Những chuyển biến tích cực trong thời gian qua cho thấy, hệ điều hành này sẽ phát triển tương tự như hệ điều hành Windows cho PC. Vì những phân tích trên cho thấy việc khai thác và phát triển ứng dụng cho Windows Phone sẽ mang lại nhiều lợi ích về kinh tế củng như tri thức. 2. TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU XNA Farmework là môi trường phát triển các ứng dụng, trò chơi cho hệ điều hành cho Windows Phone của hãng Microsoft phát hành đi kèm với gói cài đặt Windows Phone SDK vào năm 2010. XNA Farmework là thư viện hỗ trợ cho lập trình ứng dụng cho hệ điều hành Windows phone. Nhưng chưa có nhiều sự khai thác như các nền tảng lập trình khác đã có trước đó như Java (HĐH Android...). Đây là lĩnh vực mới và chưa thực sự được ứng dụng một cách rộng rãi. Bên cạnh đó, các tài liệu đề cập đến vấn đề này chỉ đang tồn tại ở dạng website với lượng thông tin nghèo. Đa số các tài liệu hỗ trợ về thư viện XNA ở dạng tiếng Anh. Vấn đề triển khai các ứng dụng giải trí trên hệ điều hành Windows Phone đang là vấn đề mới và cần được quan tâm phát triển. Kỷ yếu Hội nghị Khoa học Sinh viên năm học 2013-2014 Trường Đại học Sư phạm – Đại học Huế, tháng 12/2013, tr: 112-115 KHAI THÁC MICROSOFT XNA FRAMEWORK THIẾT KẾ ỨNG DỤNG GIẢI TRÍ... 113 3. TỔNG QUAN VỀ XNA FARMEWORK VÀ PHƯƠNG THỨC XỬ LÝ TRONG GAME Việc xây dựng một game là tạo ta một lớp kế thừa từ lớp Microsoft.Xna.Framework.Game, lớp này phải khai báo override các phương thức Update, Draw, LoadContent và Initialize. Phương thức Update có trách nhiệm xử lý logic của game và phương thức Draw có trách nhiệm vẽ các thành phần của game ra màn hình. Phương thức Initializecùng với hàm constructor có trách nhiệm khởi tạo các giá trị ban đầu cho các thành phần đồ họa, âm thanh và input trong game. Phương thức LoadContent load tài nguyên đồ họa bào gồm các hình ảnh sẽ vẽ trong game và UnloadContent có trách nhiệm giải phóng tài nguyên đồ họa. publicclassGame1: Microsoft.Xna.Framework.Game { public Game1() protectedoverridevoid Initialize() protectedoverridevoid LoadContent() protectedoverridevoid UnloadContent() protectedoverridevoid Update(GameTime gameTime) protectedoverridevoid Draw(GameTime gameTime) } Quá trình thực thi các trạng thái xử lý của một game đơn giản có thể được trình bày như sau: • Khởi tạo tài nguyên xử lý đồ họa, input, âm thanh • Load các tài nguyên hình ảnh, âm thanh… • Bắt đầu thực thi vòng lặp của game: - Lấy input từ người dùng - Thực thi các tính toán như AI, xử lý va chạm… - Kiểm tra yêu cầu kết thúc game (người dùng muốn kết thúc game) ! kết thúc vòng lặp game - Vẽ hình ảnh, phát sinh âm thanh và trả lời các điều khiển input. • Giải phóng các tài nguyên Trong game XNA, Update và Draw được thực hiện trong vòng lặp của game để thực hiện các thao tác hình ảnh và logic game trong suốt quá trình game được thực thi, Initialize và constructor cùng với LoadContent sẽ khởi tạo các giá trị đồ 114 NGUYỄN ĐĂNG TRỊ họa, âm thanh… cho game, Unload sẽ giải phóng các tài nguyên khi quá trình thực thi game kết thúc. Quá trình thực thi này có thể được ánh xạ vào solution của XNA game như sau: • Game1() –Khởi tạo các thành phần chung(Game1.cs) • Initialize() – Khởi tạo game (Game1.cs) • LoadContent() – Load các tài nguyên hình ảnh đồ họa (Game1.cs) • Run() – chạy vòng lặp của game (Program.cs): - Update() – Đọc các Input từ người dùng, thực hiện tính toàn cho logic game, kiểm tra điều kiện ngừng thực thi game(Game1.cs) - Draw() – Thực hiện các thao tác vẽ ra màn hình nội dung của game thông qua các tài nguyên đã load và thực thi xử lý(Game1.cs) • UnloadContent() – Free graphics resources(Game1.cs). 4. CONTENT PIPELINE XNA Game Studio Content Pipeline là một tính năng quan trọng do XNA cung cấp bởi vì nó đơn giản hóa việc người phát triển game load các tài nguyên hình ảnh, âm thanh từ các định dạng khác nhau một cách dễ dàng. Do đó, người lập trình không phải bận tâm đến việc ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Khai thác Microsoft XNA Farmework thiết kế ứng dụng giải trí trên Windows Phone KHAI THÁC MICROSOFT XNA FRAMEWORK THIẾT KẾ ỨNG DỤNG GIẢI TRÍ TRÊN WINDOWS PHONE NGUYỄN ĐĂNG TRỊ Khoa Tin học 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Lĩnh vực giải trí trên Smartphone hiện nay đang phát triển mạnh mẽ và thu hút rất nhiều lượt người dùng. Mỗi hãng sản xuất đều có một công cụ hỗ trợ riêng cho lĩnh vực ứng dụng này. Tuy nhiên việc khai thác và sử dụng các công cụ này chưa thật sự được nhiều các tác giả quan tâm trong đó có XNA Farmework của hãng Microsoft. Việc phát triển thành công một nền tảng hệ điều hành trên điện thoại phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: Tính thẩm mỹ, tính tin cậy, tốc độ xử lý… có rất nhiều yếu tố nhưng quan trọng đó là lượng tiêu thụ và thị trường phát triển của nền tảng đó. Smartphone trong những năm gần đây phát triển một cách mạnh mẽ nó hoàn toàn thay thế các thế hệ điện thoai di động trước đó như: Symbyan của Nokia, BB OS của BlackBerry thay vào đó là các loại điện thoại trên nền hệ điều hành Android của Google hay IOS của Apple và Windows Phone của hãng MicroSoft. Ngoài việc làm phương tiện truyền thông như chức năng vốn có của điện thoại di động. Smart phone còn đáp ứng được các nhu cầu giải trí của con người. Chính vì thế, sự quan tâm của khách hàng không chỉ ở loại smartphone gì hay hãng gì mà còn quan tâm tới những ứng dụng phục vụ được nhu cầu của họ. Nó góp phần to lớn trong việc mang thành công trong nền tảng hệ điều hành điện thoại mà hãng đó đang phát triển. Tiềm năng và tiềm lực của hệ điều hành Windows Phone đang còn rất lớn, nó ra đời muộn hơn so với IOS hay Android. Những chuyển biến tích cực trong thời gian qua cho thấy, hệ điều hành này sẽ phát triển tương tự như hệ điều hành Windows cho PC. Vì những phân tích trên cho thấy việc khai thác và phát triển ứng dụng cho Windows Phone sẽ mang lại nhiều lợi ích về kinh tế củng như tri thức. 2. TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU XNA Farmework là môi trường phát triển các ứng dụng, trò chơi cho hệ điều hành cho Windows Phone của hãng Microsoft phát hành đi kèm với gói cài đặt Windows Phone SDK vào năm 2010. XNA Farmework là thư viện hỗ trợ cho lập trình ứng dụng cho hệ điều hành Windows phone. Nhưng chưa có nhiều sự khai thác như các nền tảng lập trình khác đã có trước đó như Java (HĐH Android...). Đây là lĩnh vực mới và chưa thực sự được ứng dụng một cách rộng rãi. Bên cạnh đó, các tài liệu đề cập đến vấn đề này chỉ đang tồn tại ở dạng website với lượng thông tin nghèo. Đa số các tài liệu hỗ trợ về thư viện XNA ở dạng tiếng Anh. Vấn đề triển khai các ứng dụng giải trí trên hệ điều hành Windows Phone đang là vấn đề mới và cần được quan tâm phát triển. Kỷ yếu Hội nghị Khoa học Sinh viên năm học 2013-2014 Trường Đại học Sư phạm – Đại học Huế, tháng 12/2013, tr: 112-115 KHAI THÁC MICROSOFT XNA FRAMEWORK THIẾT KẾ ỨNG DỤNG GIẢI TRÍ... 113 3. TỔNG QUAN VỀ XNA FARMEWORK VÀ PHƯƠNG THỨC XỬ LÝ TRONG GAME Việc xây dựng một game là tạo ta một lớp kế thừa từ lớp Microsoft.Xna.Framework.Game, lớp này phải khai báo override các phương thức Update, Draw, LoadContent và Initialize. Phương thức Update có trách nhiệm xử lý logic của game và phương thức Draw có trách nhiệm vẽ các thành phần của game ra màn hình. Phương thức Initializecùng với hàm constructor có trách nhiệm khởi tạo các giá trị ban đầu cho các thành phần đồ họa, âm thanh và input trong game. Phương thức LoadContent load tài nguyên đồ họa bào gồm các hình ảnh sẽ vẽ trong game và UnloadContent có trách nhiệm giải phóng tài nguyên đồ họa. publicclassGame1: Microsoft.Xna.Framework.Game { public Game1() protectedoverridevoid Initialize() protectedoverridevoid LoadContent() protectedoverridevoid UnloadContent() protectedoverridevoid Update(GameTime gameTime) protectedoverridevoid Draw(GameTime gameTime) } Quá trình thực thi các trạng thái xử lý của một game đơn giản có thể được trình bày như sau: • Khởi tạo tài nguyên xử lý đồ họa, input, âm thanh • Load các tài nguyên hình ảnh, âm thanh… • Bắt đầu thực thi vòng lặp của game: - Lấy input từ người dùng - Thực thi các tính toán như AI, xử lý va chạm… - Kiểm tra yêu cầu kết thúc game (người dùng muốn kết thúc game) ! kết thúc vòng lặp game - Vẽ hình ảnh, phát sinh âm thanh và trả lời các điều khiển input. • Giải phóng các tài nguyên Trong game XNA, Update và Draw được thực hiện trong vòng lặp của game để thực hiện các thao tác hình ảnh và logic game trong suốt quá trình game được thực thi, Initialize và constructor cùng với LoadContent sẽ khởi tạo các giá trị đồ 114 NGUYỄN ĐĂNG TRỊ họa, âm thanh… cho game, Unload sẽ giải phóng các tài nguyên khi quá trình thực thi game kết thúc. Quá trình thực thi này có thể được ánh xạ vào solution của XNA game như sau: • Game1() –Khởi tạo các thành phần chung(Game1.cs) • Initialize() – Khởi tạo game (Game1.cs) • LoadContent() – Load các tài nguyên hình ảnh đồ họa (Game1.cs) • Run() – chạy vòng lặp của game (Program.cs): - Update() – Đọc các Input từ người dùng, thực hiện tính toàn cho logic game, kiểm tra điều kiện ngừng thực thi game(Game1.cs) - Draw() – Thực hiện các thao tác vẽ ra màn hình nội dung của game thông qua các tài nguyên đã load và thực thi xử lý(Game1.cs) • UnloadContent() – Free graphics resources(Game1.cs). 4. CONTENT PIPELINE XNA Game Studio Content Pipeline là một tính năng quan trọng do XNA cung cấp bởi vì nó đơn giản hóa việc người phát triển game load các tài nguyên hình ảnh, âm thanh từ các định dạng khác nhau một cách dễ dàng. Do đó, người lập trình không phải bận tâm đến việc ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
Hệ điều hành Android Microsoft XNA Farmework Thiết kế ứng dụng giải trí Nền tảng Windows Phone Hệ thống WindowGợi ý tài liệu liên quan:
-
Phương pháp truyền dữ liệu giữa hai điện thoại thông minh qua môi trường ánh sáng nhìn thấy
6 trang 323 0 0 -
3 trang 294 0 0
-
Đồ án tốt nghiệp: Xây dựng ứng dụng di động android quản lý khách hàng cắt tóc
81 trang 275 0 0 -
Bài thảo luận nhóm: Tìm hiểu và phân tích kiến trúc, chức năng và hoạt động của hệ điều hành Android
39 trang 224 0 0 -
19 trang 179 0 0
-
Báo cáo đồ án tốt nghiệp: Xây dựng ứng dụng và website bán hàng
91 trang 177 0 0 -
84 trang 152 0 0
-
Bài giảng Lập trình Android: Làm quen với Android - ThS.Bùi Trung Úy
42 trang 51 0 0 -
Đồ án tốt nghiệp: Điều khiển thiết bị điện thông qua trợ lý ảo Google Assistant
121 trang 35 0 0 -
60 trang 33 0 0