![Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa sông núi ta trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm](https://timtailieu.net/upload/document/136415/phan-tich-tu-tuong-cua-nhan-dan-qua-doan-tho-039-039-nhung-nguoi-vo-nho-chong-nhung-cuoc-doi-da-hoa-song-nui-ta-039-039-trong-dat-nuoc-cua-nguyen-khoa-136415.jpg)
Khám phá những di sản thế giới mới của châu Á
Số trang: 6
Loại file: pdf
Dung lượng: 1.30 MB
Lượt xem: 13
Lượt tải: 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:
Thông tin tài liệu:
Sau đây là những địa danh có “giá trị nổi bật toàn cầu” và là niềm tự hào trong di sản ngàn năm của các quốc gia châu Á.Đỉnh Wutai với 5 ngọn vốn được coi là núi thiêng của đạo Phật trải dài trên diện tích 2837 km2. Nơi đây là quần thể gồm 58 tu viện, chùa chiền trong đó đáng chú ý nhất là ngôi chùa bằng gỗ được xây dựng từ đời nhà Đường với rất nhiều bức tượng bằng đất sét có kích thước bằng người thật vốn được các kiến trúc sư coi là...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Khám phá những di sản thế giới mới của châu ÁKhám phá những di sảnthế giới mới của châu ÁSau đây là những địa danh có “giá trị nổi bật toàn cầu” và là niềm tự hào trong disản ngàn năm của các quốc gia châu Á.Đỉnh Wutai với 5 ngọn vốn được coi là núi thiêng của đạo Phật trải dài trên diệntích 2837 km2. Nơi đây là quần thể gồm 58 tu viện, chùa chiền trong đó đáng chúý nhất là ngôi chùa bằng gỗ được xây dựng từ đời nhà Đường với rất nhiều bứctượng bằng đất sét có kích thước bằng người thật vốn được các kiến trúc sư coi là“báu vật ngàn năm”.Tại đây người ta còn tìm thấy Ngôi đền Shuxiang được xây từ thời nhà Minh bêntrong có 500 bức tượng mô tả những câu chuyện về cuộc đời Đức Phật.Đỉnh Wutai là một trong những ngọn núi cao nhất ở phía Bắc Trung Quốc. 5 ngọnnúi cấu thành nên Đỉnh Wutai gồm: Đỉnh Đông, Đỉnh Tây, Đỉnh Nam, Đỉnh Bắcvà Đỉnh Giữa. Các ngôi đền ở đây được xây dựng từ thế kỷ thứ nhất sau Côngnguyên cho đến đầu thế kỷ 20. Đỉnh Wutai dẫn đầu trong 4 ngọn núi thiêng nhấtcủa Phật giáo Trung Hoa.Tương truyền, đức Bồ tát thường hiện trên ngọn núi này trên những đám mây ngũsắc. Do vậy trong nhiều thế kỷ đây được coi là đỉnh núi Thiêng.Từ những ngôi đền này mà người ta có được cái nhìn tổng quát về sự phát triểncủa kiến trúc Phật giáo cũng như hành trình phát triển của kiến trúc đền chùa miếumạo của nền văn minh Trung Hoa trải dài hơn một ngàn năm.Kiến trúc của những ngôi đền ở đây thường được các nhà Hán học hàng đầu cũngnhư các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc truyền thống Trung Hoa nghiên cứu,truyền dạy cho các thế hệ sau. Nhà thơ Đỗ Phủ đã từng viết nhiều bài thơ ca ngợiđạo Phật lấy cảm hứng từ đỉnh núi thiêng này.Quần thể lăng mộ Hoàng gia của Vương triều Joseon Hàn Quốc (1392-1910)là tập hợp 53 ngôi mộ nằm rải rác tại 18 địa điểm khác nhau. Quần thể lăng mộ độcđáo này được xây dựng trải dài trong 5 thế kỷ, từ 1408-1966. Đây là nơi con cháutưởng nhớ tổ tiên, thể hiện sự ngưỡng mộ với những thành quả mà Vương triềuJoseon đã làm được trong quá khứ và bảo vệ những linh hồn của ông bà tổ tiênkhỏi ma quỷ cũng như thời gian và các nhân tố chủ quan khác.Ngoài khu vực chôn cất thi hài các thành viên trong Hoàng tộc của Vương triềuJoseon Hàn Quốc, các ngôi mộ ở đây đều có khu vực hành lễ và lối vào cho kháchtham quan. Lăng mộ tại đây chia thành hai loại, một là lăng mộ của các đời Vua vàHoàng Hậu (loại Neung: gồm 40 mộ), hai là lăng mộ của các Hoàng tử cùng thànhviên của Hoàng tộc (loại Won: gồm 13 mộ).Các ngôi mộ này được đặt ở 18 địa điểm khác nhau, có nơi cách cố đô Hanseong(Seoul ngày nay) tới 40km. Có mộ dành cho một người, có mộ chôn chung nhiềuthành viên trong Hoàng tộc. Đây là nơi an nghỉ của 27 vị Hoàng đế cùng cácHoàng hậu và thành viên Hoàng tộc của vương triều Joseon. Các ngôi mộ ở đâyđều được các ngọn đồi bao bọc, mỗi ngôi mộ đều được bao quanh bởi một khuvườn với thông xanh bốn mùa được xếp như một bức bình phong bảo vệ.UNESCO đánh giá đây là quần thể kiến trúc độc nhất vô nhị. Trong mỗi ngôi mộđều có tượng mang hình các chiến binh, hổ, ngựa cùng các vật dụng khác vừa đểbảo vệ, phụng sự các linh hồn đã khuất, vừa là minh chứng cho sự phát triển củalịch sử nghệ thuật của vương triều Joseon trải dài suốt 500 năm.Đây không chỉ là vùng đất Thiêng mà còn là nơi rất hút khách du lịch. Vì sự độcđáo của quần thể kiến trúc này mà Uỷ ban di sản văn hoá UNESCO sẽ tổ chức mộtbuổi hội thảo đặc biệt về các lăng mộ Hoàng gia của Vương triều Joseon vào ngày15/7 tới. Đây là địa danh thứ 9 của Hàn Quốc được UNESCO công nhận là Di sảnvăn hoá thế giới.Núi thiêng Sulamain-Too (Kyrgyzstan) nằm trong Thung lũng Fergana Valley,là chặng quan trọng của Con đường tơ lụa Trung Á. Trong hơn 1.500 năm,Sulamain-Too là một cột mốc của những người đi trên con đường này và gọi là núithiêng. Ngọn núi này gồm 5 đỉnh và nhiều đèo dốc với vô số các hang động, bêntrong trình diễn nghệ thuật khắc đá của người xưa. Tại đây còn có 17 nhà thờ,trong đó có nhiều nhà thờ vẫn còn tồn tại đến ngày nay. Người ta tin rằng tới cúngbái tại đây sẽ giúp hết nhức đầu, đau lưng, vô sinh và sống lâu.Hệ thống thoát nước lịch sử Shushtar (Iran) được coi là kiệt tác của sự sángtạo thiên tài. Công trình thoát nước độc đáo bậc nhất thế giới này được xây dựngtừ thế kỷ thứ 5 trước công nguyên với hai con kênh chính cung cấp nước cho cáccối xay trên sông Kârun. Hệ thống thoát nước này cung cấp nước tưới cho diện tíchlên đến 40.000 ha. Hệ thống thoát nước lịch sử Shushtar còn được gọi là Mianâb(có nghĩa là Thiên đường) cùng với tháp nước, cầu, các bể chứa nước lớn và cốixay. ...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Khám phá những di sản thế giới mới của châu ÁKhám phá những di sảnthế giới mới của châu ÁSau đây là những địa danh có “giá trị nổi bật toàn cầu” và là niềm tự hào trong disản ngàn năm của các quốc gia châu Á.Đỉnh Wutai với 5 ngọn vốn được coi là núi thiêng của đạo Phật trải dài trên diệntích 2837 km2. Nơi đây là quần thể gồm 58 tu viện, chùa chiền trong đó đáng chúý nhất là ngôi chùa bằng gỗ được xây dựng từ đời nhà Đường với rất nhiều bứctượng bằng đất sét có kích thước bằng người thật vốn được các kiến trúc sư coi là“báu vật ngàn năm”.Tại đây người ta còn tìm thấy Ngôi đền Shuxiang được xây từ thời nhà Minh bêntrong có 500 bức tượng mô tả những câu chuyện về cuộc đời Đức Phật.Đỉnh Wutai là một trong những ngọn núi cao nhất ở phía Bắc Trung Quốc. 5 ngọnnúi cấu thành nên Đỉnh Wutai gồm: Đỉnh Đông, Đỉnh Tây, Đỉnh Nam, Đỉnh Bắcvà Đỉnh Giữa. Các ngôi đền ở đây được xây dựng từ thế kỷ thứ nhất sau Côngnguyên cho đến đầu thế kỷ 20. Đỉnh Wutai dẫn đầu trong 4 ngọn núi thiêng nhấtcủa Phật giáo Trung Hoa.Tương truyền, đức Bồ tát thường hiện trên ngọn núi này trên những đám mây ngũsắc. Do vậy trong nhiều thế kỷ đây được coi là đỉnh núi Thiêng.Từ những ngôi đền này mà người ta có được cái nhìn tổng quát về sự phát triểncủa kiến trúc Phật giáo cũng như hành trình phát triển của kiến trúc đền chùa miếumạo của nền văn minh Trung Hoa trải dài hơn một ngàn năm.Kiến trúc của những ngôi đền ở đây thường được các nhà Hán học hàng đầu cũngnhư các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc truyền thống Trung Hoa nghiên cứu,truyền dạy cho các thế hệ sau. Nhà thơ Đỗ Phủ đã từng viết nhiều bài thơ ca ngợiđạo Phật lấy cảm hứng từ đỉnh núi thiêng này.Quần thể lăng mộ Hoàng gia của Vương triều Joseon Hàn Quốc (1392-1910)là tập hợp 53 ngôi mộ nằm rải rác tại 18 địa điểm khác nhau. Quần thể lăng mộ độcđáo này được xây dựng trải dài trong 5 thế kỷ, từ 1408-1966. Đây là nơi con cháutưởng nhớ tổ tiên, thể hiện sự ngưỡng mộ với những thành quả mà Vương triềuJoseon đã làm được trong quá khứ và bảo vệ những linh hồn của ông bà tổ tiênkhỏi ma quỷ cũng như thời gian và các nhân tố chủ quan khác.Ngoài khu vực chôn cất thi hài các thành viên trong Hoàng tộc của Vương triềuJoseon Hàn Quốc, các ngôi mộ ở đây đều có khu vực hành lễ và lối vào cho kháchtham quan. Lăng mộ tại đây chia thành hai loại, một là lăng mộ của các đời Vua vàHoàng Hậu (loại Neung: gồm 40 mộ), hai là lăng mộ của các Hoàng tử cùng thànhviên của Hoàng tộc (loại Won: gồm 13 mộ).Các ngôi mộ này được đặt ở 18 địa điểm khác nhau, có nơi cách cố đô Hanseong(Seoul ngày nay) tới 40km. Có mộ dành cho một người, có mộ chôn chung nhiềuthành viên trong Hoàng tộc. Đây là nơi an nghỉ của 27 vị Hoàng đế cùng cácHoàng hậu và thành viên Hoàng tộc của vương triều Joseon. Các ngôi mộ ở đâyđều được các ngọn đồi bao bọc, mỗi ngôi mộ đều được bao quanh bởi một khuvườn với thông xanh bốn mùa được xếp như một bức bình phong bảo vệ.UNESCO đánh giá đây là quần thể kiến trúc độc nhất vô nhị. Trong mỗi ngôi mộđều có tượng mang hình các chiến binh, hổ, ngựa cùng các vật dụng khác vừa đểbảo vệ, phụng sự các linh hồn đã khuất, vừa là minh chứng cho sự phát triển củalịch sử nghệ thuật của vương triều Joseon trải dài suốt 500 năm.Đây không chỉ là vùng đất Thiêng mà còn là nơi rất hút khách du lịch. Vì sự độcđáo của quần thể kiến trúc này mà Uỷ ban di sản văn hoá UNESCO sẽ tổ chức mộtbuổi hội thảo đặc biệt về các lăng mộ Hoàng gia của Vương triều Joseon vào ngày15/7 tới. Đây là địa danh thứ 9 của Hàn Quốc được UNESCO công nhận là Di sảnvăn hoá thế giới.Núi thiêng Sulamain-Too (Kyrgyzstan) nằm trong Thung lũng Fergana Valley,là chặng quan trọng của Con đường tơ lụa Trung Á. Trong hơn 1.500 năm,Sulamain-Too là một cột mốc của những người đi trên con đường này và gọi là núithiêng. Ngọn núi này gồm 5 đỉnh và nhiều đèo dốc với vô số các hang động, bêntrong trình diễn nghệ thuật khắc đá của người xưa. Tại đây còn có 17 nhà thờ,trong đó có nhiều nhà thờ vẫn còn tồn tại đến ngày nay. Người ta tin rằng tới cúngbái tại đây sẽ giúp hết nhức đầu, đau lưng, vô sinh và sống lâu.Hệ thống thoát nước lịch sử Shushtar (Iran) được coi là kiệt tác của sự sángtạo thiên tài. Công trình thoát nước độc đáo bậc nhất thế giới này được xây dựngtừ thế kỷ thứ 5 trước công nguyên với hai con kênh chính cung cấp nước cho cáccối xay trên sông Kârun. Hệ thống thoát nước này cung cấp nước tưới cho diện tíchlên đến 40.000 ha. Hệ thống thoát nước lịch sử Shushtar còn được gọi là Mianâb(có nghĩa là Thiên đường) cùng với tháp nước, cầu, các bể chứa nước lớn và cốixay. ...
Tìm kiếm theo từ khóa liên quan:
danh lam thắm cảnh du lịch Việt Nam văn hóa Việt Nam cẩm nang du lịch môi trường du lịch du lịch sinh tháiTài liệu liên quan:
-
Đề tài 'Tìm hiểu thực trạng việc sống thử của sinh viên hiện nay'
13 trang 384 0 0 -
Tìm hiểu địa danh du lịch Việt Nam: Phần 1
144 trang 329 2 0 -
Bài tiểu luận: Phật giáo và sự ảnh hưởng ảnh hưởng của nó đến đời sống tinh thần của người Việt Nam
18 trang 275 1 0 -
Tiểu luận: Văn hóa ăn uống của người Hàn
21 trang 197 0 0 -
42 trang 157 3 0
-
Tiểu luận: Giới thiệu chung về không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên
10 trang 143 0 0 -
189 trang 133 0 0
-
Giáo trình Cơ sở văn hóa Việt Nam: Phần 1 - NXB ĐH Huế
99 trang 125 0 0 -
Giáo trình cơ sở văn hóa Việt Nam - Trần Quốc Vương (chủ biên)
31 trang 122 0 0 -
65 trang 119 0 0