Thông tin tài liệu:
Bàn đến chuyện này, tôi tìm ra 1 cách giải thích rất chi là học thuật và mang tính chất nền tảng cao. Đó là khái niệm " khế ước xã hội " cuả Rousseau . Có lẽ xem đây là cuốn kinh thánh cho bất kì 1 nền dân chủ, 1 thể chế pháp quyền, 1 hệ thống pháp luật nào. Nó diễn giải những điều hết sức căn bản. Tóm tắt lại khế ước xã hội là những thứ như sau:Triết lý Khế Ước Xã Hội của Rousseau lý luận là dân quyền của con người vốn...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Khế ước xã hội của Rousseau Khế ước xã hội của RousseauBàn đến chuyện này, tôi tìm ra 1 cách giải thích rất chi là học thuật và mang tínhchất nền tảng cao. Đó là khái niệm khế ước xã hội cuả Rousseau . Có lẽ xemđây là cuốn kinh thánh cho bất kì 1 nền dân chủ, 1 thể chế pháp quyền, 1 hệ thốngpháp luật nào. Nó diễn giải những điều hết sức căn bản. Tóm tắt lại khế ước xã hộilà những thứ như sau:Triết lý Khế Ước Xã Hội của Rousseau lý luận là dân quyền của con người vốnđến từ xã hội, thay vì thiên nhiên, cho nên con người phải giao hoán tất cả quyềnhành lại cho quốc gia khi liên kết với nhau để tổ chức quốc giaCon người liên kết qua một khế ước và từ bỏ quyền tự do sống theo cảm xúc cánhân mang tính cách phản xã hội. Quyền tự do sống theo ý muốn riêng và quyềnlàm chủ tất cả những gì mà sức mạnh cá nhân cho phép không phải là quyền tự dochân chính. Khế ước liên kết giúp con người vượt qua những yếu điểm thiên nhiênnhư sự sợ hãi hay nguy cơ bị cướp mất tư sản bởi những kẻ mạnh hơn, v.v. Mặcdầu con người giao hoán dân quyền cho xã hội, con người sống trong xã hội khôngbị thiệt thòi mà còn đạt được nhiều quyền lợi hữu ích. Trong tổ chức xã hội, conngười có được quyền hành đến từ sự liên kết - đó là dân quyền - và bằng khoáncho những tài sản hợp pháp của cá nhân. Tài sản thuộc sở hữu cá nhân này đượctoàn thể cộng đồng công nhận, và toàn thể thành viên trong cộng đồng đều đượcbình đẳng dưới pháp luật.Sự thành công của hình thức tổ chức đặt căn bản trên khế ước xã hội hoàn toàn tùythuộc vào khả năng của nhân dân và xã hội làm tròn những trọng trách đã đượcliệt kê. Các thành viên của xã hội, hay nhân dân, phải luôn quan tâm đến quyền lợitập thể và tránh không để quyền lợi cá nhân làm lu mờ giá trị của quyền lợi chung.Song song, xã hội cũng phải sinh hoạt trên căn bản của Y¨ Muốn Tập Thể. Y¨Muốn Tập Thể luôn luôn chủ trương bảo vệ và cống hiến cho sự an lạc của quốcgia cũng như của nhân dân - các thành viên của quốc gia. Y¨ Muốn Tập Thể là cănnguyên của luật pháp và là cây thước đo lường những việc phải trái trong cáctương quan giữa nhân dân.Ðiểm tựa của triết lý Khế Ước Xã Hội là quan niệm Y¨ Muốn Tập Thể. Y¨ MuốnTập Thể không có nghĩa là ý muốn hay ý kiến của các thành viên hay cá nhân bởivì mỗi cá nhân có thể đ ưa ra ý kiến nhưng không dựa trên Y¨ Muốn Tập Thể; điểnhình là khi mà chính sách quốc gia dựa trên ý kiến của một số cá nhân để phục vụquyền lợi của những cá nhân này chứ không phải quyền lợi tập thể. Y¨ kiến củacác thành viên trong xã hội không thể là Y¨ Muốn Tập Thể ngay cả khi các ý kiếnnày không bị chống đối. Trạng thái hoàn toàn nhất trí thiếu thực tế khó có thể trởthành yếu tố căn bản để xác định Y¨ Muốn Tập Thể. Nh ư vậy làm thế nào để xácđịnh Y¨ Muốn Tập Thể?Y¨ Muốn Tập Thể hay Dân Y¨ được kết tinh từ lý trí của cộng đồng. Y¨ Muốn TậpThể phản ảnh sự ích lợi chung của cộng đồng; và chính sự ích lợi chung của cộngđồng phải trở thành nền tảng của luật pháp quốc gia. Y¨ Muốn Tập Thể đ ược xácđịnh khi xã hội thi hành trọng trách năng động trong vai trò tối thượng của xã hội.Xã hội sẽ khám phá ra ích lợi chung của cộng đồng để xác định Y¨ Muốn Tập Thể.Muốn thẩm định Y¨ Muốn Tập Thể, Rousseau đề nghị chúng ta phải loại bỏ tất cảnhững ý kiến khác biệt của các thành viên trong xã hội để có thể tổng hợp được ýmuốn chung. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có thể thành công khi mà mọi ngườiđều đưa ra ý kiến trên tư cách công dân của quốc gia, thay vì trên tư cách thànhviên của một thế lực riêng. Mỗi người phải bỏ qua quyền lợi b è phái và hành độngnhư một công dân của quốc gia khi đóng góp ý kiến; và xã hội phải loại bỏ nhữngnhóm hay tổ chức với các mục tiêu phục vụ quyền lợi riêng biệt.Phương pháp thẩm định Y¨ Muốn Tập Thể của Rousseau nâng cao ý muốn của đạiđa số nhân dân và có thể đưa đến những bất lợi cho thiểu số bất đồng ý kiến. TheoRousseau, khi mà mọi người trong xã hội đều đóng góp ý kiến trên tư cách côngdân thay vì theo phe nhóm, thiểu số phải theo ý kiến của đa số công dân. Y¨ kiếncủa thiểu số bị xem như là sai, và họ phải theo ý kiến của đa số vì sự an lạc và tựdo của họ. Bất cứ cá nhân nào bất đồng với Y¨ Muốn Tập Thể sẽ bị nhân dân yêucầu phải tuân phục nguyện vọng chung bởi vì cần phải bắt một cá nhân (ngườibất đồng chính kiến) được tự do [!] và mỗi người khi bước vào liên hợp chính trịphải từ bỏ quyền lợi và tài sản riêng tư cho sự an lạc chung của xã hội. Y¨ MuốnTập Thể chỉ nên ảnh hưởng những việc có tầm vóc quốc gia và liên quan đến toàndân. Quốc sự càng quan trọng thì số phiếu chấp thuận của đại đa số càng phải caohơn những lúc chỉ thẩm định các vấn đề tương đối nhỏ: đối với những việc thậtquan trọng thì số người chấp thuận phải thật cao; và đối với những việc nhỏ thì sốngười chấp thuận không cần phải cao lắm mặc dầu số phiếu thuận vẫn phải l à đasố.Trong những lãnh vực chỉ ảnh hưởng một vài cá nhân, quyề ...