Danh mục

Khóa luận tốt nghiệp: Tìm hiểu nhu cầu du lịch văn hoá tâm linh-chùa Huế

Số trang: 5      Loại file: pdf      Dung lượng: 115.47 KB      Lượt xem: 18      Lượt tải: 0    
tailieu_vip

Phí lưu trữ: miễn phí Tải xuống file đầy đủ (5 trang) 0
Xem trước 2 trang đầu tiên của tài liệu này:

Thông tin tài liệu:

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài nhằm góp phần bảo tồn và phát huy giá trị phát triển bền vững của Du lịch văn hóa tâm linh Thừa Thiên Huế-một trong năm trung tâm du lịch văn hóa của Việt Nam (được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng năm 2009) và chủ trương của tỉnh Thừa Thiên Huế phát triển Huế trở thành thành phố di sản và lễ hội, một trung tâm văn hóa du lịch đặc sắc của Việt Nam, phục vụ cho việc nghiên cứu học tập và hoạt động thực tiễn của sinh viên ngành Du lịch sau khi ra trường.


Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Khóa luận tốt nghiệp: Tìm hiểu nhu cầu du lịch văn hoá tâm linh-chùa Huế PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài: Phật giáo đến Việt Nam từ những năm đầu thế kỷ thứ II sau CN. Sau khiđược bản địa hóa Phật giáo đã trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy của dântộc ta trên hành trình giữ nước và dựng nước. Vì thế, trong tâm thức từ lâu đời củamỗi người Việt Nam đều chứa đựng ít nhiều tư tưởng và triết lý sống đạo Phật.Hình tượng ngôi Chùa, Đức Phật (Bụt) trải qua hàng ngàn năm nay đã gắn bó mậtthiết với từng thôn xóm, bản làng, quê hương người Việt: “Đất vua, chùa làng,phong cảnh Bụt”. (Tục ngữ) Chùa, Phật là một thực thể hiện diện và trường tồn mãi với đất trời ViệtNam khắp mọi miền đất nước: “Bao giờ cạn lạch Đồng Nai Nát chùa Thiên Mụ mới sai lời nguyền” ( Ca dao) “Quê hương tôi miền Trung Sớm hôm chuông chùa nhẹ rung Tiếng muôn đời... hồn tổ tiên kiêu hùng Ôi uy nghi bóng chùa Từ Đàm Nơi yêu thương phát nguyện Đạo vàng Qua bao giông tố chùa Từ Đàm tôi vẫn còn...” (“Từ Đàm quê hương tôi”, nhạc và lời VănGiảng) Đến tận biên giới phía Bắc: “Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa Có nàng Tô Thị, có chùa Tam Thanh” (Ca dao) Ở đâu có Chùa, Phật, là niềm tự hào của quê hương đất nước. Ngôi chùagắn bó với tâm tưởng của người Việt Nam như bóng với hình: “Quê tôi có gió bốn mùa Có trăng giữa tháng, có chùa quanh năm…” (Nguyễn Bính) “Mái chùa che chở hồn dân tộc Nếp sống muôn đời của tổ tông” (Huyền Không) Chùa - Phật, từ bao đời nay rất gần gũi với với suy nghĩ và tình cảm củacon người Việt Nam. Chùa - Phật là hình tượng vừa thiêng liêng, vừa thân thiết,vừa trang nghiêm, lại vừa trữ tình. Dân gian Việt Nam đến với chùa để chia sẻniềm vui, nỗi buồn, để trao đổi niềm tin, tín ngưỡng tôn giáo với mong muốn cóhạnh phúc, an lạc trong cuộc đời này và ước mơ giải thoát trong “một cõi đi về”mai sau… Nói đến cảnh quan Việt Nam không thể vắng bóng mái chùa: “Danhlam thắng cảnh” (thành ngữ). Nói đến tính cách, bản sắc hay tâm lý người ViệtNam không thể không lưu ý đến yếu tố Chùa-Phật hòa lẫn trong đó, vừa nhuần nhịvừa phong phú.Và nổi bật lên trong đó là kinh đô Huế với: Đông Ba, Gia Hội hai cầu Có chùa Diệu Đế, bốn lầu hai chuông” ... “Gió đưa cành trúc la đà Tiếng chuông Thiên Mụ canh gà Thọ Xương” (Ca dao) “Quê hương tôi là đây Sớm hôm hương trầm nhẹ bay Vấn vương lời kinh chiều nay vơi đầy Ôi thân yêu bóng chùa Từ Đàm Nơi Bắc – Nam nối liền một nhà” (“Từ Đàm quê hương tôi”, nhạc và lời Văn Giảng) Theo số liệu điều tra khoa học của Bảo tàng Thành phố Huế thống kê thìhiện nay Huế có hơn 500 chùa lớn, nhỏ và hàng trăm niệm Phật đường hay còngọi là khuôn hội, trong đó có nhiều chùa đã được công nhận là di tích lịch sử - vănhóa quốc gia như chùa Thiên Mụ, chùa Thánh Duyên,... Phần lớn chùa chiền ởHuế được xây dựng vào thời Nguyễn hoặc được các vua Nguyễn bỏ tiền trùng tu,tôn tạo cho khang trang, bề thế hơn, nhất là các vua Minh Mạng và Thiệu Trị. Vìthế, kinh đô Huế vào thời Nguyễn không chỉ là một nơi đô hội mà còn là chốnthiền kinh của Phật giáo Việt Nam. Huế là vùng đất mà Phật giáo đã ăn sâu bén rễ,tạo nên một không gian văn hóa tâm linh bền vững, mang tầm quốc gia, không chỉtrong một triều đại (nhà Nguyễn) mà đặc điểm ấy vẫn còn phát huy cho đến ngàynay. Tuy nhiên, không như quần thể kiến trúc Kinh đô Huế được nhiều người biếtđến hay Nhã nhạc cung đình Huế đã lừng danh trong du lịch, hệ thống chùa Huế -không gian văn hóa tâm linh linh thiêng,vốn được rất nhiều người quan tâm vàhiện hữu bền vững ngay trong lòng thành phố Huế lại hiếm khi được đưa vào khaithác cho hoạt động du lịch ở Huế đúng với thực chất và giá trị của nó. Đề tài khóa luận tốt nghiệp “TÌM HIỂU NHU CẦU DU LỊCH VĂN HOÁTÂM LINH-CHÙA HUẾ” bước đầu góp phần vào việc nhìn nhận và đánh giáthực trạng hệ thống chùa Huế và vấn đề “Du lịch văn hóa tâm linh”. Qua đó, gópphần đề xuất việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa tâm linh của hệ thống chùa Huếvà tạo sự phong phú cho hoạt động khai thác du lịch ở Huế ngày một phát triểnbền vững hơn. 2. Mục tiêu nghiên cứu: - Góp phần bảo tồ ...

Tài liệu được xem nhiều:

Gợi ý tài liệu liên quan: