Cảm giác sống mệt mỏi xét đến cùng là kết quả của con người làm trái ngược với quy luật khách quan vận động của sinh mệnh. * Ðời người phải chăng vốn chính là một sự việc gian nan, nặng nề, rất mệt mỏi Sống thấy mệt mỏi, thật ra không chỉ là cảm giác của người hiện đại, kỳ thực đây là một đầu đề câu chuyện cổ xưa, có lẽ là một vấn đề chính về đời người cùng sinh ra với con người. Con người ở thời đại khác nhau có cảm giác mệt mỏi...
Nội dung trích xuất từ tài liệu:
Khoảnh khắc cảm thấy sống quá mệt mỏi
99 Khoảnh Khắc Đời Người
Khoảnh khắc cảm thấy sống quá mệt mỏi
* Cảm giác sống mệt mỏi xét đến cùng là kết quả của con người làm
trái ngược với quy luật khách quan vận động của sinh mệnh.
* Ðời người phải chăng vố n chính là một sự việc gian nan, nặng nề,
rất mệt mỏi
Sống thấy mệt mỏi, thật ra không chỉ là cảm giác của người hiện đại,
kỳ thực đây là một đầu đề câu chuyện cổ xưa, có lẽ là một vấn đề chính về
đời người cùng sinh ra với con người. Con người ở thời đạ i khác nhau có
cảm giác mệt mỏi khác nhau. Người thời đại ăn sống nuốt tươi, hữu dụng vô
mưu, có khi giống như một con qu ỷ đói đi kiếm ăn, có khi giống như một
con sư tử đực dũng mãnh. Anh ta phải trốn tránh tai nạn của tự nhiên, xuyên
qua rừng rậm, lao khắp vùng đồng bằng để đi tìm kiếm thức ăn cho vào
bụng và nơi dừng chân, không thể không mệt mỏ i được. Thời đại máy tính,
loài người có thể thông qua vệ tinh nhân tạo đưa thời gian của toàn cầu đồng
bộ đến 0,1 micrô-giây (1 phần 10 triệu giây), đồng thời còn kèm theo đại
chiến thương mại, đạ i chiến ngoạ i giao, đại chiến thông tin, đại chiến nhân
tài đều có thể làm cho con người trở nên sức cùng lực kiệt.
Nhưng, bất kể thời đại nào. Cả m giác sống mỏi mệt, xét đến cùng đều
là kết quả của người đi ngược với quy luật khách quan vận động của sinh
mệnh, là kế t quả của bản tính sinh mệnh của người không thể triển khai và
thực hiện một cách tự nhiên. Từ hơn 2.000 năm trước, người Trung quốc
xưa đã phát hiện ra điều này và đã từng tổng kết một cách hệ thống các loại
nguyên nhân làm cho con người sống cảm thấy mệt mỏi. Như trong sách Lã
thị Xuân thu đã từng liệt ra 4 loại lớn, mỗi loạ i có 6 nguyên nhân làm cho
con người ta sống thấ y mỏi mệ t:
Một là những cám dỗ đối với ý nghĩ của con ngườ i gồm 6 loại vật
chất ngoài thân thể con người như: phú quý, giàu có, quyền thế, uy nghiêm,
thanh danh, tài lợi.
Hai là những ràng buộc đối với tâm trí của con người gồm 6 loại mà
mọi người đều có như: dung mạo, cử chỉ, sắc thái, lời lẽ, khí thế, tình cảm.
Ba là nh ững vướng víu đối với đ ức hạnh con người gồm 6 loại tình
cảm như: hiềm nghi, yêu đương, ham thích, cáu giận, đau buồn, vui sướng.
Bốn là những trở n gại đố i với đạo làm người gồm có 6 kỹ xảo lược
thuật là mưu trí, tài năng, xa rời, hướng tới thành tựu, chọn lựa và bỏ qua.
Người xưa cho rằng chỉ có đối xử thích đáng với 4 loại này, tâm địa
mới có thể thuần khiết đoan chính, có tâm địa thuần khiết đoan chính thì sẽ
bình tĩnh an thái, có bình tĩnh an thái thì sẽ phán biệ n rõ ràng, có phán biện
rõ ràng thì sẽ sống được thanh thản.
Nếu như bạn nhận tất cả 4 loạ i: cám dỗ, ràng buộc, vướng víu và trở
ngại này thì làm sao có thể sống không mệt mỏ i được?
Nếu như bạn không thể đối xử thích đáng với 4 loại này, trước công
danh lợi lộc tham không biết chán, vươn tay quá dài, mà vứt bỏ tâm tính tốt
đẹp và đạo đức lương thiện, bất chấp liêm s ỉ để luồn cúi kiếm chác, không
tiếc thủ đoạn, có lẽ bạn có thể được một vị thế, có lẽ bạn dựa vào một chút
tinh ranh của bạn có thể thực hiệ n được một số mục đích danh lợi, nhưng chỉ
cần bạn suy ngẫ m lạ i mình phả i chăng khi làm một con người chân chính
tồn tại, bạn sẽ phát hiệ n bạn sống quá gấp gáp quá mỏ i mệt, sống quá phiền
não quá phù phiếm, hoặc về tâm lý quá không cân bằng, cái tìm được, đạt
được trên thực tế rất ít, cái phải trả ra, phải mất đi trên thực tế
rất nhiều.
Bởi vì cái bạn trả ra là cả n hân cách và tôn nghiêm của con người, là
giá trị cơ bản của sinh mệnh, mà cái bạn được là cái vỏ bám ở ngoài sinh
mệnh. Giống như là để được cái mũ trang sức ở đầu mà lạ i đã vứt bỏ cái đầu,
vì thủ đoạn mà quên mất mục đích.
Chúng ta đã từng thấ y nhiề u cuộc đời đáng buồn, thông minh trái lại
bị sai lầm của thông minh, mưu kế tính toán cặn kẽ đến cùng vẫn là sạch
sành sanh một mảng trắng xóa. Ðây chính là kết quả của việc không coi
trọng rèn luyện phẩm hạnh đạo đức bên trong mà chỉ cầu kỹ xảo và danh lợi
ở bên ngoài, đây chính là ngọn nguồn của cảm giác sống mỏi mệt, đây cũng
là nguyên nhân làm cho con ngườ i rơi vào vật chất. Người đã trở thành một
vật, dù cho đem vật này đặt vào trong hộp vàng, đặt lên bàn thờ trên cao để
cúng, thế thì lạ i có ý nghĩa gì nữa?
Tư tưởng nói trên, tôi đã từng nhắc đến trong lời nói đầu một quyển
sách khác của tôi, sau khi các bạn đọc đến hỏi tôi, theo đuổi giá tr ị căn bản
của sinh mệnh - tinh thần, đạ o đức, lương tri, sự ràng buộc của vật siêu việt
và vương vấn hư vinh thì người ta sẽ có thể sống được nhẹ nhõm không?
Ðời người phả i chăng vốn chính là một sự việc gian khó, nặng nề , rất mỏi
mệt?
Ðây là một câu hỏ i ở một phía khác đối với sự tồn tại của con người. J.
P. Sartre và nhiều nhà tư tưởng hiện đạ i của phương Tây chính đã từ phương
diện này để đoán: Ðời ngườ i là sự tồn tại hoang đường.
Ðó thật ra không ...